Bản án 83/2019/HS-ST ngày 15/07/2019 về tội vận chuyển trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 83/2019/HS-ST NGÀY 15/07/2019 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 15/7/2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 79/2019/HSST ngày 17/6/2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 125/2019/QĐXXST-HS ngày 03 tháng 07 năm 2019 đối với bị cáo:

Thò Bá T (tên gọi khác: Thò Chu T); sinh ngày 25/10/1988; giới tính: Nam; trú tại: bản M, xã C, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: H’Mông; tôn giáo: Không; trình độ văn hóa: 3/12; nghề nghiệp: Làm ruộng; con ông Thò Xìa L và bà Lỳ Ý M (đều đã chết); vợ và con: Chưa có; tiền án: Ngày 25/11/2008 bị Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xử phạt 15 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, chấp hành xong hình phạt tù ngày 03/10/2018; tiền sự: Không; bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 24/02/2019 đến nay; có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Phan Thị Sự - Văn phòng luật sư Dung Sự và cộng sự thuộc Đoàn luật sư tỉnh Nghệ An; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào chiều ngày 24/02/2019, Thò Bá T đi bộ từ nhà tại bản M, xã C, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An sang xã T, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An để chơi. Khi đi qua khu vực rừng xã T, huyện Quế Phong, T gặp 02 người đàn ông dân tộc H’Mông, quốc tịch Lào (T không biết lý lịch, địa chỉ). Qua nói chuyện, 02 người này thuê T mang 01 gói ma túy đến khu vực ngã ba Phú Phương, xã Tiền Phong, huyện Quế Phong để giao cho khách và sẽ trả 5.000.000 đồng tiền công cho T. T đồng ý sau đó người Lào lấy số điện thoại của T và dặn “Khi nào đến nơi sẽ có người gọi điện để lấy hàng, xong việc về đây trả tiền công”. Người Lào đưa cho T 01 túi nilon màu đen, T cầm lấy và đi bộ xuống đường quốc lộ bắt xe khách đến ngã ba Phú Phương, xã Tiền Phong, huyện Quế Phong để giao ma túy cho khách. Khi T vừa xuống xe ô tô thì bị Công an huyện Quỳnh Lưu bắt, thu giữ vật chứng gồm 02 gói chất bột nén màu trắng có khối lượng 149 gam (nghi là ma túy) và 05 gói chứa viên nén màu hồng, màu xanh có khối lượng 96 gam (nghi là ma túy); 01 ví da màu nâu bên trong có số tiền 1.100.000 đồng.

Tại kết luận giám định số 387/KL-PC54 (MT) ngày 27/02/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Nghệ An kết luận:

“- Hai mẫu chất bột nén màu trắng (ký hiệu M1, M2) thu giữ của Thò Bá T gửi tới giám định đều là ma túy (heroine). Số chất bột nén màu trắng thu giữ của Thò Bá T có tổng khối lượng là 149 gam.

- Năm mẫu viên nén màu hồng (ký hiệu M3, M4, M5, M6. M7) và năm mẫu viên nén màu xanh (ký hiệu M8, M9, M10, M11, M12) thu giữ của Thò Bá T gửi tới giám định đều là ma túy (Methamphetamine). Số viên nén màu hồng và viên nén màu xanh thu giữ của Thò Bá T có tổng khối lượng là 96 gam”.

Tại Bản cáo trạng số 101/CT-VKS-P1 ngày 13/6/2019 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An quyết định truy tố Thò Bá T về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo điểm h khoản 4 Điều 250 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An giữ nguyên Cáo trạng truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm h khoản 4 Điều 250, điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52 (Tái phạm nguy hiểm) Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Thò Bá T 20 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”; miễn áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Thò Bá T; xử lý vật chứng và án phí theo quy định của pháp luật.

Luật sư bào chữa cho bị cáo không tranh luận về tội danh, chỉ đề nghị xem xét cân nhắc giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, vì bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng sâu, khai báo thành khẩn. Bị cáo Thò Bà T không tranh luận; đồng ý với quan điểm bào chữa của Luật sư.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa, bị cáo Thò Bá T khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố. Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng, Kết luận giám định số 387/KL- PC54 (MT) ngày 27/02/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Nghệ An và các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập trong quá trình điều tra cũng như các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, nên đủ căn cứ khẳng định: Ngày 2402/2019, Thò Bá T nhận lời vận chuyển ma túy cho 02 người Lào để lấy tiền công. Sau khi nhận ma túy từ người Lào thì T mang ma túy từ khu vực xã Tri Lễ, huyện Quế Phong đi đến ngã ba Phú Phương, xã Tiền Phong, huyện Quế Phong, khi bị cáo vừa xuống xe ô tô đến địa điểm giao ma túy cho khách thì bị Công an huyện Quỳnh Lưu phát hiện, bắt quả tang cùng 149 gam Heroine và 96 gam Methamphetamine. Căn cứ Điều 4 Chương II của Nghị định số 19/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ “Quy định về việc tính tổng khối lượng hoặc thể tích chất ma túy tại một số điều của Bộ luật hình sự năm 2015”, Hội đồng xét xử thấy rằng tổng khối lượng của hai chất ma túy thu giữ của Thò Bá T gồm 149 gam Heroine và 96 gam Methamphetamine là 245 gam.

