Bản án 83/2017/HS-PT ngày 15/08/2017 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 83/2017/HS-PT NGÀY 15/08/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 15 tháng 8 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 96/2017/TLPT-HS ngày 17 tháng 7 năm 2017 đối với các bị cáo Nguyễn Thành L và Châu Hoàng T do có kháng cáo của các bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 34/2017/HS-ST ngày 09 tháng 6 năm 2017 của Tòa án nhân dân huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh.

- Các bị cáo có kháng cáo:

1. Nguyễn Thành L (Tý), sinh năm 1998, tại Tây Ninh.

Nơi cư trú: Ấp T, xã T, huyện T, tỉnh Tây Ninh; nghề nghiệp: Làm mướn; trình độ văn hoá 10/12; dân tộc: Kinh; con ông Nguyễn Bình L và bà Đinh Thị A; bị cáo chưa có vợ; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt tạm giam từ ngày 16/02/2017 cho đến nay.

2. Châu Hoàng T (Tý), sinh năm 1996, tại Tây Ninh.

Nơi cư trú: Ấp T, xã T, huyện T, tỉnh Tây Ninh; nghề nghiệp: Làm mướn; trình độ văn hóa: 8/12; con ông Châu Văn O và bà Nguyễn Thị Y; bị cáo chưa có vợ, con; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt tạm giam từ ngày 13/4/2017 cho đến nay.

Các bị cáo có mặt.

Ngoài ra trong vụ án còn có những người tham gia tố tụng khác, không có kháng cáo, kháng nghị nên Tòa không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 22 giờ ngày 23/01/2017, Nguyễn Thành L điều khiển xe mô tô chở Nguyễn Văn H đi từ khu vực chợ hoa xuân ở thị trấn Tân Biên, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh về nhà. Khi đến xưởng chao Phúc Bình Dương thuộc ấp Thạnh Tân, xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên thì anh Trần Văn Th sinh năm 1988, trú tại ấp Thạnh Tân, xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên điều khiển xe mô tô chạy từ trong xưởng chao ra đường Quốc lộ 22B về hướng xã T, vượt lên lạng lách trước đầu xe của L, chạy được một đoạn khoảng 200 mét thì quay đầu xe lại chạy về xưởng chao. H kêu L điều khiển xe quay lại xưởng chao để xem là ai. Khi đến xưởng chao L dừng xe trước cổng, H xuống xe gọi anh Th ra nói chuyện nhưng anh Th không ra. Lúc này, những người đang nhậu trong xưởng chao ra chửi và dùng nón bảo hiểm, ghế inox ném về phía H và L, H nhặt đá, L cầm trái xoài ném lại nhưng không gây thương tích cho ai. Sau đó H được L điều khiển xe chở về nhà H tại ấp T, xã T, huyện Tân Biên. Tại đây, L lấy 01 con dao tự chế dài 60cm, H lấy 01 con dao tự chế dài 67cm (Cán dài 23cm, lưỡi dài 44cm, lưỡi rộng 03cm) và hai vỏ chai bia Sài Gòn để quay lại xưởng chao thì L dựng xe ở ngoài cổng, rồi cùng H đi bộ vào bên trong xưởng chao để tìm anh Thanh nhưng không thấy. Do thấy H, L cầm dao nên những người trong xưởng chao bỏ chạy vào bên trong, H và L cầm dao đuổi theo vào sâu bên trong xưởng nhưng không chém được ai nên quay ra đi về phía cổng. Lúc này, anh Lê Quốc Đ đi vệ sinh từ phía sau nhà xưởng lên thấy H và L cầm dao truy đuổi những người trong xưởng thì nhặt một thanh sắt giàn giáo đi ra đánh 01 cái vào vai phải của L. H thấy L bị đánh nên dùng dao chém trúng tay trái của anh Đ làm rớt thanh sắt, anh Đ lùi lại phía sau thì đạp phải vỏ chai bia nên ngã xuống, H và L tiếp tục dùng dao chém trúng vào mặt ngoài sau cánh tay trái, mặt sau đùi phải của Đ gây thương tích. Lúc này, mọi người truy hô Công an đến nên H ném vỏ chai bia vào phía sân xưởng làm trúng phía sau đầu bên phải của anh Hồ Hùng D bị thương tích nhẹ nhưng anh D không yêu cầu xử lý hình sự và giám định thương tích. Sau đó, H được L chở về nhà H cất giấu hung khí, anh Đ được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cấp c  u và điều trị đến ngàyM 27/01/2017 thì xuất viện.

