Bản án 86/2021/HS-ST ngày 30/08/2021 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TUẦN GIÁO - TỈNH ĐIỆN BIÊN

BẢN ÁN 86/2021/HS-ST NGÀY 30/08/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 30 tháng 8 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 88/2021/TLST-HS ngày 13 tháng 8 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 86/2021/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 8 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Quàng Văn P; tên gọi khác: Không.

Sinh năm: 1971, tại: Xã N, huyện T, tỉnh Điện Biên.

Nơi cư trú: Bản N, xã N, huyện T, tỉnh Điện Biên; nghề nghiệp: Nông nghiệp; trình độ văn hóa: Không; dân tộc: Thái; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Quàng Văn P, sinh năm 1950 và con bà Quàng Thị H, sinh năm 1951; bị cáo có vợ là Quàng Thị C, sinh năm 1982 và có 06 người con, con lớn nhất sinh năm 1990, con nhỏ nhất sinh năm 2013; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Bị cáo chưa bị xét xử và chưa bị xử phạt vi phạm hành chính; bị cáo bị tạm giữ từ ngày 24/6/2021, tạm giam từ ngày 27/6/2021 cho đến nay, có mặt tại phiên tòa.

* Người bào chữa cho bị cáo: Lường Thị Thơm - Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Điện Biên, (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 13 giờ ngày 24/6/2021 tại nhà Cà Văn U, sinh năm 1960, trú tại bản N, xã N, huyện T, tỉnh Điện Biên, tổ công tác Công an huyện Tuần Giáo bắt quả tang, thu giữ của Cà Văn U 05 gói Heroine có tổng khối lượng 0,27 gam. Quá trình đấu tranh Cà Văn U khai nguồn gốc số ma túy trên là do Cà Văn U mua của Quàng Văn P, sinh năm 1971, người cùng bản với Cà Văn U vào khoảng 10 giờ ngày 24/6/2021 với giá 250.000đ (hai trăm năm mươi nghìn đồng).

Căn cứ lời khai của Cà Văn U, hồi 16 giờ ngày 24/6/2021 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tuần Giáo tiến hành khám xét khẩn cấp người, nơi ở của Quàng Văn P. Quá trình khám xét thu giữ tại góc nhà vệ sinh 01 lọ nhựa màu trắng bên trong đựng 12 gói Heroine, trong đó có 08 gói Heroine gói bằng ni lon màu hồng và 04 gói Heroine gói bằng ni lon màu xanh.

Quá trình điều tra bị cáo Quàng Văn P khai nhận: Khoảng 18 giờ ngày 23/6/2021 bị cáo đi làm nương về đến khu vực bản P, xã N thì gặp một người đàn ông dân tộc Mông, không biết tên, địa chỉ của người đó. Khi gặp nhau, bị cáo hỏi “anh có Heroine bán không?” người đàn ông trả lời “có’. Qua trao đổi bị cáo đã đưa cho người đàn ông đó 500.000đ (năm trăm nghìn đồng), người đàn ông nhận tiền rồi lấy trong người ra đưa cho bị cáo 01 gói Heroine được gói bằng nilon màu hồng, bị cáo mở ra xem thấy bên trong có 01 cục Heroine, bị cáo gói lại cho vào túi quần đang mặc đi về. Mua được Heroine mang về nhà bị cáo dùng dao lam chia cục Heroine đó ra thành 13 phần rồi gói 08 gói bằng nilon màu hồng, 05 gói bằng nilon màu xanh, còn một ít Heroine vụn bị cáo sử dụng luôn bằng hình thức hít, sau đó cho tất cả 13 gói vào trong một lọ nhựa màu trắng rồi cất giấu. Khoảng 20 giờ cùng ngày bị cáo đã bán 01 gói Heroine được gói bằng nilon màu xanh giá 50.000đ (năm mươi nghìn đồng) cho một người không biết tên, địa chỉ. Đến 16 giờ ngày 24/6/2021 tổ công tác Công an huyện Tuần Giáo khám xét khẩn cấp nơi ở của bị cáo Quàng Văn P, thu giữ tại góc nhà vệ sinh 01 lọ nhựa màu trắng bên trong đựng 12 gói Heroine, bị cáo cất giấu nhằm mục đích để sử dụng và bán kiếm lời. Cơ quan cảnh sát điều tra thu giữ vật chứng có khối lượng 0,78 gam Heroine (trừ 0,04 gam gửi làm mẫu giám định) còn lại 0,74 gam Heroine, 01 lọ nhựa màu trắng.

