Bản án 82/2018/HS-ST ngày 07/08/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 82/2018/HS-ST NGÀY 07/08/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 07 tháng 8 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 89/2018/HSST ngày 03 tháng 7 năm 2018 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 83/2018/QĐXXST-HS ngày 12/7/2018, Quyết định hoãn phiên tòa số 50/2018/HSST-QĐ ngày 24/7/2018 đối với bị cáo: Lữ Tiến T, Sinh năm 1973; tại: Thái Bình.

Nơi cư trú: Đường A, phường B, thành phố C, tỉnh Khánh Hòa; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 10/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lữ Đình T (đã chết) và bà Trần Thị Đ, sinh năm 1943; vợ: Ngô Thị H, sinh năm 1971 và con: Lữ Thị Tú M-sinh năm 1999; tiền án: không; tiền sự: không. (Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

- Bị hại: Anh Phan Chí T, sinh năm: 1986 (Đã chết). Địa chỉ: Ấp D, xã E, huyện X, tỉnh Đồng Nai.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Chị Trần Thị H, sinh năm: 1987. Địa chỉ: Ấp D, xã E, huyện X, tỉnh Đồng Nai. (Có mặt) - Bị đơn dân sự: Công ty cổ phần xe khách Phương T. Địa chỉ: Đường F, phường G, quận H, tp. Hồ Chí Minh.

Đại diện theo ủy quyền: Anh Nguyễn Ngọc T, sinh năm: 1983. Địa chỉ: Thôn K, xã L, huyện Z, tỉnh Phú Yên. (Có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 22 giờ 30 phút ngày 07/01/2018, Lữ Tiến T điều khiển xe ô tô khách biển số 51B-161.99 lưu thông trên đường Quốc lộ 1A theo hướng từ thành phố Hồ Chí Minh đi Bình Thuận. Khi lưu thông đến Km 1782+ 900 thuộc ấp 3A, xã E, huyện X, tỉnh Đồng Nai. Lữ Tiến T điều khiển xe ô tô 51B-161.99 vào làn đường xe có động cơ bên trái để vượt xe ô tô tải cùng chiều phía trước nên phần đầu xe ô tô bên trái đã va chạm vào xe mô tô biển số 60H1-6749 do anh Phan Chí T, sinh năm 1986, ngụ tại Ấp D, xã E, huyện X, tỉnh Đồng Nai, điều khiển đang lưu thông ngược chiều (hướng từ Bình Thuận đi thành phố Hồ Chí Minh), gây tai nạn giao thông. Hậu quả: Anh Phan Chí T chết tại chỗ.

Lữ Tiến T có giấy phép lái xe hạng E do Sở giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 23/12/2015, có giá trị đến 23/12/2020.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 15/PC54-KLGĐPY, ngày 23/02/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai kết luận nguyên nhân tử vong của anh Phan Chí T do đa chấn thương: Chấn thương sọ não và hàm mặt vỡ xương hộp sọ-nền sọ, dập gãy hốc xoang, gò má, xương sống mũi, xương hàm trên; Chấn thương ngực kín gãy xương ức; Gãy xương cánh tay, cẳng tay, xương đùi, xương cẳng chân.

Tại phiếu kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của Trung tâm y tế huyện Xuân Lộc, nồng độ cồn trong máu của Lữ Tiến T là: 19 mg/dl;

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông vào lúc 23 giờ, ngày 07/01/2018 thể hiện:

Đoạn đường nơi xảy ra vụ tai nạn là đường Quốc lộ 1A thẳng, mặt đường rộng 13m20, thảm nhựa bằng phẳng, giữa (tim đường) có vạch đứt khúc màu vàng phân chia 02 chiều xe ngược chiều, mỗi bên có 02 làn đường được phân chia bởi vạch đơn liền nét màu trắng, làn dành cho xe có động cơ rộng 3m60 và làn dành cho xe không có động cơ rộng 3m00. Trước khi xảy ra tai nạn xe ô tô biển số 51B-161.99 có hướng lưu thông từ thành phố Hồ Chí Minh đi Bình Thuận và xe mô tô biển số 60H1-6749 có hướng lưu thông ngược chiều (Bình Thuận đi thành phố Hồ Chí Minh). Lấy hướng lưu thông bên phải Bình Thuận đi thành phố Hồ Chí Minh làm chuẩn để mô tả như sau:

Vị trí số 1: Xe ô tô biển số 51B-161.99 sau tai nạn dừng ở làn đường xe có động cơ bên trái, đầu xe hướng Bình Thuận đuôi xe hướng thành phố Hồ Chí Minh, trục bánh trước bên trái cách vạch tim đường 2m10 và trục bánh sau bên trái cách vạch tim đường 1m80.

Vị trí số 2: Dấu vết phanh bánh sau bên trái xe ô tô 51B-161.99 dài 46m, liên tục, rõ nét, đầu vết phanh hướng thành phố Hồ Chí Minh ở làn đường xe không có động cơ bên phải cách tim đường 3m90 qua làn xe có động cơ bên trái, cuối vết phanh tại bánh sau bên trái xe ô tô dừng cách tim đường 1m80.

