Bản án 83/2021/HS-ST ngày 22/04/2021 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 83/2021/HS-ST NGÀY 22/04/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong các ngày 13, 19 và ngày 22 tháng 4 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Sơn La, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 91/2021/TLST- HS ngày 10 tháng 03 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 132 /2021/QĐXXST-HS ngày 18 tháng 03 năm 2021 đối với bị cáo:

Vì Văn Q, sinh ngày 01/3/1984; nơi cư trú. Bản T, xã S, huyện V, tỉnh S; Nghề nghiệp: Trồng trọt; Trình độ văn hóa: 9/12; Dân tộc: Thái; Giới tính; Nam;Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Vì Văn C (đã chết); Con bà Đinh Thị T, bị cáo có vợ là Ngần Thị Đvà 02 con.

Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 12/10/2020 đến nay, có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo Vì Văn Q: Ông Đỗ Văn Thuận -Văn phòng luật sư Đỗ Thuận thuộc Đoàn luật sư tỉnh Sơn La, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Hồi 19 giờ 30 phút, ngày 12/10/2020, tổ công tác Đội cảnh sát điều tra về trật tự, xã hội Công an huyện Vân Hồ phối hợp với Công an xã Tô Múa làm nhiệm vụ tại khu vực bản Mồng, xã Tô Múa, huyện Vân Hồ phát hiện, một đôi nam nữ đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy; Khi phát hiện có công an đối tượng nữ giới bỏ chạy, tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Vì Văn Q, vật chứng thu giữ gồm:

Thu tại túi quần bên phải của Vì Văn Q 01 bánh bột nén hình chữ nhật được bọc túi ni lon màu vàng, nghi là Heroine.

Tạm giữ của Vì Văn Q, 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia, 01 túi ni lon màu đen và 01 chiếc quần vải màu mận chín (loại quần trẻ em).

Mở rộng điều tra cùng ngày 12/10/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vân Hồ ra Lệnh khám xét chỗ ở của Vì Văn Q, tại bản T, xã S, huyện V, kết quả không phát hiện thu giữ được tài liệu, đồ vật, tài sản gì liên quan đến vụ án.

Ngày 12/10/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vân Hồ thành lập Hội đồng mở niêm phong, cân tịnh xác định khối lượng, lấy mẫu trưng cầu giám định: 01 bánh chứa bột nén màu trắng có khối lượng 301,67 gam, trích lấy 1,45 gam làm mẫu giám định ký hiệu Q.

Kết luận giám định số 1583 ngày 14/10/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Sơn La kết luận:

“Mu gửi giám định ký hiệu Q là ma túy; Loại Heroine; khối lượng của mẫu gửi giám định là 1,45 gam; tổng khối lượng chất ma túy thu giữ được là 301,67 gam; Loại Heroine.” Quá trình điều tra bị cáo Vì Văn Q khai nhận.

Ngày 02/9/2020, bị cáo đi hội chợ huyện Mộc Châu chơi thì gặp một người phụ nữ tự giới thiệu tên Vân nhà ở huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, qua nói chuyện hai người cho nhau số điện thoại để liên lạc. Đầu tháng 10/2020, Vân gọi điện cho bị cáo và đặt vấn đề thuê vận chuyển ma túy đem đi bán cho khách, sẽ được trả Vân tiền công bị cáo đồng ý; khoảng 06 giờ ngày 11/10/2020, Vân sử dụng số thuê bao khác gọi điện cho bị cáo hẹn khoảng 12 giờ cùng ngày đến khu vực dốc 3 tầng thuộc địa phận xã Tô Múa, huyện Vân Hồ nhận ma túy đồng thời yêu cầu bị cáo xóa thuê bao đã lưu trước đây; khoảng 12 giờ ngày 11/10/2020, bị cáo một mình đi đến điểm hẹn gặp và đã được Vân đưa cho 01 bánh Heroine và nói sẽ có một người phụ nữ sẽ gọi điện đến hẹn địa điểm mua bán ma túy ở khu vực đầu bản Mồng, xã Tô Múa, huyện Vân Hồ Vân, sẽ được trả 4.000.000 tiền công và sau giao ma túy thì cầm số tiền 150.000.000 đồng về cho Vân, ngay sau khi nhận ma túy Vân trả trước 3.000.000 đồng tiền công, khi nào xong việc sẽ trả thêm 1.000.000 đồng và yêu cầu bị cáo không được tắt điện thoại; sau khi nhận 01 bánh Heroine từ Vân, bị cáo mang đến giấu trong khe đá thuộc bản Tà Lạc, xã Song Khủa, huyện Vân Hồ. Khoảng 17 giờ ngày 12/10/2020, có người phụ nữ không quen biết gọi điện hỏi có ma túy chưa, nếu có rồi thì hẹn khoảng 19 giờ cùng ngày, mang ma túy đến chỗ biển báo địa phận Tô Mua thuộc bản Mồng, xã Tô Múa, huyện Vân Hồ giao ma túy và nhận tiền. Khoảng 18 giờ 40 phút ngày 12/10/2020, bị cáo lấy bánh Hêroine giấu trong khe đá rồi đi xe ôm của một người đàn ông không quen biết đến điểm hẹn; khi đến bị cáo thấy một người phụ nữ đang đứng ở đó, bị cáo gọi điện thấy điện thoại của người phụ nữ đó đổ chuông nên bị cáo cầm bánh Heroine đi đến để giao cho người phụ nữ nhưng chưa kịp giao thì bị bắt quả tang và thu giữ toàn bộ vật chứng.

