Bản án 84/2019/HSST ngày 02/07/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẾ VÕ, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 84/2019/HSST NGÀY 02/07/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 02 tháng 7 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 83/2019/HSST ngày 31 tháng 5 năm 2019 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 86/2019/QĐXXST - HS ngày 17 tháng 6 năm 2019, đối với bị cáo:

Vũ Mạnh C, sinh năm 2000; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; HKTT: Thôn Châu Cầu, xã Châu Phong, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh; Nghề nghiệp: Học sinh; Trình độ học vấn: 12/12; Bố đẻ: Vũ Văn Chương, sinh năm 1974; Mẹ đẻ: Tạ Thị Ngàn, sinh năm 1976; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự, nhân thân: Không.

Bị cáo tại ngoại, bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Anh Vũ Văn Tiến, sinh năm 2001 (đã chết) Địa chỉ: Thôn Châu Cầu, xã Châu Phong, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh

Người đại diện: Ông Vũ Văn Tuấn, sinh năm 1973 (có mặt) Địa chỉ: Thôn Châu Cầu, xã Châu Phong, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vũ Mạnh C không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định.

Khong 14h 00’ ngày 22/01/2019, C điều khiển xe mô tô Honda Wave Alpha màu trắng đen bạc BKS 99K - 8598 của anh Vũ Tiến Dũng – sinh năm 1997 (là anh ruột của C) chở Vũ Văn Tiến ở cùng thôn đi theo hướng Phả Lại – thành phố Bắc Ninh. Khi đi đến Km 10+800m đường QL18 thuộc địa phận thôn Đỉnh, thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, C đi với tốc độ khoảng 40-50km/h và quan sát phía trước mặt là chiếc xe ô tô bán tải nhãn hiệu Ford màu ghi vàng BKS 99K-8598 do anh Đoàn Công Tuấn – sinh năm 1978, HKTT: Khu 3, phường Thị Cầu, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh là người điều khiển đi đúng phần đường, làn đường cùng chiều.

Do chủ quan và không chú ý quan sát, C đánh lái sang trái đồng thời tăng ga để vượt trái chiếc xe ô tô của anh Tuấn thì va chạm vào cụm đèn xi nhan, đèn chiếu hậu phía sau bên trái của xe ô tô làm C, anh Tiến cùng chiếc xe mô tô bị ngã, đổ trượt sang làn đường ngược chiều hướng thành phố Bắc Ninh - Phả Lại. Đúng lúc đó chiếc xe ô tô Container, đầu kéo mang BKS 29C-228.77 kéo theo rơ-moóc mang BKS 29R- 007.37 do anh Nguyễn Xuân Yên điều khiển theo hướng thành phố Bắc Ninh – Phả Lại đi đến. Anh Yên đã phanh dừng xe lại nhưng do khoảng cách quá gần nên không kịp dừng xe lại và đã va chạm với Vũ Mạnh C, Vũ Văn Tiến và chiếc xe mô tô do C điều khiển. Hậu quả làm Vũ Văn Tiến bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh, đến ngày 23/01/2019 thì tử vong, còn Vũ Mạnh C bị thương đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Quế Võ từ ngày 22/01/2019 đến ngày 28/01/2019 ra viện.

Ngày 13/02/2019, Vũ Mạnh C đã đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi của bản thân như đã nêu ở trên.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Hiện trường vụ TNGT đường bộ xảy ra tại đoạn đường Km10+800m QL18 thuộc địa phận thôn Đỉnh, thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, đường thẳng, mặt đường trải nhựa khô, phẳng, rộng 16m. Ở giữa tâm đường có kẻ 01 vạch kẻ sơn màu vàng đứt đoạn chia đoạn đường thành hai chiều đường xe chạy mỗi bên rộng 08m, tầm quan sát rộng.

Chọn cột Km10+800m (48/10) đường QL18 làm điểm mốc cố định. Chọn mép đường bên phải hướng thành phố Bắc Ninh - Phả Lại đường QL18 thuộc địa phận thôn Đỉnh, thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh làm chuẩn để mô tả thứ tự, vị trí, dấu vết, phương tiện có trên hiện trường. Vị trí tương quan giữa các phương tiện và dấu vết được đo theo phương pháp song song với mép đường.

