Bản án 84/2018/HS-ST ngày 07/08/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 84/2018/HS-ST NGÀY 07/08/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 07 tháng 8 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 77/2018/HSST ngày 25 tháng 6 năm 2018 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 89/2018/QĐXXST-HS ngày 24/7/2018 đối với bị cáo:

Phan Ngọc Q, sinh năm 1997; tại: Đồng Nai.

Nơi cư trú: Ấp A, xã B, huyện C, tỉnh Đồng Nai; nghề nghiệp: sinh viên; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: thiên chúa; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phan Ngọc V và bà Nguyễn Thị T; vợ, con: chưa; tiền án: không; tiền sự: không. (Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

- Bị hại: Anh Đặng Đình T, sinh năm: 1973 (Đã chết). Địa chỉ: Ấp D, xã Xuân E, huyện C, tỉnh Đồng Nai.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại:

1. Anh Đặng Đình T1, sinh năm: 1968. (Vắng mặt) Địa chỉ: Ấp D, xã Xuân E, huyện C, tỉnh Đồng Nai.

2. Chị Lỷ Cún K, sinh năm: 1979. (Vắng mặt) Địa chỉ: Ấp F, xã G, huyện C, tỉnh Đồng Nai.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. NLQ1:

Địa chỉ: phường H, quận J, tp. Hồ Chí Minh.

Đại diện theo ủy quyền: Anh Nguyễn Ngọc K, sinh năm: 1970. (Có mặt) Địa chỉ: phường H, quận J, tp. Hồ Chí Minh.

2. NLQ2: (Có mặt) Địa chỉ: Thôn K, xã L, huyện M, tỉnh Bình Định.

3. NLQ3: (Có mặt) Địa chỉ: Ấp A, xã B, huyện C, tỉnh Đồng Nai.

- Người làm chứng:

1. NLC1: (Vắng mặt) Địa chỉ: Thôn N, xã V, huyện X, tỉnh Bình Thuận.

2. NLC2: (Vắng mặt) Địa chỉ: Ấp Z, xã B, huyện C, tỉnh Đồng Nai.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 19 giờ 30 phút ngày 24/12/2017, anh Đặng Đình T điều khiển xe mô tô biển số 60B5-556.42 chở theo sau anh NLC1 lưu thông trên đường Quốc Lộ 1A theo hướng từ tỉnh Bình Thuận đi Thành phố Hồ Chí Minh. Khi đến Km 1786 + 700m - Quốc lộ 1A thuộc Ấp Z, xã B, huyện C, tỉnh Đồng Nai thì cùng lúc này anh NLC2 điều khiển xe mô tô biển số 60B5-116.55 lưu thông từ đường nhánh Ấp Z, xã B, huyện C (phía bên trái đường theo hướng đi của anh T) để băng qua đường Quốc lộ 1A thì va chạm với xe mô tô do anh T điều khiển ngay trên làn đường dành cho xe cơ giới thuộc chiều đi bên phải theo hướng đi của anh T. Sau khi xảy ra va chạm xảy ra, thì anh T, NLC1 và NLC2 đều không bị thương tích gì. Anh T dắt xe mô tô biển số 60B5-556.42 của mình vào lề đất bên trái đường (theo hướng đi của anh T). Sau đó, anh T đi ra đứng giữ trước đầu xe mô tô biển số 60B5-116.55 của anh NLC2 (mặt quay vào phía lề phải đường, trên làn đường dành cho xe cơ giới phía bên phải đường theo hướng đi của anh T), NLC2 lúc này đang đứng phía bên phải xe mô tô của mình, hai tay đang cầm tay lái và có ý định đẩy xe mô tô vào lề đường, còn anh NLC1 đứng giữ phía sau xe mô tô của anh NLC2 với mục đích không cho anh NLC2 đẩy xe đi mà để giữ nguyên hiện trường chờ công an đến giải quyết. Trong khi anh T, anh NLC1 và anh NLC2 đang đứng giữ xe mô tô 60B5-116.55 để giải quyết thì bất ngờ xe mô tô biển số 60B8-364.54 do Phan Ngọc Q điều khiển chở sau anh NLQ3 lưu thông hướng từ tỉnh Bình Thuận đi Thành phố Hồ Chí Minh đến, do Q thiếu chú ý quan sát, không làm chủ được tay lái đã va chạm vào xe mô tô biển số 60B5-116.55 làm cho anh T đang đứng trước đầu xe mô tô ngã qua làn đường dành cho xe cơ giới bên trái. Cùng lúc này xe ô tô đầu kéo biển số 51C-240.80 kéo Sơmi - Rơmoóc biển số 61R-004.07 do anh NLQ2 điều khiển lưu thông hướng từ Thành phố Hồ Chí Minh đi tỉnh Bình Thuận đến đã cán lên hai chân của anh T. Hậu quả: Anh T bị thương nặng được đưa cấp cứu và chết tại bệnh viện, còn Phan Ngọc Q và anh NLQ3 bị thương điều trị tại bệnh viện nhưng đã từ chối giám định tỷ lệ thương tật.

