Bản án 81/2019/HSST ngày 01/07/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN PHONG, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 81/2019/HSST NGÀY 01/07/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 01 tháng 7 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 65/2019/HSST ngày 17/5/2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 75/2019/QĐXXST-HS ngày 18/6/2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Thanh H, sinh năm 1984;

Nơi cư trú: Thôn Đông, xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội.

Nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: Lớp 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn M và bà Nguyễn Thị Đ; Vợ: Nguyễn Thị L; Con: Có 02 con.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 20/02/2019 đến ngày 26/02/2019 được thay thế bằng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Hiện bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại:

1. Anh Nguyễn Đình H, sinh năm 1980. Vắng mặt

Trú tại: Phú Mẫn, thị trấn Chờ, Yên Phong, Bắc Ninh.

2. Anh Tô Văn C, sinh năm 1980 (đã chết)

Trú tại: Thượng Thôn, Đông Tiến, Yên Phong, Bắc Ninh.

Đại diện hợp pháp của anh Tô Văn C:

1. Ông Tô Văn T, sinh năm 1939.

2. Bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1944.

3. Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1984.

( Ông T, bà H ủy quyền cho chị H tham gia tố tụng). Chị H có mặt tại phiên tòa.

Cùng trú tại: Thượng Thôn, Đông Tiến, Yên Phong, Bắc Ninh.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Công ty TNHH thương mại và vận tải Hùng Long do ông Trịnh Văn H - chức vụ: Giám đốc là người đại diện theo pháp luật. Vắng mặt.

Địa chỉ: Khối 1, xã Phủ Lỗ, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Nguyễn Thanh H có giấy phép lái xe hạng C ký hợp đồng lái xe với Công ty TNHH thương mại và vận tải Hùng Long và được giao điều khiển chiếc xe ô tô tải thùng kín, loại 1,4 tấn, nhãn hiệu KIA số loại K3000S sơn màu xanh, BKS 29C-258.97. Chiều ngày 20/02/2019, theo sự điều động của C ty, H điều khiển xe ô tô BKS 29C-258.97 đến khu Công nghiệp đa nghề Đông Thọ thuộc xã Đông Thọ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh lấy bánh mỳ đi giao cho các đại lý. Sau khi lấy hàng xong, H điều khiển xe theo đường tỉnh lộ 286 hướng từ thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đi huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội để giao hàng. Khi đi đến đoạn đường thuộc thôn An Ninh, xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, H thấy đi phía trước cùng chiều, cách đầu xe H khoảng 10m có một xe ô tô tải nhãn hiệu Hyundai màu trắng, loại 5 tấn chở sắt. H liền bật đèn xi nhan trái xin vượt, đồng thời tăng tốc đến khoảng 50km/h, đánh lái sang trái điều khiển xe ô tô sang làn đường ngược chiều (hướng Sóc Sơn đi thị trấn Chờ). Khi đầu xe vừa sang làn đường ngược chiều, H thấy trên làn đường ngược chiều có xe mô tô nhãn hiệu SYM Magics BKS 99F2-5183 do anh Nguyễn Đình H điều khiển chở sau là anh Tô Văn C. H vẫn tiếp tục đạp chân ga tăng ga để vượt xe ô tô tải chở sắt. Khi vượt đến giữa thân xe tải chở sắt, thấy xe mô tô của anh Nguyễn Đình H đã ở quá gần nên H giảm ga, đạp chân côn, đánh lái sang bên trái theo chiều đi để tránh nhưng không tránh được, đầu xe bên phải xe ô tô do H điều khiển đâm vào xe mô tô do anh Nguyễn Đình H điều khiển.

Hậu quả: Xe mô tô của anh Nguyễn Đình H đổ ra đường. Anh Nguyễn Đình H và anh Tô Văn C bị ngã ra đường. Anh Tô Văn C chết tại chỗ, còn anh Nguyễn Đình H bị thương được đưa đi Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh cấp cứu. H ngay sau đó đó đến Công an huyện Yên Phong đầu thú.

Sau khi xảy ra tai nạn, Cơ quan điều tra (CQĐT) Công an huyện Yên Phong đã tiến hành khám nghiệm hiện trường và khám phương tiện.

Kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy:

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra là đường tỉnh lộ 286 thuộc địa phận thụn An Ninh, xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Mặt đường được rải nhựa phẳng rộng 14,20m được chia làm 04 làn đường xe chạy, phân cách nhau bởi các vạch sơn rời mảnh. Phần đường xe chạy hướng thị trấn Chờ đi Hòa Tiến gồm 02 làn đường, làn đường phía trong giáp mép đường rộng 3,45m, làn đường phía ngoài liền kề rộng 3,75m. Phần đường xe chạy hướng Hoà Tiến đi thị trấn Chờ gồm 02 làn đường, làn đường phía trong giáp mép đường rộng 3,25m, làn đường phía ngoài liền kề rộng 3,75m.

Lấy cột điện 8A/Yên phụ 5 làm mốc.

Lấy mép đường bên phải thị trấn Chờ đi Hòa Tiến làm chuẩn. Trên hiện trường phát hiện 01 xe ô tô BKS 29C-25897, 01 xe mô tô BKS 99F2-5183 và 01 tử thi.

- Xe ô tô BKS 29C-25897 đỗ trên đường, đầu xe hướng Hòa Tiến, đuôi xe hướng thị trấn Chờ, trục trước bên phải cách mép đường chuẩn là 8,2m. Trục sau bên phải cách mép đường chuẩn 8,32m, cách trục trước bên phải xe mô tô là 1,3m.

- Xe mô tô BKS 99F2-5183 trong tình trạng đổ nghiêng trái, đầu xe hướng thị trấn Chờ và chếch ra lòng đường, đuôi xe hướng Hòa Tiến và chếch ra mép đường chuẩn, trục trước bên phải cách mép đường chuẩn là 7,25m, trục sau bên phải cách mép đường chuẩn là 6,37m và cách cột điện 8A/Yên Phụ về hướng Hòa Tiến là 15,20m.

- Trên hiện trường phát hiện 01 tử thi là nam giới ở tư thế nằm ngửa và nằm ngang so với đường, mặt hướng xã Hòa Tiến, đầu hướng mép đường chuẩn, chân hướng ra lòng đường, hai tay duỗi dọc theo thân người, hai chân duỗi. Đầu tử thi cách mép đường chuẩn là 5,27m. Gót chân phải tử thi cách mép đường chuẩn là 6,8m, cách cột điện 8A/Yên Phụ 5 là 12,86m cách trục trước bên phải xe ô tô về hướng ra lòng đường là 1,5m và cách trục trước bên phải xe mô tô về hướng thị trấn Chờ là 4,1m. Đầu tử thi đội mũ bảo hiểm.

Trên hiện trường phát hiện 05 vết cày ký hiệu từ VC1 đến VC5 đều có chiều hướng Hòa Tiến đi thị trấn Chờ (Yên Phụ đi thị trấn Chờ).

- VC1 kích thước (2,73×0,02)m, điểm đầu VC1 cách mép đường chuẩn là 7,7m, cách đầu VC2 về hướng thị trấn Chờ là 0,62m, cách trục sau bên phải xe mô tô về hướng thị trấn Chờ là 2,5m và cách trục trước bên phải xe mô tô là 0,87m. Điểm cuối VC1 cách mép đường chuẩn là 6,85m và kết thúc tại để chân người lái bên trái xe mô tô.

- VC2 kích thước (1,89×0,01)m, điểm đầu VC2 cách mép đường chuẩn là 7,44m và cách đầu VC3 về hướng thị trấn Chờ là 0,4m, điểm cuối VC2 cách mép đường chuẩn là 6,58m và kết thúc tại để chân người ngồi sau bên trái xe mô tô.

- VC3 kích thước (1,86×0,007)m, điểm đầu VC3 cách mép đường chuẩn là 7,02m và cách đầu VC4 về hướng thị trấn Chờ là 2,1m, điểm cuối VC3 cách mép đường chuẩn là 6,48m.

- VC4 kích thước (0,57×0,01)m, điểm đầu cách mép đường chuẩn là 6,78m và cách đầu VC5 về hướng thị trấn Chờ là 0,33m. Điểm cuối VC4 cách mép đường chuẩn là 6,77m và kết thúc tại đầu mỏm phía trước bên trái làn xe mô tô.

- VC5 kích thước (0,4×0,003)m, điểm đầu cách mép đường chuẩn là 6,44 và cách trục sau bên trái xe mô tô là 0,48m, điểm cuối cách mép đường chuẩn là 6,39m và kết thúc tại đầu mỏm tay lái bên trái xe mô tô.