Tại bản cáo trạng số 31/VKS-P1 ngày 09/03/2021 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La đã truy tố bị cáo Vì Văn Q về tội mua bán trái phép chất ma túy theo điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

* Tại phiên tòa:

- Bị cáo Vì Văn Q khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng nêu, bị cáo không khai báo gì thêm.

Kiểm sát viên giữ nguyên quan điểm truy tố về tội danh và Điều luật áp dụng đối với bị cáo Vì Văn Q như cáo trạng đã quy kết và đề nghị:

Căn cứ điểm b khoản 4 Điều 251 điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Tuyên bố bị cáo Vì Văn Q phạm tội mua bán trái phép chất ma túy.

Xử phạt bị cáo Vì Văn Q tù chung thân.

Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo Về vật chứng đề nghị: Tịch thu để tiêu hủy 300,22 gam Heroine, ký hiệu Q1; vỏ niêm phong ban đầu; 01 túi nilon màu trắng, cùng vỏ niêm phong cũ; 01 chiếc túi nilon màu đen, có hai quai xách; 01 chiếc quần bằng vải màu nâu, loại quần trẻ em.

Tịch thu để nộp vào Ngân sách nhà nước 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA, kèm 01 sim trong điện thoại Án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng ( Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Quan điểm của luật sư Đỗ Văn Thuận bào chữa cho bị cáo Vì Văn Q nhất trí với tội danh, Điều luật mà Viện kiểm sát truy tố đối với bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử trả hồ sơ để điều tra bổ sung làm rõ trách nhiệm của người tên là Vân đã giao ma túy cho bị cáo vận chuyển và bán cho người khác.

Bị cáo nhất trí với quan điểm bào chữa của luật sư và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người bào chữa cho bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo.

Bị cáo đã có hành vi vận chuyển 301,67 gam Heroine để giao và nhận tiền giúp người khác nhằm hưởng 4.000.000 đồng tiền công Hành vi phạm tội của bị cáo được chứng minh bằng các căn cứ sau:

- Biên bản bắt người phạm tội quả tang của tổ công tác Công an huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La lập hồi 19 giờ 30 phút ngày 12/10/2020, vật chứng thu giữ gồm: 01 bánh bột nén hình chữ nhật được bọc túi ni lon màu vàng thu trong túi quần bên phải của Vì Văn Q (nghi là Heroine); 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia, 01 túi ni lon màu đen và 01 chiếc quần vải màu mận chín (loại quần trẻ em).

Biên bản mở niêm phong, cân tịnh xác định khối lượng, lấy mẫu trưng cầu giám định: 01 bánh chứa bột nén màu trắng có khối lượng 301,67 gam, trích lấy 1,45 gam làm mẫu giám định ký hiệu Q, lập ngày 12/10/2020 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vân Hồ.

Kết luận giám định số 1583 ngày 14/10/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Sơn La - Lời khai nhận tội của bị cáo tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa phù hợp với nhau, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã thu thập trong hồ sơ vụ án Bị cáo có hành vi giao ma túy và nhận tiền là hành vi giúp người khác thực hiện việc mua bán ma túy, hành vi đó đã cấu thành tội mua bán trái phép chất ma túy, tội phạm được quy định tại Điều 251 Bộ luật Hình sự.

[3] Khung hình phạt áp dụng: Bị cáo đã có hành vi mua bán trái phép 301,67 gam Heroine, đã vi phạm tình tiết:‘’Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR - 11 có khối lượng 100 gam trở lên’’quy định tại điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự, có khung hình phạt tù từ hai mươi năm, chung thân hoặc tử hình.

[4] Xét hành vi phạm tội của bị cáo: Bị cáo có hành vi mua bán trái phép 301,67 gam Heroine thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng,hành vi đó gây nguy hiểm cho xã hội, trái với chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật nhà nước về đấu tranh phòng, chống ma túy; trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy; gây mật trật tự an toàn xã hội ở địa phương, là một trong những nguyên nhân làm phát sinh các tệ nạn và các tội phạm khác trong xã hội, do đó cần phải xử lý nghiêm khắc nhằm trừng trị bị cáo và phòng ngừa chung.

[5] Về nguồn gốc 301,67 gam Heroine, khai là của người phụ nữ tên Vân ở huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, nhưng không biết họ và địa chỉ cụ thể, do vậy Cơ quan điều tra không có căn cứ để điều tra mở rộng vụ án.

