Bản án 85/2017/HSST ngày 23/08/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐIỆN BIÊN

BẢN ÁN 85/2017/HSST NGÀY 23/08/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 23 tháng 8 năm 2017, tại trụ sở UBND xã Núa N, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên xét xử sơ thẩm công khai Lưu động vụ án hình sự thụ lý số: 87/2017/HSST ngày 18 tháng 7 năm 2017 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử của Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên số: 87/2017/HSST ngày 08/8/2017 đối với bị cáo:

Bị cáo: Quàng Văn C (tên khác: Không) - Sinh ngày: 03/8/1991 tại huyện Đ, tỉnh Điện Biên; Nơi ĐKHKTT: Đội 18, xã Noong H, huyện Đ, tỉnh Điện Biên; Chỗ ở trước ngày bị bắt: Đội 8C, xã Thanh L, huyện Đ, tỉnh Điện Biên; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Dân tộc Thái; Trình độ văn hóa: Lớp 9/12; Nghề nghiệp: Tự do; Con ông: Quàng Văn M - Sinh năm: 1966 và bà: Cà Thị H - Sinh năm: 1974 hiện đang sinh sống tại bản Ta L, xã Núa N, huyện Đ; Bị cáo có vợ là Quàng Thị L - Sinh năm: 1997 và có 01 người con là Quàng Thị Diệp Q - Sinh năm: 2016 hiện đang ở Đội 8C, xã Thanh L, huyện Đ, tỉnh Điện Biên; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 05/5/2017, hiện bị cáo đang bị tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Điện Biên và được trích xuất đến phiên tòa.

Luật sư bào chữa cho bị cáo do Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên chỉ định có ông Nguyễn Trần D - Luật sư, văn phòng Luật sư T thuộc đoàn Luật sư tỉnh Điện Biên (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án bị cáo Quàng Văn C bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Hồi 14 giờ 00 phút ngày 05/5/2017, tổ công tác của Phòng cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy của Công an tỉnh Điện Biên đang làm nhiệm vụ tại khu vực tổ dân số 11, phường Mường T, thành phố Đ, tỉnh Điện Biên đã phát hiện và bắt quả tang Quàng Văn C có biểu hiện đang thực hiện hành vi: “Mua bán trái phép chất ma túy”, tổ công tác đã lập biên bản bắt giữ người có hành vi phạm tội quả tang, thu giữ niêm phong vật chứng 01 (một) bánh nghi Hêrôin, có trọng lượng 357,38 gam và tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của C phát hiện thu giữ 5,97 gam nghi Hêrôin, tổng cộng 363,35 gam.

Tại Cơ quan Điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm ngày hôm nay bị cáo khai nhận: Tháng 4/2017 C được Lò Thị O, nhà ở bản Pha Đ, xã Thanh C, huyện Đ cho số Điện thoại của một người phụ nữ tên là H người cùng bản với O, khoảng 15 giờ ngày 24/4/2017, hiền gọi điện cho C đặt vấn đề mua 02 bánh Hêrôin với giá 170.000.000 (một trăm bảy mươi triệu) đồng/bánh, C nói chỉ tìm được một bánh thôi, H nhất trí và nói khi nào có Hêrôin thì gọi lại cho H. Ngày 03/5/2017, C hỏi mẹ vợ là bà Lò Thị N trú tại: Đội 8C, xã Thanh L, huyện Đ, tỉnh Điện Biên là có tìm mua được 01 bánh Hêrôin không? Lò Thị N nói để N tìm, khoảng 7 giờ sáng ngày 05/5/2017 N nói cho C biết đã tìm mua được 01 bánh Hêrôin, C gọi điện cho H thông báo và hẹn nhau 13 giờ cùng ngày sẽ mang Hêrôin đến Ngân hàng đầu tư tỉnh để giao. Lò Thị N đã đưa cho C 01 bánh Hêrôin và một cục nhỏ, khi nào bán xong sẽ cho C khỏang 5.000.000 (năm triệu) đồng. Bị cáo C cho bánh Hêrôin vào túi áo bò màu đen, còn cục nhỏ C mang lên phòng ngủ của hai vợ chồng chia thành 17 gói nhỏ cho vào một hộp kẹo Big Babol màu xanh giấu vào chiếc giày vải màu đen - hồng để dưới gầm giường ngủ để bán lẻ. Sau đó C lấy xe máy của em gái Cà Thị P đi ra chỗ hẹn gặp được H, H nói thiếu ít tiền và ra cây rút tiền, trong lúc chờ H rút tiền thì bị tổ công tác phát hiện bắt quả tang, thu giữ toàn bộ vật chứng là 01 bánh Hêrôin, 01 (một) điện thoại di động hiệu: OPPO và tiến hành khám xét nơi ở của C phát hiện thu giữ 17 gói bị cáo giấu dưới gầm giường.