Vị trí số 3: Xe mô tô 60H1-6749 sau tai nạn ngã qua phải dưới gầm xe ô tô 51B- 161.99 trên làn xe có động cơ bên trái, đầu xe hướng thành phố Hồ Chí Minh, đuôi xe hướng Bình Thuận, trục bánh sau cách vạch tim đường 2m40 và cách trục bánh trước bên trái xe ô tô 51B-161.99 là 1m80.

Vị trí số 4: Dấu vết cày và vết chà xe mô tô 60H1- 6749 trên làn xe có động cơ bê trái. Đầu vết cày và vết chà hướng về thành phố Hồ Chí Minh cách vạch đứt khúc màu vàng 1m10 kéo dài thành đường thắng về hướng Bình thuận đứt khúc, rõ nét dài 13m60, cuối vết chà và cày tại vị trí xe mô tô 60H1-6749.

Vị trí số 5: Nạn nhân Phan Chí T chết nằm úp ở lề đất bên phải, đầu gác lên làn đường xe không có động cơ bên phải. Đầu hướng Bình Thuận hơi chếch qua trái cách vạch liền trắng bên phải 2m70, chân hướng thành phố Hồ Chí Minh hơi chếch qua phải cách vạch liền màu trắng bên phải 3m30.

Vị trí số 6: Tổ chức não có phạm vi (4 x 5)cm trên làn xe không có động cơ bên phải, cách vạch liền màu trắng bên phải 2m70 và cách đầu nạn nhân về hướng Bình Thuận 18m50.

Vị trí số 7: Bửng nhựa xe mô tô 60H1-6749 trên lề đất bên phải cách vạch liền màu trắng bên phải 4m90 và cách tổ chức não (vị trí số 6) là 1m90.

Vị trí số 8: Võ não có phạm vi (2 x 3)cm trên làn xe không có động cơ bên phải, cách vạch liền màu trắng bên phải 2m20 và cách bửng xe lề đất bên phải (vị trí số 7) 3m00.

Vị trí số 9: Tổ chức não có phạm vi (30 x 50)cm trên làn xe không có động cơ bên phải, cách vạch liền màu trắng bên phải 2m45 và cách võ não (vị trí số 8) là 2m50.

Vị trí số 10: Dấu vết chà cao su dài 10m45 trên làn xe không có động cơ bên phải, dấu vết chà không liên tục, rõ nét, đầu dấu vết hướng thành phố Hồ Chí Minh cách vạch liền màu trắng bên phải 1m10, cuối vết chà hướng Bình Thuận cách vạch liền màu trắng bên phải 25cm và cách tổ chức não (vị trí số 9) là 2m30.

Vị trí số 11: Bánh trước xe mô tô 60H1-6749 ở lề đất bên phải, cách vạch liền màu trắng bên phải 15m30 và cách trụ điện số 262A về hướng thành phố Hồ Chí Minh là 4m20.

Vị trí số 12: Kính vở, mủ bể có phạm vi (3m25 x 5m50) trên làn xe không có động cơ và làn xe có động cơ bên phải, tâm cách cách vạch liền màu trắng bên phải 50cm và cách đầu dấu vết chà (vị trí số 10) hướng Bình Thuận là 14m20.

Vị trí số 13: Trụ điện số 262A ở lề đất bên phải được chọn làm mốc hiện trường vụ tai nạn.

Vị trí điểm đụng: Điểm va đụng giữa xe ô tô khách biển số 51B-161.99 với xe mô tô biển số 60H1-6749 trên làn đường xe có động cơ bên phải, Quốc lộ 1A theo hướng từ Bình Thuận đi thành phố Hồ Chí Minh, tại Km 1782+900 thuộc ấp 3A, xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.

Vật chứng thu giữ:

- 01 xe ô tô khách biển số 51B-161.99. Quá trình điều tra xác định, xe ô tô biển số51B-161.99 có giấy chứng nhận đăng ký tên Công ty cổ phần xe khách Phương T, địa chỉ: Đường F, phường G, quận H, tp. Hồ Chí Minh. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Xuân Lộc đã trao trả xe ô tô trên cho anh Nguyễn Ngọc T, sinh năm 1983, ngụ tại Thôn K, xã L, huyện Z, tỉnh Phú Yên là đại diện theo ủy quyền của Công ty cổ phần xe khách Phương T.

- 01 xe mô tô biển số 60H1-6749. Quá trình điều tra xác định, xe mô tô biển số 60H1-6749 của anh Phan Chí T mua nhưng chưa làm thủ tục sang tên đổi chủ. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Xuân Lộc đã trao trả xe mô tô tải trên cho chị Trần Thị H, sinh năm 1987, ngụ tại Ấp D, xã E, huyện X, tỉnh Đồng Nai là đại diện hợp pháp của bị hại.

