Bản án 86/2020/HS-ST ngày 24/03/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VINH, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 86/2020/HS-ST NGÀY 24/03/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 24 tháng 03 năm 2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 37/2020/TLST-HS ngày 21 tháng 01 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 80/2020/QĐXXST-HS ngày 18 tháng 02 năm 2020 đối với các bị cáo:

1. Họ và tên: Đinh Thanh T - sinh năm 1994 Nơi cư trú: xóm 6, xã Nghi Ân, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 11/12; dân tộc: kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Đinh Thanh H và bà Nguyễn Thị N ; Vợ, con: chưa có; Anh, chị,em ruột: có 2 người, bị cáo là con thứ 2; Tiền án, tiền sự: chưa; Tạm giữ: từ ngày 11/5/2019 đến ngày 14/5/2019, bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

2. Họ và tên: Lê Duy A - sinh năm 1989 Nơi cư trú: xóm 6, xã Nghi Ân, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 9/12; dân tộc: kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch:Việt Nam; con ông: Lê Duy C và bà Hồ Thị D ; Vợ, con: chưa có ; Anh, chị,em ruột: có 2 người, bị cáo là con thứ 2; Tiền án, tiền sự:chưa; Nhân thân: Năm 2013 bị Công an thành phố Vinh xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Trộm cắp tài sản”; Tạm giữ: từ ngày 11/5/2019 đến ngày 14/5/2019, bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại:

1. Anh Nguyễn Văn T - sinh năm 1970 (có mặt)

Nơi cư trú: xóm 3, xã Nghi Kim, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

2. Anh Nguyễn Văn S - sinh năm 1995 (có mặt)

Nơi cư trú: xóm 3, xã Nghi Kim, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 20 giờ 30 phút, ngày 06/4/2019, Lê Trung K cùng với Nguyễn Đình M và một số người khác hát Karaoke tại phòng 202 quán Karaoke Ruby của vợ chồng anh Trần Văn T và chị Ngô Thị H tại số 330 đường Đặng Thai Mai thuộc xóm Đông Vinh, xã Hưng Đông, thành phố Vinh, Nghệ An. Sau khi đến nơi K gọi điện thoại cho Đinh Thanh T, Phạm Hoài Nam mời đến hát Karaoke. Nhận lời mời của K, T rủ thêm Lê Duy A còn Nam rủ thêm Trần Xuân H, Nguyễn Quang H, Nguyễn Đức T cùng đi đến quán Karaoke Ruby. Tại thời điểm này có một nhóm khách khác cũng đến quán karaoke Ruby để thuê phòng hát gồm ông Trần Đức D, ông Lê Duy T và ông Nguyễn Văn T đều trú tại xóm 3, xã Nghi Kim, thành phố Vinh, Nghệ An. Sau khi đặt phòng xong ông D đi theo cầu thang từ tầng 1 lên tầng 2 để vào phòng hát thì ông T và ông T nói về trước nên ông D đứng ở khu vực tầng 2 lấy gói tiền bên trong có số tiền 70.000.000 đồng ném xuống cho ông Tương đang đứng ở khu vực quầy lễ tân tầng 1 để ông T đưa về cất nhưng do ông T không chú ý nên để gói tiền rơi xuống sàn nhà thì lúc đó Nguyễn Đình M đi qua nhìn thấy nên nhặt gói tiền dấu vào người rồi đưa vào phòng hát 202 cất dấu. Sau khi phát hiện gói tiền bị mất, ông D nhờ anh T coi lại camera thì phát hiện người nhặt được tiền là khách của phòng hát 202 nên sau đó anh T và chị H vào phòng của K và Minh hỏi để xin lại số tiền trên nhưng M không thừa nhận. Thấy có việc nghi ngờ nhau, K tỏ ra không hài lòng nên bỏ ra về do vậy anh T yêu cầu K ở lại để làm rõ. K tỏ ra tức dận và xẩy ra cãi vã với anh T, ông T. Khi K đang đi xuống cầu thang, ông T nói “Chú nhặt được tiền thì trả lại hắn cho vài triệu”, K tức dận “Không nhặt được” và tiếp tục bước đi thì bị ông T dùng tay đấm vào mặt một cái nhưng Ki không đánh trả mà tiếp tục đi xuống tầng 1 để đi về nhưng do lúc này anh Trần Anh D là bảo vệ quán đã đóng cửa cuốn lại không để những người có mặt ra vào lộn xộn, mất kiểm soát để chờ lực lượng Công an đến giải quyết nên K không thể ra về được. K liền gọi điện thoại cho cậu là Nguyễn Mạnh H trú tại xóm 3, xã Nghi Ân, thành phố Vinh nói đến quán karaoke đưa K về vì K đang bị đánh. Sau đó K gọi điện cho Đinh Thanh T và nhắn tin cho Trần Xuân H với nội dung là K đang bị đánh tại quán Karaoke Ruby. Khi nhận được tin nhắn, cuộc gọi của K, nhóm của H, T, H, N đã đi đến đường Đặng Thai Mai, biết việc K đang bị đánh nên H váo quán sửa xe gần đường lấy 01 đoạn gậy típ sắt dài 60cm mang theo, còn T, D cũng vào 01 quán sửa xe bên đường lấy 01 đoạn gậy típ sắt dài 60 cm mang theo.