Qua xác minh, Phan Ngọc Q đã được Sở giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp giấy phép lái xe số 790164262849 ngày 19/12/2016.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 811/PC54-KLGĐPY ngày 10/01/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai kết luận nguyên nhân tử vong của anh Đặng Đình T là do sốc đa chấn thương do dập nát vùng chân hai bên gây gãy xương đùi, xương cẳng chân, đứt động mạch kheo chân.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông vào hồi 20 giờ 00 phút ngày 24/12/2017 thể hiện: Tình trạng hiện trường không còn nguyên vẹn, nạn nhân được đưa đi cấp cứu.

Đoạn đường nơi xảy ra vụ tai nạn là đường thẳng, thảm nhựa bằng phẳng, mặt đường rộng 12m, ở giữa tim đường có vạch đứt khúc màu vàng, phân chia 02 chiều xe ngược chiều nhau, mỗi bên có 02 làn đường được phân chia bởi vạch liền màu trắng, làn dành cho xe có động cơ (xe cơ giới) rộng 3m50 và làn dành cho xe thô sơ, người đi bộ rộng 2m50.

Hiện trường vụ tai nạn được mô tả theo hướng từ tỉnh Bình Thuận đi Thành phố Hồ Chí Minh, chọn vạch sơn đứt khúc màu vàng (tim đường) và cột Km 1786+700 ở lề đất bên phải đường làm chuẩn và được thể hiện như sau.

Vị trí số 1: Xe mô tô biển số 60B5-116.55 sau tai nạn ngã qua trái trên làn đường xe có động cơ bên phải, đầu xe hướng Thành phố Hồ Chí Minh hơi chếch qua trái, đuôi xe hướng Bình Thuận hơi chếch qua phải, trục bánh trước cách vạch tim đường 1m50 và trục bánh sau cách vạch tim đường 2m10.

Vị trí số 2: Dấu vết cày thứ nhất xe mô tô biển số 60B5-116.55 trên làn đường xe có động cơ bên phải. Đầu vết cày hướng Bình Thuận cách vạch tim đường 2m70 và cách trục bánh sau xe mô tô 60B5-116.55 về hướng Thành phố Hồ Chí Minh là 8m60, vết cày dài 3m10, đứt khúc, rõ nét, cuối vết cày cách vạch tim đường 1m90.

Vị trí số 3: Dấu vết cày thứ hai của xe mô tô biển số 60B5-116.55 trên làn xe có động cơ bên phải, đầu vết cày hướng Bình Thuận cách điểm cuối vết cày thứ nhất 50cm và vạch tim đường 1m70, vết cày dài 5m70 vết cày về hướng Thành phố Hồ Chí Minh, không liên tục, đứt khúc, rõ nét, cuối vết cày tại vị trí xe mô tô 60B5-116.55 nằm.

Vị trí số 4: Xe mô tô biển số 60B5-556.42 sau tai nạn dựng tại lề đất bên trái đường, đầu xe hướng qua trái, đuôi xe hướng vào tim đường, trục bánh trước cách tim đường 13m20 và cách trục bánh sau xe mô tô 60B5-116.55 về hướng Thành phố Hồ Chí Minh 5m30, trục bánh sau cách tim đường 10m20 và cách trục bánh trước bên phải ô tô đầu kéo 90cm về hướng Thành phố Hồ Chí Minh.

Vị trí số 5: Xe mô tô biển số 60B8-364.54 sau tai nạn dựng lề đất bên phải đường, đầu xe hướng Bình Thuận, đuôi xe hướng Thành phố Hồ Chí Minh, trục bánh trước cách vạch tim đường 6m50 và cách trục bánh sau bên trái Sơmi - Rơmoóc biển số 61R-004.07 là 9m20, trục bánh sau cách vạch tim đường 6m70.

Vị trí số 6: Dấu vết cày xe mô tô biển số 60B8-364.54 trên làn xe thô sơ và người đi bộ bên phải, đầu vết cày hướng Bình Thuận cách vạch tim đường 5m70, chiều dài vết cày 3m20, vết cày thẳng, đứt khúc, rõ nét, cuối vết cày hướng Thành phố Hồ Chí Minh cách tim đường 5m50 và cách trục bánh trước xe mô tô 60B8-364.54 là 2m20.