Tại bản Kết luận giám định số: 818/GĐ-PC09 ngày 15/7/2021 của phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Điện Biên kết luận: “Mẫu chất bột màu trắng trích ra từ vật chứng thu giữ của Quàng Văn P gửi giám định là chất ma tuý: Loại Heroine; khối lượng vật chứng thu giữ của Quàng Văn P là 0,78 gam”.

Tại bản Cáo trạng số: 74/CT-VKS-TG ngày 12 tháng 8 năm 2021, của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuần Giáo đã truy tố bị cáo Quàng Văn P về tội: Mua bán trái phép chất ma túy quy định tại Khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Tại Cơ quan Điều tra và phiên tòa hôm nay bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của bị cáo đúng như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố.

Thực hành quyền công tố tại phiên tòa: Kiểm sát viên giữ nguyên nội dung bản cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng Khoản 1 Điều 251, Điểm s Khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm tù. Không phạt bổ sung đối với bị cáo theo quy định tại Khoản 5 Điều 251 Bộ luật Hình sự. Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự, Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự; đề nghị tuyên tịch thu 01 gói niêm phong màu trắng, các mép đều được dán kín bên trong chứa 0,74 gam Heroine vật chứng còn lại của vụ án, 01 lọ nhựa màu trắng, 08 mảnh nilon màu hồng, 04 mảnh nilon màu xanh và 01 vỏ phong bì cũ dùng để niêm phong vật chứng. Áp dụng Khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điểm đ Khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Ngƣời bào chữa cho bị cáo: Người bào chữa nhất trí với bản Cáo trạng, Luận tội của Kiểm sát viên xét xử bị cáo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; nhất trí với tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo là người dân tộc thiểu số ở xã có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, không được đi học, nhận thức hạn chế. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng mức án thấp nhất của khung hình phạt cho bị cáo, không phạt bổ sung bằng tiền và miễn nộp án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Bị cáo hoàn toàn nhất trí với bản cáo trạng, lời bào chữa và không có ý kiến tranh luận đối với bản luận tội của Kiểm sát viên, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Ngoài xin giảm nhẹ hình phạt bị cáo không có ý kiến gì khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi của bị cáo: Khoảng hơn 18 giờ ngày 23/6/2021, bị cáo Quàng Văn P mua 01 gói Heroine với số tiền là 500.000đ (năm trăm nghìn đồng) của một người đàn ông dân tộc Mông không biết tên, tuổi, địa chỉ tại khu vực bản P, xã N, huyện T. Mua được Heroine mang về nhà bị cáo chia thành 13 gói (trong đó 08 gói bằng nilon màu hồng, 05 gói bằng nilon màu xanh), còn một ít Heroine vụn bị cáo sử dụng luôn bằng hình thức hít, sau đó cho tất cả 13 gói Heroine vào trong một lọ nhựa màu trắng cất giấu, mục đích để sử dụng và bán lẻ. Khoảng 20 giờ cùng ngày bị cáo đã bán 01 gói Heroine được gói bằng nilon màu xanh giá 50.000đ (năm mươi nghìn đồng) cho một người không biết tên, địa chỉ. Đến 16 giờ ngày 24/6/2021 bị tổ công tác Công an huyện Tuần Giáo khám xét khẩn cấp nơi ở của bị cáo thu giữ tại góc nhà vệ sinh 01 lọ nhựa màu trắng bên trong đựng 12 gói Heroine. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với biên bản khám xét khẩn cấp, phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Hành vi của bị cáo Quàng Văn P đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo Điều 251 Bộ luật Hình sự. Bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về khối lượng chất ma túy bị thu giữ là 0,78 gam. Vì vậy, Cáo trạng truy tố bị cáo là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Bị cáo là người có đủ năng lực để chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội của bị cáo. Hội đồng xét xử kết luận: Bị cáo Quàng Văn P phạm tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại Khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

[2] Về tính chất và mức độ của vụ án: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, hành vi đó đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy. Hành vi của bị cáo trực tiếp, tiếp tay cho những người chuyên mua bán trái phép các chất ma túy tồn tại và phát triển; là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm .... làm ảnh hưởng đến trật tự trị an, an toàn xã hội trên địa bàn huyện Tuần Giáo nói riêng và tỉnh Điện Biên nói chung. Tội phạm mà bị cáo thực hiện là tội phạm nghiêm trọng. Vì vậy hành vi của bị cáo cần phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật, mới có tác dụng phòng ngừa và kiên quyết đấu tranh chống tội phạm.