Tại bản Cáo trạng số 37/QĐ-VKS-P1 ngày 17/7/2017 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên đã Quyết định truy tố bị cáo Quàng Văn C ra trước Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 194 Bộ luật hình sự 1999.

Tại phiên tòa vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên vẫn giữ nguyên nội dung trong Quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 4 Điều 194/BLHS và điểm p khoản 1 Điều 46/BLHS, xử phạt bị cáo Quàng Văn C mức án 20 năm tù; Không phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo; Thu 01 gói niêm phong, 01 điện thoại OPPO màu xanh đen, 01 áo màu đen, 01 chiếc giầy vải, 01 hộp nhựa để tiêu hủy. Trả lại cho bị cáo 01 chứng minh nhân dân; 01 giấy phép lái xe mô tô.

Người bào chữa cho bị cáo nhất trí với bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên truy tố bị cáo Quàng Văn C về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” là chính xác và nhất trí với bản luận tội, đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị HĐXX áp dụng điểm b khoản 4 Điều 194/BLHS, điểm p khoản 1 Điều 46/BLHS xử phạt bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, của bị cáo và Luật sư bào chữa cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Tại phiên tòa công khai sơ thẩm ngày hôm nay bị cáo không thắc mắc gì về bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên, bị cáo đã công nhận quá trình bắt giữ người có hành vi phạm tội quả tang, niêm phong vật chứng, mở niêm phong cân xác định trọng lượng, trích mẫu gửi giám định, bị cáo đều được chứng kiến và công nhận là đúng quy trình, quy định của pháp luật. Bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo phù hợp với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án như biên bản bắt giữ người có hành vi phạm tội quả tang, biên bản mở niêm phong xác định trọng lượng và các biên bản hỏi cung bị can tại Cơ quan Điều tra. Trong phần tranh luận bị cáo không bổ sung thêm lời bào chữa của Luật sư bào chữa cho bị cáo và bị cáo không tranh luận gì với Kiểm sát viên tại phiên tòa; Lời nói sau cùng bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 8/5/2017, Cơ quan Điều tra đã lập Hội đồng mở niêm phong xác định trọng lượng có sự chứng kiến của bị cáo và trích lấy mẫu gửi giám định.

Cơ quan điều tra đã ra quyết định trưng cầu giám định số 42 ngày 08/5/2017, trưng cầu phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Điện Biên giám định loại ma túy và trọng lượng (khối lượng) chất ma túy.

Tại bản Kết luận số 418/GĐ-PC54 ngày 15/5/2017 của Phòng Kỹ thuật hình sự -

Công an tỉnh Điện Biên kết luận:

- 02 (hai) mẫu gửi giám định được trích từ vật chứng thu giữ của Quàng Văn C là chất ma túy: Loại Hêrôin;

- Trọng lượng vật chứng thu giữ của Quàng Văn C là 363,35 gam;

- Hêrôin nằm trong danh mục các chất ma túy, STT: 20, Danh mục I, Nghị định 82/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013.

 (Bản kết luận giám định về chất ma túy và trọng lượng (khối lượng) chất ma túy là có cơ sở khoa học, có tính chính xác).

 [1] Từ những tài liệu chứng cứ nêu trên Hội đồng xét xử đã có đủ căn cứ để xác định rằng: Ngày 05/5/2017 bị cáo Quàng Văn C đã có hành vi mua bán trái phép 363,35 gam Hêrôin. Hành vi đó của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”, được quy định tại điểm b khoản 4 Điều 194/BLHS.

