Bản án 82/2019/HSST ngày 27/11/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÀM THUẬN NAM, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 82/2019/HSST NGÀY 27/11/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 27/11/2019 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 76/2019/HSST ngày 14/11/2019 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 84/2019/QĐXXST-HS ngày 14/11/2019 đối với bị cáo:

- Họ và tên: P H P; Tên gọi khác: không; Sinh năm: 1999, tại Bình Thuận; Nơi cư trú: thôn H.L, xã Tân Hải, thị xã Lagi, tỉnh Bình Thuận; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Phật giáo; Nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ học vấn: 7/12; Tiền án, tiền sự: Không; con của ông: Phàn Hồng Phát - sinh 1975; con của bà: Phùng Thị Cần - sinh 1973; Gia đình bị cáo có 03 anh em, lớn nhất sinh 1996, nhỏ nhất sinh 2001, bị cáo là con thứ hai trong gia đình. Vợ, con: chưa có; Tất cả hiện trú tại xã Tân Hải, thị xã Lagi, tỉnh Bình Thuận. Bị cáo bị bắt giam ngày 17/7/2019, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Hàm Thuận Nam. Bị cáo có mặt tại phiên tòa

Những người tham gia tố tụng khác:

Bị hại:

Trần Minh T - 1995 (có mặt)

Địa chỉ: thôn Văn Kê, xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

Phàn Hồng P1 - 1975 (có mặt)

Phùng Thị C - 1973 (có mặt)

Địa chỉ: thôn H.L, xã Tân Hải, thị xã L.G, tỉnh Bình Thuận.

Người làm chứng:

Huỳnh Thanh N - 1993 (có mặt)

Địa chỉ: thôn Hiệp Phước, xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận

Võ Thị Thu M - 1971 (vắng mặt)

Địa chỉ: thôn Hiệp Phước, xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo P H P bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Nam tỉnh Bình Thuận truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Sáng ngày 14/4/2019, P H P đi dự đám cưới đến trưa cùng ngày thì về nhà bạn tiếp tục uống rượu cùng nhiều người khác, trong đó có Trần Minh T, sinh năm 1995 (trú tại: thôn Văn Kê, xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam). Trong quá trình ngồi uống rượu, P cho ràng Triệu có thái độ khó chịu với mình nên P nắm tay kéo Triệu ra phía hông nhà nói “ai làm gì mày mà mày có thái độ đó”, Triệu không nói gì mà bỏ đi vào lại bàn tiệc và kể lại sự việc trên cho người nhà của P nghe. Bực tức, P cầm một chiếc đũa trên bàn tiệc đâm 01 cái vào vai Triệu làm đũa bị gãy rồi hai bên xảy ra xô xát dẫn đến đánh nhau nhưng được mọi người can ngăn. Do vẫn còn bực tức sự việc trên nên P về nhà và lấy 01 cây dao bằng kim loại (loại dao Mèo Tây Bắc, lưỡi bằng kim loại dài khoảng 60cm, rộng khoảng 5cm, cán bằng gỗ) rồi quay lại để tìm chém Triệu. Trên đường quay lại, P thấy Triệu đang ngồi ăn cháo cùng với Huỳnh Thanh Nam, sinh năm 1993 (trú thôn Hiệp Phước, xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam) trong quán của bà Trần Thị Hường, sinh năm 1963 (trú thôn Hiệp Phước, xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam) nên P dừng xe lại, rút vỏ dao ra rồi cầm dao bằng tay phải đi về phía Triệu đang ngồi, khi đến nới P chém theo hướng từ trên xuống dưới nên Triệu đưa tay phải lên đỡ thì bị trúng tay và ngã ra phía sau. P tiếp tục chém 01 nhát nữa về phía Triệu thì bà Võ Thị Thu Mai, sinh năm 1971 (trú thôn Hiệp Phước, xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam) cầm bàn nhựa chạy đến đỡ làm bàn nhựa bị bể và lưỡi dao trúng vào vùng đầu bên phải của Triệu gây thương tích. Sau khi chém Triệu xong, P cầm dao và vỏ dao ra xe đi về nhà, khi đi ngang qua cầu Quang thuộc xã Tân Hải, thị xã Lagi, tỉnh Bình Thuận thì P vứt con dao xuống dưới sông. Bị chém, Trần Minh Triệu được người dân đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận (BL 34-37; 40-52; 57-59; 102; 118-146; 153-164).

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 266 ngày 18/6/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Thuận, kết luận về thương tích của Trần Minh Triệu như sau (BL 62-65):

- Vết thương, chấn thương vùng trán thái dương phải, nứt lõm sọ phải, đã được phẫu thuật điều trị bỏ sọ nứt bể, hiện đã lắp sọ, để lại vết mổ dài 21 cm, còn 19 mũi chỉ, để lại sẹo vết thương, kích thước (3x0.5)cm, tỷ lệ tổn thương cơ thể: 26%, không có di chứng thần kinh;

- Vết thương mặt sau 1/3 cẳng tay (P), đứt gân gấp cổ tay trụ (P) đã được phẫu thuật điều trị, hiện đã ổn định, để lại sẹo đã can thiệp y tế, kích thước (18x0.5)cm, tỷ lệ tổn thương cơ thể: 7%;

® Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 31%

- Các vết thương do vật sắc gây ra;

- Vết thương vùng trán thái dương (P) có chiều hướng tác động từ trên xuống dưới, từ phải qua trái, vết thương cẳng tay (P) có chiều hướng tác động theo tư thế cơ năng của cơ thể với vật gây thương.