[3] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân: Tại giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử bị cáo thành khẩn khai báo; nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 52 Bộ luật Hình sự. Bị cáo từ nhỏ sống phụ thuộc vào gia đình tại xã N, huyện T, tỉnh Điện Biên, không được đi học ở nhà lao động sản xuất nông nghiệp; năm 1989 kết hôn với chị Lò Thị Tiêm và sinh được 05 người con, năm 2011 chị Lò Thị Tiêm chết, cùng năm 2011 nghiện chất ma túy; 2012 kết hôn với chị Quàng Thị Chiến sinh 01 người con. Cần áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với bị cáo thông qua hình phạt để răn đe, giáo dục bị cáo trở thành người lương thiện, có ý thức tuân thủ pháp luật đồng thời giúp bị cáo cai nghiện chất ma túy.

[4] Về hình phạt bổ sung: Ngoài hình phạt chính bị cáo còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung bằng hình thức phạt tiền, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản theo quy định tại Khoản 5 Điều 251 Bộ luật Hình sự. Xét thấy nghề nghiệp của bị cáo là sản xuất nông nghiệp, sống ở xã có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, nên không có khả năng thi hành. Do đó, Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5] Kiểm sát viên đề nghị xử phạt đối với bị cáo: Xét thấy đề nghị của Kiểm sát viên về mức hình phạt đối với bị cáo, Hội đồng xét xử thấy là phù hợp với tính chất, mức độ và hành vi phạm tội của bị cáo, nên cần chấp nhận.

[6] Ngƣời bào chữa đề nghị đối với bị cáo: Xét thấy mức án người bào chữa cho bị cáo là chưa phù hợp với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo, nên Hội đồng xét không xử chấp nhận.

[7] Các vấn đề khác:

Đối với người đàn ông đã bán Heroine cho bị cáo Quàng Văn P, do bị cáo không biết tên, địa chỉ của người đó; cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tuần Giáo không có căn cứ để điều tra làm rõ, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Đối với Cà Văn U là người khai mua Heroine của bị cáo Quàng Văn P, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành cho đối chất giữa bị cáo với Cà Văn U nhưng bị cáo không thừa nhận hành vi bán Heroine cho Cà Văn U. Ngoài lời khai của Cà Văn U ra không còn tài liệu nào khác chứng minh, Cơ quan điều tra không đủ cơ sở kết luận việc bị cáo đã bán Heroine cho Cà Văn U. Hiện Cà Văn U đã bị khởi tố, điều tra ở một vụ án khác, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Vật chứng vụ án: Đối với 01 gói niêm phong màu trắng, các mép đều được dán kín bên trong chứa 0,74 gam Heroine vật chứng còn lại của vụ án, 01 lọ nhựa màu trắng, 08 mảnh nilon màu hồng, 04 mảnh nilon màu xanh và 01 vỏ phong bì cũ dùng để niêm phong vật chứng cần tịch thu, tiêu hủy theo quy định tại Điều 47 Bộ luật Hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

[9] Về hành vi và các quyết định tố tụng: Cơ quan điều tra Công an huyện Tuần Giáo; Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuần Giáo, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan đã thực hiện đều hợp pháp và được chấp nhận.

[10] Án phí: Bị cáo là người dân tộc thiểu số ở xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và đã có đơn xin miễn án phí; theo quy định tại Khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điểm đ Khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, bị cáo được miễn nộp toàn bộ tiền án phí hình sự sơ thẩm.

[11] Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn luật định.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố:

1. Về tội danh: Bị cáo Quàng Văn P phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy.

2. Về hình phạt: Áp dụng Khoản 1 Điều 251, Điểm s Khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Quàng Văn P 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 24/6/2021.

3. Về vật chứng: Áp dụng Điểm a, c Khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điểm a, c Khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tịch thu, tiêu hủy 01 gói niêm phong màu trắng, các mép đều được dán kín bên trong chứa 0,74 gam Heroine vật chứng còn lại của vụ án, 01 lọ nhựa màu trắng, 08 mảnh nilon màu hồng, 04 mảnh nilon màu xanh và 01 vỏ phong bì cũ dùng để niêm phong vật chứng theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 12/8/2021 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Tuần Giáo.

4. Về án phí: Áp dụng Khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điểm đ Khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo được miễn nộp toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331; Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án (ngày 30/8/2021). 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

122
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 86/2021/HS-ST ngày 30/08/2021 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:86/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tuần Giáo - Điện Biên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về