Trên hiện trường phát hiện 02 (hai) vết trượt lốp ký hiệu VT1, VT2 song song với nhau. Khoảng cách giữa tâm VT1 với tâm VT2 theo đường vuông góc là 0,2m.

- VT1 kích thước (3,55×0,13)m, điểm đầu cách mép đường chuẩn là 9,7m và cách đầu VT 2 là 0,2m và cách trục trước bên trái xe ô tô là 3,7m, điểm cuối cách mép đường chuẩn là 9,8m và kết thúc tại bánh trước bên trái xe ô tô.

- VT2 kích thước (0,76×0,13)m, điểm đầu cách mép đường chuẩn là 9,5m; điểm cuối cách mép đường chuẩn là 9,55m và kết thúc tại bánh sau phía trong bên trái xe ô tô.

Trên hiện trường phát hiện 02(hai) chất màu nâu đỏ ký hiệu VM1, VM2.

- VM1 kích thước (1,07×0,5)m ở phía dưới tử thi, điểm xa nhất cách mép đường chuẩn là 5,38m, cách trục sau phải xe mô tô là 3,6m và cách trục trước bên phải xe ô tô là 2,86m.

- VM2 kích thước (0,34×0,23)m, điểm gần nhất cách VM1 là 2,08m, cách mép đường chuẩn là 7,48m và cách trục trước bên phải xe ô tô là 0,9m.

Trên hiện trường phát hiện mảnh nhựa vỡ trên diện (20,07x3,7)m, cách mép đường chuẩn là 7,1m và cách trục sau phải xe mô tô là 4,8m. Khu vực tập trung mảnh nhựa vỡ nằm giữa xe mô tô và xe ô tô 29C-258.97.

Kết quả khám nghiệm phương tiện cho thấy:

- Xe ô tô tải BKS 29C-25897:

Tại vị trí kính chắn gió phía trước bên phải của xe phát hiện vết dập vỡ kính kích thước (39 x 40)cm, điểm tập trung vết dập vỡ tại vị trí mép bên phải của kính chắn gió cách nóc bên phải phía dưới 10cm, lan tỏa từ phải qua trái.

Gương chiếu hậu bên phải cùng gáo gương bị bung rời khỏi thanh kim loại gắn gương để lộ ốc, phần kim loại, phần nhựa có dấu vết vỡ còn lại kích thước (5,5 x 3,5)cm. Thanh kim loại gắn gương này bị đẩy từ trước về sau, từ phải qua trái. Phần thanh kim loại phía trước cách thân xe là 04cm. Tại bề mặt góc lượn cánh cửa phía trước bên phải của xe tương ứng với thanh kim loại gắn gương này phát hiện vết chà xước, bong tróc sơn trên diện (11,5×2)cm, điểm gần nhất cách mặt đất 135cm.

Tại bề mặt kim loại phía dưới chân gương bên phải phát hiện vết lõm, méo, bẹp biến dạng trên diện (22x22)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất là 91,5cm. Trong vết lõm, méo, bẹp kim loại này phát hiện vết chà xước bong tróc sơn bám dính chất bẩn màu đen trên diện (12×15)cm, chiều hướng từ trái qua phải, từ trước về sau. Điểm kết thúc tại vị trí góc lượn của kim loại này và cách đất 99cm. Phần này bị đẩy khỏi vị trí ban đầu 2cm.

Đèn xi nhan phía trước bên phải bị bung rời khỏi vị trí ban đầu để lộ dây điện và phần khung kim loại bên trong. Kiểm tra đèn xi nhan này phát hiện T bộ nhựa bảo vệ phía ngoài bị dập vỡ để lộ bóng điện bên trong. Tại vị trí phần kim loại phía trong đèn xi nhan để lộ và mép cánh cửa bên phải liền kề phát hiện vết lõm chà xước kim loại bong tróc sơn trên diện (14×15)cm, chiều hướng từ trái qua phải, từ trước về sau.

Góc lượn ba đờ xốc bên phải bị đẩy từ trước về sau ép sát vào xe làm rách kim loại kích thước 8cm. Tại bề mặt góc lượn này phát hiện vết trượt mất bụi chà xước kim loại, bong tróc sơn trên diện (47×32)cm, chiều hướng từ trái qua phải, từ trước về sau, kết thúc tại vị trí kim loại cuối cùng bên phải của ba đờ sốc này, điểm thấp nhất của vết trượt mất bụi là 41cm.

