Bản án 81/2019/HSST ngày 10/07/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ V Y, TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 81/2019/HSST NGÀY 10/07/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 10 tháng 7 năm 2019, tại trụ sở tòa án nhân dân thành phố VY, tỉnh Vĩnh Phúc xét xử sơ thẩm công Kvụ án hình sự thụ lý số: 76/2019/HS-ST ngày 14 tháng 6 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 78/2019/QĐXX ngày 24 tháng 6 năm 2019, đối với bị cáo:

Bùi Mạnh Q, sinh ngày 22 tháng 02 năm 1988; trú tại: Khu 3, xã T, huyện C, tỉnh Phú Thọ; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Bùi Xuân T và bà Bùi Thị Th; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại, có mặt.

- Người bị hại: Bà Vũ Thị L, sinh năm 1949; HKTT: Khu gia đình KT 887, TG 1, phường KQ, thành phố VY, tỉnh Vĩnh Phúc (đã chết). Đại diện gia đình người bị hại: Cụ Tạ Thị Cau - mẹ đẻ bà L, sinh năm: 1931; trú tại: LS, LT, Vĩnh Phúc, hiện tạm trú tại: Khu gia đình kho 887, phố DT, phường KQ, thành phố VY, tỉnh Vĩnh Phúc; anh Đỗ Khánh Tuấn, sinh năm 1978; trú tại: Phố Y, phường HH, thành phố VY, tỉnh Vĩnh Phúc; anh Đỗ Khánh Toàn, sinh năm 1970; trú tại: Phương GC, thành phố VT, tỉnh Phú Thọ; chị Đỗ Thị Minh Phương, sinh năm 1973 và anh Đỗ Khánh Tùng, sinh năm 1976; đều trú tại: Khu gia đình kho 887, phố DT, phường KQ, thành phố VY, tỉnh Vĩnh Phúc. Đại diện theo ủy quyền của gia đình bị hại: anh Đỗ Khánh Tuấn, sinh năm 1978; trú tại: Phố Y, phường HH, thành phố VY, tỉnh Vĩnh Phúc, vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Công ty TNHH một thành viên Vân Trang; địa chỉ: Số nhà 23, ngõ 3, đường NT, phường HV, thành phố PY, tỉnh Vĩnh Phúc. Đại diện: Ông Đỗ Văn C-Giám đốc. Đại diện theo ủy quyền là anh Ngô Văn T1, sinh năm 1983; trú tại: Thôn LS, xã XL, huyện LT, tỉnh Vĩnh Phúc, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bùi Mạnh Q có giấy phép lái xe ôtô hạng C số 260113002810 do Sở giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Phúc cấp ngày 02/4/2018, có giá trị đến ngày 02/4/2023, Q ký hợp đồng lao động với Công ty TNHH MTV Vân Trang có trụ sở ở số nhà 23, ngõ 3, đường NT, phường HV, thành phố PY và được Công ty giao xe ôtô BKS: 88C-052.16 để thực hiện nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa theo điều động của công ty.