Vật chứng của vụ án: là 01 cây dao bằng kim loại (loại dao Mèo Tây Bắc, lưỡi bằng kim loại dài khoảng 60cm, rộng khoảng 5cm, cán bàng gỗ), Cơ quan điều tra Công an huyện Hàm Thuận Nam đã tổ chức truy tìm nhưng không thu giữ được.

Về dân sự: Bị cáo đã tích cực tác động gia đình bồi thường cho Trần Minh T tổng số tiền 220 triệu đồng, tuy nhiên tại phiên tòa bị hại Trần Minh T chỉ thừa nhận đã nhận đủ 170 triệu và có đơn bãi nại cho bị cáo P. Tại các chứng cứ có trong hồ sơ thể hiện gia đình bị cáo bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 170 triệu đồng, ngoài ra không có tài liệu, chứng cứ nào khác, do đó đại diện Viện kiểm sát chỉ chấp nhận đối với số tiền 170 triệu đồng (BL 136-137; 145-149)

Tại bản cáo trạng số 76/CT-VKS ngày 14/11/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Nam truy tố P H P về tội: “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Nam phát biểu quan điểm xử lý vụ án như sau:

Đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố: P H P, phạm tội: “Cố ý gây thương tích.

Đề nghị áp dụng: điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự; Điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Đề nghị xử phạt: P H P từ 5 (năm) năm tù đến 6 (sáu) năm tù.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận rõ hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng đã mô tả, thống nhất với quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát về tội danh và khung hình phạt, không tranh luận gì thêm.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kim sát viên, bị cáo và những người tham gia t tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng:

Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Hàm Thuận Nam, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Nam, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện hợp pháp.

[2] Về tội danh của bị cáo:

Tại phiên tòa, bị cáo P H P khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời khai nhận này phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ; phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng khác, do đó đã đủ cơ sở xác định:

Bị cáo P H P là công dân có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, bị cáo nhận thức rõ việc xâm hại đến sức khỏe của người khác là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Tuy nhiên, bị cáo P H P chỉ vì nguyên cớ nhỏ nhặt, đã bất chấp các quy định của pháp luật nên vào chiều ngày 14/4/2019, tại thôn Hiệp Phước, xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam, P đã sử dụng hung khí nguy hiểm là một con dao bằng kim loại (loại dao Mèo Tây Bắc, lưỡi bằng kim loại dài khoảng 60cm, rộng khoảng 5cm, cán bằng gỗ) chém nhiều nhát trúng vào người của Trần Minh T gây thương tích với tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể là 31%.

Hành vi của bị cáo P thuộc trường hợp quy định tại điểm a, i khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự (dùng hung khí nguy hiểm và có tính chất côn đồ) với tỷ lệ thương tật của bị hại là 31%.

Do đó hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội: “Cố ý gây thương tích”, quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự.

[3] Các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự:

Quá trình điều tra, truy tố, xét xử, bị cáo thành khẩn khai báo, tích cực tác động gia đình bồi thường thiệt hại cho bị hại, được bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự mà bị cáo được hưởng.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4] Về mức hình phạt:

Bị cáo P H P là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, chỉ vì lý do nhỏ nhặt mà bị cáo bằng cách dùng hung khí nguy hiểm chém nhiều nhát gây thương tích cho bị hại, sau đó còn có hành vi đe dọa bị hại, hành vi của bị cáo không chỉ có tính chất côn đồ, thể hiện sự hung hãn, coi thường pháp luật và coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác, mà còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương. Hội đồng xét xử căn cứ vào tính chất, mức độ của hành vi phạm tội của bị cáo, xét thấy cần áp dụng mức hình phạt đủ nghiêm khắc đối với bị cáo, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian, mới đủ tác dụng giáo dục, răn đe bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

[5] Về trách nhiệm dân sự:

Bị cáo đã tích cực tác động gia đình bồi thường cho Trần Minh T tổng số tiền 170 triệu đồng. Bị hại Trần Minh T đã nhận đủ tiền và có đơn bãi nại cho bị cáo P. Tại phiên tòa bị hại giữ nguyên yêu cầu bãi nại cho bị cáo và không có yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

[6] Về xử lý vật chứng:

là 01 cây dao bằng kim loại (loại dao Mèo Tây Bắc, lưỡi bằng kim loại dài khoảng 60cm, rộng khoảng 5cm, cán bằng gỗ), Cơ quan điều tra Công an huyện Hàm Thuận Nam đã tổ chức truy tìm nhưng không thu giữ được nên hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

[7] Về án phí:

Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

[1] Tuyên bố bị cáo P H P, phạm tội: “Cố ý gây thương tích.

Căn cứ vào điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự; điểm b, s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt P H P: 6 (sáu) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ ngày 17/7/2019.

[2] Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo P H P phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo; bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, báo cho biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

255
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 82/2019/HSST ngày 27/11/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:82/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hàm Thuận Nam - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về