Tại vị trí bề mặt phía trước, góc dưới của cánh cửa bên phải phát hiện vết chà xước kim loại, bong tróc sơn trên diện (20×8,5)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 59,5cm, chiều hướng từ trước về sau.

Kiểm tra các lốp của xe thấy hai bánh trước của xe có vân lốp dạng ríc rắc theo chiều dọc chiều tiến của xe, khoảng cách do được là 0,6cm. Bốn lốp phía sau có vân lốp dạng ríc rắc nằm ngang theo chiều tiến của xe, khoảng cách đo được là 1,9cm. Khoảng cách giữa hai bánh xe phía sau một bên là 6cm.

Hệ thống phanh, đèn, các hoạt động bình thường.

- Xe mô tô BKS 99F2 - 5183:

Tại vị trí mặt ngoài phía trước đầu mỏm tay phanh, mặt trước giáp mỏm ngoài cùng nhựa ốp tay lái, tại vị trí giỏ xe phía trước bên phải phát hiện vết chà xước mài mũn kim loại, trượt rách nhựa có bám dính chất bẩn dạng sơn màu xanh, chiều hướng từ trái qua phải.

Tại vị trí giỏ xe phía trước bên phải phát hiện vết méo bẹp chà xước rách kim loại và bám dính chất bẩn dạng sơn màu xanh trên diện (18×10)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 72cm. Tại vị trí giỏ xe bên trái phía trước phát hiện vết chà xước mài mòn kim loại, lõm kim loại kích thước (10×8)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 74,5cm trong tình trạng xe không tải trọng.

Tại vị trí mặt ngoài bên phải của thanh kim loại gắn giỏ xe và càng xe bên phải phát hiện vết mài mòn và bám dính chất bẩn màu xanh dạng sơn kích thước (21×0,3)cm chiều hướng từ trước về sau, từ trên xuống dưới.

Đầu mỏm chắn bùn phía trước bánh trước bên trái phát hiện vết mài mòn nhựa bám dính chất bẩn màu xanh kích thước (3×0,8)cm.

Tại vị trí mặt ngoài nhựa ốp càng xe bên phải phát hiện vết mài mòn nhựa bám dính chất bẩn màu xanh trên diện (16,5x6)cm, chiều hướng từ trước về sau điểm gần nhất cách đất 45cm trong tình trạng xe không tải trọng và bám dính chất bẩn màu xanh dạng sơn.

Tại vị trí phía trước mặt ngoài bên phải của càng xe bên phải phát hiện vết chà xước mài mòn kim loại bám dính chất bẩn màu xanh dạng sơn kích thước (2,5×0,3)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất là 42cm trong tình trạng xe không tải trọng.

Mặt ngoài bên phải chắn bùn phía trước của xe phát hiện vết mài mòn nhựa kích thước (23×2)cm chiều hướng từ trước về sau. Chắn bùn phía sau của bánh trước ép sát vào bộ phận lọc gió của xe.

Bề mặt phía ngoài thanh kim loại bảo vệ máy bên phải phát hiện vết mài mòn kim loại bám dính chất bẩn dạng sơn màu xanh kích thước (1,5×0,3)cm điểm gần nhất cách đất 36cm, Bàn dậm phanh và thanh kim loại gắn bàn dậm phanh, bàn để chân người lái bên phải bị đẩy từ trước về sau, từ dưới lên trên. Đầu mỏm thanh kim loại của cần khởi động máy phát hiện vết chà xước màu xanh kích thước (1,3×0,2)cm.

Đầu mỏm thanh kim loại của người ngồi sau bên trái bị méo bẹp biến dạng chà xước kim loại kích thước (3×1,5)cm. Bô xe ép sát vào thân xe.

Kết quả giám định nguyên nhân chết của anh Tô Văn C:

Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Phong đã trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân chết của anh Tô Văn C. Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 88/KLPY-PC09 ngày 05/03/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh xác định nguyên nhân chết của anh Tô Văn C là do đứt cuống tim dẫn đến suy tuần H cấp trên người đa chấn thương.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Phong đã tiến hành thu mẫu máu của anh Tô Văn C và trưng cầu giám định nồng độ cồn trong máu của anh Công tại Viện khoa học hình sự - Bộ Công an. Tại kết luận giám định số 1083/C09 - P4 đề ngày 15/3/2019 của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an xác định: Nồng độ Ethanol (cồn) trong máu của anh C là 206,5mg/100ml máu.