Các dấu vết, phương tiện có trên hiện trường được mô tả như sau:

- Vị trí (1) là vết phanh kép KT(9,8mx45cm) ở trên mặt đường, điểm khởi đầu vết phanh hướng TP. Bắc Ninh, điểm khởi đầu gần nhất cách mép đường 7,1m. Điểm kết thúc vết phanh hướng vào bánh lốp sau bên trái xe ô tô (3).

- Vị trí (2) là vết phanh kép KT(7,1mx45cm) ở trên mặt đường, điểm khởi đầu vết phanh hướng TP. Bắc Ninh hơi chếch ra ra tâm đường, điểm khởi đầu cách mép đường 5,4m và cách vết đầu vết phanh (1) là 10m. Điểm kết thúc vết phanh hướng vào bánh lốp thứ (2) bên phải từ trước về sau xe ô tô (3).

- Vị trí (3) là e ô tô BKS: 29C-228.77 kéo theo rơ-moóc BKS: 29R - 007.37 ở trạng thái đỗ trên mặt đường, phần đầu xe hướng Phả Lại hơi chếch vào mép đường, phần đuôi xe hướng TP. Bắc Ninh. Đầu trục giữa bánh lốp sau bên phải cách mép đường 5,2m, đầu trục giữa bánh lốp trước bên phải cách mép đường 4,7m và cách điểm gần nhất vùng máu (4) là 90cm.

- Vị trí (4) là vùng máu KT(1,1mx40cm) ở trên mặt đường, điểm gần nhất vùng máu cách mép đường 3,4m. Cách điểm gần nhất vùng (5) là 45cm.

- Vị trí (5) là vùng chất dịch màu hồng KT(40x40)cm ở trên mặt đường, điểm gần nhất cách mép đường 4,7m và cách đầu trục giữa bánh lốp trước bên phải xe ô tô (3) là 30cm.

- Vị trí (6) là xe mô tô Honda Wave Alpha màu trắng - đen - bạc BKS: 99E1 - 276.37 ở tư thế nằm đổ ngả về phía bên trái xe xuống mặt đường, phần đầu xe hướng TP. Bắc Ninh hơi chếch ra tâm đường, phần đuôi xe hướng Phả Lại hơi chếch vào mép đường. Đầu trục giữa bánh lốp sau bên phải cách mép đường 5,4m và cách đầu trục giữa bánh lốp trước bên phải xe ô tô (3) là 2,6m. Đầu trục giữa bánh lốp trước bên phải cách mép đường 6,45m và cách vết cày xước (7) là 80cm.

- Vị trí (7) là vết cày xước KT(2,2mx1cm) ở trên mặt đường. Điểm khởi đầu vết cày xước hướng Phả Lại hơi chếch ra tâm đường, cách mép đường 7,6m và cách đầu vết cày xước (8) là 9,45m. Điểm kết thúc vết cày xước hướng TP. Bắc Ninh hơi chếch vào mép đường, cách mép đường 7,2m.

- Vị trí (8) là vết cày xước KT(13,3mx2cm) ở trên mặt đường. Điểm khởi đầu vết cày xước hướng Phả Lại hơi chếch sang mép đường bên trái, cách mép đường 8,5m và cách điểm kết thúc vết cày xước (9) là 1,2m. Điểm kết thúc vết cày xước hướng TP. Bắc Ninh hơi chếch vào mép đường, cách mép đường 5,96m.

- Vị trí (9) là vết cày xước KT(6mx1cm) ở trên mặt đường. Điểm khởi đầu vết cày xước hướng Phả Lại hơi chếch vào mép đường bên trái, cách mép đường 10,6m. Điểm kết thúc hướng TP. Bắc Ninh chếch ra tâm đường cách mép đường 9,4m.

- Vị trí (10) là vùng mảnh nhựa vỡ KT(1mx50cm) ở trên mặt đường, phía bên trái điểm gần nhất cách mép đường 10,2m, cách đầu vết (7) là 2,6m.

- Vị trí (11) là đám cày xước KT(3,5mx35cm) ở trên mặt đường. Điểm khởi đầu hướng TP. Bắc Ninh hơi chếch ra tâm đường và cách mép đường 6,6m, cách điểm cuối vết cày xước (8) là 70cm.