Bởi vậy bản Cáo trạng số 37/QĐ-VKS-P1 ngày 17/7/2017 của Viện kiểm sát tỉnh Điện Biên đã truy tố bị cáo Quàng Văn C về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 4 Điều 194 BLHS là chính xác đúng với hành vi phạm tội của bị cáo. Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên nội dung trong quyết định truy tố bị cáo Quàng Văn C theo điểm b khoản 4 Điều 194 BLHS và đề nghị xử phạt bị cáo mức án 20 năm tù; không phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo vì bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn khó có khả năng thi hành án; tịch thu vật chứng để tiêu hủy. Hội đồng xét xử thấy việc đề nghị của Kiểm sát viên là căn cứ cần được chấp nhận.

 [2] Trong phần tranh luận bị cáo không tranh luận gì với vị đại diện Viện kiểm sát, không bổ sung lời bào chữa của Luật sư bào chữa cho bị cáo; Quan điểm của vị đại diện Viện kiểm sát và của Luật sư về tội danh, điều luật áp dụng, mức hình phạt đối với bị cáo trùng nhau, do vậy HĐXX cần chấp nhận.

Trong quá trình Điều tra, truy tố và xét xử bị cáo không có khiếu nại đối với Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Thư ký về hoạt động tố tụng. Do đó các tài liệu, chứng cứ thu thập được trong hồ sơ vụ án là hợp pháp, việc thẩm tra các chứng cứ tại phiên tòa là khách quan, không oan, sai đối với bị cáo.

Trong vụ án theo lời khai của bị cáo đối tượng tên H là người đặt mua Hêrôin với bị cáo nhưng bị cáo C không biết rõ họ, tên, tuổi, địa chỉ đầy đủ của H. Cơ quan Điều tra đã tiến hành xác minh, tại bản Pha Đ, xã Thanh C không có ai tên là H nên không có cơ sở Điều tra làm rõ

Đối với Lò Thị O - Sinh năm: 1990, trú tại: Bản Pha Đ, xã Thanh C, huyện Đ, tỉnh Điện Biên là người giới thiệu H cho Quàng Văn C và Lò Thị N - Sinh năm: 1963, trú tại: Đội 8, xã Thanh L, huyện Đ, tỉnh Điện Biên là người đã đưa Hêrôin cho bị cáo, trong giai đoạn Điều tra không có mặt tại địa phương, nơi cư trú nên chưa làm rõ được. Hội đồng xét xử yêu cầu Cơ quan Điều tra tiếp tục xác minh, Điều tra làm rõ để đưa ra xét xử trước pháp luật.

 [3] Hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng được quy định tại đoạn 4 khoản 3 Điều 8/BLHS, chất ma túy là loại độc dược có hại cho sức khỏe do nhà nước độc quyền quản lý, nên hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm hại đến chính sách độc quyền quản lý về các chất ma túy của Nhà nước, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an tại nơi xảy ra tội phạm nói riêng và toàn tỉnh Điện Biên nói chung ngoài ra hành vi phạm tội của bị cáo còn gây ảnh hưởng xấu đến mọi mặt trong đời sống xã hội. Chính vì vậy mà nhà nước ta đã nghiêm cấm mua bán trái phép chất ma túy với bất kỳ một thức nào với số lượng nào cũng đều bị xử lý nghiêm trước pháp luật. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực nhận thức được hành vi mua bán trái phép chất ma túy của mình là trái với luật pháp quy định, thế nhưng bị cáo vẫn bất chấp pháp luật để cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Bởi vậy Hội đồng xét xử cần phải có một khung hình phạt nghiêm đối với bị cáo để bị cáo thấy được tính nghiêm minh của luật pháp nhà nước ta và mang tính chất phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Nhưng khi Quyết định hình phạt Hội đồng xét xử cũng cần xem xét đến nhân thân và các tình tiết, giảm nhẹ cho bị cáo: Bị cáo Quàng Văn C từ nhỏ được 04 tuổi thì bố mẹ ly hôn và ở với ông, bà nội; Được học hết lớp 9/12; Ông bà nội chết thì ở với chú tại: Đội 18, xã Noong H, huyện Đ, tỉnh Điện Biên; Năm 2015, xây dựng gia đình, sinh sống tại: Đội 8, xã Thanh L, huyện Đ, tỉnh Điện Biên đến ngày 5/5/2017 thì bị bắt quả tang về hành vi phạm tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”. Sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, bị cáo không có các tình tiết tăng nặng quy định tại Điều 48/BLHS. Do vậy khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử cần áp dụng điểm p khoản 1, Điều 46/BLHS để xem xét giảm nhẹ phần nào cho bị cáo, để bị cáo thấy được tính khoan hồng của pháp luật của nhà nước ta.