Trách nhiệm dân sự: Sau tai nạn, Lữ Tiến T đã đến gia đình nạn nhân thăm hỏi và thỏa thuận về mặt dân sự với số tiền 300.000.000 đồng. Đại diện hợp pháp của nạn nhân là chị Trần Thị H, sinh năm 1987, ngụ tại Ấp D, xã E, huyện X, tỉnh Đồng Nai là đại diện hợp pháp của bị hại đã nhận đủ số tiền trên và có đơn bãi nại,đơn miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, cam kết không có khiếu kiện hoặc khiếu nại gì.

Tại bản Cáo trạng số 101/CT-VKSXL ngày 29 tháng 6 năm 2018, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc đã truy tố bị cáo Lữ Tiến T, về tội: “Vi phạm quy định về tham giao giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc giữ nguyên quan điểm truy tố theo bản cáo trạng và đề nghị:

Về tình tiết tăng nặng: Không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ: Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bồi thường thiệt hại; chưa có tiền án, tiền sự; gia đình có công với cách mạng; đại diện bị hại có đơn bãi nại, miễn truy cứu trách nhiệm hình sự (quy định tại điểm b, s, khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự).

Căn cứ vào điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51, Khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015.

Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt: Bị cáo Lữ Tiến T từ 01 (một) năm đến 01 (một) năm 02 (hai) tháng tù.

Bị cáo Lữ Tiến T nói lời sau cùng: Mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa bị cáo Lữ Tiến T khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận của các bị cáo phù hợp với nội dung bản cáo trạng và các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập trong hồ sơ vụ án, thể hiện:

Vào khoảng 22 giờ 30 phút ngày 07/01/2018, Lữ Tiến T điều khiển xe ô tô khách biển số 51B-161.99 lưu thông trên đường Quốc lộ 1A theo hướng từ thành phố Hồ Chí Minh đi Bình Thuận, khi lưu thông đến Km 1782+ 900 thuộc ấp 3A, xã E, huyện X, tỉnh Đồng Nai, T điều khiển xe ô tô 51B-161.99 vào làn đường xe có động cơ bên trái để vượt xe ô tô tải cùng chiều phía trước nên phần đầu xe ô tô bên trái đã va chạm vào xe mô tô biển số 60H1-6749 do anh Phan Chí T, điều khiển đang lưu thông ngược chiều gây tai nạn giao thông. Hậu quả: Anh Phan Chí T chết tại chỗ.

Như vậy, Hội đồng xét xử đã có đủ căn cứ kết luận bị cáo Lữ Tiến T, về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Bị cáo là công dân có đủ khả năng nhận thức về điều khiển hành vi của mình. Bị cáo có giấy phép lái xe ô tô hạng E do Sở giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa cấp, vậy mà khi điều khiển xe ô tô lưu thông trên đường bị cáo không tuân thủ các nguyên tắc an toàn giao thông, tại đoạn đường bị cáo cho xe vượt bị cáo không chú ý quan sát phía trước có xe chạy ngược chiều, dẫn đến tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho tính mạng của anh Phan Chí T. Lỗi trong vụ án này hoàn toàn do bị cáo Lữ Tiến T gây ra.

[2] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có

[3] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bồi thường thiệt hại; chưa có tiền án, tiền sự; gia đình bị cáo có công với cách mạng; đại diện bị hại có đơn bãi nại và đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự (quy định tại điểm b, s, khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự), nên cần xem xét áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015 xử dưới khung hình phạt đối với bị cáo Lữ Tiến T.

[4] Đề nghị của Kiểm sát viên phù hợp với một phần nhận định trên nên chấp nhận một phần.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Sau tai nạn, bị cáo Lữ Tiến T đã đến thăm hỏi và bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại nên đại diện hợp pháp của người bị hại là chị Trần Thị H không yêu cầu gì về dân sự nên không xem xét về mặt dân sự là phù hợp.

[6] Về vật chứng vụ án:

- Đối với 01 (một) xe ô tô tải biển số 51B-161.99 trả lại cho Công ty cổ phần xe khách Phương T - chủ sở hữu hợp pháp là phù hợp.

- Đối với 01 (một) xe mô tô biển số số 60H1-6749 (của anh Phan Chí T mua nhưng chưa làm thủ tục sang tên đổi chủ) trả lại cho chị Trần Thị H người đại diện hợp pháp của anh T là phù hợp.

- Tại phiên tòa, các đương sự không yêu cầu gì thêm nên không đặt ra xem xét. [7] Về hành vi, Quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa các bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, Quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, Quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[8] Về án phí: Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội và bị kết án nên phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Lữ Tiến T, phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ vào các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017):

Xử phạt: Bị cáo Lữ Tiến T 09 (chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo vào trại thi hành án.

Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Nghị Quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về Án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Lữ Tiến T phải nộp 200.000 (Hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, các đương sự được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

309
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 82/2018/HS-ST ngày 07/08/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:82/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Xuân Lộc - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về