Bản án 83/2021/HS-ST ngày 28/05/2021 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

 BẢN ÁN 83/2021/HS-ST NGÀY 28/05/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 28 tháng 5 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 59/2021/TLST-HS ngày 22 tháng 4 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 84/2021/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 5 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Hồ Ngọc Q; giới tính: Nam; tên gọi khác: Không; sinh năm:05/5/1989 tại huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An; nơi cư trú: khối S, thị trấn K, huyện Q, tỉnh Nghệ An; quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 12/12; con ông Hồ Văn T, sinh năm: 1964 và bà Lê Thị S, sinh năm: 1971; vợ: Cao Thị Thanh T, sinh năm:

1998; con: có 02 người, lớn nhất sinh năm: 2016, nhỏ nhất sinh năm 2020; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 12/12/2020, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An. Có mặt.

- Người bào chữa: Ông Nguyễn Đình H, Luật sư thuộc Văn phòng luật sư Quang Lương và cộng sự, Đoàn luật sư tỉnh Nghệ An. Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Hồ Duy H, sinh năm:

1993; trú tại: Khối S, thị trấn K, huyện Q, tỉnh Nghệ An.

Người đại diện theo ủy quyền: Chị Hồ Thị H1, sinh năm: 1989; trú tại:

1 Khối 10, phường C, thành phố V, tỉnh Nghệ An. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 20 giờ 30 phút ngày 12 tháng 12 năm 2020, tại phòng hát số 7 quán cà phê karaoke Sinh Thái thuộc xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An, tổ công tác Công an huyện Quỳ Hợp bắt quả tang Hồ Ngọc Q (sinh năm 1989; trú tại: khối S, thị trấn K, huyện Q, tỉnh Nghệ An) về hành vi “mua bán trái phép chất ma túy". Vật chứng thu giữ: 02 bánh chất bột màu trắng; 01 xe ô tô bán tải Hilux, màu cam, biển kiểm soát: 37C-342xx; 02 điện thoại di động; số tiền 760.000 đồng (bảy trăm sáu mươi nghìn đồng). Tổ công tác đã mời người chứng kiến, niêm phong vật chứng, dẫn giải Hồ Ngọc Q cùng vật chứng về trụ sở UBND xã Tam Hợp lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và điều tra làm rõ.

Quá trình điều tra hành vi phạm tội của bị can thể hiện như sau:

Khoảng 17 giờ ngày 12/12/2020, Hồ Ngọc Q đang ở nhà thì có người đàn ông giới thiệu tên là H2 ở huyện Quế Phong và không nói rõ địa chỉ, gọi điện thoại thuê Q đến cầu bản Tạng, thị trấn Kim Sơn chở Hùng đi có việc. Q đông ý và sử dụng xe ô tô bán tải HiLux, màu cam biển kiếm soát: 37C-342xx đi đến cầu bản Tạng gặp Hùng. Qua nói chuyện, Hùng thuê Q vận chuyên ma túy đến huyện Quỳ Hợp giao cho 02 người đàn ông tên L và tên Q1, rồi nhận 400.000.000đ (bốn trăm triệu đồng) về cho Hùng. Hùng hứa trả công cho Q 5.000.000đ (Năm triệu đồng). Lúc này, Q biết H2 bán ma túy cho Lĩnh và Quân nhưng vẫn đồng ý. Hùng cho Q số điện thoại của Lĩnh và đưa cho Q 01 hộp giấy hình chữ nhật bên trong chứa 02 bánh Heroine. Trên đường đi, Q gọi điện thoại cho L hẹn gặp nhau ở quán cà phê karaoke Sinh Thái để giao nhận ma túy. Khoảng 20 giờ cùng ngày khi đến quán, do L chưa đến nên Q thuê phòng hát số 7 và cất giấu hộp ma túy ở sau máy âm ly. Khoảng 30 phút sau, L đến và cho Q xem tiền. Sau khi xem được tiền thì Q lấy hộp ma túy sau máy âm ly để giao cho Lĩnh. Ngay lúc đó, tổ công tác Công an huyện Quỳ Hợp kiểm tra, bắt giữ và thu của Q 01 hộp giấy hình khối chữ nhật bên trong chứa 02 bánh Heroine, còn đối tượng L lợi dụng sơ hở đã bỏ trốn.

Kết luận giám định số 1563/KL-PC09(Đ2-MT) ngày 16 tháng 12 năm 2020 của phòng Kỹ thuật hình sự công an tỉnh Nghệ An kết luận:

“Mẫu chất bột nén màu trắng (ký hiệu M1) thu giữ của Hồ Ngọc Q gửi tới giám định là ma túy (Heroine). Số chất bột nén màu trắng trong khối hình hộp chữ nhật thứ nhất thu giữ của Hồ Ngọc Q có khối lượng là 350g (Ba trăm năm mươi gam).

