Bản án 86/2017/HSST ngày 26/07/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 86/2017/HSST NGÀY 26/07/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Vào ngày 26 tháng 7 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hình sự thụ lý số 79/2017/HSST ngày 10 tháng 7 năm 2017, Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 83/2017/QĐXX-ST ngày 10 tháng 7 năm 2017, đối với bị cáo:

ĐIỂU C, sinh năm 1972, tại Bình Phước; đăng ký thường trú: ấp 2, xã XH, huyện XL, tỉnh Đồng Nai; nghề nghiệp: làm nông; trình độ học vấn: 01/12; dân tộc: S’tiêng; con ông Điểu Đ và bà S’R, sinh năm 1950; vợ: Thị U, sinh năm 1976 (đã ly hôn), có 03 người con, lớn nhất sinh năm 1998, nhỏ nhất sinh năm 2002; tiền sự, tiền án: không; bị cáo tại ngoại. (có mặt tại phiên tòa) 

* Người bị hại:

Anh Cao Đình G, sinh năm 2000. (đã chết)

Do ông Cao Văn M, sinh năm 1965 và bà Bùi Thị N, sinh năm 1966, là cha mẹ ruột làm đại diện hợp pháp.

Cùng đăng ký thường trú: ấp 2, xã XH, huyện XL, tỉnh Đồng Nai.

(vắng mặt)

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Ông Lê Cao H, sinh năm 1972.

Đăng ký thường trú: ấp S , xã SC, huyện XL, tỉnh Đồng Nai.

(vắng mặt)

2. Anh Lê Thành L, sinh năm 1977.

Đăng ký thường trú: ấp 2, xã XH, huyện XL, tỉnh Đồng Nai.

(vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 19 giờ 30 phút ngày 29 tháng 10 năm 2016, Điểu C điều khiển xe mô tô mang biển số 60V5-4679 lưu thông trên đường thuộc ấp 2, xã XH, huyện XL, tỉnh Đồng Nai theo hướng Quốc lộ 1A đi Sóoc Ba Buông không có giấy phép lái xe, đã sử dụng rượu bia có nồng độ cồn trong máu 241,8mg/dl. Khi đi đến đoạn đường trước Công ty trách nhiệm hữu hạn HST, Côn điều khiển cho xe lưu thông sang bên làn đường dành cho xe bên trái theo hướng đi của C nên đã va chạm với xe mô tô mang biển số 60L9-4818 do anh Cao Đình G, sinh năm 2000, điều khiển lưu thông trên làn đường dành cho xe bên trái theo hướng ngược lại gây tai nạn giao thông.

Hậu quả: anh Cao Đình G chết trên đường đưa đi cấp cứu.

Quá trình điều tra xác định, đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đường thẳng, mặt đường thảm nhựa nhẵn rộng 7,00m, ở giữa có vạch sơn đứt khúc màu trắng (vạch tim đường) phân chia thành hai luồng xe lưu thông ngược chiều. Trước khi xảy ra tai nạn xe mô tô mang biển số 60L9-4818 do anh Cao Đình G điều khiển lưu thông theo hướng từ Sóoc Ba Buông đi Quốc lộ 1A còn xe mô tô mang biển số 60V5-4679 do Điểu C điều khiển lưu thông theo hướng từ Quốc lộ 1A đi Sóoc Ba Buông. Sau tai nạn, nạn nhân và Điểu C được người dân đưa đi cấp cứu, lấy mép đường bên phải theo hướng lưu thông từ Sóoc Ba Buông đi Quốc lộ 1A làm chuẩn, hiện trường vụ tai nạn được mô tả như sau:

Xe mô tô mang biển số 60L9-4818 sau tai nạn ngã qua trái đè lên vạch đứt khúc màu trắng, đầu xe hướng ra lề đất bên trái, đuôi xe hướng lề đất bên phải, trục bánh trước cách vạch đứt khúc màu trắng 0,5m, trục bánh sau cách mép đường bên phải 3m;

Dấu vết máu tại vị trí vạch đứt khúc màu trắng có phạm vi 20cm x 30cm, tâm vết máu cách trục bánh sau xe mô tô mang biển số 60L9-4818 về hướng Sóoc Ba Buông là 1m40;

Xe mô tô mang biển số 60V5-4679 sau tai nạn ngã qua phải tại mép đường bên trái, đầu xe hướng ra đường Quốc lộ 1A, đuôi xe hướng vào Sóoc Ba Buông, trục bánh trước cách trục bên trái 0,9m, trục bánh sau cách mép đường bên trái 0,4m;

Dấu vết cày xe mô tô mang biển số 60V5-4679, đầu vết cày hướng Quốc lộ 1A ở làn đường bên phải cách vạch đứt khúc màu trắng 0,3m và cách mép đường bên phải 3,20m, vết cày không liên tục, rõ nét kéo dài một đường thẳng qua làn đường bên trái về hướng Sóoc Ba Buông dài 9m, cuối vết cày tại vị trí xe mô tô mang biển số 60V5-4679 nằm.

Cách trục bánh sau xe mô tô mang biển số 60V5-4679 về hướng Sóoc Ba Buông 17,20m là biển báo giao nhau với đường ưu tiên ở lề đất bên phải.

