Bản án 83/2018/HS-ST ngày 16/10/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TP. PHAN RANG - THÁP CHÀM, TỈNH NINH THUẬN

BẢN ÁN 83/2018/HS-ST NGÀY 16/10/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 16 tháng 10 năm 2018, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 70/2018/HSST ngày 14 tháng 8 năm 2018 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 86/2018/HSST- QĐ ngày 02 tháng 10 năm 2018 đối với bị cáo:

Họ và tên: NGUYỄN THANH T, sinh ngày 21/8/1999; Nơi đăng ký HKTT: khu phố 5, phường Đ, thành phố P, tỉnh Ninh Thuận; Nghề nghiệp: làm thuê; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Giới tính: Nam; Trình độ văn hoá: không biết chữ; Con ông Nguyễn Văn Th, sinh năm 1972 và bà Trần Thị Hồng Ph, sinh năm 1978; Tiên an : không; tiền sự: Ngày 07/8/2017 bị Công an phường Đạo Long xử phạt vi phạm hành chính về hành vi gây mất trật tự khu dân cư; Ngày 27/12/2017 bị Công an phường Đạo Long xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy; Nhân thân: Ngày 9/12/2014 bị Công an thành phố Phan rang – Tháp chàm, xử phạt bằng hình thức Cảnh cáo về hành vi “trộm cắp tài sản”; Ngày 13/7/2015 bị Công an phường Đạo Long, xử phạt bằng hình thức Cảnh cáo về hành vi “gây mất trật tự khu dân cư”; Ngày 14/4/2016 bị Công an phường Đạo Long, xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “gây mất trật tự khu dân cư”. Bị cáo hiện đang thực hiện lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú (bị cáo có mặt tại phiên tòa).

-Người bị hại: Ông Trần Thanh H1, sinh năm 1980 ( có mặt).

Trú tại: Khu phố 5, phường Đ, thành phố P, tỉnh Ninh Thuận.

- Người làm chứng:

1. Ông Nguyễn Văn Th, sinh năm 1972 (có mặt).

2. Ông Võ Văn H, sinh năm 1980 ( vắng mặt).

3. Bà Trần Thị Hồng Ph, sinh năm 1978 ( có mặt)

4. Bà Phan Thị L, sinh năm 1953 ( vắng mặt)

Cùng trú tại: Khu phố 5, phường Đ, thành phố P, tỉnh Ninh Thuận.

5. Ông Đào Văn Tr, sinh năm 1995 ( vắng mặt).

Trú tại:thôn T, xã P, huyện N P, tỉnh Ninh Thuận.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Theo bản cáo trạng: Do có mâu thuẫn từ trước, nên vào khoảng 15h00’ ngày 19/11/2017 khi ông Trần Thanh H1 và ông Võ Văn H nhậu ở nhà ông H và hát karaoke gây ồn ào thì Nguyễn Văn Th (ở cạnh nhà ông H1) có chửi ông H1. Khi 02 bên đang chửi nhau thì ông H ra can ngăn và có xô xát với ông Th ở trước sân nhà ông Th. Lúc này con ông Th là Nguyễn Thanh T đang ngồi trên gác thấy cha bị đánh liền chạy vào trong lấy 01 dao tự chế (mã tấu) dài khoảng 60cm chạy xuống và chém vào lưng phía bên phải ông H gây thương tích, do bị chém nên ông H đã bỏ chạy. Khi ông H bị đánh, ông H1 có chạy vào phía trong nhà cầm 01 con dao nhọn (dao tự chế, dài khoảng 40cm) chạy ra, khi thấy ông H1 đến T đã dùng mã tấu chém ông H1 vào chân trái và bên trái lưng của ông H1 gây thương tích làm ông H1 bỏ chạy vào phía trong sân, lúc này ông Th cũng chạy từ ngoài vào sân nhà ông H1. Sau đó ông H1 và ông Th có xô xát với nhau, quá trình xô xát ông Th có dùng tay đánh gây thương tích ở vùng mặt và mũi cho ông H1. Sau khi được mọi người can ngăn ông H1 đã bỏ chạy và trình báo công an phường Đạo Long.

