Bản án 81/2020/HS-PT ngày 17/07/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 81/2020/HS-PT NGÀY 17/07/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 17 tháng 7 năm 2020, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Bình Định xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 44/2020/TLPT-HS ngày 01 tháng 6 năm 2020 đối với bị cáo Lê Xuân M; do có kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 16/2020/HSST ngày 23/04/2020 của Tòa án nhân dân thị xã H, tỉnh Bình Định.

Bị cáo bị kháng nghị:

Lê Xuân M (Tên gọi khác: Q) - Sinh ngày 06 tháng 4 năm 1973 tại: Xã H, thị xã H, tỉnh Bình Định; nơi ĐKHKTT: Thôn K, xã H, thị xã H, tỉnh Bình Định; nghề nghiệp: Nông; trình độ văn hóa: 1/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê B (chết) và bà Võ Thị D (chết); có vợ: Phan Thị N – Sinh năm: 1981 và 02 con, lớn nhất sinh năm 2005, nhỏ nhất sinh năm 2007; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt, tạm giam từ ngày 12/11/2019 cho đến nay. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 17 giờ 30 phút ngày 29/8/2019, Lê Xuân M cùng với các ông Huỳnh Đ, Nguyễn Văn H, Trần Văn B, Phan Minh L ngồi uống bia tại nhà ông Huỳnh Đ ở thôn K, xã H, thị xã H, tỉnh Bình Định. Ông Phan G đi ngang qua nhìn thấy nên cũng vào ngồi cùng uống bia. Trong lúc cả nhóm đang ngồi nhậu, ông G nhiều lần nói “Tụi bay là cái đồ nhớt nhớt”; Mai nghe vậy bỏ đi ra ngoài. Do thấy ông G đã uống nhiều bia nên ông L có nói với ông G “Thôi dượng về đi, chứ nãy giờ dượng với ông M nhìn nhau gườm gườm rồi” thì ông G đứng dậy nói lớn “Tao mà sợ ai mày”. Lúc này, M nghe thấy và đến vị trí ông G đang ngồi nói “Mày quá quắc, mày không biết sửa đổi gì hết, mày sống với làng xóm không được” rồi dùng tay hất đổ, đập vỡ nhiều chai bia, ly trên bàn. Sau đó, M dùng tay phải cầm cổ một chai thủy tinh đã vỡ sắc nhọn ở phần đáy, hướng ra ngoài, đâm một phát trúng vào vùng hông phải của ông G làm ông G ngã trên ghế, bụng chảy nhiều máu. Do được mọi người can ngăn nên M về nhà; ông G được mọi người xung quanh đưa đi cấp cứu.

Theo Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 225/2019/PY-TGT ngày 11/10/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Định thì tỷ lệ tổn thương cơ thể của ông Phan G do thương tích gây nên là 52%.

Bị cáo đã bồi thường cho người bị hại số tiền 20.000.000 đồng; người bị hại không có yêu cầu bị cáo tiếp tục bồi thường và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 16/2020/HSST ngày 23 tháng 4 năm 2020, Tòa án nhân dân thị xã H, tỉnh Bình Định đã quyết định:

- Căn cứ vào điểm c khoản 3 Điều 134; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 54 và Điều 38 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Lê Xuân M 24 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”; thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam ngày 12/11/2019.

- Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về phần phần dân sự; phần xử lý vật chứng; phần án phí; quyền kháng cáo của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

Ngày 15/5/2020, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định có Quyết định kháng nghị phúc thẩm số 07/QĐ-VKS đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng tăng hình phạt đối với bị cáo Lê Xuân M.

Tại phiên tòa, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm giữ nguyên bản án sơ thẩm về phần hình phạt đối với bị cáo.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định giữ nguyên Quyết định kháng nghị phúc thẩm số 07/QĐ-VKS ngày 15/5/2020 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định và đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận quyết định kháng nghị nói trên của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định, sửa bản án sơ thẩm về phần hình phạt, xử phạt bị cáo Lê Xuân M từ 03 năm đến 03 năm 06 tháng tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau: [1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã H; Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân thị xã H; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo có trong hồ sơ vụ án và phù hợp với các chứng cứ khác nên có đủ cơ sở xác định:

Khong 17 giờ 30 phút ngày 29/8/2019 tại nhà ông Huỳnh Đ ở thôn K, xã H, thị xã H, tỉnh Bình Định, do có mâu thuẫn trước đó nên bị cáo Lê Xuân M đã có hành vi dùng tay phải cầm cổ một chai thủy tinh đã vỡ sắc nhọn ở phần đáy, hướng ra ngoài, đâm một phát trúng vào vùng hông phải của ông Phan G làm ông G ngã trên ghế, bụng chảy nhiều máu. Theo Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 225/2019/PY-TGT ngày 11/10/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Định thì tỷ lệ tổn thương cơ thể của ông Phan G do thương tích gây nên là 52%.

Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Lê Xuân M về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật hình sự là đúng quy định.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe của người khác, gây bất bình trong quần chúng nhân dân và ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị tại địa phương; do đó, bị cáo phải nhận mức hình phạt tương xứng với hành vi do mình gây ra.

Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo như thật thà khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo cùng gia đình đã khắc phục hậu quả cho người bị hại và người bị hại có yêu cầu xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được quy định tại các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự là phù hợp. Tuy nhiên, Tòa án cấp sơ thẩm quá nhấn mạnh các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo và xử phạt bị cáo 24 tháng tù, khởi điểm của khung hình phạt liền kề là thiếu nghiêm khắc, mất tính răn đe, phòng ngừa tội phạm trong giai đoạn hiện nay.

Từ những căn cứ nói trên, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định; sửa bản án sơ thẩm về phần hình phạt đối với bị cáo Lê Xuân M.

[4] Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm a khoản 2 Điều 357 của Bộ luật tố tụng hình sự. Chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định. Sửa bản án sơ thẩm về phần hình phạt.

1. Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 54 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Lê Xuân M 03 (Bằng chữ: Ba) năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 12/11/2019.

2. Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

3. Hiệu lực Bản án phúc thẩm: Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

351
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 81/2020/HS-PT ngày 17/07/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:81/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/07/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về