Bản án 80/2018/HSST ngày 29/08/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN THÀNH, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 80/2018/HSST NGÀY 29/08/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 29 tháng 8 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Thành - tỉnh Nghệ An, Toà án nhân dân huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm, công khai vụ án hình sự thụ lý số: 77/2018/HSST, ngày 18 tháng 7 năm 2018, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 89/2018/QĐ XXST-HS ngày 13 tháng 8 năm 2018 đối với bị cáo:

- Họ và tên: Nguyễn Viết N,(Tên gọi khác : không), sinh ngày 10 tháng 4  năm 1974 tại xã T, huyện Y, tỉnh Nghệ An. Nơi ĐKHKTT và chổ ở hiện nay: xóm 5, xã T, huyện Y, tỉnh Nghệ An; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hoá: 5/12; Nghề nghiệp: Làm ruộng. Con ông Nguyễn Viết M(chết) và bà Trần Thị T, sinh năm 1943; Vợ: Nguyễn Thị N, sinh năm 1973; Con: có 04 người con, lớn nhất 21 tuổi, nhỏ nhất 5 tuổi; Tiền án, tiền sự: không; Đặc điểm nhân thân: Ngày 26/04/2007, bị Tòa án nhân dân huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An xử tù có thời hạn 06 tháng về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và 06 tháng tù về tội đánh bạc, buộc chấp hành chung 12 tháng tù giam tại Bản án số 47/HSST, chấp hành xong hình phạt tù ngày21/07/2008. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 12/06/2018 cho đến nay (Cómặt tại phiên tòa)

- Người làm chứng:

Anh Nguyễn Hữu H, sinh năm 1972(Vắng mặt) Trú tại: xóm 6, xã T, huyện Y, tinh Nghệ An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 07 giờ ngày 12 tháng 06 năm 2018 Nguyễn Viết N đi bộ từ nhà ở xóm 5, xã T, huyện Y ra chợ R, xã T, huyện Y, tỉnh Nghệ An, sau đó thuê xe lai chở đến khu vực ngã tư xã C, huyện Y, tỉnh Nghệ An để mua ma túy về sử dụng.

Đến nơi, Nguyễn Viết N gặp một người đàn ông không quen biết và hỏi “anh có biết chỗ mô có hàng không? lấy cho em một ít” (hàng có nghĩa là Heroine) thì người đó nói “lấy nhiều không?”. Nguyễn Viết N trả lời “anh lấy cho em 200.000 đồng” rồi đưa tiền cho người đó. Người đàn ông bán cho Nguyễn Viết N 01 gói ma túy (nghi là Heroine) được gói bằng giấy trắng đựng trong bao potylen màu trắng. Mua ma túy xong Nguyễn Viết N cất giấu vào trong túi quần bên trái đang mặc trên người rồi thuê xe lai về nhà. Khi về đến khu vực xóm 6, xã T, huyện Y, tỉnh Nghệ An thì bị tổ công tác Công an huyện Yên Thành kiểm tra, phát hiện bắt quả tang, thu giữ trong túi quần bên trái mà Nguyễn Viết N mặc trên người 01 gói ma túy (nghi là Heroine) được gói bằng giấy trắng đựng trong bao potylen màu trắng.

Hồi 15 giờ 00 phút ngày 12 tháng 06 năm 2018, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Thành và Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thành, tỉnhNghệ An lập biên bản mở niêm phong 01 gói giấy màu trắng, bên trong có chứa một ít chất bột màu trắng (nghi là Heroine) được đựng trong bao potylent màu trắng, xác định tổng khối lượng là 0,145 gam, lấy 0,1 gam chất bột màu trắng gửi giám định, còn lại 0,045 gam. Tại Bản kết luận giám định số 780/KL-PC54(MT) ngày 14 tháng 06 năm 2018 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: “Mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Nguyễn Viết N gửi tới giám định là ma túy (Heroine)”.

Vật chứng vụ án: Sau khi lấy mẫu trưng cầu giám định, số ma túy còn lại0,045 gam hiện được bảo quản để xử lý theo quy định.

Tại bản cáo trạng số:76/CT-VKSYT, ngày 10 tháng 7 năm 2018,Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thành đã truy tố Nguyễn Viết N về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thành giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm ckhoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 xửphạt đối với bị cáo Nguyễn Viết N từ 12 đến 15 tháng tù.

Do bị cáo là người mắc nghiện, điều kiện hoàn cảnh bị cáo khó khăn, nên không áp dụng hình phạt bổ sung với bị cáo.

- Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu huỷ số ma túy còn lại do Cơ quan điều tra huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An chuyển cho Chi cục thi hành án dân sự huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

- Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Viết N phải chịu án phí theo quy định tạiĐiều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội qui định về mức thu, miễn giảm, thu nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Căn cứ buộc tội: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa công khaibị cáo Nguyễn Viết N khai: Do nghiện ma túy nên vào khoảng 07 giờ ngày 12 tháng 06 năm 2018 Nguyễn Viết N đi bộ từ nhà của mình ra chợ R, xã T, huyệnY, tỉnh Nghệ An, sau đó thuê xe lai chở đến khu vực ngã tư xã C, huyện Y, tỉnh Nghệ An để mua ma túy đưa về sử dụng. Đến nơi, Nguyễn Viết N gặp một người đàn ông không quen biết và hỏi “anh có biết chỗ mô có hàng không? lấy cho em một ít” người đó hiểu ý của N là muốn mua Hêrô in, nên hỏi lại “lấy nhiều không?”. Nguyễn Viết N trả lời “anh lấy cho em 200.000 đồng” rồi đưa tiền cho người đó. Người đàn ông bán cho Nguyễn Viết N 01 gói ma túy được gói bằng giấy trắng đựng trong bao potylen màu trắng. Mua ma túy xong Nguyễn Viết N cất giấu vào trong túi quần bên trái đang mặc trên người rồi thuê xe lai về nhà. Đi đến khu vực xóm 6, xã T, huyện Y, tỉnh Nghệ An thì bị tổ công tác Công an huyện Y kiểm tra, phát hiện bắt quả tang, thu giữ trong túi quần bên trái mà Nguyễn Viết N mặc trên người 01 gói ma túy (nghi là Heroine) được gói bằng giấy trắng đựng trong bao potylen màu trắng có khối lượng là 0,145 gam, sau đó lấy mẫu trưng cầu giám định và được xác định là ma túy Heroine.

Trên cơ sở lời khai nhận của bị cáo, lời khai của người làm chứng,vật chứng thu giữ được, biên bản phạm tội quả tang và kết luận giám định là hoàn toàn phù hợp với nhau. Cơ quan điều tra, điều tra viên đã tiến hành các hoạt động theo qui định của pháp luật tố tụng hình sự như ra các quyết định, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với Nguyễn Viết N, lấy lời khai, hỏi cung bị can để xử lý Nguyễn Viết N theo quy định của pháp luật. Mục đích của Nguyễn Viết N tàng trữ Heroine là để sử dụng cho cá nhân lúc lên cơn nghiện. Khối lượng ma túy Heroine Nguyễn Viết N tàng trữ là0,145gam nên đủ căn cứ kết luận Nguyễn Viết N phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Đây là một vụ rất án nghiêm trọng, hành vi tàng trữ chất ma túy của bị cáo Nguyễn Viết N là nguy hiểm cho xã hội, thể hiện sự liều lĩnh xem thường pháp luật. Bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, chắc chắn bị cáo hiểu đượctác hại của ma túy, nhà nước cấm sản xuất, mua bán,vận chuyển, tàng trữ chất ma túy. Nếu người nào vi phạm bắt được sẽ bị xử lý nghiêm minh với hình phạt tương xứng.Tuy biết vậy nhưng chỉ vì đua đòi dẫn đến nghiện ma túy, nên bị cáo đã bất chấp pháp luật đã tàng trữ ma túy sau đó bị bắt và phải trả giá cho hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Xét tính chất vụ án, nhân thân bị cáo và hành vi Tàng trữ trái phép chấtma túy mà bị cáo đã thực hiện thấy rằng cần xử lý nghiêm với hình phạt tương xứng, cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian, để nhà nước buộc bị cáo phải cải tạo, giáo dục, qua đó để bị cáo thấy được sự nghiêm minh của pháp luật từ bỏ con đường phạm tội, trở thành con người có ích cho xã hội và gia đình.

[2] Về tình tiết giảm nhẹ: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ thái độ ăn năn hối cải hành vi phạm tội của mình.Do bị cáo có tình tiết giảm nhẹ được qui định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự, nên cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo, chỉ xử phạt bị cáo với mức hình phạt như đại diện viện kiểm sát đề nghị tại phiên tòa cũng đủ nghiêm.

- Tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

[3] Hình phạt bổ sung: Xét bị cáo là người mắc nghiện, điều kiện hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên không áp dụng hình phạt bổ sung với bị cáo.

[4] Bị cáo Nguyễn Viết N khai số ma túy bị thu giữ là do bị cáo mua của của một người ở xã C, Y không rỏ tên và địa chỉ. Cơ quan điều tra đã tiến hànhđiều tra, xác minh nhưng không có người nào như bị cáo khai, do đó không có cơ sở để xử lý đối tượng mà bị cáo đã khai.

[5] Vật chứng: Cơ quan điều tra thu giữ của Nguyễn Viết N khối lượng Heroine 0,145 gam, sau khi lấy mẫu giám định, số may túy còn lại đã niêm phong trong một bì thư bưu điện được chuyển giao cho chi cục thi hành án dân sự huyện Yên Thành quản lý. Xét vật chứng này nhà nước cấm lưu hành, không có giá trị sử dụng, cần tịch thu tiêu hủy theo quy định tại điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

[6] Án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí tòa án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015.

1. Xử phạt bị cáo Nguyễn Viết N 01(Một) năm 03(Ba) tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam đối với bị cáo ( ngày 12/06/2018) .

2. Xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a, c khoản 2 điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu huỷ 0,045 gam Heroine được đựng trong phong bì thư bưu điện đã chuyển cho Chi cục thi hành án dân sự huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An theo biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An và Chi cục thi hành án dân sự huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An ngày 17/7/2018 và phiếu nhập kho số: NK70 ngày 17/7/2018.

3. Án phí: Căn cứ vào Điều 136 của Bộ luật Tố tụng Hình sự; Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí tòa án.

Buộc bị cáo Nguyễn Viết N phải nộp: 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt, có quyền kháng cáo lên toà án cấp phúc thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

190
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 80/2018/HSST ngày 29/08/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:80/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Thành - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về