Bản án 86/2021/HS-ST ngày 27/04/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN LONG BIÊN, TP.HÀ NỘI

BẢN ÁN 86/2021/HS-ST NGÀY 27/04/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Trong các ngày 22 và 27 tháng 4 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Long Biên, Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 49/2021/TLST-HS ngày 12/3/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 45/2021/QĐXXST-HS ngày 30/3/2021 đối với bị cáo:

KHÚC TRỌNG Đ, sinh năm 1977; HKTT và nơi ở: Tổ 9, phường Thạch Bàn, quận Long Biên, thành phố Hà Nội; trình độ học vấn: lớp 7/12; nghề nghiệp: tự do; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; con ông Khúc Duy Đ1, con bà Nguyễn Thị H;

Theo danh chỉ bản số 697 ngày 11/11/2020 của Công an quận Long Biên lập, thì Bị cáo không có;

Theo Lý lịch địa phương cung cấp thì nhân thân Bị cáo có 03 tiền sự:

- Năm 2004, bị đi cai nghiện bệnh bắt buộc 24 tháng;

- Năm 2008, Công an phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng xử phạt hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng;

- Năm 2014, Công an quận Long Biên xử phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Bắt quả tang, tạm giữ từ ngày 29/10/2020, hiện tạm giam tại Trại tạm giam số 2 – Công an thành phố Hà Nội; Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Hồi 21 giờ 00’ ngày 29/10/2020, tổ công tác Y8/141 Công an Thành phố Hà Nội phối hợp với Công an Phường Gia Thụy, quận Long Biên, thành phố Hà Nội, làm nhiệm vụ tại ngã ba Nguyễn Văn Cừ - Ngọc Lâm thuộc phường Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội phát hiện 01 chiếc xe ô tô nhãn hiệu Nissan đeo BKS: 30E - XXY.XX lưu thông có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra. Quá trình kiểm tra phát hiện tại ghế lái có 01 túi nilong màu trắng chứa tinh thể màu trắng. Tại chỗ người điều khiển xe khai tên là Khúc Trọng Đ (SN: 1977, HKTT: tổ 9, Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội), tinh thể màu trắng là ma túy đá của Đ mua về để sử dụng. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang niêm phong tang vật và đưa Đ về trụ sở giải quyết.

Tang vật thu giữ của Đ gồm: 01 túi nilong màu trắng kích thước 5x10cm bên trong chứa tinh thể màu trắng, 01 xe oto nhãn hiệu nissan BKS 30E-77277, 01 CMND mang tên Khúc Trọng Đ, 600.000đ Tại Kết luận giám định số 9562A ngày 6/11/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Hà Nội kết luận: tinh thể màu trắng bên trong 01 túi nilong có khối lượng: 26, 009 gam là ma tuý loại methamphetamine.

Tại cơ quan điều tra Khúc Trọng Đ khai nhận:

Khoảng 17 giờ 00 ngày 28/10/2020, T là bạn xã hội của Đ gọi điện thoại cho Đ (Đ không nhớ T dùng số điện thoại nào), Đ có nói với T “anh ơi cho em lấy nửa lạng” Đ và T đều hiểu là ma túy đá. T đồng ý và bảo Đ lên khu vực ngã ba Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh để đưa tiền trước còn ma túy khi nào có T sẽ gọi điện cho Đ lên lấy sau. Đ đi xe máy BKS: 22K2- 209.41 lên Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh. Tại đây Đ gặp một thanh niên không quen biết nhận là em của T, Đ đưa số tiền 28.000.000đ cho người thanh niên đó để mua ma túy của T rồi Đ đi về. Khoảng 17h ngày 29/10/2020 T gọi điện thoại cho Đ bảo lên lấy ma túy. Đ điều khiển xe ô tô Nissan màu trắng BKS: 30E- XXY.XX đến Từ Sơn, Bắc Ninh để nhận ma túy. Đến nơi T gọi điện cho Đ bảo để ma túy ở chỗ cột điện (Đ không nhớ địa chỉ cụ thể). Đ đến chỗ cột điện theo T chỉ dẫn qua điện thoại thì nhìn thấy 01 bao thuốc lá Thăng Long, Đ nhặt lên kiểm tra thấy bên trong có túi nilong ma túy đá. Đ lấy túi ma túy đá ra để lên xe ô tô rồi vứt vỏ bao thuốc đi và lái xe về, khi Đ đi đến ngã ba Nguyễn Văn Cừ, Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội thì bị lực lượng công an dừng xe kiểm tra phát hiện bắt quả tang.

Quá trình khám xét nơi ở của Khúc Trọng Đ, cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên thu giữ 01 cân điện tử. Kết quả giám định trên chiếc cân có dính ma tuý loại methamphetamine. Đ khai nhận cân điện tử Đ dùng để cân số ma tuý mua được có đủ khối lượng hay không.