- Mẫu chất bột nén màu trắng (ký hiệu M2) thu giữ của Hồ Ngọc Q gửi tới giám định là ma túy (Heroine). Số chất bột nén màu trắng trong khối hình hộp chữ nhật thứ hai thu giữ của Hồ Ngọc Q có khối lượng là 350g (Ba trăm năm mươi gam).

Số chất bột nén màu trắng trong 02 (Hai) khối hình hộp chữ nhật thu giữ của Hồ Ngọc Q có tổng khôi luợng là 700g (Bảy trăm gam)”.

Vật chứng thu giữ bao gồm: 700 gam ma túy (Heroine) đã lấy 60 gam giám định còn lại 640 gam; 01 (một) bao ni lông màu trắng, đựng 01 que Test ma túy thu của Hồ Ngọc Q; 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 1280, vỏ màu xám, số Imei: 355188059060480, điện thoại cũ; 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 5s, vỏ màu trắng, số Imei: 352086078849794, điện thoại cũ; Vật chứng hiện được bảo quản tại kho vật chứng Cục thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An.

Bản cáo trạng số 86/CT-VKS-P1 ngày 19/4/2021 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố bị cáo Hồ Ngọc Q về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An giữ nguyên nội dung cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 251; điểm s, t khoản 1, khoản 2 Điều 51; Bộ luật hình sự 2015: Xử phạt bị cáo Hồ Ngọc Q 20 (hai mươi) năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Về vật chứng:

- Ma túy là vật Nhà nước cấm lưu hành nên đề nghị HĐXX tịch thu tiêu hủy.

- 01 (một) bao ni lông màu trắng, đựng 01 que Test ma túy thu của Hồ Ngọc Q là vật không có giá trị sử dụng nên đề nghị HĐXX tịch thu tiêu hủy.

- 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 1280, vỏ màu xám; 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 5S, vỏ màu trắng là công cụ, phương tiện phạm tội nên cần tịch thu, hóa giá nạp ngân sách Nhà nước;

Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Phần tranh luận:

Người bào chữa cho bị cáo Hồ Ngọc Q không tranh luận về phần tội danh mà bị cáo bị truy tố và xét xử. Đề nghị HĐXX xem xét mức hình phạt thấp hơn đề nghị của Viện kiểm sát do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo từng có thời gian tham gia phục vụ trong lực lượng Công an và được tặng thưởng Chiến sĩ tiên tiến vào các năm 2012, 2013; bị cáo có thành tích giúp đỡ Công an huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa trong phòng chống tội phạm; ông Lê Đức Minh là ông ngoại của bị cáo được tặng Huy hiệu vì nghĩa vụ quốc tế, Huân chương kháng chiến hạng nhất.

Bị cáo Hồ Ngọc Q đồng ý với phần bào chữa của người bào chữa về tội danh, hình phạt và không tranh luận với quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm được trở về với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng của Viện kiểm sát đã quy kết. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai nhận trong quá trình điều tra, phù hợp với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, phù hợp với bản kết luận giám định, phù hợp với lời khai của người chứng kiến. Như vậy có đủ căn cứ khẳng định: Khoảng 16 giờ ngày 12/12/2020, một người đàn ông tên H2 (không biết rõ lai lịch và địa chỉ) thuê Hồ Ngọc Q vận chuyển 700 gam ma túy (Heroine) giao cho hai người đàn ông tên Quân và Lĩnh (không biết rõ lai lịch và địa chỉ) tại thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An và nhận 400.000.000đ (bốn trăm triệu đồng) về cho Hùng thì H2 trả cho Q 5.000.000đ (năm triệu đồng) tiền công. Khi Q đang giao ma túy cho Lĩnh tại phòng hát số 7 quán cà phê karaoke Sinh Thái thuộc xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An thì bị Công an huyện Quỳ Hợp phát hiện bắt quả tang, còn đối tượng Lĩnh đã bỏ trốn. Do đó, Hồ Ngọc Q phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi mua bán trái phép 700 gam ma túy (Heroine), nên Hồ Ngọc Q bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Về các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ của bị cáo:

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa, bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo từng có thời gian tham gia phục vụ trong lực lượng Công an nhân dân được tặng thưởng Chiến sĩ tiên tiến vào các năm 2012, 2013; ông Lê Đức M (ông ngoại của Hồ Ngọc Q) được tặng Huy hiệu vì nghĩa vụ quốc tế, Huân chương kháng chiến hạng nhất đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s, v khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Đối với việc bị cáo có thành tích giúp đỡ Công an huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa trong phòng chống tội phạm do tại phiên tòa lời khai của bị cáo không phù hợp với “Giấy xác nhận” ngày 16/12/2020 của Cơ quan CSĐT Công an huyện Mường Lát, không kèm theo Quyết định khởi tố vụ án nên Hội đồng xét xử xét thấy không có căn cứ chấp nhận.

