Bản án 843/2018/HS-PT ngày 20/12/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 843/2018/HS-PT NGÀY 20/12/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 20/12/2018 tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 573/2018/HSPT ngày 28 tháng 8 năm 2018 đối với bị cáo Nguyễn Thế A do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 49/2018/HSST ngày 24 tháng 7 năm 2018 của Tòa án nhân dân Huyện P, thành phố Hà Nội.

Lý lịch bị cáo kháng cáo:

Nguyễn Thế A, sinh năm 1996; trú quán: Thôn Th, xã T, Hện P, thành phố Hà Nội; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 12/12; con ông: Nguyễn Thế Đ; con bà Bùi Thị H; vợ con chưa; theo Danh chỉ bản số 052 lập ngày 28/01/2018 tại Công an Hện P, thì bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; bị bắt tạm giam từ ngày 26/01/2018 tạm tha ngày 09/5/2018; bị cáo hiện tại ngoại, có mặt.

* Luật sư bào chữa cho bị cáo: Luật sư Trịnh Minh Nghĩa, Văn phòng luật sư Phúc Nguyên, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, có mặt.

Bị hại không kháng cáo:  Anh Khuất Quang H (tức Nhất), sinh năm 1998; trú quán: Cụm 7, thị trấn Ph, Hện P, thành phố Hà Nội, có đơn xin xử án vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa sơ thẩm thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 18 giờ, ngày 08/10/2017, Nguyễn Thế A, Nguyễn Văn Quân và Quang Anh Bảo, đều trú tại xã T, Hện P, thành phố Hà Nội cùng nhau đi ăn liên hoan tại nhà bạn là Nguyễn Quang Hoàng, sinh năm 1996, trú tại xóm Dum, xã T, thành phố Hà Nội. Đến 21 giờ, cùng ngày thì tất cả rủ nhau đến quán Karaoke 3D ở cụm 8, thị trấn P để hát. Còn Quân và Bảo thì đi dự sinh nhật bạn của Quân ở quán ăn Hà Nội Xưa tại làng K, thị trấn P. Trong quá trình ăn, uống, thấy Quân ăn nói thiếu lễ phép nên Khuất Quang H cùng dự sinh nhật,  nói với Quân “Ở đây có các anh lớn, mày ăn nói cho cẩn thận, tao chưa muốn sờ vào mày đâu”. Khoảng 15 phút sau thì Quân và Bảo cùng nhau rời quán ăn và đi đến quán Karaoke 3D để hát cùng với nhóm của Thế A và Hoàng. Trên đường đi, Quân kể lại với Bảo việc mình vừa có cHện khúc mắc với H. Đến nơi, Quân, Bảo vào hát cùng nhóm Thế A, Hoàng được khoảng 30 phút thì cả hai cùng xuống tầng một để đón bạn thì gặp H đang đứng ở khu vực cửa quán hát. Thấy H, Bảo liền đi đến khoác vai H và hỏi “Ông định đánh em tôi à?”, H trả lời “Không phải việc của mày, tao thích thì tao đánh”. Nghe H nói vậy, Bảo liền dùng tay, tát H một cái vào mặt. Bị đánh, H dùng chân đạp một cái vào bụng của Bảo, lúc này Quân thấy vậy cũng xông vào cùng Bảo đánh H bằng chân tay.

Khi cả ba đang đánh nhau thì Thế A đi từ phòng hát xuống đón bạn, thấy vậy liền vào can ngăn vì có quen biết cả hai bên. Thế A nói “Toàn chỗ A em, đánh nhau làm gì” thì Quân và Bảo thôi không đánh nhau với H nữa. Còn H liền chạy vào quầy lễ tân của quán, lấy 01 đoạn gậy gỗ hình trụ màu nâu, dài 70 cm, đường kính 3,5 cm định đánh Bảo và Quân thì Thế A chạy lại tiếp tục can ngăn và giằng được đoạn gậy đó. Bị giằng mất gậy, H đi về phía chân cầu thang nhặt hai vỏ chai bia bằng thủy tinh, Thế A thấy vậy tiếp tục đi theo để can ngăn thì H nói với Thế A “Không phải việc của mày” và dùng hai vỏ chai bia đó ném liên tiếp về phía Quân Bảo, trong đó có một chai trúng vào người của Thế A. Bực tức bị H ném nên sẵn chiếc gậy gỗ giằng được của H, Thế A liền dùng gậy giơ tay phải lên cao vụt một nhát trúng vào vùng trán phải của H sau đó bỏ ra ngoài cùng Bảo, Quân đi về.