Sau đó, Nguyễn Văn H tiếp tục cùng Châu Hoàng T gây thương tích cho LêTú N, cụ thể như sau:

 Vào khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày, Châu Hoàng T đến nhà H nói có ai đó ở trảng Tà Xia thuộc ấp Tân Thạnh, xã Tân Bình, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh đốt pháo mà đổ thừa cho cậu Hồ (là cậu của T) đốt pháo. Nghe vậy, H đem theo cây dao tự chế dài 67 cm (cán dài 23 cm, lưỡi dài 44 cm, lưỡi rộng 03 cm) rồi điều khiển xe mô tô chở T đến trảng Tà Xia hỏi xem ai tố cáo cậu Hồ đốt pháo, khi đến nơi tìm nhưng không gặp ai, H chở T đi về nhà H. Lúc này, đi ngang qua trụ sở Công an xã Tân Bình thì thấy anh Lê Tú N, anh Trần Ngươn K đang đ  ng trong trụ sở, H ngừng xe lại đi bộ vào hỏi anh N đốt pháo lại đổ thừa cho người khác nên định đánh anh N, anh Kiệt nhưng được Công an xã Tân Bình can ngăn, H bỏ đi ra đường rồi cùng T ra về. Khi đến khu vực quán cà phê Kim Long thuộc ấp Thạnh Tân, xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh thì H, T dừng xe lại để nghe điện thoại. Anh N, anh K điều khiển xe đến dừng bên cạnh. H đi lại và nói: “Chúng mày đốt pháo lại đổ thừa cho người khác”, anh N đáp: “Không có đổ thừa cho ai cả, nếu không tin thì lên Công an xã Tân Bình mà hỏi”. Khi anh N vừa nói xong, H liền đạp một cái vào bụng anh N làm ngã xe, T đ  ng ngoài nói: “Chém chết mẹ nó đi”. Nghe T nói, H chạy lại nơi dựng xe lấy cây dao tự chế đuổi chém anh N, anh N bỏ chạy về hướng Công an xã T được khoảng 10 m thì bị té ngã, H chạy tới dùng dao chém trúng 02 (hai) cái vào mu bàn chân trái gây thương tích. anh N tiếp tục chạy vào nhà dân thì được Công an xã Tân Bình đến đưa đi cấp cứu tại Trung T y tế huyện Tân Biên và về nhà điều trị vết thương. H và T đi về nhà H cất giấu hung khí đến ngày 24/01/2017 thì giao nộp tại Công an xã Tân Bình, huyện Tân Biên. Ngày 08/02/2017, anh Lê Quốc Đ làm đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với H và L. Ngày 23/3/2017, anh Lê Tú N làm đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với H và T.

Bản án hình sự sơ thẩm số 34/2017/HS-ST ngày 09 tháng 6 năm 2017 của Toà án nhân dân huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh đã xử:

Tuyên bố các bị cáo Nguyễn Văn H, Nguyễn Thành L, Châu Hoàng T  phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm a, i khoản 1 Điều 104; điểm b, p khoản 1 Điều 46; điểm g khoản1 Điều 48 Bộ luật Hình sự:

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H 02 (Hai) năm tù, thời hạn chấp hành án phạt tù được tính từ ngày 16/02/2017.

Áp dụng điểm a, i khoản 1 Điều 104; điểm b, h, p khoản 1, 2 Điều 46 Bộ luật hình sự:

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thành L (Tự Tý) 01 (Một) năm tù, thời hạn chấp hành án phạt tù được tính từ ngày 16/02/2017.

- Áp dụng điểm a, i khoản 1 Điều 104; điểm h, p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự:

Xử phạt bị cáo Châu Hoàng T (Tự Tý) 01 (Một) năm tù, thời hạn chấp hành án phạt tù được tính từ ngày 13/4/2017.

Bản án còn tuyên về biện pháp tư pháp, án phí và quyền kháng cáo.

Trong các ngày 13/6/2017 và 19/6/2017, bị cáo Nguyễn Thành L và Châu Hoàng T kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát đề nghị: Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thành L, Châu Hoàng T, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Lời nói sau cùng của các bị cáo: Giữ nguyên kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, trong phần tranh luận, Kiểm sát viên đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm, các bị cáo thừa nhận đã thực hiện hành vi phạm tội, giữ nguyên kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

[2] Tòa án cấp sơ thẩm quy kết hành vi của các bị cáo Nguyễn Thành L, Châu Hoàng T thực hiện đã cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm a, i khoản 1 Điều 104 Bộ luật Hình sự là có căn cứ .

[3] Xét thấy trong bản án sơ thẩm số 34/2017/HS-ST ngày 09 tháng 6 năm 2017 của Toà án nhân dân huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh thì có hai vụ án xảy ra, ở hai địa điểm khác nhau, bị hại khác nhau, cụ thể như sau:

- Vụ án xảy ra vào khoảng 22 giờ ngày 23/01/2017 tại xưởng chao của ông Đoàn Văn Chu giáp Quốc lộ 22B, thuộc ấp Thạnh Tân, xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh, hai bị cáo Nguyễn Văn H và Nguyễn Thành L thực hiện, bị hại là anh Lê Quốc Đ.