* Kết quả khám nghiệm phương tiện:

Khám nghiệm phương tiện xe ô tô bán tải nhãn hiệu Ford màu ghi - vàng mang BKS: 99K-8598: Cản sau bề mặt má ngoài bên trái có vết cà xước, bẹp móp KT(26x15)cm, trên bề mặt dải dác có bám dính chất màu trắng, điểm gần nhất tại điểm đầu cản sau bên trái. Cụm đèn chiếu hậu, đèn xi nhan phía sau bên trái bị dập vỡ, mất mảnh KT(21x20)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 85cm.

Khám nghiệm phương tiện xe ô tô Container đầu kéo mang BKS: 29C - 228.77 kéo theo rơ - moóc mang BKS: 29R - 007.37: Cản trước bề mặt phía trước bên dưới có dải dác vết cày xước, bong tróc sơn, chùi sạch bụi KT(1,57mx16cm). Trên xe có chở 01 thùng hàng số hiệu 00LU9673437 có mã kẹp chì là YLVN17069388.

Khám nghiệm phương tiện xe mô tô Honda Wave Alpha màu trắng - đen - bạc mang BKS: 99E1 - 276.37: ơng chiếu hậu bên phải phần bát gương bị gãy rời khỏi vị trí, cần gương bị cong vênh đẩy từ trước về sau từ phải sang trái. Trên bề mặt có vết cày xước KT(10x1)cm, điểm thấp nhất tại chân gương. Bề mặt tay phanh phía trước bị cày xước KT(8x2)cm, trên bề mặt có bám dính chất màu đen, điểm cày xước gần nhất tại vị trí đầu tay phanh. Ốp nhựa bảo vệ đồng hồ công tơ mét phía bên trái bị giập vỡ trên diện (11x8)cm, điểm gần nhất cách chân gương bên trái 2,5cm. Đồng hồ công tơ mét bằng kính bị giập vỡ KT(17x10)cm. Công tắc điều khiển đèn phía bên phải bị bật khỏi vị trí. Gương chiếu hậu bên trái bị đẩy từ trước về sau, từ trái sang phải, cần gương bị cà xước KT(8x1)cm, điểm thấp nhất cách chân gương bên trái 1cm. Cụm đèn pha cos có bề mặt kính bảo vệ có vết cày xước KT(9x9)cm. Đèn xi nhan phía trước bên trái bị đẩy từ trước về sau, trên bề mặt có vết cày xước KT(10x3)cm. Bề mặt ốp bảo vệ cụm đèn phía trên bên trái có vết cày xước nhựa KT(20x13)cm. Đầu tay nắm người điều khiển bên trái dải dác có vết cày xước kim loại KT(3x3)cm. Bề mặt ngoài của cánh yếm bên trái có vết cày xước nhựa KT(52x2)cm, điểm thấp nhất cách đất 41cm. Cánh yếm bên phải bị giập vỡ mất mảnh khỏi vị trí. Chắn bùn trước bánh trước trên bề mặt má ngoài bên phải có vết cày xước KT(40x10)cm. Chắn bùn phía sau bánh trước bị giập vỡ mất mảnh, phần còn lại KT(40x24)cm. Càng xe bị cong vênh đẩy từ trước về sau từ phải sang trái. Thụt lún bên phải bánh trước, trên bề mặt má ngoài phía trước có vết cày xước, giập vỡ KT(20x4)cm, điểm gần nhất cách đầu trục trước bánh lốp trước bên phải 7cm. Lốc máy bên phải bị giập vỡ, cày xước trên diện (14x5)cm. Bàn giậm chân phanh bị cong vênh đẩy từ trước về sau, điểm cong gập cách đầu chân phanh 23cm. Bàn để chân người điều khiển bên phải bị cong vênh đẩy từ trước về sau, tỳ sát với cần khởi động, cao su bị bật rời khỏi vị trí ban đầu. Bàn để chân người điều khiển bên trái, cốt sắt bị gãy, điểm gãy cách chân cốt sắt 8cm. Bàn để chân người ngồi sau bên trái bị cày xước KT(8x3)cm, điểm gần nhất tại vị trí chân chốt hãm. Ốp nhựa sườn thân xe bên trái có vết cày xước nhựa KT(15,5x2,5)cm, trên điểm tiếp xúc gần nhất tại chữ “W” trong chữ “Wave Alpha”. Tay nâng yên xe, trên bề mặt má ngoài bên trái có vết cày xước KT(12x2)cm, điểm thấp nhất cách đầu tay nâng yên xe bên trái 2,5cm.