Khoảng 20 giờ 54 phút cùng ngày, anh Nguyễn Mạnh H cùng anh Nguyễn Đình T là cậu của K đến và được D mở cửa cho vào nhưng sau đó đóng cửa lại. Khoảng ít phút sau, khi biết nhóm H, N, H và T đã đến ngoài cửa, K yêu cầu anh T phải mở cửa thì giữa T và K xẩy ra xung đột đánh nhau thì được anh H, anh T kịp thời can ngăn. Nghe phía trong quán có tiếng của K và đang đánh nhau nên H, N, H và T dùng tay kéo đẩy cửa cuốn lên và xông vào trong khu vực quán Karaoke. Ngay sau đó, H lấy gậy típ sắt của H xông vào đánh anh T 01 cái nhưng không trúng, tiếp đó N lấy gậy típ sắt trên tay H đánh 01 cái vào mạng sườn phải anh T. Thấy vậy, anh D xông vào ngăn cản và giằng lấy típ sắt của Nam thì Hùng xông vào ôm anh D giằng co đến khi có ông T xông vào can thiệp thì Hùng bỏ anh D ra rồi H, H, N và T lùi ra phía ngoài cửa. Lúc này anh H và anh T giữ chặt anh T và K đồng thời kéo cả hai vào trong quán không để anh T và K tiếp tục đánh nhau.

Sau khi lùi ra ngoài cửa, N chạy ra mép đường phía trước quán Karaoke nhặt một viên đá, loại đá xây dựng có cạnh, khoảng bằng nắm đấm rồi chạy trở vào để tham gia đánh nhau. Khi vào đến khu vực cửa, Nam dùng đá nhắm đánh vào đầu vào ông T một cái nhưng đã bị anh Nguyễn Văn S, sinh năm 1995 trú tại: xóm 3, xã Nghi Kim, thành phố Vinh (con trai ông T) xông vào can ngăn và đẩy Nam lùi ra khu vực vỉa hè phía trước quán thì vừa lúc Đinh Thanh T và Lê Duy A đi đến. Lê Duy A đã cầm tuýp sắt đánh vào lưng anh Smột cái, sau đó dùng tuýp sắt đánh vào đầu ông T một cái còn Đinh Thanh T thì xông vào đấm, đá anh T. Lúc đó anh Nguyễn Văn S liền giằng co đoạn gậy tuýp sắt với anh Lê Duy A rồi cả hai cùng lôi kéo nhau dịch chuyển ra đường Đặng Thai Mai thì Tâm chạy đến đấm, đá anh Sỹ, rồi lấy tuýp sắt từ tay anh Duy Anh đánh trúng vào trán của anh Slàm anh Sbị thương. Anh Sbỏ chạy thì Tâm và Duy Anh tiếp tục đuổi theo và đánh, thấy vậy ông T chạy đuổi theo phía sau Tâm và Duy Anh, đến khu vực vỉa hè trước Công ty may Minh Anh (đối diện quán Karaoke Ruby) thì bị T quay lại dùng tuýp sắt đánh liên tục vào đầu làm ông T gục ngã. Sau đó T và Duy A tiếp tục đánh ông T rồi bỏ đi. Ông T và anh S được gia đình đưa đến bệnh viện 115 Nghệ An cấp cứu.