Vị trí số 7: Dấu vết máu trên làn đường xe thô sơ và người đi bộ bên phải có phạm vi 20cm x 20cm, tâm vết máu cách vạch tim đường 4m70 và cách trục bánh sau xe mô tô 60B8-364.54 về hướng Bình Thuận là 90cm.

Vị trí số 8: Xe ô tô đầu kéo 51C-240.80, Sơmi - Rơmoóc 61R-004.07 sau tai nạn dừng trên làn đường xe có động cơ bên trái, đầu xe hướng Bình Thuận, đuôi xe hướng Thành phố Hồ Chí Minh, trục bánh trước bên trái ô tô đầu kéo cách vạch tim đường 60cm và cách trục bánh sau xe mô tô 60B5-556.42 về hướng Bình Thuận là 90cm, trục bánh sau bên trái Rơmoóc cách vạch tim đường 60cm và cách trục bánh trước xe mô tô 60B8-364.54 về hướng Thành phố Hồ Chí Minh là 9m20.

Vị trí số 9: Dấu vết máu trên làn đường xe có động cơ bên trái phạm vi 01m x 50cm, tâm vết máu cách vạch tim đường 2m80 và cách trục bánh trước bên trái xe đầu kéo 51C-240.80 là 4m40.

Vị trí số 10: Dấu vết máu trên làn đường xe có động cơ bên trái có phạm vi 40cm x 50cm, tâm vết máu cách vạch tim đường 2m50 và cách trục bánh thứ nhất bên trái Rơmoóc 61R-004.07 là 2m40.

Vị trí số 11: Cột cây số 1786+700m tại mép đường bên phải cách trục bánh sau bên trái Rơmoóc 61R-004.07 là 6m60 về hướng Bình Thuận được chọn làm mốc hiện trường.

Căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường, khám phương tiện, lời khai của bị can Phan Ngọc Q và các tài liệu, chứng cứ thu thập được, xác định:

Điểm va chạm giữa xe mô tô biển số 60B5-556.42 với xe mô tô biển số 60B5- 116.55 trên làn đường xe cơ giới bên phải (tính theo hướng lưu thông từ tỉnh Bình Thuận đi Thành phố Hồ Chí Minh), tại Km 1786 + 700m – Quốc lộ 1A thuộc ấp D, xã Xuân E, huyện C, tỉnh Đồng Nai.

Điểm va chạm giữa xe mô tô biển số 60B8-364.54 với xe mô tô biển số 60B5- 116.55 trên làn đường xe cơ giới bên phải, tại Km 1786 + 700m –Quốc lộ 1A thuộc Ấp Z, xã B, huyện C, tỉnh Đồng Nai.

Điểm va chạm giữa xe ô tô đầu kéo biển số 51C-240.80, Sơmi - Rơmoóc biển số 61R-004.07 với anh Đặng Đình T trên làn đường xe cơ giới bên trái, tại Km 1786 + 700m - Quốc lộ 1A thuộc Ấp Z, xã B, huyện C, tỉnh Đồng Nai.

Vật chứng thu giữ và xử lý vật chứng:

- 01 xe mô tô biển số 60B5-116.55 đã được trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp là chị Phạm Thị Như T;

- 01 xe mô tô biển số 60B5-556.42 đã được trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp là ông Chướng Cây V;

- 01 xe mô tô biển số 60B8-364.54 đã được trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp là Phan Ngọc Q;

- Xe ô tô đầu kéo biển số 51C-240.80, Sơmi - Rơmoóc biển số 61R-004.07, Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô đầu kéo biển số 51C-240.80 và Sơmi - Rơmoóc biển số 61R-004.07, Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ xe ô tô biển số 51C-240.80 và Sơmi - Rơmoóc biển số 61R-004.07 đã được trả lại cho đại diện hợp pháp của chủ sở hữu là ông Nguyễn Ngọc K.

Trách nhiệm dân sự:

- Anh Nguyễn Ngọc K và anh NLQ2, đại diện hợp pháp của chủ xe và lái xe ô tô đầu kéo biển số 51C-240.80, Sơmi - Rơmoóc biển số 61R-004.07 đã bồi thường cho gia đình anh Đặng Đình T số tiền 40.000.000 đồng. Ông Đặng Đình T1 và bà Lỷ Cún K là đại diện hợp pháp cho anh T đã nhận đủ tiền và cam kết không yêu cầu gì khác.