Kết quả khám nghiệm tử thi xác định:

Tử thi là nam giới được gia đình xác định là Vũ Văn Tiến, sinh năm 2001, HKTT: Thôn Châu Cầu, xã Châu Phong, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Chiều dài đỉnh gót 1,65m, thể trạng trung bình, tình trạng tử thi xác mềm.

Các dấu vết thương tích:

+ Vùng đầu, mặt, cổ: Tóc đen, cắt ngắn bình thường. Vùng đỉnh chẩm bên trái, trên chân tóc gáy 10cm và sau vành tai trái 9cm có vết thương rách da và bong tróc tổ chức dưới da, tụ máu dưới da, vết thương nằm xiên chéo, bờ mép tương đối sắc dài 15cm sâu sát đến xương hộp sọ. Ngay dưới chân tóc trán có vết thương rách da, sây sát da diện (6x6)cm, vết rách da lớn nhất có KT(2x1)cm, bờ mép nham nhở sâu sát đến xương hộp sọ. Xương chính mũi đến cánh mũi trái và phải có vết sây sát da trên diện (6x4)cm, vết sây sát da vùng quanh mắt trái KT(5x3)cm, mắt trái phù nề, quầng tím nhẹ. Hai mắt nhắm, niêm mặc nhợt nhạt, đồng tử giãn. Hai môi tái nhợt, môi dưới bầm tím. Hai lỗ tai khô. Hai lỗ mũi có máu chảy ra đã khô. Miệng có ít dịch. Vùng gáy và vai trái, vai phải có vết bầm tím không liên tục trên diện (20x10)cm.

+ Vùng ngực, bụng, lưng, mông: Vùng ngực mất vững. Vùng ngực phải có vết hằn không liên tục trên diện (17x11)cm. Vùng lưng trái 1/3 dưới có vết bầm tím và sây sát da không liên tục trên diện (25x10)cm.

+ Vùng chậu, hông, sinh dục: Khung chậu vững. Bộ phận sinh dục không phát hiện tổn thương.

+ Tay, chân: Mu bàn tay phải có vết sây sát da KT(1,2x0,5)cm. Đầu các ngón tay trái có vết sây sát da không liên tục trên diện (3,5x2)cm. Vùng cẳng chân phải đến mu bàn chân phải có vết thương rách da dạng phức tạp hình thước thợ, cạnh 1 dài 8cm, cạnh 2 dài 30cm, vết thương đã được khâu và sâu đến xương cẳng chân. Vùng đầu gối trái đến cẳng chân trái và mu bàn chân trái có vết thương rách da, sây sát da, bầm tím không liên tục trên diện (45x20)cm, vết rách da lớn nhất có KT(25x20)cm, dạng phức tạp, làm giập nát các cơ. Gãy phức tạp 1/3 giữa hai xương cẳng chân trái.

Gii phẫu tử thi: Giải phẫu vùng đầu bộc lộ da đầu thấy vỡ xương hộp sọ vùng chẩm nằm hơi chéo. Vết vỡ xương hộp sọ dạng phức tạp có dính tổ chức não dài 7cm, chỗ rộng nhất của vết vỡ xương là 3cm.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số: 64/KLPY-PC09 ngày 15/02/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: “Nguyên nhân chết của của Vũ Văn Tiến, sinh năm 2001, HKTT: thôn Châu Cầu, xã Châu Phong, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh là chấn thương sọ não nặng”.

Ngày 23/01/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đã ra Quyết định trưng cầu giám định các số: 65/QĐ-TCGĐ và 66/QĐ-TCGĐ trưng cầu Viện pháp y Quốc gia giám định “Nồng độ cồn và chất ma túy” có trong máu thu của Vũ Mạnh C. Ngày 29/01/2019, Viện pháp y Quốc gia đã ra hai Bản kết luận giám định hóa pháp số: 94/77/97/19/HP và 94/78/98/19/HP như sau: “Trong mẫu máu của Vũ Mạnh C – Sinh năm 2000; HKTT: thôn Châu Cầu, xã Châu Phong, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh gửi tới giám định có tìm thấy Ethanol với hàm lượng 123,01mg/100ml và không tìm thấy các chất ma túy”.