[3] Xét hành vi, tính chất vụ án: Hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội vì ma túy là nguồn gốc sâu xa làm phát sinh các tệ nạn xã hội và các loại tội phạm khác, làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội, xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước Việt Nam đối với chất ma túy. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vì vụ lợi mà vẫn thực hiện. xét thấy bị cáo phạm tội với số lượng 700 gam ma túy là tương đối lớn với mức hình phạt chung thân mới tương xứng với tính chất hành vi phạm tội. Tuy nhiên trong vụ án này bị cáo chưa thu lợi bất chính, có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, xét thấy tuổi đời bị cáo còn trẻ do đó xử phạt bị cáo mức hình phạt như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp, thời gian đủ dài để giáo dục, cải tạo bị cáo và đề phòng ngừa chung trong xã hội.

[4] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo Hồ Ngọc Q có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, chưa thu lợi bất chính nên miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo. [5] Về các quyết định và hành vi tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An, Kiểm sát viên: Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử tại phiên tòa người bào chữa và bị cáo không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định.

[6] Về các nội dung khác:

Đối với người đàn ông tên Hùng và người tên Q1: Theo lời khai của Hồ Ngọc Q thì H2 là người thuê Q giao ma túy, còn Q1 là người nhận ma túy, do Q không biết lý lịch, địa chỉ của những người này nên Cơ quan Cảnh sát điều tra không có căn cứ xác minh làm rõ.

Đối với người tên L: theo lời khai của Hồ Ngọc Q thì L là người nhận ma túy, Cơ quan điều tra đã xác minh lý lịch có tên là Chu Văn L (sinh năm 1977; trú tại: xã Châu Đình, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) và đã nhiều lần trực tiếp tại xã Châu Đình triệu tập L để làm rõ sự việc nhưng L không có mặt tại địa phương. Do đó Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, điều tra, làm rõ và xử lý sau.

Đối với chiếc xe ô tô nhãn hiệu Toyota HiLux, BKS: 37C-342xx, quá trình điều tra xác định chủ sở hữu là của anh Hồ Duy H, (sinh năm 1993, trú tại khối S, thị trấn K, huyện Q, tỉnh Nghệ An). Hiện anh Hải đang đi cai nghiện ma túy tại Cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An nên cho Q (là anh trai) mượn để sử dụng hàng ngày. Chiếc xe đang được thế chấp để vay vốn tại Ngân Hàng cổ phần Sài Gòn. Q sử dụng vào việc phạm tội nhưng Hải không biết nên cơ quan điều tra đã trả lại cho anh Hải thông qua người được ủy quyền là chị gái Hồ Thị H1, trú tại khối 10, phường Cửa Nam, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An theo đúng quy định pháp luật nên HĐXX không xem xét.

[7] Về vật chứng vụ án:

- Ma túy là vật Nhà nước cấm lưu hành cần tịch thu tiêu hủy.

- 01 (một) bao ni lông màu trắng, đựng 01 que Test ma túy thu của Hồ Ngọc Q là vật không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

- 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 1280, vỏ màu xám; 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 5s, vỏ màu trắng là công cụ, phương tiện phạm tội nên cần tịch thu, hóa giá nạp ngân sách Nhà nước;

[8] Về án phí: Buộc bị cáo Hồ Ngọc Q phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm b khoản 4 Điều 251; điểm s, t khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Hồ Ngọc Q 20 (hai mươi) năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 12/12/2020. Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

2. Về vật chứng: Căn cứ vào Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy 640 gam Heroine (đã trừ đi khối lượng giám định);

- Tịch thu tiêu hủy 01 (một) bao ni lông màu trắng, đựng 01 que Test ma túy thu của Hồ Ngọc Q.

- Tịch thu, hóa giá nạp ngân sách Nhà nước 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 1280, vỏ màu xám; 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 5s, vỏ màu trắng.

Đặc điểm vật chứng như Biên bản giao, nhận vật chứng giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An và Cục thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An ngày 14/4/2021.

3. Về án phí: Căn cứ vào Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Hồ Ngọc Q phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm. Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo.

4. Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo Bản án lên Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

155
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 83/2021/HS-ST ngày 28/05/2021 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:83/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về