Trên đường về, lo sợ bị H trả thù nên Quân gọi điện cho anh rể mình là Phạm Th Tùng, sinh năm 1990, trú tại cụm 8, thị trấn P nhờ anh Tùng xuống nói chuyện hòa giải với H. Sau đó tất cả quay lại quán Karaoke 3D để gặp H nói chuyện. Khi nhóm của Thế A, Quân, Bảo vừa đến dừng xe ở cửa quán thì gặp H. Thấy nhóm của Thế A quay lại, H liền lấy một chiếc ấm bằng sành sứ trong quán xông đến đập chiếc ấm đó vào đầu Thế A khiến chiếc ấm bị vỡ. Hai bên vật, giằng co với nhau khiến Thế A bị ngã xuống vỉa hè, H dùng phần quai ấm bị vỡ đang cầm trên tay đấm trúng vào khuỷu tay phải của Thế A. Quân thấy vậy liền lấy một chiếc điếu cày ở quán chạy đến đứng ở sau lưng của H dùng điếu cày vụt khoảng 03 đến 04 cái vào phía sau của H nhưng không gây nên thương tích gì. Lúc này một số người có mặt tại đó vào can ngăn nên hai bên không đánh nhau nữa.

Hậu quả: Anh Khuất Quang H bị thương tích giập não xuất huyết trán phải, vỡ xương trán và nền sọ trước phải, rách da trán phải 06cm, rộng 0,5cm, sâu 0,5cm được đưa đến cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện P. Đến 22 giờ cùng ngày, sau khi được khâu vết thương thì chuyển đến Bệnh viện Quân y 105 Sơn Tây điều trị, đến ngày 16/10/2017 thì ra viện.

Theo kết luận giám định số 5666/C54-TT1 ngày 14/12/2017 của Viện khoa học hình sự thuộc Tổng cục cảnh sát Bộ Công an kết luận: “Sẹo vùng trán phải ảnh hưởng thẩm mỹ 11%; giập ổ não xuất Hết vùng trán phải kích thước 2x1cm, không có di chứng chức năng hệ thần kinh 31%; vỡ thành trước và sau xoang trán phải 15%. Tổng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của anh Khuất Quang H tại thời điểm giám định là 48% (Bốn mươi tám phần trăm). Cơ chế hình thành thương tích là do vật tày gây nên”.

Nguyễn Thế A bị thương tích rách da khuỷu tay phải dài 5cm, bờ sắc, rách cơ tam đầu cánh tay được đưa đến Bệnh viện đa khoa Sơn Tây cấp cứu điều trị từ ngày 08/10/2017 đến ngày 10/10/2017 thì ra viện. Đối với thương tích của mình, Thế A từ chối giám định và không có yêu cầu đề nghị gì.

Đối với Nguyễn Văn Quân và Quang Anh Bảo là những người xô xát, đánh nhau chân tay với A Khuất Quang H và giai đoạn sau Quân dùng điếu cày đánh H, nhưng không gây ra thương tích gì. Bản thân Nguyễn Thế A trước khi gây thương tích cho A Khuất Quang H, không có bàn bạc trao đổi gì với Quân và Bảo. Do đó không đủ cơ sở xác định là Quân và Bảo là đồng phạm trong vụ án này. Công an huyện P đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Quân và Bảo về hành vi Đánh nhau; đồng thời nhắc nhở, giáo dục, phòng ngừa tội phạm.

Quá trình điều tra, truy tố Nguyễn Thế A đã bồi thường xong cho anh H, hiện anh H không còn yêu cầu bồi thường và đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho Nguyễn Thế A.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 49/2018/HSST ngày 24 tháng 7 năm 2018, Toà án nhân dân huyện P, thành phố Hà Nội đã xử phạt bị cáo Nguyễn Thế A  30 tháng tù về tội "Cố ý gây thương tích" theo điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định án phí, xử lý vật chứng, quyền kháng cáo của bị cáo, bị hại theo quy định của pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 26 tháng 7 năm 2018 bị cáo kháng cáo xin hưởng án treo.

Tại phiên toà phúc thẩm:

Bị cáo bổ sung kháng cáo kêu oan và cho rằng toàn bộ thương tích của anh Khuất Quang H không chỉ riêng bị cáo gây ra, mà còn có sự gây ra của Nguyễn Văn Quân, khi Quân dùng điếu cày đập nhiều nhát vào đầu anh H.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội giữ quyền công tố tại phiên toà phát biểu và đề xuất hướng giải quyết vụ án như sau: Bản án hình sự sơ thẩm hình sự sơ thẩm số 49/2018/HSST ngày 24 tháng 7 năm 2018, Toà án nhân dân quận huyện P đã xét xử bị cáo đã xét xử bị cáo Nguyễn Thế A phạm tội "Cố ý gây thương tích" theo điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 là có căn cứ, đúng người, đúng tội và không oan.

Xét thấy, toàn bộ thương tích của bị hại qua giám định cụ thể: “Sẹo vùng trán phải ảnh hưởng thẩm mỹ 11%; giập ổ não xuất huyết vùng trán phải kích thước 2x1cm, không có di chứng chức năng hệ thần kinh 31%; vỡ thành trước và sau xoang trán phải 15%, là do 01 nhát gậy vụt của chính bị cáo gây ra. Bị cáo dùng gậy gây thương tích cho bị hại ở vùng đầu là nơi xung yếu của con người. Với tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể là 48%, khung hình phạt qui định mức án từ 05 năm đến 10 năm. Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt 02 năm 06 tháng tù là đã xem xét giảm nhẹ cho bị cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo bổ sung kháng cáo kêu oan là không có căn cứ, đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên mức hình phạt như Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên.