- Vụ án xảy ra vào khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày 23/01/2017 tại gần quán cà phê Hương Dừa trên lộ nhựa thuộc ấp Thạnh Tân, xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh; hai bị cáo Nguyễn Văn H và Châu Hoàng T thực hiện, bị hại là anh Lê Tú N.

Quá trình tiến hành tố tụng đã có hai Quyết định khởi tố vụ án số 22 ngày 10/02/2017 và số 53 ngày 07/4/2017; hai Quyết định khởi tố bị can số 31, 32 ngày 10/02/2017 đối với Nguyễn Văn H và Nguyễn Thành L về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại Điều 104 Bộ luật Hình sự; hai Quyết định khởi tố bị can số 76, 7 ngày 07/4/2017 đối với Nguyễn Văn H và Châu Hoàng T về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại Điều 104 Bộ luật Hình sự. Các quyết định khởi tố trên là của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh.

Các bị cáo và bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, các quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Ngày 07/4/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân biên, tỉnh Tây Ninh đã ra Quyết định số 02/QĐ-CQCSĐT nhập hai vụ án trên, gọi chung là vụ án “Cố ý gây thương tích” xảy ra ngày 23/01/2017 tại ấp Thạnh Tân, xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh.

Lý do nhập vụ án: Do cùng bị can thực hiện, cần thiết cho việc điều tra.

Tại khoản 1 Điều 117 Bộ luật Tố tụng Hình sự quy định: Cơ quan điều tra có thể nhập để tiến hành điều tra trong cùng một vụ án những trường hợp bị can phạm nhiều tội, nhiều bị can cùng tham gia một tội phạm hoặc cùng với bị can còn có những người khác che giấu tội phạm hoặc không tố giác tội phạm.

Phạm nhiều tội là trường hợp người phạm tội đã phạm những tội khác nhau được quy định trong Bộ luật Hình sự mà những tội này chưa hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự và cũng chưa bị đưa ra xét xử, kết án lần nào nay đưa ra xét xử cùng một lần.

Trong bản án sơ thẩm, chỉ có Phạm Văn H phạm tội ở hai vụ án cùng một tội danh “Cố ý gây thương tích”, không thuộc trường hợp phạm nhiều tội. Ngoài bị cáo H ra còn có Nguyễn Thành L, Châu Hoàng T phạm tội với vai trò đồng phạm với H, L và T phạm tội không có đồng phạm với nhau.

Do đó, quyết định nhập vụ án trên là chưa đúng quy định tại khoản 1 Điều 117 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003. Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 có bổ sung quy định được nhập vụ án khi “bị can phạm tội nhiều lần” tại điểm b khoản 1 Điều 170 nhưng Bộ luật này có hiệu lực từ ngày 01/01/2018, hiện chưa có hướng dẫn thi hành.

Mặt khác, khi quyết định hình phạt đối với bị cáo Phạm Văn H, Tòa án cấp sơ thẩm không áp dụng điểm c (phạm tội đối với nhiều người) khoản 1 Điều 104 của Bộ luật Hình sự nhưng lại áp dụng tình tiết tăng nặng “Phạm tội nhiều lần” tại điểm g khoản 1 Điều 48 của Bộ luật Hình sự là không đúng. Từ đó, dẫn đến khi quyết định hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo H 02 năm tù, bị cáo L và T, mỗi bị cáo 01 năm tù là chưa xem xét vai trò của mỗi bị cáo trong vụ án để phân hóa trách nhiệm hình sự.

Xét thấy cấp sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng nên phải hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, giao hồ sô vụ án cho Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Biên giải quyết lại vụ án thủ tục chung.

Do hủy bản án sơ thẩm nên không xem xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thàn L và Châu Hoàng T. 

[4] Về án phí hình sự phúc thẩm: Do không xem xét kháng cáo nên các bị cáo Nguyễn Thành L và Châu Hoàng T không phải chịu.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm c khoản 2 Điều 248 Bộ luật Tố tụng hình sự, hủy toàn bộ Bản án hình sự sơ thẩm số 34/2017/HS-ST ngày 09 tháng 6 năm 2017 của Toà án nhân dân huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh.

Giao hồ sơ vụ án cho Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh giải quyết lại vụ án theo thủ tục chung.

2. Về án phí hình sự phúc thẩm: Các bị cáo không phải chịu. Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

390
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 83/2017/HS-PT ngày 15/08/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:83/2017/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về