Bản án 80/2018/HSST ngày 15/05/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẾ VÕ - TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 80/2018/HSST NGÀY 15/05/2018 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 15 tháng 5 năm 2018 tại trụ sở, Tòa án nhân dân huyện Quế Võ, tỉnhBắc Ninh đã tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 96/2018/TLST-HS, ngày 27 tháng 4 năm 2018. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 82/2018/HSST-QĐ ngày 4/5/2018 đối với bị cáo:

Họ và tên: Trần Văn L, sinh năm 1963. STQ: Thôn Kiều Lương, xã Đức Long, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Nghề nghiệp; Làm ruộng. Văn hóa; 3/10. Quốc tịch; Việt Nam. Dân tộc; Kinh; Tôn giáo; không. Bố đẻ: Trần Văn Phùng (đã chết). Mẹ đẻ; Nguyễn Thị Nhân (đã chết). Gia đình có 06 anh chị em, bị cáo là thứ 4. Bị cáo hiện đang sống như vợ chồng với chị Mai Thị Kiên, con có 4 con, con lớn sinh năm 1987, con nhỏ sinh năm 2001. Tiền án, tiền sự: Không. Nhân thân: Ngày 26/7/2013 bị Tòa án nhân dân huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh xử phạt 36 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, ngày 30/9/2015 bị cáo chấp hành xong hình phạt tù. Tạm giữ, tạm giam: Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 31/01/2018 đến nay tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh. (có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trần Văn L là đối tượng nghiện ma túy sinh sống tại thôn Kiều Lương, xã Đức Long, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 31/01/2018 L đi từ nhà sang nhà Thuấn (Tục) ở cùng thôn mua được 150.000 đồng tiền ma túy với mục đích để sử dụng. Số ma túy mua được L sử dụng một ít, số còn lại L gói và để trong vỏ bao thuốc lá đem theo trên người.

Khoảng 19 giờ 50 phút cùng ngày, khi L đang ở nhà chị Mai Thị Kiên, sinh năm 1967 ở cùng thôn thì có Nguyễn Văn Hoàng, sinh năm 1987 người thôn Vũ Dương, xã Bồng Lai, huyện Quế Võ đến gặp và hỏi “Chú có còn thuốc không để bớt cho cháu một ít ?”. L hiểu ý của Hoàng là hỏi mua ma túy, L bảo “Không có” nhưng Hoàng cứ nài nỉ nên L đã đồng ý bán số ma túy còn lại cho Hoàng với giá 100.000 đồng. Khi Hoàng đưa cho L 100.000 đồng, L cầm và đút vào túi quần phía sau bên phải đang mặc đồng thời đưa cho Hoàng một gói bọc ngoài bằng giấy vỏ bao thuốc lá, bên trong là giấy bạc màu trắng chứa chất dạng bột màu trắng. Hoàng biết là ma túy cần mua nên cầm đút vào túi quần phía sau bên phải đang mặc thì bị lực lượng Công an huyện Quế Võ phối hợp Công an xã Đức Long bắt quả tang. L và Hoàng đã tự nguyện giao nộp số tiền và số ma túy đang cất giữ trên người.

Tại bản kết luận giám định số 252/KLGĐ-PC54 ngày 01/02/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh đã kết luận “Chất dạng bột màu trắng bên trong một gói bọc ngoài bằng vỏ bao thuốc lá có khối lượng 0,0103 gam là chất ma túy loại ma túy Heroin”

Với nội dung trên, tại bản cáo trạng số 60/CTr-VKS ngày 27/4/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ truy tố Trần Văn L về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ Luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo L khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ thực hành quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quan điểm đã truy tố. Sau khi phân tích các chứng cứ, tình tiết của vụ án đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Trần Văn L phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” với trọng lượng 0,0103 gam chất ma túy Heroin và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ Luật hình sự, xử phạt Trần Văn L từ 30 đến 36 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 31/01/2018. Về vật chứng, căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, tịch thu tiêu hủy mẫu vật chứng còn lại sau giám định, tịch thu xung công quỹ Nhà nước số tiền 100.000 đồng.

Bị cáo L nhận tội và không tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét toàn diện chứng cứ, ý kiến của đại diện Viện kiểm sát và của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Lời khai nhận tội của bị cáo Trần Văn L tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản bắt giữ người phạm tội quả tang, phù hợp với thời gian, địa điểm, tang vật thu được tại hiện trường và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ căn cứ để kết luận: Khoảng 20 giờ 20 phút ngày 31/01/2018 tại khu vực cổng nhà chị Mai Thị Kiên ở thôn Kiều Lương, xã Đức Long, huyện Quế Võ bị cáo Trần Văn L đã bị bắt quả tang có hành vi bán trái phép số ma túy chất Heroin có khối lượng 0,0103 gam cho Nguyễn Văn Hoàng thu được số tiền 100.000 đồng. 