Khoảng 06 giờ 20 phút ngày 15/02/2019, Bùi Mạnh Q điều khiển xe ôtô trên từ trụ sở Công ty TNHH MTV Vân Trang đi theo Quốc lộ 2A để đến Công ty VPIC1 ở KCN KQ, phường KQ, thành phố VY chở hàng. Khi đi đến đoạn đường NTT có cổng chính của Công ty VIPIC 1 (gần ngã tư giao cắt giữa đường NTT với đường TĐT), Q điều khiển xe đi làn đường giữa thì nhìn thấy bà Vũ Thị L đang điều khiển xe đạp mini màu xanh đi cùng chiều, đi ở làn đường dành cho xe thô sơ. Q tiếp tục điều khiển xe đi đến ngã tư giao cắt trên thì lúc này đèn tín hiệu giao thông đang báo hiệu đèn đỏ, Q dừng xe đợi và bật đèn xi nhan bên phải. Khi đèn tín hiệu giao thông chuyển sang màu xanh, Q điều khiển xe rẽ phải đi vào đường TĐT, về hướng xã HS, huyện BX. Do không chú ý quan sát các phương tiện tham gia giao thông đang đi cùng chiều bên phải mình, không nhường quyền đi trước cho người đi xe đạp, chuyển hướng không đảm bảo an toàn nên đầu Ba đờ sốc rìa trước bên phải xe ôtô do Q điều khiển đâm vào sườn bên trái xe đạp của bà L đang đi phía trước xe ôtô của Q trên làn đường dành cho xe thô sơ đường NTT hướng từ bến xe KQ đi ngã 5 gốc Vừng thuộc phường LB, thành phố VY làm bà L ngã ra đường và xe đạp đổ sang phải, bánh trước bên phải xe ôtô chèn lên đùi phải và vùng hạ vị của bà L. Ngay lúc đó người dân hô hoán, Q xuống xe, thấy bà L bị tai nạn nằm trong gầm xe nên điều khiển xe lùi lại khoảng 01m để đỡ bà L ra đưa đi cấp cứu. Do vết thương quá nặng nên đến 14 giờ cùng ngày 15/02/2019, bà L tử vong.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Bùi Mạnh Q đến Cơ quan công an thành phố VY đầu thú. Kết quả kiểm tra xác định nồng độ cồn có trong hơi thở của Q là 0,000 miligam/1 lít khí thở.

Cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố VY tạm giữ 01 giấy phép lái xe ôtô hạng C mang tên Bùi Mạnh Q; 01 tô tô BKS 88C-052.16 và thu giữ chất bám dính màu đen trên bề mặt ba đờ sốc, chất nghi máu tại mặt trong chắn bùn bánh trước bên phải của xe để phục vụ giám định; 01 giấy chứng nhận kiểm định, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc và 01 giấy thế chấp ngân hàng đăng ký xe ô tô BKS 88C-052.16; 01 xe đạp mini, màu xanh, nhãn hiệu LUCK và thu giữ mẫu lốp cao su bên trái bánh trước của xe; 03ml máu tử thi Vũ Thị L để phục vụ công tác giám định.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra tại ngã 4 đèn tín hiệu giao thông, nút giao đường NTT và đường TĐT thuộc phường KQ, thành phố VY, tỉnh Vĩnh Phúc. Vị trí xảy ra va chạm là điểm giao cắt của chiều đường NTT hướng đi Gốc Vừng và đường TĐT hướng đi xã HS, huyện BX. Toàn bộ mặt đường trải nhựa bằng phẳng, hệ thống đèn giao thông hoạt động bình thường. Đường NTT là đường đôi, có giải phân cách cứng, kích thước (3x0,2)m phân chia thành hai chiều đường riêng biệt, khoảng cách giữa hai đầu giải phân cách tại ngã tư, kích thước 34,5m, một chiều hướng đi Hà Nội, chiều còn lại hướng đi Gốc Vừng, lòng đường rộng 11,3m, có 03 làn đường, làn giáp giải phân cách, kích thước 4m, làn giáp vỉa hè, kích thước 3,3m, làn đường giữa kích thước 4m. Đường TĐT là đường hai chiều có vạch sơn nét liền, phân chia hai chiều đường, lòng đường TĐT có chiều rộng 14m, được phân chia thành hai chiều đường, chiều đường đi từ Quốc lộ 2A đi xã HS, huyện BX được phân chia thành hai làn xe bằng vạch sơn nét đứt, mỗi làn có chiều rộng 3,5m; chiều đường đi từ xã HS về phía Quốc lộ 2A, cũng được phân chia thành hai làn xe, mỗi làn rộng 3,5m. Lối mở của đường TĐT hướng đi từ xã HS vào ngã tư giao cắt đường NTT có chiều rộng 48m. Lối mở đường TĐT hướng từ Quốc lộ 2A vào ngã tư giao cắt với đường NTT có chiều rộng 45,5m. Lối mở đường NTT hướng từ Hà Nội đi vào ngã tư giao cắt với đường TĐT có chiều rộng 53m. Lối mở của đường NTT hướng từ Gốc Vừng vào ngã tư giao cắt với đường TĐT có chiều rộng 54m. Trên lòng đường NTT chiều đi Hà Nội về Gốc Vừng có các gờ giảm tốc.