Điểm đụng: điểm đụng giữa xe mô tô mang biển số 60V5-4679 và xe mô tô mang biển số 60L9-4818 nằm trên làn đường bên phải (theo hướng lưu thông từ Sóoc Ba Buông đi Quốc lộ 1A), trước Công ty trách nhiệm hữu hạn HST thuộc đường ấp 2, xã XH, huyện XL, tỉnh Đồng Nai.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 596/PC54-KLGĐPY, ngày 08 tháng 11 năm 2016 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai, kết luận:

Nng độ Ethanol trong máu của anh Cao Đình G là: 1,38 mg/dl;

Nguyên nhân tử vong của anh Cao Đình G là do: Chấn thương sọ não nặng, nứt xương hộp sọ vùng đỉnh-chẩm.

Tại phiếu kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trong máu, ngày 29 tháng 10 năm 2016 của Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh, nồng độ cồn trong máu của Điểu C là: 241,8 mg/dl.

Bản cáo trạng số 64/CT-VKS-HS ngày 05-5-2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai truy tố bị cáo Điểu C về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo Khoản 2, Điều 202 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo Điểu C khai nhận đã thực hiện hành vi như nội dung cáo trạng mô tả. Hành vi của bị cáo có đủ yếu tố cấu thành tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Do đó, Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố đối với Điểu C về tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Quá trình điều tra, bị cáo đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả cho đại diện anh Cao Đình G là ông Cao Văn M 27.000.000 (Hai mươi bảy triệu) đồng. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Khoản 2 Điều 202, Điểm b, p Khoản 1 Điều 46; Khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Điểu C từ 01 năm 6 tháng đến 2 năm tháng tù; về dân sự: đại diện bị hại không yêu cầu bồi thường bổ sung nên không xét.

Ý kiến của đại diện người bị hại ông Cao Văn M: đã nhận khoản tiền khắc phục hậu quả, không yêu cầu bồi thường bổ sung và xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Lời nói sau cùng của bị cáo: mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo được sớm trở về nhà lao động nuôi con nhỏ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Xuân Lộc, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố và thành viên Hội đồng xét xử, Thư ký Tòa án ghi biên bản phiên tòa đã thực hiện đúng về thẩm quyển, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và đại diện người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Điểu C khai nhận đã thực hiện hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu, phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, Biên bản khám nghiệm hiện trường, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Vào khoảng 19 giờ 30 phút ngày 29/10/2016, bị cáo Điểu C điều khiển xe mô tô mang biển số 60V5-4679 lưu thông trên đường thuộc ấp 2, xã XH, huyện XL, tỉnh Đồng Nai theo hướng từ Quốc lộ 1A đi Sóoc Ba Buông không có giấy phép lái xe, đã sử dụng rượu bia nồng độ cồn trong máu 241,8mg/dl, đi không đúng làn đường, phần đường quy định nên đã đụng vào xe mô tô mang biển số 60L9- 4818 do anh Cao Đình G điều khiển lưu thông theo hướng ngược lại, gây tai nạn giao thông (điểm đụng thuộc làn đường bên phải hướng ngược chiều đi của bị cáo).

Hành vi điều khiển xe mô tô của bị cáo Điểu C đã vi phạm Khoản 8 và 9 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ: Khoản 8, Điều 8 “…….. Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở”.

Khoản 9, Điều 8 quy định: “…. Điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ không có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ, bằng hoặc chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng”.

Và vi phạm Khoản 1 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ là: “Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ”.

Nng độ Alcool trong máu của bị cáo Điểu C khi xảy ra tai nạn là 241,8 mg/dl.

Do đó, có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Điểu C phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo Điều 202 Bộ luật Hình sự như kết luận của Kiểm sát viên là có căn cứ đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến tính mạng của anh Cao Đình G (chết) nên cần đưa ra xét xử và áp dụng mức hình phạt nghiêm, để răn đe bị cáo và giáo dục phòng ngừa chung.

Về tình tiết định khung hình phạt: bị cáo không có giấy phép lái xe theo quy định, nồng độ cồn trong máu vượt quá mức quy định, là các tình tiết định khung tặng nặng tại Điểm a và b nên bị xét xử ở Khoản 2 Điều 202 Bộ luật Hình sự.

Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và hình phạt đối với bị cáo:

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Bị cáo tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; nhân thân chưa tiền án, tiền sự; bị cáo là người dân tộc thiểu số, trình độ học vấn thấp, là lao động chính trong gia đình. Do đó, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Điểm b, p Khoản 1 Điều 46, Khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự, nên hình phạt áp dụng cho bị cáo là dưới mức thấp nhất của khung hình phạt theo quy định tại Điều 47 Bộ luật Hình sự.

Về dân sự:

Ông Cao Văn M là đại diện hợp pháp của anh Cao Đình G không yêu cầu bồi thường bổ sung nên không xét.

Chiếc xe mô tô mang biển số 60L9-4818 ông Lê Cao H đứng tên, ông đã bán cho ông Cao Văn M nhưng ông chưa sang tên và chiếc xe mô tô mang biển số 60V5-4679 ông Lê Thành L đứng tên đăng ký, ông đã bán cho bị cáo Điểu C nhưng chưa sang tên, nên ông H và ông L không phải chịu trách nhiệm về bồi thường trong vụ án này.

Về án phí:

Bị cáo Điểu C phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Điểu C phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng Điểm a, b Khoản 2 Điều 202; Điểm b, p Khoản 1 Điều 46; Khoản 2 Điều 46; Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 99 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội về án phí.

Xử phạt: Điểu C - 01 năm 6 tháng (Một năm sáu tháng) tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo vào trại thụ hình.

2. Về án phí: Buộc Điểu C nộp 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo đối với Bản án: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày tròn kể từ ngày tuyên án, đại diện bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày tròn kể từ ngày nhận bản án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

274
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 86/2017/HSST ngày 26/07/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:86/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Xuân Lộc - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/07/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về