Bản án 83/2018/HS-ST ngày 06/11/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 83/2018/HS-ST NGÀY 06/11/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Trong ngày 06 tháng 11 năm 2018, tại Tòa án nhân dân thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 78/2018/TLST-HS ngày 03 tháng 10 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 83/2018/QĐXXST- HS ngày 23 tháng 10 năm 2018 đối với bị cáo:

Lê Văn T, sinh năm 1987 tại Đông Triều, Quảng Ninh.

Nơi cư trú: Thôn B, xã B, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ninh; Nghề nghiệp: không; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lê Văn H và bà Bùi Thị T; Có vợ là Lục Thị H; Tiền án: không;

Tiền sự: không; Bị bắt tạm giữ ngày 14 tháng 7 năm 2018; Bị tạm giam từ ngày 17 tháng 7 năm 2018. Có mặt.

- Người chứng kiến: Anh Vũ Chí N và ông Phạm Văn S.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lê Văn T là người nghiện ma túy (loại Heroine) từ năm 2013. Để có ma túy sử dụng, khoảng 10 giờ ngày 13 tháng 7 năm 2018, T đi xe ô tô khách từ nhà ở (thôn B1, xã B, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) đến khu vực “đường tàu” thuộc huyện T, thành phố Hải Phòng, gặp và mua 03 gói nhỏ ma túy loại Heroine với giá 150.000đ (Một trăm năm mươi nghìn đồng) của một người đàn ông không quen biết. Sau đó, T mang số ma túy trên về nhà và cho vào một túi nilon cất giấu vào trong túi quần. Khoảng 10 giờ 15 phút ngày 14 tháng 7 năm 2018, khi T mang số ma túy ra khu vực ven Quốc lộ 18 (thuộc thôn B, xã B, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) tìm nơi để sử dụng thì bị Công an thị xã Đông Triều phát hiện, bắt quả tang. Vật chứng thu giữ gồm: Thu trong túi quần phía trước, bên trái của T đang mặc một túi nilon bên trong có 03 ba gói giấy bạc chứa chất bột màu trắng; một điện thoại di động nhãn hiệu Masster, đã qua sử dụng và số tiền 790.000đ (Bảy trăm chín mươi nghìn đồng).

Tại bản kết luận giám định số 533/GĐMT ngày 15 tháng 7 năm 2018, của phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Quảng Ninh, kết luận: Ba gói giấy bạc chứa chất bột màu trắng thu giữ của Lê Văn T gửi giám định được ký hiệu M1, M2, M3 là ma túy, loại Heroine; Tổng khối lượng là 0,103 gam (Không phẩy một không ba gam).

Bản cáo trạng số 84/CT - VKS - ĐT ngày 01tháng 10 năm 2018 Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh đã truy tố bị cáo Lê Văn T về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo Điểm c Khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố và luận tội có quan điểm: Vẫn giữ nguyên quan điểm như nội dung bản Cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Lê Văn T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, đề nghị áp dụng Điểm c Khoản 1 Điều 249 và Điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự , xử phạt bị cáo từ 12 tháng đến 15 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt (Ngày 14 tháng 7 năm 2018). Không đề nghị áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Đề nghị áp dụng Khoản 1, Điểm a Khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự: Trả lại bị cáo một điện thoại di động nhãn hiệu Masster màu đen đã qua sử dụng và số tiền 790.000đ (Bảy trăm chín mươi nghìn đồng).

Bị cáo không có ý kiến tranh luận gì đối với luận tội và đề nghị của đại diệnViện kiểm sát.

 Bị cáo nói lời sau cùng: Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1] Về hành vi, quyết định tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố Cơ quan điều tra Công an thị xã Đông Triều, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đông Triều, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Đánh giá về hành vi của bị cáo theo tội danh, điểm, khoản, điều của Bộ luật hình sự mà Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đông Triều đã truy tố:

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Lê Văn T đều khai nhận:

Do nghiện chất ma túy nên khoảng 10 giờ ngày 13 tháng 7 năm 2018, bị cáo đón xe ô tô khách đi đến khu vực đường tàu (thuộc huyện T, thành phố Hải Phòng), gặp và mua của một người đàn ông không quen biết ba gói ma túy loại Heroine với giá 150.000đ (Một trăm năm mươi nghìn đồng). Sau đó, bị cáo mang số ma túy đã mua được về nhà và cho tất cả vào một túi nilon rồi cất giấu vào trong túi quần. Đến khoảng 10 giờ 15 phút ngày 14 tháng 7 năm 2018, bị cáo mang ma túy đi bộ ra khu vực ven Quốc lộ 18 (thuộc thôn B, xã B, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) tìm nơi để sử dụng thì bị Công an thị xã Đông Triều phát hiện, bắt quả tang và thu giữ số ma túy bị cáo cất giấu trong người cùng một số đồ vật có liên quan.