Ly mép ảo đường NTT theo chiều đường Hà Nội đi vòng xuyến Gốc Vừng làm mép đường chuẩn định vị. Lấy đầu dải phân cách hướng Hà Nội đi vào ngã tư làm mốc cố định. Lấy mép ảo đường TĐT theo chiều đường Quốc lộ 2A đi xã HS, huyện BX làm mép chuẩn đo mốc giới định vị. Hiện trường cụ thể: Trên mặt đường NTT trước vị trí khúc cua của cổng phụ Công ty VIPIC1 đi vào đường TĐT, hướng đi xã HS phát hiện một xe ô tô BKS: 88C- 052.16 đầu xe hướng về phía đi xã HS, phần đuôi thùng xe nằm trên đường NTT tương ứng vị trí làn xe thô sơ, trục trước bên phải xe ô tô cách mép ảo đường NTT 4,3m; cách mép ảo đường TĐT 2,8m; trục sau bên phải cách mép ảo đường NTT 0,4m; trục sau bên trái ô tô cách mép ảo đường NTT 1,75m; Vị trí xe ô tô ký hiệu (1) trên sơ đồ hiện trường. Trên lòng đường có đám chất dịch màu nâu đỏ, kích thước (3,1x1,02)m, đám chất dịch này có chiều hướng chạy dọc theo thân xe ô tô theo chiều từ sau ra trước. Đầu vết dịch cách mép ảo đường NTT 2,2m, cách mép ảo đường TĐT 3,8m. Cuối đám dịch cách mép ảo đường TĐT 2,1m. Đám vết dịch ký hiệu là (2) trên sơ đồ hiện trường. Cách vị trí số (2) trên lòng đường phát hiện một vết trượt lốp bám dính tạp chất màu đen, ký hiệu (3) trên sơ đồ. Vết (3) có chiều hướng như vết (2) nằm song song với vết (2) chạy dọc trong gầm xe ô tô, Vết (3) có kích thước (2,2x0,18)m. Đầu vết (3) cách mép đường ảo NTT 2,6m và cách mép đường ảo đường TĐT 3,22m. Cuối vết (3) tương ứng vị trí vết (2) cách mép đường ảo TĐT 1,9m. Cạnh vết (3) phía dưới gầm xe ô tô phát hiện vết cà sát mặt đường, ký hiệu (4) có kích thước (1,3x0,01)m vết cà sát mặt đường này có chiều hướng như vết (2) và vết (3) chạy dọc song song vết (2) và vết (3). Đầu vết (4) cách mép ảo đường NTT 3m và cách mép ảo đường TĐT 2,85m. Cuối vết (4) cách mép ảo đường TĐT 1,85m. 01 xe đạp thô sơ nằm trên mặt đường phía dưới gần đầu xe ô tô vị trí xe đạp, ký hiệu số (5), nằm đổ nghiêng bên phải đầu xe quay về hướng đường TĐT đi xã HS, huyện BX. Trục trước xe (5) cách mép đường ảo TĐT 1,1m. Trục sau cách mép đường ảo NTT 4,1m, trục trước xe (5) cách mép đường ảo NTT 4,6m.

