Bản án 89/2019/HS-ST ngày 30/11/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ  

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CƯM’GAR,TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 89/2019/HS-ST NGÀY 30/11/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 30 tháng 11 năm 2019, tại Tòa án nhân dân huyện CưM’gar, tỉnh Đắk Lắk, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 74/2019/TLST-HS ngày 06 tháng 11 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 78/2019/QĐXXST-HS, ngày 08 tháng 11 năm 2019, đối với bị cáo:

Lâm Thanh H; sinh năm 1979; tại tỉnh B;

Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Tổ dân phố 6, phường T, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk; Nghề nghiệp: Thợ mộc; Trình độ học vấn: 04/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Lâm Văn D và bà Nguyễn Thị L ( đã chết); Có vợ là Phan Thị Hồng S và 02 con, con lớn sinh năm 2000, nhỏ sinh năm 2004; Tiền án; tiền sự: Không;

Bị cáo được tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Anh Nguyễn Văn S (đã chết)

Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Chị Triệu Thị Đ (vợ anh S) – Vắng mặt

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Cháu Nguyễn Thị Hồng N, sinh năm 1995

2. Cháu Nguyễn Thanh T, sinh năm 1996

3. Cháu Nguyễn Thị Trà M, sinh năm 2004

4. Cháu Nguyễn Triệu Bảo V, sinh năm 2011

Người đại diện hợp pháp cho cháu M, cháu V: Chị Triệu Thị Đ

Địa chỉ: G37 đường T, tổ dân phố 4, phường T1, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk.

5. Bà Hoàng Thị H, sinh năm 1939 – Vắng mặt

Địa chỉ: Tổ dân phố 7, thị trấn Q, huyện C, tỉnh Đắk Lắk.

Người đại diện theo ủy quyền của đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi liên quan: Ông Nguyễn Văn T1, sinh năm 1962 – Có mặt

Địa chỉ: đường Q, phường T2, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk.

6. Anh Huỳnh Phi B – Có đơn xin xét xử vắng mặt

Địa chỉ: Thôn A, xã H, huyện K, tỉnh Đắk Lắk.

Người làm chứng:

1. Hoàng Trọng D – Vắng mặt

Địa chỉ: Thôn 2, xã H, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk.

2. Tạ Ngọc P – Vắng mặt

Địa chỉ: Khối U, phường T, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và D biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Ngày 07/10/2018, Lâm Thanh H (đã có giấy phép lái xe hạng A1) đi đến thị trấn Q, huyện CưM’gar cùng với anh Hoàng Trọng D, anh Tạ Ngọc P, anh Nguyễn Văn S để bàn chuyện công việc. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, H điều khiển xe mô tô biển số 47B1-814.88, chở theo sau là anh S lưu thông trên đường tỉnh lộ 8, thị trấn Q, huyện Cư Mgar hướng về Thành phố B, tỉnh Đắk Lắk; anh D cũng điều khiển xe mô tô chở anh Phương đi phía sau cách xe mô tô Lâm Thanh H khoảng 60- 70m. Khi đi tới địa phận thuộc thôn A, xã Q, huyện C, tỉnh ĐắkLắk, H vừa điều khiển xe mô tô vừa quay mặt sang bên phải nói chuyện với anh S. Lúc này, phát hiện phía trước cùng chiều sát mép đường bên phải có 01 lớp đất bồi trên mặt đường (kích thước khoảng 2,80x 6,30m), nên H đã điều khiển xe mô tô của mình chuyển hướng sang bên trái để tránh lớp đất bồi nhưng không chú ý quan sát, không bật tín hiệu và không giảm tốc độ để đảm bảo an toàn. Khi xe mô tô H điều khiển lấn sang làn đường giành cho xe ô tô đi cùng chiều 47,50cm, tay lái và gương chiếu hậu xe mô tô va quẹt với phần phía sau, bên phải xe ô tô biển số 47A-213.09 do anh Huỳnh Phi B ( đã có giấy phép lái xe hạng C) điều khiển đi song song cùng chiều. Hậu quả xe mô tô ngã trượt trên mặt đường, anh H và anh S ngã xuống đường, anh S bị thương nặng được đưa đi cấp cứu. Đến ngày 08/10/2018, anh Nguyễn Văn S, tử vong trong khi đang cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Chợ Rẫy – thành phố Hồ Chí Minh, Lâm Thanh H bị xây sát nhẹ.