Kết quả giám định thương tích của anh Nguyễn Đình H:

Tại giấy chứng nhận thương tích số 71/KH ngày 20/3/2019 của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh xác nhận thương tích của anh Nguyễn Đình H như sau:

- 01 vết thương trán dài 02cm, sâu 01cm, mép dập nát, sưng nề xung quanh.

- 01 vết thương cằm dài 01cm, sâu 01cm, mép dập nát.

- 01 vết thương rách niêm mạc môi dưới bên trái dài 02cm, sâu 01cm, rách nông ngách lợi dưới trái.

- Bầm tím mắt phải, nhìn rõ.

- Xây sát, sưng nề hàm mặt.

- Chảy máu ống tai trái Ngày 01/4/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Phong đã trưng cầu Trung tâm pháp y tỉnh Bắc Ninh giám định tỷ lệ thương tích của anh Nguyễn Đình H.

Nhưng anh Nguyễn Đình H từ chối giám định và không đến giám định nên không có căn cứ xác định tỷ lệ thương tích của anh Nguyễn Đình H.

Vật chứng thu giữ gồm: 01 xe ô tô BKS: 29C-25897, 01 xe mô tô BKS 99F2-5183; 01 giấy phép lái xe số 260058260692 mang tên Nguyễn Thanh H.

Tại bản cáo trạng số 67/CTr-VKSYP ngày 16/5/2019 của VKSND huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đã truy tố Nguyễn Thanh H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự (BLHS).

Tại phiên toà hôm nay, Nguyễn Thanh H thừa nhận bản Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố hành vi phạm tội của bị cáo là đúng và khai nhận: Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 20/2/2019, H điều khiển xe ô tô tải thùng kín nhãn hiệu Kia loại 1,4 tấn BKS 29C-258.97 đi theo đường tỉnh lộ 286 hướng từ thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh để về Sóc Sơn, thành phố Hà Nội. Khi H điều khiển xe đi đến địa phận thôn An Ninh, xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, do vượt xe ô tô đi cùng chiều không đảm bảo an T nên xe do H điều khiển đã lấn sang phần đường của xe đi ngược chiều đâm vào xe mô tô BKS 99F2-5183 do anh Nguyễn Đình H điều khiển chở sau là anh Tô Văn C. Hậu quả, anh Tô Văn C tử vong tại chỗ, anh Nguyễn Đình H bị thương. Sau khi gây tai nạn, H đã cùng anh Hùng - Giám đốc C ty tự nguyện bồi thường cho gia đình anh Tô Văn C số tiền 300.000.000đ và bồi thường cho anh Nguyễn Đình H 50.000.000đ (mỗi người 175.000.000 đồng).

Chị Nguyễn Thị H - đại diện hợp pháp của người bị hại xác nhận: Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo đã cùng C ty TNHH thương mại và vận tải Hùng Long bồi thường cho gia đình số tiền 300.000.000đ. Nay gia đình anh C không yêu cầu bị cáo và C ty Hùng Long bồi thường thêm về mặt dân sự và đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm cho bị cáo.