Cùng trong khoảng thời gian này, trong khu vực quán Karaoke, sau khi thoát khỏi sự nắm giữ của anh H và anh T, K liền bước ra gọi H, N, T, H rồi cả năm người xông vào đánh anh T. Trong đó N dùng đá để đánh còn những người khác dùng tay, chân không đế đánh. Hậu quả làm anh T bị thương ở đầu. Thấy anh T bị đánh, anh D liền xông vào can ngăn nên anh T bỏ chạy vào nhà. Lúc này K, N, H, T và H xông vào đánh anh D và N là người sử dụng đá để đánh, còn những người khác sử dụng chân tay không. Hậu quả làm anh D bị thương tích ở vùng đầu và tay. Sau đó, anh T lấy một súng bắn điện ra và rượt đuổi N, H, T, H, K bỏ chạy lòng vòng từ tầng 1 lên tầng 2 rồi quay lại tầng 1. Quá trình đó anh T g có giật điện vào người K thì anh H xông vào can ngăn và lấy khẩu súng điện cất đi, cùng lúc đó Nam lấy một chiếc điếu cày định đánh anh T thì bị anh D ngăn cản và tước lấy điếu cày cất đi. Sau đó nhóm N, H, T, H, K kéo nâng cửa cuốn lên chui ra ngoài và bỏ đi. Do bị thương tích nên anh T, anh D được gia đình đưa đến Bệnh viện 115 Nghệ An chữa trị.

Sau khi kết thúc sự việc trên, Nguyễn Đình M cùng nhóm bạn hát xong ra quầy lễ tân gặp chị H thanh toán tiền và thừa nhận chính mình là người nhặt được số tiền 70.000.000 đồng của anh D đồng thời nói với chị H số tiền đang dấu sau loa thùng trong phòng hát và nhờ chị H lấy số tiền đó trả lại cho anh D.

Tại bản kết luận giám định Pháp y về thương tích số 121/TTPY ngày 21/5/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Nghệ An kết luận: Tổn thương cơ thể do vết thương gây ra đối với ông Nguyễn Văn T là 27%.

Tại bản kết luận giám định Pháp y về thương tích số 98/TTPY ngày 17/4/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Nghệ An kết luận: Tổn thương cơ thể do vết thương gây ra đối với anh Nguyễn Văn S là 03%.

Tại bản kết luận giám định Pháp y về thương tích số 91/TTPY ngày 11/4/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Nghệ An kết luận: Tổn thương cơ thể do vết thương gây ra đối với anh Trần Văn T là 03%.

Tại bản kết luận giám định Pháp y về thương tích số 92/TTPY ngày 11/4/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Nghệ An kết luận: Tổn thương cơ thể do vết thương gây ra đối với anh Trần Văn D là 05%.

Cáo trạng số 72/CT-VKS-PV ngày 17/01/2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An đã truy tố bị cáo Đinh Thanh T, Lê Duy A về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 điều 134 Bộ luật Hình sự.

Truy tố Phạm Hoài N về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 1 điều 134 BLHS.

Trước phiên tòa hôm nay anh Trần Văn D, anh Trần Văn T có đơn đề nghị rút đơn khởi tố, truy tố, xét xử đối với Phạm Hoài N. Tòa án đã ra quyết định đình chỉ vụ án đối với Phạm Hoài N nên miễn xét.

Tại phiên tòa hôm nay đại diện VKS tham gia phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị xử phạt bị cáo Đinh Thanh T từ 33 tháng đến 36 tháng tù cho hưởng án treo thử thách 5 năm.

Xử phạt Lê Duy A từ 27 tháng đến 30 tháng tù cho hưởng án treo thử thách 4 năm 6 tháng đến 5 năm.

Về dân sự: Quá trình điều tra và truy tố ông Nguyễn Văn T và anh Nguyễn Văn S yêu cầu các bị cáo bồi thường thiệt hại. Trong thời gian chuẩn bị xét xử các bên đã thống nhất thỏa thuận bồi thường xong không có yêu cầu gì thêm nên miễn xét.

Về án phí: Buộc các bị cáo phải chịu theo quy định pháp luật.