Khám nghiệm xe ôtô BKS: 88C- 052.16: Ôtô tải (có mui), nhãn hiệu Trường Giang, chiều dài thực tế 11,7m, chiều rộng 2,5m, chiều cao 3,85m, số khung RNNTT71D6ECL00116, số máy YC6J160-33*J1FS8E30180. Tại đầu ba đờ sốc bên phải có đám vết trượt bề mặt ba đờ sốc bám dính tạp chất màu đen, trên diện (7x4)cm, chiều hướng từ trước về sau, từ trên xuống dưới, vị trí thấp nhất đám vết trược cách mặt đất 54cm, vị trí cao nhất cách mặt đất 58cm, đám vết trượt có điểm cuối trùng với đầu mép bên phải ba đờ sốc. Phát hiện 1 vết trượt bong chóc sơn, kích thước (1x0,4)cm nằm tại vị trí bề mặt thấp nhất của ba đờ sốc bên phải (bên phụ), vết trượt cách đầu mép bên phải ba đờ sốc là 32cm, chiều hướng từ trên xuống dưới. Trên khung hàn giá bảo vệ két nước tại mặt ngoài phát hiện đám trượt xước kim loại, bong chóc sơn, kích thước (8x2,5)cm, chiều hướng từ trái sang phải, điểm cao nhất cách mặt đất 53cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 47cm. Tại lớp số 3 của khung bảo vệ két nước, từ trước về sau có đám trượt xước kim loại, bong chóc sơn, kích thước (6x0,5)cm, chiều hướng từ trước về sau, từ trên xuống dưới. Điểm thấp nhất cách mặt đất 49cm.

Km nghiệm xe đạp: Xe đạp mini, màu xanh, trên khung xe có dán tem LUCK. Hai bánh xe đều có đường kính 61,5cm (tính bao gồm bề mặt lốp xe). Đầu tay nắm lái hai bên cách mặt đất 96,5cm, đầu tay phanh bên trái cách mặt đất 96cm, đầu tay phanh bên phải cách mặt đất 90cm. Yên xe cách mặt đất 75,6cm. Giá đèo người ngồi sau cách mặt đất 66cm. Bàn để chân cách mặt đất từ 11cm đến 44cm. Mép trên của giá đèo hàng có điểm cao nhất cách mặt đất 96cm, có điểm thấp nhất cách mặt đất là 63,5cm. Tại phần bờ mép bên trái lốp xe bánh trước (là bên tay trái của người ngồi lái xe đạp) có đám vết trượt lốp, mài mòn lốp, sạch bụi ở phần vị trí chân van, có chiều dài 27cm, rộng nhất là 0,5cm, bên cạnh đám vết này có in chữ số là 3-540(24x13/8) dòng chữ này nằm giữa đám vết trượt lốp với vành xe bánh trước. Tại mép trên cùng góc bên trái trước của giá đèo hàng có đám vết mài mòn kim loại và bong tróc sơn, điểm thấp nhất cách mặt đất 91cm, điểm cao nhất cách mặt đất 92cm; kích thước đám vết (8x0,5)cm, chiều hướng từ phải sang trái. Tại mép trên cùng góc trước bên phải của giá đèo hàng có đám vết trầy xước kim loại, kích thước (4x0,5)cm không rõ chiều hướng. Tại điểm cong ghi đông xe bên phải cách đầu tay nắm người lái bên phải 18cm có đám vết trượt xước, kích thước (2,5x0,9)cm không rõ chiều hướng. Tại đầu ngoài bàn đạp bên phải có đám vết trượt xước bề mặt cao su, kích thước (2,5x3)cm không rõ chiều hướng. Để chân chống của xe đạp ở tư thế gạt lên và xe dựng đứng, phát hiện tại mặt ngoài bên phải giáp với góc cuối của chân chống có đám vết mài mòn xước kim loại, kích thước (1,5x1,7)cm, không rõ chiều hướng. Tại đầu ngoài tay phanh bên phải có đám vết trượt xước nhựa, kích thước (1x0,5) cm, không rõ chiều hướng.

Bn kết luận giám định pháp y số 455/KLGĐ ngày 21/3/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự công an tỉnh Vĩnh Phúc kết luận: Trên cơ thể bà Vũ Thị L có diện tụ máu, rách lóc da cơ vùng hạ vị - đùi phải. Tổ chức cân cơ dưới da bầm dập, tụ máu diện rộng; gãy phức tạp xương cánh chậu phải; vỡ phức tạp ổ chảo phải, trật khớp xương đùi phải. Nguyên nhân chết của bà Vũ Thị L: Đa chấn thương.