Đại diện VKSND huyện Yên Phong thực hành quyền công tố tại phiên tòa khẳng định: Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 20/02/2019, tại đường 286 thuộc thôn An ninh, Yên phụ, Yên phong Nguyễn Thanh H điều khiển xe ô tô đã lấn sang phần đường của xe đi ngược chiều, đâm vào xe mô tô do anh Nguyễn Đình H điều khiển, chở sau là anh Tô Văn C. Hậu quả làm anh C tử vong tại chỗ, anh Nguyễn Đình H bị thương. Hành vi của Nguyễn Thanh H đã vi phạm khoản 2, khoản 5 Điều 14 Luật giao thông đường bộ nên đại diện VKS giữ nguyên nội dung bản cáo trạng và đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Sau khi phân tích tính chất của vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo đã đề nghị HĐXX áp dụng Điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65, Điều 47 BLHS; Điều 106 BLTTHS tuyên phạt bị cáo với mức án từ 14 đến 16 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 28 đến 32 tháng. Cấm bị cáo hành nghề lái xe ô tô 1 năm kể từ ngày tuyên án. Về trách nhiệm dân sự do các bên đã thỏa thuận và không yêu cầu nên không xem xét giải quyết. Đề nghị trả lại giấy phép lái xe cho bị cáo nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại không tham gia tranh luận, đối đáp với quan điểm của đại diện VKS. Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác tại phiên toà.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra taị phiên toà, phù hợp với kết quả tranh luận tại phiên toà thể hiện: Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 20/02/2019, Nguyễn Thanh H có giấy phép lái xe, trong khi điều khiển xe ô tô, do vượt xe cùng chiều không đảm bảo an T nên xe do H điều khiển đã lấn sang phần đường của xe đi ngược chiều, đâm vào xe mô tô do anh Nguyễn Đình H điều khiển, chở sau là anh Tô Văn C. Hậu quả làm anh C tử vong tại chỗ, anh Nguyễn Đình H bị thương. Hành vi của Nguyễn Thanh H đã vi phạm khoản 2, khoản 5 Điều 14 Luật giao thông đường bộ. Do vậy, đại diện VKSND huyện Yên Phong thực hành quyền công tố tại phiên toà đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là có căn cứ, đúng pháp luật.

Bị cáo điều khiển xe ô tô có giấy phép lái xe gây tai nạn làm anh Tô Văn C chết, anh Nguyễn Đình H bị thương (nhưng anh H đã từ chối giám định thương tích) nên hành vi của bị cáo bị truy cứu theo điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS.

Xét tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra thì thấy: Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến an toàn trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng của người khác nên cần có hình thức xử lý phù hợp với hành vi bị cáo đã gây ra để giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật và phòng ngừa hành vi vi phạm, tội phạm nói chung.

Xét về nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo: Bị cáo xuất thân từ nhân dân lao động, lần đầu phạm tội, từ trước đến nay chưa vi phạm pháp luật bị xử lý; sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo và có thái độ ăn năn hối cải; bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả; người bị hại và đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ được qui định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 và khoản 2 Điều 51 BLHS nên cũng cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 BLHS, nên không cần buộc bị cáo phải cách ly xã hội mà cho bị cáo cải tạo tại địa phương cũng đủ điều kiện giáo dục bị cáo về ý thức tuân thủ pháp luật.

Ngoài hình phạt chính cần áp dụng hình phạt bổ sung là cấm bị cáo hành nghề lái xe ô tô một thời gian nhất định.

*Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đã tự thỏa thuận bồi thường với người bị hại, đại diện hợp pháp của người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Trong giai đoạn điều tra và tại phiên tòa phía người đại diện hợp pháp của người bị hại và người liên quan không yêu cầu giải quyết trách nhiệm dân sự nên không xem xét giải quyết.

*Về vật chứng: Xe ô tô BKS 29C - 258.97 là của C ty TNHH thương mại và vận tải Hùng Long và xe mô tô BKS 99F2-5183 là của anh Nguyễn Đình H, cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu là đúng pháp luật.

Về giấy phép lái xe mang tên Nguyễn Thanh H vẫn còn thời hạn sử dụng nên cần trả lại cho bị cáo sau khi chấp hành xong hình phạt bổ sung. Do giấy phép lái xe là tài liệu được lưu giữ trong hồ sơ vụ án, nên bị cáo được nhận tại Tòa án nhân dân huyện Yên Phong.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo qui định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Nguyễn Thanh H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng Điểm khoản 1, khoản 5 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 47 BLHS; Điều 106; Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội qui định về mức thu, miễn giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Xử phạt: Nguyễn Thanh H 15 (Mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 30 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho UBND xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội nơi bị cáo thường trú để giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Nếu bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo qui định tại khoản 1 Điều 69 Luật Thi hành án hình sự; Nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 2 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án này.

Cấm bị cáo Nguyễn Thanh H hành nghề lái xe ô tô 01 năm kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Trả lại bị cáo giấy phép lái xe hạng C số 260058260692 mang tên Nguyễn Thanh H do Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội cấp ngày 25/6/2018, nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành hình phạt bổ sung (Bị cáo nhận giấy phép lái xe tại Tòa án huyện Yên Phong khi hết thời hạn cấm hành nghề).

Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được kết quả bản án bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

253
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 81/2019/HSST ngày 01/07/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:81/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Phong - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 01/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về