Xét về hình phạt bổ sung bằng tiền, Hội đồng xét xử xét thấy hiện tại bị cáo không có điều kiện để thi hành (có biên bản xác minh tài sản), Hội đồng xét xử cần miễn cho bị cáo theo khoản 5 điều 194/BLHS.

 [4] Đối với vật chứng của vụ án: Áp dụng Điều 41/BLHS và Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự để xử lý vật chứng;

Tịch thu để tiêu hủy: 01 (một) gói niêm phong ghi: Vật chứng vụ án Quàng Văn C; 01 áo màu đen; 01 chiếc giầy vải; 01 hộp nhựa;

Tịch thu bán sung Ngân sách Nhà Nước: 01 chiếc điện thoại di động hiệu OPPO;

Trả lại cho bị cáo: 01 chứng minh nhân dân; 01 giấy phép lái xe mô tô.

 (Theo Biên bản bàn giao, nhận vật chứng ngày 22/6/2017 giữa Cơ quan CSĐT – Công an tỉnh Điện Biên và Cục thi hành án dân sự tỉnh Điện Biên).

 [5] Về án phí: Căn cứ vào Điều 99/BLTTHS và Nghị quyết số 326/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm án phí, lệ phí Tòa án, buộc bị cáo phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Quàng Văn C phạm tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”.

2. Hình phạt: Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 194/BLHS, điểm p khoản 1 Điều 46/BLHS.

Xử phạt bị cáo Quàng Văn C 20 (hai mươi) năm tù; Thời hạn tù tính từ ngày bắt (05/5/2017).

3. Vật chứng: Áp dụng Điều 41/BLHS và Điều 76/BLTTHS:

* Tịch thu tiêu hủy:

+ 01 gói niêm phong bằng phong bì bên trong có đựng 02 vật chứng: Vật chứng số 01 có trọng lượng = 357,38 gam, trích mẫu gửi giám định = 9,02 gam, còn lại = 348,36 gam. Vật chứng số 02 có trọng lượng = 5, 97 gam, trích mẫu gửi giám định = 1,59 gam, còn lại = 4,38 gam. Tổng trọng lượng vật chứng = 363,35 gam, tổng trích mẫu = 10,61 gam, trọng lượng còn lại = 352,74 gam nghi là Hêrôin.

+ 01 áo màu đen (dạng áo bò). Mác ghi COMMANOO - LINION.

+ 01 chiếc giày vải màu đen - hồng, bên phải.

+ 01 hộp nhựa màu xanh dạng hình trụ (loại hộp đựng kẹo Big Babol).

* Tịch thu, bán sung ngân sách nhà nước: 01 điện thoại di động cảm ứng nhãn hiệu OPPO màu xanh đen, số thuê bao 01672897693.

* Trả lại cho bị cáo:

+ 01 chứng minh nhân dân mang tên Quàng Văn C, số 040413892.

+ 01 giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Quàng Văn C, số 110106003415.

 (Theo Biên bản bàn giao, nhận vật chứng ngày 22/6/2017 giữa Cơ quan CSĐT – Công an tỉnh Điện Biên và Cục thi hành án dân sự tỉnh Điện Biên).

5. Về án phí: Căn cứ Điều 99/BLTTHS; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH 14 quy định về mức thu, miễn, giảm án phí, lệ phí Tòa án ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội (khóa 14) bị cáo phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai hình sự sơ thẩm có mặt bị cáo, báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo lên toà án nhân dân cấp cao trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

202
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 85/2017/HSST ngày 23/08/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:85/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Điện Biên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về