Tại bản kết luận số 09/TgT ngày 24/01/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Ninh Thuận kết luận sức khỏe của ông Trần Thanh H1 bị giảm do thương tích gây nên hiện tại là 26% (Hai mươi sáu phần trăm).Trong đó, thương tích Nguyễn Thanh T gây ra cho ông Trần Thanh H1, cụ thể: vết thương chéo mặt trước trong gối trái sẹo liền tốt phẳng kích thước(6,2x0,2)cm, vận động khớp gối còn hạn chế tầm 1300 (11%); vết thương ngang bờ ngoài bả vai trái sẹo lồi tốt phẳng, sẹo còn thâm đen kích thước (8x0,5)cm, vận động khớp vai bình thường (08%).

Mặc dù Trung tâm pháp y tỉnh Ninh Thuận đã có văn bản trả lời không thể cộng tỷ lệ phần trăm hai vết thương trên, nhưng một trong hai vết thương mà Tuấn sử dụng hung khí gây ra cho anh H1 có tỷ lệ là 11%, nên T phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình. Đối với vết thương có tỷ lệ là 08%, vì không thể cộng tỷ lệ % thương tích nên áp dụng nguyên tắc có lợi không xử lý đối với T về hành vi gây ra vết thương này cho ông H1.

Đối với thương tích ông Nguyễn Văn Th gây ra cho ông H1 cụ thể: Vết thương cánh mũi trái sẹo liền tốt, còn thâm kích thước (0,5x0,1)cm, hít ngửi bình thường (01%); Nứt xương chính mũi can tốt (09%).

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra xác định việc gây thương tích cho ông Trần Thanh H1 giữa Nguyễn Thanh T và Nguyễn Văn Th không có sự bàn bạc từ trước và không có sự tiếp nhận ý chí từ nhau. Do đó vụ án này không có yếu tố đồng phạm. Ông H1 không yêu cầu khởi tố đối với Th nên Cơ quan Cảnh sát điều tra không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Th mà đề nghị Công an thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền.

Đối với ông Võ Văn H là người bị bị cáo T dùng hung khí chém vào lưng nhưng ông H không yêu cầu giám định thương tích và không yêu cầu xử lý hình sự đối với Nguyễn Thanh T. Vì vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra không có cơ sở để xử lý Tuấn về hành vi gây thương tích cho ông H.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Thanh T đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố hành vi của bị cáo Nguyễn Thanh T đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích”.

Tại Cáo trạng số 71/CT - VKSPR ngày 10/8/2018 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Rang - Tháp Chàm truy tố bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 điều 134 của Bộ luật Hình sự 2015

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: đề nghị HĐXX áp dụng điểm đ khoản 2 điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51, điều 54 của Bộ luật Hình sự 2015; Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017; khoản 3 điều 7 Bộ luật Hình sự 2015 xử phạt bị cáo từ 15 đến 18 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra ông Trần Thanh H1 không yêu cầu bồi thường về dân sự và có đơn xin bãi nại cho bị cáo T. Tại phiên tòa, ông H1 thừa nhận bị cáo có bồi thường thương tích cho ông số tiền 6.000.000đ.

Bị cáo nói lời sau cùng: “ Bị cáo biết sai, bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo cơ hội, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo”.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa;Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan điều tra Công an Thành phố Phan rang – Tháp chàm, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Phan rang – Tháp chàm, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, Quyết định tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Bị cáo Nguyễn Thanh T là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, xuất phát từ việc mâu thuẫn của cha ruột nên đã dùng dao tự chế chém ông Trần Thanh H1 gây thương tích vào gối chân trái 11% và bả vai trái 08% trong tổng tỷ lệ sức khỏe bị giảm do thương tích của ông Trần Thanh H1 là 26%. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai người bị hại, người làm chứng và các tài liệu chứng cứ được thu thập có trong hồ sơ. Vụ án được xác định không có yếu tố đồng phạm, tại văn bản số 108/TTPY – GĐ ngày 06/4/2018 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Ninh Thuận cho rằng “việc tách rời hai vết thương trên sẽ không phù hợp về tỷ lệ thương tích của tổng các vết thương là 26%, nên không thể tách rời hai vết thương”, không thể cộng tỷ lệ % thương tích của 2 vết thương mà bị cáo gây ra cho ông H1. Xét thương tích ở bả vai trái có tỷ lệ là 08% và ông H1 có đơn không yêu cầu xử lý hình sự bị cáo nhưng một trong hai vết thương mà bị cáo Tuấn sử dụng hung khí gây ra cho ông H1 có tỷ lệ là 11%, đã thỏa mãn đủ điều kiện để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo và theo quy định tại điều 196 của Bộ luật Tố tụng Hình sự “ Toà án chỉ xét xử những bị cáo và những hành vi theo tội danh mà Viện kiểm sát truy tố”. Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội trước ngày 01/01/2018, theo quy định tại khoản 2 điều 104 Bộ luật Hình sự 1999 thì mức hình phạt tù từ 02 năm đến 07 năm cao hơn so với mức hình phạt tù từ 02 năm đến 06 năm quy định tại khoản 2 điều 134 Bộ luật Hình sự 2015. Căn cứ Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 về thi hành Bộ luật số 100, khoản 3 điều 7, áp dụng nguyên tắc có lợi cho bị cáo. Vì vậy, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Phan rang