Bản kết luận giám định số 259 ngày 21/02/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Vĩnh Phúc kết luận: Mẫu chất màu nâu đỏ ghi thu tại mặt trong tấm chắn bùn bánh trước bên phải xe ô tô BKS 88C-052.16 gửi giám định là máu người, thuộc nhóm máu O, cùng nhóm máu với mẫu máu ghi thu của tử thi Vũ Thị L.

Ngày 18/02/2019, Cơ quan CSĐT công an thành phố VY quyết định trưng cầu giám định hóa học giữa mẫu lấy từ mặt ngoài bên trái lốp trước xe đạp mini với mẫu chất bám dính màu đen thu trên bề mặt đầu xe ô tô BKS 88C-052.16. Tại thông báo từ chối giám định số 41 ngày 19/02/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Vĩnh Phúc kết luận: Từ chối nội dung yêu cầu giám định của Quyết định trưng cầu giám định số 154 ngày 18/02/2019 của Cơ quan CSĐT công an thành phố VY do vượt quá khả năng chuyên môn.

Về bồi thường dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, Bùi Mạnh Q cùng gia đình xuống thăm hỏi gia đình nạn nhân và tham gia lo mai táng cho bà L. Q đã bồi thường cho gia đình bà L số tiền 200.000.000đ, (trong đó 130.000.000đ là tiền do Q lao động tích cóp mà có, còn 70.000.000đ là do Công ty TNHH MTV Vân Trang hỗ trợ - Công ty không yêu cầu Q phải trả lại), gồm các khoản: tiền viện phí 20.000.000đ, tiền tổ chức mai táng 30.000.000đ và tiền tổn thất tinh thần 150.000.000đ. Anh Đỗ Khánh Tuấn (con trai bà L) đại diện theo ủy quyền đã nhận đủ và không có yêu cầu bồi thường bất cứ khoản tiền gì khác đồng thời có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho Bùi Mạnh Q.

Tại Cáo trạng số 82/CT-VKSNDTP.VY ngày 14 tháng 6 năm 2019, Viện kiểm sát nhân dân thành phố VY truy tố bị cáo Bùi Mạnh Q về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo Bùi Mạnh Q Knhận thành khẩn hành vi phạm tội như đã nêu trên.

Tại cơ quan điều tra người đại diện gia đình người bị hại Đỗ Khánh Tuấn xác nhận đã nhận bồi thường 200.000.000đ của bị cáo; gia đình anh đã nhận lại chiếc xe đạp của bà L, không buộc bị cáo phải bồi thường gì khác và đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa người đại diện cho Công ty TNHH Vân Trang xác nhận: Bị cáo Bùi Mạnh Q là lái xe ôtô, có giấy phép lái xe và có hợp đồng lao động với công ty Vân Trang. Ngày 15/02/2019, Bùi Mạnh Q điều khiển xe ôtô BKS: 88C-052.16 do công ty điều động đi chở hàng thì gây tai nạn làm bà L chết. Công ty đã tự nguyện hỗ trợ Q 70.000.000đ để bồi thường cho gia đình người bị hại, số tiền này Công ty không có yêu cầu gì với Q. Quá trình điều tra Cơ quan công an thành phố VY đã tạm giữ xe ôtô và giấy tờ liên quan, tuy nhiên ngày 18/3/2019 Công an đã trả lại. Công ty đã nhận đủ tài sản, giấy tờ và không có yêu cầu gì khác. Đề nghị Tòa án xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Q.

Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa luận tội đối với bị cáo, giữ nguyên quyết định truy tố như Cáo trạng. Căn cứ tính chất, mức độ phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Bùi Mạnh Q phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; đề nghị áp dụng điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 260; khoản b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, 2, 5 Điều 65; Điều 41 Bộ luật Hình sự để xử phạt bị cáo Bùi Mạnh Q từ 15 tháng đến 18 tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách theo quy định, cấm bị cáo hành nghề lái xe từ 03 năm đến 05; đề nghị áp dụng: Khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Điều 584, 585, 591 Bộ luật dân sự xác nhận bị cáo đã bồi thường cho đầy đủ cho gia đình người bị hại; việc trả tài sản cho công ty Vân Trang là hợp pháp và đề nghị xử lý vật chứng của vụ án theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Bùi Mạnh Q không bào chữa và tranh luận gì, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời Knhận của bị cáo Bùi Mạnh Q tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa phù hợp với nhau; phù hợp với biên bản hiện trường; với biên bản khám nghiệm phương tiện, vật chứng đã thu giữ; kết luận giám định phù hợp với lời Kcủa đại diện gia đình người bị hại và của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan về thời gian, địa điểm, nguyên nhân phạm tội; phù hợp với các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Do vậy, có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 07 giờ 15 phút ngày 15/02/2019, Bùi Mạnh Q có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe ôtô BKS: 88C-052.16 tham gia giao thông trên đường NTT, phường KQ, thành phố VY, đến ngã tư giao nhau giữa đường NTT và đường TĐT, xe ôtô BKS 88C-052.16 do Q điều khiển và xe đạp mini do bà Vũ Thị L điều khiển dừng lại chờ tín hiệu đèn đỏ. Sau khi chờ đèn đỏ khoảng 10 giây, Q xi nhan phải, chuyển hướng rẽ phải vào đường TĐT đi về hướng xã HS, huyện BX. Do không chú ý quan sát khi chuyển hướng, không nhường đường cho người điều khiển phương tiện thô sơ đang tham gia giao thông trên phần đường dành riêng cho họ nên ba đờ sốc phía trước bên phải xe ôtô do Q điều khiển đã đâm vào sườn bên trái xe đạp do bà L điều khiển đi phía trước, cùng chiều làm cho bà L ngã ra đường, bị bánh ôtô phía trước bên phải chèn lên đùi phải và vùng hạ vị. Bà L được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng do vết thương nặng, đã tử vong lúc 14 giờ cùng ngày 15/02/2019.

Hành vi của Bùi Mạnh Q điều khiển xe ôtô gây tai nạn giao thông làm bà Vũ Thị L tử vong như trên đã vi phạm vào khoản 5 Điều 4, khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ, điểm 2, 3, 5 Điều 5 Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ giao thông vận tải.

Khoản 5 Điều 4 Luật giao thông đường bộ quy định: “Nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ.

5. Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác.” Khoản 1, 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ quy định: “Chuyển hướng xe.

1. Khi muốn chuyển hướng người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ… 2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, …phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ … và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác”.

Đim 2, 3, 5 Điều 5 Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 qui định: “Các trường hợp phải giảm tốc độ. Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) trong các trường hợp sau:

2. Chuyển hướng xe chạy;…

3. Qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức;… 5. Qua khu vực … đông dân cư”;

Lời khai nhận của bị cáo Bùi Mạnh Q tại phiên toà hôm nay phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra; phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, phương tiện; phù hợp với kết luận giám định pháp y và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy đã có đủ cơ sở kết luận bị cáo Bùi Mạnh Q đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Điều luật qui định: “1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn về giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a, Làm chết người”.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm tới tính mạng của người khác; xâm phạm tới trật tự an toàn giao thông nơi công cộng được pháp luật bảo vệ. Nhà nước ta đã ban hành rất nhiều những văn bản quy phạm pháp luật quy định những biện pháp xử lý nghiêm khắc nhằm nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông và nhằm hạn chế tai nạn đáng tiếc xảy ra tuy nhiên tình hình loại tội phạm này hiện nay xảy ra khá nhiều, gây nên những hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản.

