Bản án 84/2017/HNGĐ ngày 19/09/2017 về ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HƯƠNG TRÀ, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

BẢN ÁN 84/2017/HNGĐ NGÀY 19/09/2017 VỀ LY HÔN

Trong ngày 19 tháng 9 năm 2017 tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế, xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 55/2017/TLST-HNGĐ ngày 22 tháng 06 năm 2017 về việc xin ly hôn giữa các đương sự:

* Nguyên đơn: Anh Châu Viết H- sinh năm: 1988.

Địa chỉ: Thôn Bồn T, phường Hương A, thị xã Hương T, tỉnh Thừa Thiên Huế. Có mặt.

* Bị đơn: Chị Mai Thị D, sinh năm: 1990.

Địa chỉ: Thôn Bồ T, phường Hương A, thị xã Hương T, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Vắng mặt lần thứ 02 không có lý do.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn xin ly hôn đề ngày 18/06/2017 và biên bản lấy lời khai của nguyên đơn, anh Châu Viết H trình bày:

Anh Châu Viết H và chị Mai Thị D kết hôn với nhau vào năm 2009, việc kết hôn hoàn toàn tự nguyện, có đăng ký kết hôn vào ngày 10/03/2009 tại Ủy ban nhân dân xã Hương A, thị xã Hương T, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Sau khi kết hôn, hai đương sự sống tại nhà bố mẹ đẻ của anh H, sau đó vào nam mưu sinh chỉ được thời gian rồi cả hai vợ chồng trở về quê anh H sinh sống cho đến ngày mâu thuẫn. Cuộc sống chung giữa hai vợ chồng không được hạnh phúc. Nguyên nhân chị D không chung thủy trong lĩnh vực tình cảm vợ chồng, thêm vào đó kinh tế gia đình khó khăn nên vợ chồng thường xuyên cãi vả nhau, chị D thường xuyên bồng con bỏ nhà đi rồi lại quay về rồi lại đi. Từ đó làm cho cuộc sống vợ chồng luôn căng thẳng dẫn đến nhiều bất đồng trong cuộc sống.

Nay anh H nhận thấy tình cảm vợ chồng không còn nên anh H yêu cầu Tòa án giải quyết cho ly hôn chị D.

Về con chung: Anh H khai có 01 con chung là Châu Viết H K, sinh ngày 12/07/2009. Nếu ly hôn anh H có nguyện vọng tiếp tục giao cháu K cho chị D chăm sóc, nuôi dưỡng vì lâu nay cháu sống với chị D, anh H không cấp dường nuôi con.

Về tài sản và nghĩa vụ tài sản : Anh H khai không có và không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về phía bị đơn chị Mai Thị D: Trong quá trình giải quyết vụ án đều vắng mặt không có lý do. Do đó, Tòa án không thể lấy được lời khai của bị đơn cũng như việc hòa giải không tiến hành được. Tòa án đã tiến hành điều tra xác minh theo quy định pháp luật, chị D biết việc anh Hải đang có đơn xin ly hôn tại Tòa án và Tòa án có triệu tập chị D đến làm việc nhưng chị D không đến và cũng không có ý kiến gì.

Đại diện Viện Kiểm sát phát biểu về việc tuân theo pháp luật của những người tiến hành tố tụng, của các đương sự và quan điểm về vụ án : Chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của Nguyên đơn và giao con chung cho chị D nuôi dưỡng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, lời trình bày của đương sự và ý kiến của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử nhận định:

- Về thẩm quyền giải quyết: Chị Mai Thị Dlà bị đơn có nơi cư trú tại thôn Bồn T, phường Hương A, thị xã Hương T, tỉnh Thừa Thiên Huế. Căn cứ vào các Điều 35 và Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự thì vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thị xã Hương Trà.

- Về thủ tục tố tụng: Tòa án đã tống đạt giấy triệu tập hợp lệ 02 lần đến chị D, nhưng chị D vẫn vắng mặt không có lý do, HĐXX căn cứ vào Điều 227 của Bộ luật tố tụng dân sự xét xử vắng mặt chị D.

- Về nội dung: Quan hệ hôn nhân giữa anh Châu Viết Hvà chị Mai Thị Dlà hợp pháp. Sau khi tiến hành đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân phường Hương A, thị xã Hương T, tỉnh Thừa Thiên Huế, anh H và chị D chung sống với nhau được một thời gian thì xảy ra nhiều mâu thuẫn, gây gỗ dẫn đến cuộc sống vợ chồng không có hạnh phúc. Chị D đã nhiều lần bồng con bỏ đi, điều đó chứng tỏ mâu thuẫn vợ chồng khó có thể hàn gắn được. Tại phiên tòa hôm nay, anh H vẫn kiên quyết ly hôn. Xét tình cảm vợ chồng giữa anh H, chị D không còn, mục đích hôn nhân không đạt được. Hội đồng xét xử căn cứ vào Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình cần chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của anh H.

Về con chung : Hai đương sự có 01 con chung tên Châu Viết HK, sinh ngày 12/07/2009, quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa hôm nay anh H đều có nguyện vọng giao cháu K cho chị D trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng và anh H không cấp dưỡng nuôi con. Tại bản tự khai cháu K cũng có nguyện vọng được ở với chị D, do đó Hội đồng xét xử xét chấp nhận yêu cầu của anh H.

Về tài sản và nghĩa vụ về tài sản: Nguyên đơn khai không có và không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về án phí ly hôn : Anh Châu Viết Hphải chịu.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều 56, 57, 58 Luật Hôn nhân và gia đình. Các Điều 35, 39, 147, 227, 266 của Bộ luật tố tụng dân sự; Luật án phí, lệ phí Tòa án; Tuyên xử:

- Về quan hệ hôn nhân: Anh Châu Viết Hđược ly hôn với chị Mai Thị Dung.

- Về con chung : Giao cháu Châu Viết HK, sinh ngày 12/7/2009 cho chị D trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng cho đến lúc trưởng thành, anh H không phải cấp dưỡng tiền nuôi con.

Việc thăm và chăm sóc con chung của người không nuôi con được thức hiện theo quy định của pháp luật.

- Về án phí ly hôn sơ thẩm: Anh Châu Viết Hphải chịu 300.000 đồng nhưng được trừ vào khoản tiền tạm ứng án phí 300.000 đồng đã nộp (Biên lai số 009652 ngày 22/06/2017 của Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Hương T, tỉnh Thừa Thiên Huế). Anh H đã nộp đủ án phí.

Báo cho các đương sự biết có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày tính từ ngày tuyên án. Đối với đương sự vắng mặt được tính kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

168
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 84/2017/HNGĐ ngày 19/09/2017 về ly hôn

Số hiệu:84/2017/HNGĐ
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hương Trà - Thừa Thiên Huế
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 19/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về