Căn cứ vào các chứng cứ và các tài liệu có tại hồ sơ trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến viện kiểm sát, bị cáo...

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an thành phố Vinh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vinh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Trước phiên tòa anh Trần Văn T và anh Trần Văn D cơ đơn xin rút đơn khởi tố, truy tố và xét xử đối với Phạm Hoài N. Tòa án đã ra quyết định đình chỉ đối với Phạm Hoài N nên miễn xét.

[2]. Về nội dung: Tại phiên tòa hôm nay các bị cáo đã khai nhận vào khoảng 20 giờ 45 phút, ngày 06/4/2019 tại quán Karaoke Ruby của vợ chồng anh Trần Văn T và chị Ngô Thị H tại số 330, đường Đặng Thai Mai thuộc xóm Đông Vinh, xã Hưng Đông, thành phố Vinh, Nghệ An. Đinh Thanh T, Lê Duy A đã có hành vi dùng tuýp sắt gây thương tích cho ông Nguyễn Văn T tỷ lệ thương tích 27 %; Nguyễn Văn S 03 %. Phạm Hoài N dùng đá gây thương tích cho anh Trần Văn T 03% và anh Trần Văn D 05%.

Lời khai nhận tội của các bị cáo phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án, trên cơ sở thẩm tra, tranh tụng tại phiên tòa. Hành vi mà Đinh Thanh T, Lê Duy A thực hiện đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điều 134 BLHS.

Vụ án thuộc loại nghiêm trọng, hành vi phạm tội của các bị cáo là liều lĩnh và nguy hiểm cho xã hội. Hành vi đó đã xâm phạm đến trật tự công cộng, xâm phạm vào sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự công cộng, trị an xã hội.

Xét vai trò, nhân thân tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của các bị cáo:

Trong vụ án này Đinh Thanh T và Lê Duy A là những người được K gọi đến hát, sau đó K cầu cứu vì bị đánh nên cùng nhau chuẩn bị tuýp sắt đến và cùng nhau gây thương tích nên tham gia với vai trò đồng phạm giản đơn ngang nhau trong vụ án, cần xử lý nghiêm. Tuy nhiên cũng cần xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo một phần vì thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, các bị cáo đã bồi thường thiệt hại, người bị hại xin giảm trách nhiệm hình sự, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Vì vậy, không cần thiết phải cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội mà cần giao các bị cáo cho chính quyền địa phương và gia đình giáo dục như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là đủ nghiêm và thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[3] Về dân sự: Tại phiên tòa hôm nay người bị hại là ông Nguyễn Văn T và anh Nguyễn Văn S cho rằng đã nhận bồi thường thiệt hại và không yêu cầu các bị cáo bồi thường gì thêm nên miễn xét.

[4] Về vật chứng: - Đối với 01 tuýp sắt, 01 điếu cày được xác định là phương tiện phạm tội, không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

[5] Về án phí: Buộc các bị cáo chịu án phí theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố các bị cáo Đinh Thanh T và Lê Duy A phạm tội “Cố ý gây thương tích” Căn cứ vào điểm đ khoản 2 điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51; điều 65 BLHS; điều 136 BLTTHS; điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí xử phạt:

Bị cáo Đinh Thanh T 3 (ba) năm tù cho hưởng án treo thử thách 5 (năm) năm. Thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Đinh Thanh T cho UBND xã Nghi Ân, thành phố Vinh quản lý, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc quản lý, giáo dục bị cáo.

Bị cáo Lê Duy A 3 (ba) năm tù cho hưởng án treo thử thách 5 (năm) năm. Thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Lê Duy A cho UBND xã Nghi Ân, thành phố Vinh quản lý, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc quản lý, giáo dục bị cáo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 2 điều 106 BLTTHS xử: Tịch thu tiêu hủy 01 đoạn tuýp sắt, 01 điếu cày hiện có tại chi cục thi hành án thành phố Vinh theo phiếu nhập kho vật chứng số NK 0202 ngày 04/03/2020.

Án phí: Buộc Đinh Thanh T, Lê Duy A mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí HSST.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án các bị cáo, người bị hại có mặt có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

217
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 86/2020/HS-ST ngày 24/03/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:86/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Vinh - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/03/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về