– Tháp chàm truy tố bị cáo về tội“Cố ý gây thương tích”với tình tiết định khung“dùng hung khí nguy hiểm” theo điểm đ khoản 2 điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 ( sửa đổi, bổ sung năm 2017) là có căn cứ, đúng pháp luật.

Bị cáo là người trực tiếp sử dụng hung khí chém ông H1, hành vi của bị cáo thể hiện tính hung hãn coi thường pháp luật, manh động và thuộc trường hợp nghiêm trọng, không những trực tiếp xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của người khác mà còn làm mất trật tự trị an tại địa phương. Nhân thân bị cáo xấu, không có ý thức rèn luyện, tu dưỡng và chấp hành pháp luật, do đó cần xử lý nghiêm.

[3] Các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được áp dụng cho bị cáo: Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường thiệt hại, người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Trên cơ sở căn cứ vào tính chất, mức độ thực hiện hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, xem xét đến nhân thân bị cáo và để hạn chế mâu thuẫn trong mối quan hệ gia đình ruột thịt giữa bị cáo và người bị hại, xét thấy cần áp dụng điều 54 Bộ luật Hình sự và phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian chấp hành hình phạt tù có thời hạn như đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên toà cũng đủ để răn đe, tác dụng giáo dục, đấu tranh phòng chống tội phạm.

Riêng đối với Nguyễn Văn Th là người dùng tay gây thương tích ở vùng mũi ông Trần Thanh H1 với tỷ lệ thương tật 10%. Hành vi của ông Th được xác định không tiếp nhận ý chí của bị cáo nên không đồng phạm trong vụ án mà chỉ chịu trách nhiệm độc lập về thương tích gây ra. Tuy nhiên, ông Trần Thanh H1 đã có đơn không yêu cầu khởi tố đối với Th nên Cơ quan điều tra không khởi tố mà chuyển sang xử lý hành chính. Quan điểm xử lý của Cơ quan điều tra là có căn cứ nên không đề cập đến.

Đối với ông Võ Văn H là người bị bị cáo T dùng hung khí chém vào lưng nhưng ông H không yêu cầu giám định thương tích và không yêu cầu xử lý hình sự đối với bị cáo, quan điểm xử lý của Cơ quan điều tra là có căn cứ nên không đề cập đến.

[4] về dân sự: Ông Trần Thanh H1 đã nhận số tiền 6.000.000đ và không yêu cầu gì khác nên không đề cập đến.

[5] Về án phí: Theo quy định tại điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015; điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 thì bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: điểm đ khoản 2 điều 134 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017); điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51; điều 54 Bộ luật Hình sự 2015; Nghị quyết 41/2017/QH 14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội; khoản 3 điều 7; điều 136 của Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015; điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thanh T phạm tội “Cố ý gây thương tích”

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thanh T 18 (Mười tám) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Về án phí: Bị cáo Nguyễn Thanh T phải chịu 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, người bị hại - quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án ( ngày 16/10/2018).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

252
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 83/2018/HS-ST ngày 16/10/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:83/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phan Rang Tháp Chàm - Ninh Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về