Các quyết định khác không bị kháng cáo kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật đề nghị HĐXX không xét.

- Luật sư bào chữa cho bị cáo phát biểu: Ngoài bị cáo gây thương tích cho anh H còn có Quân và Bảo; tuy nhiên, Quân và Bảo không bị truy tố. Theo luật sư, sau khi Thế A, Quân, Bảo quay lại thì H đã dùng ấm pha trà tấn công Thế A, Quân nhặt được chiếc điếu cày ở quán và dùng điếu cày đập nhiều nhát vào đầu anh H; hậu quả là chiếc điếu cày bị dập nát và anh H bị thương tích như giám định.

Nếu bị cáo Thế A mà dùng gậy đập dẫn đến chấn thương như giám định, thì hỏi rằng ngay sau nhát đập đó của Thế A thì anh H còn có khả năng cầm ấm trà tấn công Thế A nữa hay không? theo luật sư toàn bộ thương tích quy kết cho bị cáo Nguyễn Thế A là oan cho bị cáo.

Sau khi nghe các bên đối đáp và đề nghị;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở hồ sơ vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hình thức: Kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thế A gửi trong hạn luật định, phù hợp về mặt nội dung và hình thức nên được Hội đồng xét xử chấp nhận, xét xử phúc thẩm.

[2] Về nội dung: Với diễn biến vụ án được mô tả ở trên, qua mâu thuẫn tức thời Nguyễn Thế A đã dùng đoạn gậy gỗ hình trụ màu nâu, dài 70 cm, đường kính 3,5 cm đánh 01 nhát vào trán phải bị hại Khuất Quang H gây ra thương tích qua giám định “Sẹo vùng trán phải ảnh hưởng thẩm mỹ 11%; giập ổ não xuất huyết vùng trán phải kích thước 2x1cm, không có di chứng chức năng hệ thần kinh 31%; vỡ thành trước và sau xoang trán phải 15%. Tổng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của anh Khuất Quang H là 48% theo phương pháp cộng lùi; vết thương do vật tày gây ra. Với toàn bộ thương tích trên của anh H chỉ có một vết thương ở vùng trán phải tác động vào; quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm đã xác định được thương tích trên do bị cáo Nguyễn Thế A gây ra.

Ngày 30/11/2018, Bác sĩ Lê Bá Nguyên người giám định thương tích cho anh H đến phiên tòa, qua trao đổi bác sĩ Nguyên cho biết: Thương tích trên của A H ở trong vụ án này không nằm trong vùng vận động của não bộ nên anh H vẫn có các hành động sau khi bị thương tích như nội dung vụ án đã nêu.

Qua xem xét lại chiếc điếu cày được chụp ảnh đưa vào hồ sơ vụ án, hiện Chi cục Thi hành án dân sự huyện P đang quản lý, thì không thấy hiện tượng vỡ, dập như luật sư nêu.

Ngoài lời khai của anh Khuất Quang H khai, việc Quân sử dụng chiếc điếu cày đánh vào vùng chẩm sau đầu của anh H và em trai anh H, thì không có lời khai của người làm chứng nào khác khai việc Quân dùng điều cày đánh vào chẩm sau đầu anh H. Hơn nữa qua giấy chứng thương và giám định phần chẩm sau đầu anh H không có thương tích nên quá trình điều tra Cơ quan điều tra huyện P đã xử lý hành chính đối với Quân và Bảo.

Như vậy, Bản án sơ thẩm số 49/2018/HSST ngày 24 tháng 7 năm 2018, Toà án nhân dân quận huyện P đã xét xử bị cáo Nguyễn Thế A về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 là đúng người, đúng tội và không oan.

[3] Xét kháng cáo kêu oan của bị cáo Nguyễn Thế A Hội đồng xét xử thấy không có căn cứ; hậu quả do hành vi của Nguyễn Thế A gây ra pháp luật qui định mức phạt từ 05 năm đến 10 năm tù. Tòa án cấp sơ thẩm xét xử đã xem xét nhiều tình tiết giảm nhẹ của bị cáo và tình tiết bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên đã xử phạt 02 năm 06 tháng tù là bằng một nửa mức nhẹ nhất của khung hình phạt áp dụng đối với bị cáo.

[4] Xét thấy, hành vi trên của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội nên mức án 02 năm 06 tháng tù mà Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng đối với bị cáo là phù hợp nên Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Thế A.

[5] Các quyết định khác không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo kháng nghị.

[6] Về án phí: Kháng cáo của bị cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326 ngày 30.12.2016 của UBTVQH qui định về án phí lệ phí Tòa án.

- Không chấp nhận kháng cáo kêu oan và kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Thế A.

Áp dụng: Điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, e, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thế A 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng tù về tội: “Cố ý gây thương tích”, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án, được trừ đi thời hạn bị cáo đã bị tạm giữ, tạm giam (Từ ngày 26/01/2018 đến ngày 09/5/2018).

Về  án phí: Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

167
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 843/2018/HS-PT ngày 20/12/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:843/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/12/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về