Với nội dung trên, tại bản Cáo trạng số 79/CTr-VKS ngày 29/5/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ đã truy tố Vũ Mạnh C về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ phân tích lời khai nhận tội của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa phù hợp với nhau, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường và toàn bộ các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án, giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo. Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, cũng như xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Vũ Mạnh C phạm tội “Vi phạmn quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng: Điểm a, điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015, xử phạt Vũ Mạnh C 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Trách nhiệm dân sự: Không đặt ra giải quyết.

Bị cáo nhận tội không tham gia tranh luận đối với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt và không cấm bị cáo hành nghề lái xe để bị cáo đi làm nuôi gia đình;

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu có trong hồ sơ đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Quế Võ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Ni dung vụ án đã thể hiện rõ: Khoảng 14h, ngày 22/01/2019 tại Km10+800m đường QL18 thuộc địa phận thôn Đỉnh, thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh; Vũ Mạnh C không có giấy phép lái xe theo quy định và có nồng độ cồn vượt quá mức quy định điều khiển xe mô tô Honda Wave Alpha màu trắng - đen - bạc BKS: 99K - 8598 chở anh Vũ Văn Tiến ở cùng thôn đi theo hướng Phả Lại – thành phố Bắc Ninh vượt bên trái và va vào cụm đèn xi nhan, đèn chiếu hậu phía sau bên trái của xe ô tô bán tải nhãn hiệu Ford màu ghi vàng mang BKS 99K - 8598 do anh Đoàn Công Tuấn khiển đi đúng phần đường, làn đường cùng chiều làm C, anh Tiến và xe mô tô đổ, ngã xuống đường, va chạm với chiếc xe ô tô Container đầu kéo BKS 29C-228.77 kéo theo rơ - moóc BKS: 29R-007.37 do Nguyễn Xuân Yên điều khiển đi ngược chiều theo hướng thành phố Bắc Ninh - Phả Lại. Hậu qủa anh Tiến bị thương phải đi Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh cấp cứu, đến ngày 23/01/2019 thì tử vong.

Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với thời gian, địa điểm cũng như hiện trường vụ tai nạn cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Đã có đủ cơ sở kết luận hành vi của Vũ Mạnh C phạm tội “Vi phạm về tham gia giao thông đường bộ”, tội được quy định tại điểm a, điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự, như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bởi lẽ nó đã xâm phạm đến an toàn giao thông đường bộ, gây hoang mang, lo sợ cho người dân khi tham gia giao thông và gây thiệt hại tính mạng của anh Vũ Văn Tiến. Bị cáo không có giấy phép lái xe, điều khiển xe khi có nồng độ cồn trong người, bị cáo phạm tội là do vượt trái không quan sát và không đảm bảo an toàn cho phương tiện đi ngược chiều, va chạm vào xe ô tô do anh Đoàn Công Tuấn điều khiển, làm anh Tiến tử vong tại chỗ. Do vậy, cần phải xét xử bị cáo về hình sự để đảm bảo việc giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Song xét thấy: Bị cáo là học sinh, chưa có tiền án, tiền sự; sau khi phạm tội đã ra đầu thú; đã bồi thường khắc phục hậu quả; được người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt; tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Vì vậy, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Do đó, không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật cũng đủ giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội.

Trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, Vũ Mạnh C và đại diện gia đình anh Vũ Văn Tiến đã thống nhất giải quyết tình cảm với nhau, C đã bồi thường cho gia đình anh Tiến số tiền 10.000.000đ (Mười triệu đồng). Anh Đoàn Công Tuấn đã hỗ trợ cho gia đình anh Tiến 20.000.000đ (Hai mươi triệu đồng). Anh Cao Văn Tấn đã hỗ trợ gia đình anh Tiến 100.000.000đ (Một trăm triệu đồng) Gia đình anh Tiến do ông Vũ Văn Tuấn đại diện đã nhận đầy đủ số tiền trên, có đơn xin miễn truy cứu trách nhiện hình sự cho Vũ Mạnh C, tại phiên tòa ông Tuấn vẫn giữ nguyên lời khai của mình và không có yêu cầu gì thêm. Vì vậy, Hội đồng xét xử không giải quyết trách nhiệm dân sự trong vụ án.

Đi với anh Đoàn Công Tuấn (là người điều khiển ô tô bán tải nhãn hiệu Ford màu ghi vàng mang BKS 99K – 8598), khi sự việc tai nạn xảy ra anh Tuấn không biết. Khi được Cơ quan điều tra thông báo về vụ việc đã tự nguyện đến Công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh trình diện. Anh Đoàn Công Tuấn điều khiển xe ô tô đúng làn đường, phần đường, đầy đủ giấy tờ có liên quan và đúng theo quy định của pháp luật nên Cơ quan điều tra không xử lý là phù hợp.

