Bản án 89/2018/HNGĐ ngày 28/12/2018 về tranh chấp ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LONG ĐIỀN -TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU

BẢN ÁN 89/2018/HNGĐ NGÀY 28/12/2018 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Ngày 28 tháng 12 năm 2018, tại Tòa án nhân dân huyện Long Điền, xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 250/2018/TLST-HNGĐ ngày 29/6/2018 về việc “Tranh chấp ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 93/2018/QĐXXST-HNGĐ ngày 12/11/2018, Quyết định hoãn phiên tòa số: 87/2018/QĐHPT-HNST ngày 05/12/2018 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Bà Nguyễn Kim Th, sinh năm 1987; (Có mặt).

Địa chỉ thường trú: D09 tổ 9, ấp PT, xã P, huyện L, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

- Bị đơn: Ông Lâm Văn V, sinh năm 1983; (Vắng mặt).

Địa chỉ thường trú: Xóm 21 xã Tr, huyện TN, tỉnh Nam Định.

Chỗ ở: D09 tổ 9, ấp PT, xã P, huyện L, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Tại đơn khởi kiện và các lời khai tại tòa án, bà Nguyễn Kim Th có yêu cầu như sau:

Bà Nguyễn Kim Th và ông Lâm Văn V tự nguyện sống chung với nhau từ năm 2005, có đăng ký kết hôn. Bà Nguyễn Kim Th và ông Lâm Văn V chung sống hạnh phúc đến năm 2018 thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân là do bà Th và ông V nhiều lần bất đồng ý kiến, ông V không quan tâm đến kinh tế gia đình. Mâu thuẫn ngày càng trầm trọng, bà Nguyễn Kim Th và ông Lâm Văn V đã ly thân từ tháng 2 năm 2018 đến nay.

Nay bà Nguyễn Kim Th có yêu cầu ly hôn đối với ông Lâm Văn V.

- Về con: Bà Nguyễn Kim Th và ông Lâm Văn V có một con chung là Lâm Tuấn A, sinh ngày 29/11/2005, bà Nguyễn Kim Th đang nuôi dưỡng. Bà Nguyễn Kim Th yêu cầu Tòa án giải quyết cho bà Th được trực tiếp nuôi dưỡng em Lâm Tuấn A, bà Th không yêu cầu ông V cấp dưỡng nuôi con.

- Về tài sản chung: Bà Nguyễn Kim Th không tranh chấp về tài sản chung với ông Lâm Văn V.

- Về nợ chung: Bà Nguyễn Kim Th và ông Lâm Văn V không có nợ chung.

* Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Điền phát biểu ý kiến:

Về thủ tục xét xử vụ án: Bà Nguyễn Kim Th tuân thủ các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự, ông Lâm Văn V không chấp hành quy định của Bộ luật tố tụng dân sự, vắng mặt nhiều lần không có lý do, đề nghị TAND huyện Long Điền xét xử vắng mặt ông Lâm Văn V.

Về nội dung vụ án,  đại diện Viện kiểm sát đề nghị TAND huyện Long Điền chấp nhận yêu cầu ly hôn của bà Nguyễn Kim Th, giao em Lâm Tuấn A cho bà Th trực tiếp nuôi dưỡng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên Tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng: Căn cứ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án thể hiện quan hệ pháp luật tranh chấp giữa các đương sự là tranh chấp ly hôn. Về thẩm quyền giải quyết vụ án, theo quy định tại khoản 1 Điều 28 Bộ luật Tố tụng dân sự thì vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân. Bị đơn có nơi cư trú tại xã P, huyện L, nên vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án nhân dân huyện Long Điền theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự.

Về thủ tục xét xử vụ án: TAND huyện Long Điền đã triệu tập hợp lệ, bà Nguyễn Kim Th có mặt, ông Lâm Văn V vắng mặt hai lần không có lý do (Vắng mặt lần thứ nhất tại phiên tòa ngày 05/12/2018  và vắng mặt lần thứ hai tại phiên tòa hôm nay). Theo quy định tại điều 227 bộ luật tố tụng dân sự, TAND huyện Long Điền xét xử vắng mặt ông Lâm Văn V.