- Phan Ngọc Q đã bồi thường cho gia đình anh Đặng Đình T số tiền 70.000.000 đồng. Ông Đặng Đình T1 và bà Lỷ Cún K là đại diện hợp pháp cho anh T đã nhận đủ tiền và cam kết không yêu cầu gì khác.

- Đối với anh NLQ3, bị thương tích nhẹ đã từ chối giám định thương tích và không yêu cầu gì về trách nhiệm dân sự.

Tại bản Cáo trạng số 89/CT-VKS-HS ngày 20 tháng 6 năm 2018, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc đã truy tố bị cáo Phan Ngọc Q, về tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1, Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc giữ nguyên quan điểm truy tố theo bản cáo trạng và đề nghị:

Về tình tiết tăng nặng: Không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ: Người phạm tội tự nguyện bồi thường thiệt hại; Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Lần đầu phạm tội, có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự; Đang là sinh viên; Người bị hại có đơn bãi nại về dân sự (quy định tại các Điểm b, s Khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017).

Căn cứ vào điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015; Khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999.

Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt: Bị cáo Phan Ngọc Q mức án từ: 12 (mười hai) tháng đến 14 (mười bốn) tháng tù.

Bị cáo Phan Ngọc Q nói lời sau cùng: Mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa bị cáo Phan Ngọc Q khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận của các bị cáo phù hợp với nội dung bản cáo trạng và các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập trong hồ sơ vụ án, thể hiện:

Vào lúc hơn 19 giờ 30 phút ngày 24/12/2017, tại Km 1786 + 700m Quốc lộ 1A thuộc Ấp Z, xã B, huyện C, tỉnh Đồng Nai, Phan Ngọc Q điều khiển xe mô tô biển số 60B8-364.54 chở theo sau anh NLQ3 (lưu thông hướng từ tỉnh Bình Thuận đi Thành phố Hồ Chí Minh) trên làn đường dành cho xe cơ giới (thuộc chiều đi bên phải theo hướng đi của Q). Do Q thiếu chú ý quan sát, không làm chủ được tay lái nên đã va chạm vào xe mô tô biển số 60B5-116.55 của anh NLC2 khi anh Đặng Đình T, anh NLC1 và anh NLC2 đang đứng giữ xe để giải quyết sau va chạm giao thông trước đó tại làn đường dành cho xe cơ giới thuộc bên phải đường theo hướng đi của Q. Việc va chạm đã làm cho anh T đang đứng trước đầu xe 60B5-116.55 ngã qua làn đường dành cho xe cơ giới bên trái theo hướng đi của Q nên đã bị xe ô tô đầu kéo biển số 51C- 240.80 kéo Sơ mi rơ moóc biển số 61R-004.07 (đang lưu thông hướng Thành phố Hồ Chí Minh đi tỉnh Bình Thuận) cán lên hai chân làm anh T bị thương nặng và chết tại bệnh viện.

Như vậy, Hội đồng xét xử đã có đủ căn cứ kết luận bị cáo Phan Ngọc Q, về tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1, Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).

Bị cáo là công dân có đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình. Bị cáo có giấy phép lái xe mô tô hạng A1 vậy mà khi điều khiển xe mô tô lưu thông trên đường trước khi gây tai nạn, bị cáo thiếu chú ý quan sát, không làm chủ được tay lái dẫn đến va chạm vào xe mô tô 60B5-116.55 do anh T đang đứng giữa đường ngã qua làn xe có động cơ bên trái, làm cho xe ô tô đầu kéo biển số 51C-240.80 kéo Sơ mi rơ moóc biển số 61R-004.07 cán phải dập nát hai chân dẫn đến tử vong. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho tính mạng của anh T.

Đây là vụ án lỗi hỗn hợp, bị cáo Q lỗi khi điều khiển xe mô tô biển số 60B8- 364.54 lưu thông trên đường thiếu chú ý quan sát nên đã đụng vào anh T khến anh T văng vào làn đường dành cho xe cơ giới phía ngược lại. Làm cho xe ô tô đầu kéo biển số 51C-240.80 kéo Sơ mi rơ moóc biển số 61R-004.07 do tài xế NLQ2 điều khiển cán dập hai chân dẫn đến tử vong. Lỗi chính do bị cáo Q gây ra.

Đối với bị hại, khi chạy xe mô tô biển số 60B5-556.42 va chạm với xe mô tô của anh NLC2, lẽ ra cả hai bên phải giữ hiện trường, vật chứng các xe mô tô và vào trong lề đường chờ cơ quan chức năng đến giải quyết mới đúng quy định pháp luật.