Do ngay sau khi tai nạn xảy ra, Lâm Thanh H và Huỳnh Phi B đã điều khiển phương tiện gây tai nạn rời khỏi hiện trường đưa người đi cấp cứu, ngày 11/10/2018 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cư Mgar tiến hành tổ chức dựng lại hiện trường trên cơ sở lời khai của các bên, các dấu vết trên phương tiện và dấu vết để lại hiện trường. Kết quả xác định như sau:

Đoạn đường xảy ra tai nạn là đoạn đường bê tông nhựa, mặt đường bằng phẳng rộng 13,50m, tổ chức giao thông là đường hai chiều, có vạch kẻ đôi đứt quảng màu trắng ở giữa phân chia 2 phần đường xe chạy, mỗi phần đường có vạch kẻ đường đơn đứt quảng màu trắng phân chia hai làn đường xe chạy, mỗi làn đường rộng 3,375m, tại nơi xảy ra tai nạn vạch kẻ đường đơn đứt quảng đã bị mờ.

Chọn mép đường bên phải hướng từ thị trấn Q, huyện CưM’gar đi Thành Phố B, tỉnh Đắk Lắk làm mép đường chuẩn. Căn cứ vào dấu vết trên phương tiện xe, vị trí các dấu vết tại hiện trường, xác định vị trí va chạm nằm trên phần đường bên phải, là do tay cầm lái, gương chiếu hậu bên trái xe mô tô biển số 47B1-814.88 va chạm với phần bên phải phía sau xe ô tô biển số 47A-213.09. Điểm va chạm chiếu vuông góc xuống mặt đường đo vào mép đường chuẩn là 3,85m, đo đến đầu vết cày (3) là 4,10m, đo đến tâm trục sau xe mô tô biển số 47B1-814.88 là 9,10m, đo đến trụ điện số 305 là 9,20m.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 343/PY-T.Th ngày 22/10/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận: Nguyên nhân tử vong của Nguyễn Văn S là do hôn mê- suy hô hấp không hồi phục do chấn thương sọ não do tai nạn giao thông.

Bản Cáo trạng số: 69/CT-VKS ngày 06 tháng 11 năm 2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cư M’gar đã truy tố bị cáo Lâm Thanh H về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Lâm Thanh H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng.

Ông Nguyễn Văn T1 là người đại diện theo ủy quyền của đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi liên quan trình bày:

Lời khai của người liên quan Huỳnh Phi B, ban đầu khai người đi Honda chở người bị hại đi cấp cứu, nH lời khai sau đó lại khai chính mình là người chở bị hại đi cấp cứu, như vậy lời khai của Huỳnh Phi B là gian dối, sau khi tai nạn đã lái xe khỏi hiện trường.

Cơ quan điều tra chưa xác định được xe ô tô va quẹt với xe mô tô hay xe mô tô va quẹt với ô tô để xác định lỗi.

Yêu cầu xác định lại tốc độ của các xe theo bút lục 19.

Dựng lại hiện trường theo Camera của nhà dân ghi lại được đã thu giữ lưu trong hồ sơ, in lại hình ảnh các thời điểm trong thời gian 3 giây, xác định lại điểm va chạm. Chứng minh hành vi phạm tội của Lâm Thanh H.

Đề nghị Hội đồng xét xử trả hồ sơ để Cơ quan cảnh sát điều tra điều tra bổ sung.

Về bồi thường thiệt hại: Tôi xin rút toàn bộ yêu cầu bồi thường và sẽ khởi kiên thành một vụ kiện dân sự khi có yêu cầu.

Lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa đã đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, đồng thời giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Lâm Thanh H như nội dung cáo trạng và đưa ra các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Lâm Thanh H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 1, 2,5 Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Lâm Thanh H từ 1 năm 6 tháng đến 2 năm tù cho hưởng án treo thời gian thử thách từ 3 năm đến 4 năm.

Bị cáo, người đại diện theo ủy quyền của đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi liên quan không có ý kiến đối đáp tranh luận gì.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác:

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, Quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của người có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Do đó hành vi, quyết định của người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định pháp luật.

[2]. Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa cơ bản phù hợp với lời khai tại Cơ quan cảnh sát điều tra, phù hợp với sơ đồ hiện trường nơi xảy ra tai nạn, phù hợp với biên bản khám phương tiện tai nạn giao thông và phù hợp với các chứng cứ tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Như vậy đã có đủ cơ sở pháp lý kết luận Lâm Thanh H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Như vậy việc bị cáo Lâm Thanh H bị Viện kiểm sát nhân dân huyện CưM’gar truy tố về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ pháp luật.

Điều 260 Bộ luật hình sự quy định:

"1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người.

…”

[3]. Xét lời khai và đề nghị của người đại diện theo ủy quyền của đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi liên quan, Hội đồng xét xử thấy việc xác minh, điều tra thu thập chứng cứ, lời khai, sơ đồ hiện trường đều làm đúng trình tự của Bộ luật tố tụng hình sự quy định. Vì vậy lời khai và đề nghị của người đại diện theo ủy quyền của đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi liên quan là không có căn cứ để chấp nhận.