Bản cáo trạng số: 56/CT-VKS ngày09/3/2021 của Viện kiểm sát nhân dân quận Long Biên đã truy tố Khúc Trọng Đ về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo Điểm g Khoản 2 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

- Bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, xác nhận Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận Long Biên truy tố là đúng với hành vi mà bị cáo đã thực hiện và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

- Đại diện Viện kiểm sát sau khi phân tích tính chất mức độ hành vi phạm tội, đánh giá nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo đã kết luận giữ quan điểm như cáo trạng truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điểm g Khoản 2 Điều 249, Điểm s Khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo từ 08 năm 06 tháng đến 09 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; không áp dụng hình phạt bổ sung. Xử lý vật chứng: đề nghị áp dụng Điều 47 của BLHS, Điều 106 của BLTTHS, tịch thu tiêu hủy số ma túy và cân tiểu ly thu giữ của bị cáo; tịch thu sung ngân sách nhà nước 01 điện thoại do bị cáo sử dụng trong quá trình phạm tội; trả lại bị cáo số tiền 600.000 đồng và 01 CMND thu giữ của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản bắt giữ người có hành vi phạm pháp quả tang, biên bản thu giữ vật chứng, kết luận giám định, phù hợp với lời khai của người làm chứng cùng các tài liệu khác đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử thấy có đủ cơ sở để xác định: Khoảng 23 giờ 30 phút, ngày 29/10/2020, tại khu vực ngã ba Nguyễn Văn Cừ - Ngọc Lâm thuộc phường Gia Thụy, quận Long Biên, thành phố Hà Nội, bị cáo Khúc Trọng Đ đã có hành vi cất giấu 26,009gam ma túy loại Methaphetamine với mục đích sử dụng cho bản thân nhưng chưa kịp sử dụng thì bị phát hiện bắt quả tang cùng vật chứng.

Hành vi nêu trên của bị cáo đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại Điểm g Khoản 2 Điều 249 của Bộ luật Hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận Nam Từ Liêm truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, phù hợp pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến quyền kiểm soát các chất ma tuý của Nhà nước, gây mất trật tự trị an, ảnh hưởng đến sức khoẻ cộng đồng. Vì vậy cần phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

[2] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Nhân thân bị cáo chưa có tiền án. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo khai báo thành khẩn nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại Điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[3] Căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, căn cứ vào nhân thân và tình tiết giảm nhẹ của bị cáo như đã viện dẫn, thì phải áp dụng hình phạt tù có thời hạn trong khung hình phạt, tiếp tục cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ để cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Bị cáo không có thu nhập ổn định, không có khả năng thi hành phạt bổ sung bằng tiền nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là có căn cứ, nên được chấp nhận.

[4] Xử lý vật chứng, biện pháp tư pháp:

- Tịch thu tiêu hủy số ma túy và 01 cân tiểu ly thu giữ của bị cáo theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 46, Điểm a Khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự và Điểm a Khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Tịch thu sung quỹ nhà nước 01 điện thoại di động thu giữ của bị cáo theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 46, Điểm b Khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điểm b Khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

- Trả lại cho bị cáo 01 Chứng minh nhân dân mang tên Khúc Trọng Đ và số tiền 600.000 đồng vì không phải là vật chứng của vụ án.

[5] Đối với người đàn ông tên T bán ma tuý cho Đ và nam thanh niên giới thiệu là em của T nhận tiền mua ma tuý từ Đ, do Đ khai không biết nhân thân lai lịch, số điện thoại nên Cơ quan điều tra không đủ điều kiện để làm rõ.

Đối với xe ôtô nhãn hiệu NISSAN, kiểu dáng TEANA BKS: 30E- XXY-XX thu giữ của Đ, đăng ký chủ sở hữu Nguyễn Ngọc A (SN: 1969, HKTT: Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội). Quá trình điều tra xác định tháng 6/2017 Ngọc A mua xe oto trên và đăng ký chính chủ. Đến cuối năm 2019, anh Ngọc A bán chiếc xe trên cho anh Nguyễn Thành C (SN: 1989, HKTT: Thuỵ Khuê, phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội), hai bên không lập giấy tờ mua bán xe và anh C cũng chưa tiến hành thủ tục sang tên đổi chủ. Ngày 28/10/2020, Đ mượn chiếc xe oto trên của anh C để đi có việc. Việc Đ sử dụng xe để đi mua ma tuý anh C không biết, kết quả tra cứu xe không phải xe tang vật. Quá trình điều tra vụ án, anh C có đơn xin lại xe, cơ quan cảnh sát điều tra- Công an quận Long Biên đã ra quyết định xử lý vật chứng, trao trả cho anh C 01 xe oto NISSAN, kiểu dáng TEANA BKS:

30E-XXY-XX. Anh C đã nhận lại tài sản và không có ý kiến gì khác về dân sự nên HĐXX không xem xét giải quyết.

[6] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an quận Long Biên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Long Biên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[7] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào Điểm g Khoản 2 Điều 249, Điểm s Khoản 1 Điều 51, Điều 38, Điểm a Khoản 1 Điều 46, Điểm a,b Khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điểm a, b Khoản 2 Điều 106 và các Điều 136, 331, 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điểm a Khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

- Tuyên bố bị cáo Khúc Trọng Đ phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”;

- Xử phạt bị cáo Khúc Trọng Đ 08 (tám) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 29/10/2020;

- Xử lý vật chứng: tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong bên trong có chứa 26,009 gam Methaphetamine và 01 phong bì niêm phong bên trong có 01 cân điện tử, hiện đang lưu giữ tại Kho vật chứng thuộc Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên theo Lệnh nhập kho vật chứng số 231 ngày 06/11/2020 và Phiếu nhập vật chứng ngày 07/12/2020.

Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung màu đen đã qua sử dụng, thu giữ của bị cáo theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 12/3/2021.

Trả lại cho bị cáo 01 chứng minh nhân dân mang tên Khúc Trọng Đ theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 12/3/2021 và số tiền 600.000 đồng hiện đang lưu đã nộp vào tài khoản của Chi cục Thi hành án dân sự quận Long Biên tại Kho bạc nhà nước Long Biên theo Giấy nộp tiền vào tài khoản ngày 12/3/2021.

- Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí Hình sự sơ thẩm.

- Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

153
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 86/2021/HS-ST ngày 27/04/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

Số hiệu:86/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Long Biên - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về