Đối với người phụ nữ đặt mua ma túy với bị cáo và cho số điện thoại để liên lạc; kết quả điều tra xác định số thuê bao số thuê bao 0825366286 là của Lầu A Kh, trú tại bản B, xã V, huyện V, tỉnh Sơn La. Cơ quan điều tra (PC04) Công an tỉnh Sơn La triệu tập Lầu A Kh để điều tra, xác minh. Kết quả Kh không thừa nhận được đăng ký số thuê trên và cũng không cho mượn chứng minh thư để đăng ký số và sử dụng số thuê bao trên. Ngoài lời khai của bị cáo Vì Văn Q không có chứng cứ nào khác cho rằng Lầu A Kh liên quan đến việc mua bán ma túy; đề nghị cơ quan điều tra tiếp tục điều tra khi có căn cứ sẽ xử lý tại vụ án khác.

Đối với người đàn ông lái xe ôm đã chở Vì Văn Q đi giao ma túy, quá trình điều tra không xác định họ tên, địa chỉ và cũng không biết việc Q vận chuyển ma túy đi mua bán ma túy, do đó không có căn cứ để xử lý.

[6] Các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

nh tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo là người dân tộc thiểu số, nhận thức pháp pháp luật còn hạn chế; do đó, bị cáo sẽ được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[7] Về hình phạt bổ sung: Ngoài hình phạt tù, lẽ ra bị cáo còn phải chịu hình phạt bổ sung là phạt tiền theo quy định tại khản 5 Điều 251 Bộ luật hình sự nhưng xét thấy bị cáo hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không có tài sản có giá trị, khó có điều kiện thi hành nên sẽ không áp dụng hình phạt bổ sung phạt tiền đối với bị cáo.

[8] Về vật chứng của vụ án: Đối với 300,22 gam Heroine còn lại sau khi đã lấy mẫu giám định là vật cấm tàng trữ, lưu hành cần tịch thu tiêu hủy;

Đối với các vỏ gói ban đầu, chiếc túi nilon màu đen, 01 chiếc quần bằng vải màu nâu loại quần trẻ em, đều là vật không có giá trị sử dụng cũng cần tịch thu để tiêu hủy.

Đối với 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu Nokia màu đen là vật bị cáo đã dùng để liên lạc phục vụ việc mua bán trái phép chất ma túy, do đó cần tịch thu nộp vào Ngân sách nhà nước.

Đối với số tiền 3.000.000 đồng là tiền bị cáo đã thực hiện việc mua bán ma túy và được trả tiền công, đây là do phạm tội mà có; quá trình điều tra cơ quan điều tra chưa thu giữ, cần truy thu để nộp vào Ngân sách nhà nước.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 4 Điều 251, điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, Tuyên bố bị cáo Vì Văn Q phạm tội mua bán trái phép chất ma túy.

Xử phạt bị cáo Vì Văn Q 20 (Hai mươi) năm tù; Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm là ngày 12/10/2020.

Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

2. Về vật chứng: Căn cứ điểm a, b khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, b khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy: 01 chiếc phong bì do Công an huyện Vân Hồ phát hành còn nguyên niêm phong, một mặt có ghi dòng chữ: Vật chứng còn lại (Nghi là Heroine) có tổng khối lượng 300,22 gam ký hiệu Q1 + vỏ niêm phong ban đầu + túi ni lon màu trắng cùng phong bì niêm phong cũ, vụ Vì Văn Q, sinh năm 1984, HKTT: Bản Tân Lạc, xã Song Khủa, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, bắt ngày 12/10/2020 ( Kết luận giám định số 1583/14.10.2020 của phòng KTHS Công an tỉnh Sơn La thì mẫu gửi giám định ký hiệu Q là ma túy loại Heroine) tại mép giáp lai được dán giấy niêm trên giấy niêm phong có dòng chữ: Công an tỉnh Sơn La - Giấy niêm phong số 040405;

040403; Cơ quan CSĐT Công an huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, hồi 23 giờ 40 phút ngày 12/10/2020 và 02 dấu tròn đỏ của Cơ quan CSĐT Công an huyện Vân Hồ, cùng chữ ký, dòng ghi rõ họ tên của các thành phần tham gia niêm phong;

01(một) chiếc túi ni lon màu đen, có hai quai xách, túi đã qua sử dụng, thu giữ của Vì Văn Q.01(một) chiếc quần vải màu nâu, loại quần dùng cho trẻ em, quần đã qua sử dụng, thu giữ của Vì Văn Q.

- Tịch thu nộp ngân sách nhà nước 01 ( một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA loại 1280 màu đen, điện thoại loại bàn phím; Imei 1 có 04 số cuối: 588/7 kèm 01 sim trong điện thoại, điện thoại đã qua sử dụng ( Hai bên giao nhận không kiểm tra máy móc thiết bị bên trong của điện thoại) thu giữ của Vì Văn Q.

- Truy thu số tiền 3.000.000 (Ba triệu đồng chẵn) đối với bị cáo Vì Văn Q để nộp vào Ngân sách nhà nước.

3.Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội; Buộc bị cáo Vì Văn Q phải chịu 200.000 đồng ( Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm là ngày 22/4/2021. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

166
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 83/2021/HS-ST ngày 22/04/2021 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:83/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về