[4]. Xét tính chất hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, hành vi của bị cáo không những đã vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, mà còn xâm phạm đến tính mạng của anh Nguyễn Văn S, gây nên cảnh đau thương cho gia đình người bị hại, nỗi mất mát đó không có gì bù đắp được mà còn gây tác động xấu đến trật tự trị an tại địa phương.

Bị cáo (đã có giấy phép lái xe theo quy định) nhận thức được khi điều khiển xe mô tô là nguồn nguy hiểm cao độ tham gia giao thông phải tuân thủ triệt để các nguyên tắc theo quy định của Luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên khi bị cáo điều khiển xe mô tô sang bên trái làn đường để tránh lớp đất bồi nhưng không bật tín hiệu, không giảm tốc độ và không quan sát để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Lúc này, xe ô tô biển kiểm soát 47A- 213.09 do anh Huỳnh Phi B điều khiển đang đi cùng chiều bên trái xe mô tô (trên làn đường xe ô tô). Khi xe mô tô H điều khiển lấn sang làn đường dành cho xe ô tô đi cùng chiều 47,50cm thì tay lái và gương chiếu hậu bên trái xe mô tô đã va quẹt, tỳ đè vào ốp hông thân phía sau bên phải xe ô tô. Sau khi xe ô tô đi qua thì xe mô tô H điều khiển bị mất lực tỳ đè nên xe bị xoay ngang, đầu xe quay về hướng bên trái đường, xe mô tô đổ về bên phải trượt trên mặt đường 2,30m, H và anh S ngã xuống mặt đường. Hậu quả anh Nguyễn Văn S tử vong khi cấp cứu tại bệnh viện Chợ rẫy; lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo. Do vậy cần áp dụng một hình phạt tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo.

[5]. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo khai báo thành khẩn, đã bồi thường một phần thiệt hại cho gia đình bị hại, đây là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, có nhân thân tốt và nhiều tình tiết giảm nhẹ, xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà áp dụng chế định miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện để bị cáo cải tạo ngoài xã hội dưới sự giám sát của chính quyền địa phương và gia đình là phù hợp.

[6]. Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra bị cáo đã tự nguyện bồi thường một phần chi phí cho phía người bị hại 40.000.000 đồng, tại phiên tòa ông Nguyễn Văn T1 là người đại diện theo ủy quyền của người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan rút toàn bộ yêu cầu bồi thường và sẽ khởi kiện thành một vụ kiện dân sự khi có yêu cầu nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[7]. Về vật chứng của vụ án: Đối với xe ô tô 47A-213.09 do anh Huỳnh Phi B điều khiển chủ sở hữu hợp pháp là của anh Lê Văn T (Sinh năm: 1986, HKTT: thôn P, xã E, huyện K, tỉnh Đắk Lắk), ngày 07/10/2018, anh B đã thuê chiếc xe ô tô này (có hợp đồng thuê xe và cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm về dân sự và hình sự trong thời gian thuê xe). Ngày 13/12/2018, Cơ quan điều tra đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại xe ô tô 47A-213.09 và giấy tờ liên quan cho chủ sở hữu hợp pháp là anh Lê Văn T nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

Đi với chiếc xe mô tô biển số 47B1-814.88 chủ sở hữu là Lâm Thanh H đây là tài sản của Lâm Thanh H nên trả lại cho bị cáo H là phù hợp.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật;

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Lâm Thanh H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 1, 2, 5 Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Lâm Thanh H 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù cho hưởng án treo thời gian thử thách 03 (Ba) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Lâm Thanh H cho Ủy ban nhân dân phường T, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk; nơi bị cáo cư trú để giám sát và giáo dục; gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú được áp dụng theo khoản 1 Điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt.

Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 48 BLHS; các Điều 584, 585,586, 591, 601 Bộ luật dân sự.

Ghi nhận việc bị cáo đã bồi thường một phần chi phí thiệt hại cho đại diện gia đình người bị hại với số tiền 40.000.000 đồng.

Tách phần trách nhiệm dân sự thành một vụ án dân sự khác.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 2 Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Chấp nhận Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện CưM’gar đã trả lại xe ô tô 47A-213.09 và giấy tờ liên quan cho chủ sở hữu hợp pháp là anh Lê Văn T Trả lại cho bị cáo Lâm Thanh H chiếc xe mô tô biển số 47B1-814.88. (Hiện vật chứng đang lưu giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện CưM’gar, có đặc điểm như biên bản giao nhận vật ngày 13/11/2019).

Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Lâm Thanh H phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm Bị cáo; người đại diện hợp pháp của người bị hại; người đại diện hợp pháp của người có quyền lợi liên quan; người có quyền lợi liên quan có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

175
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 89/2019/HS-ST ngày 30/11/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ  

Số hiệu:89/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cư M'gar - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về