Đằng này, các bên lại đứng giữa đường, phần đường xe cơ giới Quốc lộ 1A xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai (thuộc Km 1786 + 700m) gây cản trở giao thông dẫn đến tai nạn, nên người bị hại cũng có một phần lỗi.

Đối với tài xế NLQ2 điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 51C-240.80 kéo Sơ mi rơ moóc biển số 61R-004.07 khi lưu thông trên đường đi đúng phần đường của mình nhưng cần phải chú ý quan sát, hạn chế đến mức thấp nhất gây ra tai nạn. Tuy nhiên, khi anh T bị bị cáo Q tông trúng văng qua phần đường xe ô tô của anh NLQ2 thì anh NLQ2 đã không thắng kịp dẫn đến hậu quả anh T tử vong do xe của anh NLQ2 cán lên hai chân anh T. Như vậy, anh NLQ2 cũng có một phần lỗi nhưng thấp hơn bị cáo và anh T.

[2] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có [3] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Người phạm tội tự nguyện bồi thường thiệt hại; Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Lần đầu phạm tội, có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự; Đang là sinh viên; Người bị hại có đơn bãi nại về dân sự (quy định tại các Điểm b, s Khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017).

Xét tính chất mức độ, hành vi phạm tội, nhân thân bị cáo, điều luật đã viện dẫn Hội đồng xét xử thấy chưa cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội để bị cáo tiếp tục việc học tập của mình, giao bị cáo về chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú giám sát giáo dục cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

[4] Đề nghị của Kiểm sát viên phù hợp với một phần nhận định trên nên chấp nhận một phần.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Sau tai nạn, phía bị cáo đã đến gia đình anh Đặng Đình T thăm hỏi và bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 70.000.000 đ (Bảy mươi triệu đồng); chủ xe ô tô đầu kéo và tài xế xe biển số 51C-240.80 kéo Sơ mi rơ moóc biển số 61R-004.07 đã hỗ trợ, bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 40.000.000 đ (Bốn mươi triệu đồng). Đại diện hợp pháp của phía bị hại đã làm đơn bãi nại cho bị cáo Q cũng như chủ xe và tài xế xe ô tô đầu kéo biển số 51C-240.80 kéo Sơ mi rơ moóc biển số 61R-004.07, không yêu cầu gì về dân sự nên không xem xét về mặt dân sự là phù hợp.

- Đối với anh NLQ3, bị thương tích nhẹ đã từ chối giám định thương tích và không yêu cầu gì về trách nhiệm dân sự nên không xem xét về mặt dân sự là phù hợp.

[6] Về vật chứng vụ án:

- Đối với 01 xe mô tô biển số 60B5-116.55 trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp là chị Phạm Thị Như T là phù hợp;

- Đối với 01 xe mô tô biển số 60B5-556.42 trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp là ông Chướng Cây V là phù hợp;

- Đối với 01 xe mô tô biển số 60B8-364.54 trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp là Phan Ngọc Q là phù hợp;

- Đối với xe ô tô đầu kéo biển số 51C-240.80, Sơmi - Rơmoóc biển số 61R- 004.07, Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô đầu kéo biển số 51C-240.80 và Sơmi - Rơmoóc biển số 61R-004.07, Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ xe ô tô biển số 51C-240.80 và Sơmi-Rơmoóc biển số 61R-004.07 trả lại cho đại diện hợp pháp của chủ sở hữu là ông Nguyễn Ngọc K là phù hợp.

- Tại phiên tòa, các đương sự không yêu cầu gì thêm nên không đặt ra xem xét.

[7] Về hành vi, Quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa các bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, Quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, Quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[8] Về án phí: Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội và bị kết án nên phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Phan Ngọc Q, phạm tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Căn cứ vào các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015, (sửa đổi, bổ sung năm 2017); Khoản 1 Điều 202 Bộ Luật hình sự năm 1999, (sửa đổi, bổ sung năm 2009):

Xử phạt: Bị cáo Phan Ngọc Q 01 (một) năm tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 02 (hai) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (07/8/2018).

Giao bị cáo Phan Ngọc Q cho UBND xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai quản lý, giáo dục.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Nghị Quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về Án phí, lệ phí Tòa án. Buộc Bị cáo Phan Ngọc Q phải nộp 200.000 (Hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, người đại diện hợp pháp của bị hại được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.


69
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 84/2018/HS-ST ngày 07/08/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:84/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Xuân Lộc - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về