Anh Vũ Chí N có lời khai như sau: Khoảng 10 giờ 00 phút ngày 14 tháng 7 năm 2018, trên đường về nhà, đến khu vực thôn B, xã B, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh anh được chứng kiến lực lượng Công an đang bắt giữ một người có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Tại đây người bị bắt khai tên Lê Văn T, sinh năm 1987, hiện trú tại: Thôn B, xã B, thị xã Đông Triều. Công an đã tiến hành kiểm tra, phát hiện và thu giữ tại túi quần phía trước, bên trái của T đang mặc một túi nilon bên trong có 03 gói giấy bạc chứa chất bột màu trắng và số tiền 790.000đ (Bảy trăm chín mươi nghìn đồng). Thu giữ tại túi quần phía trước, bên phải của T đang mặc một điện thoại di động nhãn hiệu Masster màu đen. T khai: Chất bột trong ba gói giấy bạc màu trắng là ma túy loại Heroine là của T mua của một người không quen biết bên Hải Phòng.

Ông Phạm Văn S cũng có lời khai phù hợp với lời khai của anh Vũ Chí N về việc ông đã được chứng kiến cơ quan Công an bắt quả tang và thu giữ ma túy cùng một số đồ vật khác trên người Lê Văn T.

Xét thấy lời khai nhận của bị cáo phù hợp với: Biên bản bắt người phạm tội quả tang do Công an thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh lập hồi 10 giờ 15 phút ngày 14 tháng 7 năm 2018; Phù hợp với lời khai của người chứng kiến và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án.

Tại bản kết luận giám định số 533/GĐMT ngày 15 tháng 7 năm 2018 của phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Quảng Ninh đã kết luận: Ba gói giấy bạc chứa chất bột màu trắng thu giữ của Lê Văn T (được ký hiệu M1, M2, M3) gửi giám định là ma túy, loại Heroine; Tổng khối lượng là 0,103 gam (Không phẩy một không ba gam). (Heroine nằm trong danh mục IA, STT: 09; Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ Ban hành các danh mục chất ma túy và tiền chất).

Như vậy, đã có đủ cơ sở để kết luận khoảng 10 giờ 15 phút ngày 14 tháng 7 năm2018, tại thôn B, xã B, thị xã  Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh bị cáo Lê Văn T có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy loại Heroine có tổng khối lượng là 0,103 gam (Không phẩy một không ba gam) mục đích để sử dụng thì bị phát hiện, bắt quả tang.

Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”, tội danh và hình phạt quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự. Do đó, Bản cáo trạng số 84/CT - VKS - ĐT ngày 01tháng 10 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh và lời buộc tội của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và luận tội tại phiên tòa là có đủ cơ sở, cần được chấp nhận.

Hành vi của bị cáo Lê Văn Tlà nguy hiểm, đã xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma tuý, làm mất trật tự trị an tại địa phương. Tệ nạn ma tuý đã và đang là hiểm họa lớn cho xã hội, gây nguy hại đến sức khoẻ con người, là mầm mống phát sinh các loại tệ nạn và tội phạm khác, tạo nên những bức xúc trong quần chúng nhân dân. Trong những năm qua Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị, xã hội đã có nhiều chủ trương, biện pháp nhằm đấu tranh, ngăn chặn đối với các tội phạm về ma tuý; nhiều cuộc vận động, tuyên truyền về tác hại của ma tuý đã được tổ chức; nhiều tội phạm về ma tuý đã bị pháp luật trừng trị, nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học cho bản thân mà lại có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, do vậy cần phải bị xử lý thật nghiêm trước pháp luật.

 [3] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo:

Bị cáo xuất thân từ tầng lớp nhân dân lao động, là người có nhân thân tốt, đã có thời gian phục vụ trong quân đội, chưa có tiền án, tiền sự chỉ vì thiếu tu dưỡng, rèn luyện nên đã phạm tội. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Vì vậy, cần xem xét cho hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo Điểm s Khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, thấy cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian thì mới đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma tuý trong giai đoạn hiện nay và giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội.

Xét thấy bị cáo Lê Văn T là người không có nghề nghiệp và không có thu nhập ổn định nên không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[4] Về vật chứng của vụ án:

Một chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Masster màu đen và số tiền 790.000đ (Bảy trăm chín mươi nghìn đồng) đã thu giữ, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa xét thấy không liên quan đến hành vi phạm tội nên cần trả lại bị cáo.

Đối với số ma túy (Heroine) thu giữ, quá trình giám định đã sử dụng hết nên không đề cập giải quyết.

 [5] Về án phí:

Bị cáo Lê Văn T là người bị kết án nên phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

* Tuyên bố: Bị cáo Lê Văn T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

* Áp dụng: Điểm c Khoản 1 Điều 249; Điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Lê Văn T 12 (Mười hai) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt(Ngày 14 tháng 7 năm 2018).

 * Về vật chứng: Căn cứ Khoản 1, Điểm a Khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự:

Trả lại bị cáo Lê Văn T một điện thoại di động nhãn hiệu Masster màu đen đã qua sử dụng và số tiền 790.000đ (Bảy trăm chín mươi nghìn đồng).

 (Tình trạng vật chứng như Biên bản giao nhận vật chứng số 02 ngày 02 tháng 10 năm 2018 giữa Công an thị xã Đông Triều và Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Đông Triều).

* Về án phí: Áp dụng Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự; Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/ UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án:

Buộc bị cáo Lê Văn T phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

* Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

214
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 83/2018/HS-ST ngày 06/11/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

Số hiệu:83/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Đông Triều - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về