Anh Nguyễn Xuân Yên (là người điều khiển xe ô tô Container đầu kéo mang BKS: 29C-228.77 kéo theo rơ - moóc mang BKS: 29R-007.37) đi đúng làn đường, phần đường, tốc độ và đủ giấy tờ theo quy định. Sự việc va chạm với chiếc xe mô tô Honda Wave Anphal màu trắng - đen - bạc mang BKS 99E1 - 276.37 do Vũ Mạnh C điều khiển là “Sự kiện bất ngờ” được quy định tại Điều 20 của Bộ luật hình sự. Cơ quan điều tra không xử lý là đúng quy định của pháp luật.

Đi với anh Vũ Tiến Dũng (là anh trai của Vũ Mạnh C), là chủ sở hữu xe mô tô Honda Wave Anphal màu trắng - đen - bạc mang BKS 99E1 - 276.37. Quá trình điều tra xác đinh, Vũ Mạnh C tự ý lấy xe mô tô của anh Dũng để đi và không hỏi mượn anh Dũng nên Cơ quan điều tra không xử lý đối với Dũng là có căn cứ.

Vt chứng vụ án: - Chiếc xe mô tô Honda Wave Alpha màu trắng - đen - bạc mang BKS: 99E1 - 276.37 Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đã xác minh xác định chủ sở hữu là anh Vũ Tiến Dũng – sinh năm 1997; HKTT: thôn Châu Cầu, xã Châu Phong, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh (là anh trai của Vũ Mạnh C). Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại cho chủ sở hữu. Sau khi nhận lại tài sản anh Vũ Tiến Dũng không có yêu cầu hay đề nghị gì về việc phải bồi thường.

- Đối với chiếc xe ô tô bán tải nhãn hiệu Ford màu ghi vàng BKS 99K - 8598, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đã xác minh chủ sở hữu là Trung tâm điều hành thông tin - Viễn thông Bắc Ninh. Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đã trả lại cho anh Đoàn Công Tuấn - sinh năm1978, HKTT: Khu 3, phường Thị Cầu, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh là người được Giám đốc trung tâm ủy quyền. Sau khi nhận lại tài sản anh Đoàn Công Tuấn không có yêu cầu hay đề nghị gì về việc phải bồi thường. Vì vậy, tòa án không đưa anh Tuấn tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án.

- Chiếc xe ô tô Container đầu kéo mang BKS 29C - 228.77 kéo theo rơ - moóc mang BKS 29R - 007.37, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đã xác minh xác định chủ sở hữu là của Công ty cổ phần Logistics Sao Việt. Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đã trả lại cho Cao Văn Tấn - sinh năm 1983, HKTT: Khu Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội là Tổng giám đốc Công ty. Sau khi nhận lại tài sản anh Cao Văn Tấn không có yêu cầu hay đề nghị gì về việc phải bồi thường. Vì vậy, tòa án cũng không đưa Công ty cổ phần Logistics Sao Việt và anh Tấn tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án.

- 01 thẻ nhớ 16G của camera hành trình xe ô tô Container do anh Nguyễn Xuân Yên tự nguyện giao nộp ngày 22/01/2019 là tài liệu ghi lại quá trình xảy ra vụ tai nạn, đã được sao chép thành văn bản lưu giữ trong hồ sơ vụ án và anh Yên không có yêu cầu nhận lại. Tuy nhiên, do đây là tài liệu gốc, là chứng cứ quan trọng của vụ án nên lưu giữ theo hồ sơ vụ án.

Án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Vũ Mạnh C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Áp dụng: Điểm a, điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Xử phạt: Vũ Mạnh C 36 (Ba mươi sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách là 60 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao Vũ Mạnh C cho UBND xã Châu Phong, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh quản lý bị cáo trong thời gian thử thách của án treo. Bị cáo phải thực hiện các nghĩa vụ trong thời gian thử thách theo quy định của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Án phí: Bị cáo Vũ Mạnh C phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm. Án xử sơ thẩn, bị cáo, đại diện người bị hại có mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

348
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 84/2019/HSST ngày 02/07/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:84/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quế Võ - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về