Hành vi của bị cáo Thò Bá T phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” vi phạm điểm h khoản 4 điều 250 Bộ luật hình sự như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố là có căn cứ và đúng pháp luật.

[2] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an tỉnh Nghệ An, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo và người bào chữa cho bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[3] Về lý lịch của bị cáo: Căn cứ vào Biên bản xác minh ngày 10/5/2019 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An, Hội đồng xét xử thấy rằng bị cáo Thò Bá T, sinh năm 25/10/1988; trú tại bản M, xã C, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An bị truy tố xét xử trong vụ án này và Thò Chu T, sinh ngày 23/8/1988; trú tại bản M, xã T, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xử phạt 15 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” tại Bản án hình sự sơ thẩm số 124/2008/HSST ngày 25/11/2008 là cùng một người. Theo lời trình bày của bị cáo tại phiên tòa, việc thay đổi tên từ cũ sang mới là theo phong tục của người H’Mông, nếu trong cuộc sống gặp những điều không may thì làm vía và được thay bằng tên mới. Vì vậy bị cáo được đặt tên mới là Bá T còn tên cũ Chu T đã bỏ từ khi làm vía, họ thì vẫn giữ nguyên.

[4] Xét tính chất, hành vi phạm tội: Hành vi phạm tội của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, đã xâm phạm đến sự độc quyền quản lý của Nhà nước về ma túy, gây tác hại nghiêm trọng đến tình hình trật tự an toàn xã hội, gây bất bình trong nhân dân. Ma túy là hiểm họa lớn cho toàn xã hội, làm suy thoái giống nòi, phá hoại kinh tế và hạnh phúc gia đình, là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm khác. Bị cáo đã từng bị Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xử phạt 15 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, vừa mới chấp hành xong hình phạt ngày 03/10/2018 chưa được xóa án tích nhưng không lấy đó làm bài học, vì hám lợi nên vẫn cố tình thực hiện tội phạm, bất chấp hậu quả, thể hiện ý thức coi thường pháp luật. Vì vậy cần áp dụng hình phạt nghiêm minh, phù hợp với tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo.

[5] Xét các tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trách nhiệm hình sự:

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội, đây là tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Về tình tiết tăng nặng: Năm 2008 bị cáo bị Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An kết án 15 năm tù về tội phạm đặc biệt nghiêm trọng do cố ý, nhưng chưa được xóa án tích, đến ngày 24/02/2019 bị cáo lại thực hiện hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng do cố ý là vi phạm tình tiết tăng nặng “Tái phạm nguy hiểm” quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

Căn cứ vào quy định của Bộ luật hình sự, trên cơ sở cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội do bị cáo gây ra, xem xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, thấy phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian dài nhằm trừng trị và cải tạo, giáo dục bị cáo thành người có ích đồng thời răn đe phòng ngừa chung như đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát là phù hợp.

[6] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, không có tài sản, chưa có hưởng lợi gì từ hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[7] Về vật chứng: Thu giữ 149 gam Heroine và 96 gam Methamphetamine (đã lấy một ít để giám định) của Thò Bá T là vật Nhà nước cấm lưu hành; đối với 01 chiếc ví da thu giữ của Thò Bá T không còn giá trị sử dụng nên phải tịch thu, tiêu hủy; đối với số tiền 1.100.000 đồng thu giữ của bị cáo T, trong quá trình điều tra đã xác định được đây là tiền của bị cáo nhận được khi làm vía đổi tên mới, không liên quan đến hành vi phạm tội nên Cơ quan cảnh sát điều tra đã trả lại cho bị cáo theo quy định pháp luật.

[8] Đối với 02 người đàn ông dân tộc H’Mông, quốc tịch Lào là người nhờ bị cáo T vận chuyển ma túy nhưng do bị cáo không biết lý lịch, địa chỉ nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định củtỉnh Nghệ An không có căn cứ để xác minh làm rõ.a pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Thò Bá T phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm h khoản 4 Điều 250, điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Thò Bá T 20 (Hai mươi) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 24/02/2019. Miễn hình phạt bổ sung là hình phạt tiền cho bị cáo.

Vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, tịch thu, tiêu hủy 148,8 gam Heroine và 95 gam Methamphetamine còn lại sau khi đã lấy mẫu giám định đựng trong 01 hộp cattong được bọc bằng giấy trắng niêm phong dán kín; 01 ví da màu nâu.

Đặc điểm, tình trạng các vật chứng như Biên bản giao nhận vật chứng ngày 14/6/2019 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An và Cục thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An.

Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí, buộc bị cáo Thò Bá T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án bị cáo được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

213
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 83/2019/HS-ST ngày 15/07/2019 về tội vận chuyển trái phép chất ma túy

Số hiệu:83/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về