Trong vụ án này bị cáo Bùi Mạnh Q là người có lỗi vi phạm Luật giao thông đường bộ dẫn đến xảy ra tai nạn hậu quả làm bà L chết do vậy cần xử phạt bị cáo mức hình phạt tương xứng. Tuy nhiên, để cân nhắc quyết định hình phạt đối với bị cáo, Hội đồng xét xử còn xem xét tới nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo trong vụ án này thấy rằng: Bị cáo Bùi Mạnh Q trước khi phạm tội có nhân thân tốt; sau khi phạm tội đã thành khẩn Kbáo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tự nguyện bồi thường đầy đủ về trách nhiệm dân sự cho gia đình người bị hại; sau khi phạm tội bị cáo ra đầu thú; bị cáo có bố được Bộ trưởng bộ Quốc phòng tặng bằng khen; quá trình điều tra đại diện gia đình người bị hại có đơn xin miễn giảm trách nhiệm hình sự cho bị cáo và không yêu cầu bồi thường thêm khoản tiền nào khác. Như vậy bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú ổn định, rõ ràng nên Hội đồng xét xử thấy có thể xử phạt bị cáo Bùi Mạnh Q hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo như đại diện Viện kiểm sát đề nghị tại phiên tòa cũng có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[2] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo, đại diện hợp pháp cho bị hại, người liên quan Kbáo phù hợp với quy định của pháp luật và không có khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[3] Về vật chứng: Đối với xe ô tô BKS 88C - 052.16 là tài sản thuộc sở hữu của Công ty TNHH MTV Vân Trang. Công ty ký hợp đồng lao động với Q và giao xe ôtô BKS 88C-052.16 cho Q điều khiển, quản lý, bảo quản xe để thực hiện nhiệm vụ theo sự điều động của công ty, Q được hưởng mức lương và phụ cấp là 9.000.000đ/tháng. Khi tai nạn sảy ra, Công an thành phố VY đã tạm giữ 01 xe ô tô BKS 88C-052.16, 01 giấy chứng nhận kiểm định, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc của xe ô tô, 01 giấy thế chấp ngân hàng đăng ký xe. Ngày 18/3/2019, Công an thành phố VY đã trả lại 01 xe ôtô BKS 88C-052.16 cùng toàn bộ giấy tờ trên cho Công ty TNHH MTV Vân Trang, đại diện theo uỷ quyền của công ty là anh Ngô Văn T1 nhận lại tài sản và không có đề nghị gì về bồi thường dân sự, không có ý kiến gì khác nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Đi với chiếc xe đạp mini, nhãn hiệu LUCK là tài sản của bà Vũ Thị L. Sau khi vụ tai nạn xảy ra, chiếc xe không bị hư hỏng. Ngày 18/3/2019, Cơ quan công an thành phố VY trả lại cho gia đình bà L, đại diện là anh Đỗ Khánh Tuấn nhận và không có yêu cầu đề nghị gì do vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

Đối với 01 giấy phép lái xe hạng C mang tên Bùi Mạnh Q cần tạm giữ đảm bảo thi hành án.

[4] Về bồi thường dân sự: Quá trình điều tra bị cáo Bùi Mạnh Q đã bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 200.000.000đ (trong đó Công ty TNHH MTV Vân Trang đã tự nguyện hỗ trợ Q 70.000.000đ để bồi thường cho gia đình người bị hại, số tiền này Công ty không có yêu cầu gì đối với Q); Đại diện gia đình bị hại xác nhận đã nhận đủ số tiền trên và không yêu cầu bồi thường thêm khoản tiền nào khác do vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Bi các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ điểm a khoản 1, 5 Điều 260; Điều 41; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Khoản 1, 2, 5 Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Bùi Mạnh Q 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù, cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời gian thử thách 03 (Ba) năm, tính từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Bùi Mạnh Q cho Ủy ban nhân dân xã T, huyện C, tỉnh Phú Thọ giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án Hình sự.

Cm bị cáo Bùi Mạnh Q hành nghề lái xe trong thời hạn 03 (Ba) năm, kể từ ngày Bản án có hiệu lực pháp luật.

- Áp dụng: Khoản 1 Điều 47 Bộ Luật hình sự; khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Trả lại 01 giấy phép lái xe hạng C mang tên Bùi Mạnh Q nhưng tạm giữ để bảo đảm thi hành án.

(Có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng ngày 05/7/2019 tại Chi cục thi hành án dân sự thành phố VY) Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015; Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu án phí, lệ phí Tòa án: Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Bùi Mạnh Q phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng).

Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Những người đại diện hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

282
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 81/2019/HSST ngày 10/07/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:81/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về