[2] Về nội dung vụ án, xét thấy:

Bà Nguyễn Kim Th và ông Lâm Văn V tự nguyện sống chung với nhau từ năm 2005, có đăng ký kết hôn.

Trong thời gian chung sống, bà Nguyễn Kim Th và ông Lâm Văn V có mâu thuẩn do nhiều lần bất đồng ý kiến, ông V không quan tâm đến kinh tế gia đình. Từ những mâu thuẫn kể trên, bà Nguyễn Kim Th và ông Lâm Văn V đã ly thân từ tháng 2 năm 2018 đến nay.

Xét thấy mâu thuẫn giữa bà Nguyễn Kim Th và ông Lâm Văn V là trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, nên chấp nhận yêu cầu ly hôn của bà Nguyễn Kim Th.

Về con chung:

Bà Nguyễn Kim Th và ông Lâm Văn V có con chung là Lâm Tuấn A, sinh ngày 29/11/2005, được bà Nguyễn Kim Th nuôi dưỡng;

Qua lời trình bày của đương sự cho thấy: Khi bà Nguyễn Kim Th và ông Lâm Văn V ly thân thì em Lâm Tuấn A được bà Nguyễn Kim Th nuôi dưỡng, nên giao cho bà Nguyễn Kim Th tiếp tục nuôi dưỡng con là phù hợp với thực tế, đảm bảo sự phát triển về mọi mặt của con. Tạm thời, bà Nguyễn Kim Th có điều kiện nuôi con, không yêu cầu ông Lâm Văn V cấp dưỡng nuôi con đối với em Lâm Tuấn Anh;

Vì lợi ích của con chung, khi cần thiết, bà Nguyễn Kim Th và ông Lâm Văn V có thể yêu cầu Tòa án giải quyết về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con hoặc yêu cầu Tòa án giải quyết về việc cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung: bà Nguyễn Kim Th và ông Lâm Văn V không có tranh chấp tài sản chung và nợ chung nên không xét đến.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng các điều 56, 81, 82, 84, điều 116 Luật Hôn nhân và gia đình, điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí và lệ phí tòa án:

1/- Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Nguyễn Kim Th; Bà Nguyễn Kim Th được ly hôn đối với ông Lâm Văn V.

2/- Về con chung:

Giao em Lâm Tuấn A, sinh ngày 29/11/2005 cho bà Nguyễn Kim Th trực tiếp nuôi dưỡng; Ông Lâm Văn V được quyền thăm nom con;

Tạm thời, bà Nguyễn Kim Th không yêu cầu ông Lâm Văn V cấp dưỡng nuôi con đối với em Lâm Tuấn A;

Vì lợi ích của con chung, khi cần thiết bà Nguyễn Kim Th và ông Lâm Văn V có thể yêu cầu Tòa án giải quyết về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con hoặc yêu cầu Tòa án giải quyết về việc cấp dưỡng nuôi con.

3/- Về tài sản chung, nợ chung: Bà Nguyễn Kim Th và ông Lâm Văn V không có tranh chấp về tài sản chung và nợ chung.

4/- Về án phí:

- Bà Nguyễn Kim Th phải chịu 300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm, nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp là 300.000 đồng theo biên lai thu tiền số 0002573 ngày 25/6/2018 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Long Điền; Bà Nguyễn Kim Th đã nộp đủ án phí dân sự sơ thẩm.

- Ông Lâm Văn V không phải chịu án phí dân sự sơ thẩm.

5/- Đương sự có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, đương sự vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận bản án hoặc bản án được niêm yết, để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

288
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 89/2018/HNGĐ ngày 28/12/2018 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:89/2018/HNGĐ
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Long Điền - Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 28/12/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về