Hành vi bán số ma túy Heroin thuộc danh mục Nhà nước cấm sử dụng theo Nghị định số 82/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ của bị cáo L đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ Luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ truy tố bị cáo về tội mua bán trái phép chất ma túy là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho cộng đồng và xã hội, xâm phạm chế độ độc quyền của Nhà nước về quản lý các chất ma túy, gây tác hại lớn về nhiều mặt cho xã hội, là nguyên nhân của các tệ nạn xã hội khác như trộm cắp, cướp giật. Do vậy hành vi của bị cáo phải được xử lý nghiêm khắc bằng pháp luật hình sự mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo thì thấy; Bị cáo L không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào theo quy định của Bộ Luật hình sự. Tuy nhiên ngày 26/7/2013 bị cáo đã bị Tòa án kết án 36 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, bản án này tuy bị cáo đã được xóa án tích nhưng chứng tỏ bị cáo là người coi thường pháp luật, không chịu tu dưỡng rèn luyện bản thân nay lại tiếp tục phạm tội. Do vậy lần phạm tội này cần có hình phạt nghiêm khắc dành cho bị cáo để giáo dục, răn đe đối với bị cáo. Về tình tiết giảm nhẹ, trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ Luật hình sự, đây là tình tiết để Hội đồng xét xử cân nhắc khi quyết định hình phạt đối với bị cáo. Xét thấy bị cáo phạm tội mua bán trái phép chất ma túy là loại tội phạm mà hiện nay đang bị cả xã hội nên án mạnh mẽ, đây cũng là loại tội phạm để lại hậu quả vô cùng to lớn cho xã hội, bị cáo lại có nhân thân xấu nên cần có hình phạt cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để giáo dục cải tạo bị cáo. Tuy nhiên cũng cần xem xét việc bị cáo thành khẩn khai báo để quyết định hình phạt đối với bị cáo khi lượng hình.

Về hình phạt bổ sung: Bị cáo phạm tội mua bán trái phép chất ma túy, hành vi phạm tội của bị cáo với mục đích thu lời bất chính nên đáng lẽ phải áp dụng hình phạt bổ sung phạt tiền đối với bị cáo. Tuy nhiên bị cáo bị cáo là người nghiện ma túy đã lâu, hiện bị cáo cũng phải nuôi hai con chưa thành niên, thu nhập bấp bênh, kinh tế có khó khăn nên không áp dụng hình phạt bổ sung phạt tiền đối với bị cáo.

Đối với Nguyễn Văn Hoàng là người đã có hành vi mua ma túy của L, Hoàng khai người thôn Vũ Dương, xã Bồng Lai và có bố là Nguyễn Văn Quyền, mẹ là Nguyễn Thị Quyến. Quá trình bắt giữ, Hoàng đã lợi dụng sơ hở bỏ trốn, Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh nhưng không có ai tên Hoàng như đã khai nên đã tách ra tiếp tục xác minh để xử lý sau là phù hợp.

Về nguồn gốc số ma túy bị cáo L khai do mua của một người tên Thuấn (Tục) ở cùng thôn, Cơ quan điều tra đã xác minh có Vũ Văn Thuấn, sinh năm 1975 ở cùng thôn. Tuy nhiên Thuấn không thừa nhận ngày 31/01/2018 đã bán ma túy cho L, cơ quan điều tra cũng đã tiến hành đối chất nhưng vẫn chưa xác định được Thuấn bán ma túy cho L nên đã tách ra tiếp tục xác minh để xử lý sau là có căn cứ.

Đối với chị Lê Thái Hậu là người đi cùng với Hoàng và chị Mai Thị Kiên cũng không biết việc L và Hoàng mua bán ma túy với nhau nên Cơ quan điều tra cũng không xử lý là có căn cứ.

Tang vật của vụ án: Số ma túy Heroin còn lại sau giám định là vật không được sử dụng nên cần áp dụng Điều 106 Bộ Luật tố tụng hình sự để tịch thu tiêu hủy. Đối với số tiền 100.000 đồng mà cơ quan điều tra đã thu giữ của bị cáo L, đây là số tiền thu lợi bất chính nên tịch thu sung công quỹ Nhà nước.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bởi các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Trần Văn L phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

1. Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ Luật hình sự; Xử phạt Trần Văn L 30 (ba mươi) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 31/01/2018.

2. Căn cứ Điều 228 Bộ Luật tố tụng hình sự: Quyết định tạm giam bị cáo Trần Văn L 45 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm 15/5/2018 để đảm bảo thi hành án.

3. Về vật chứng của vụ án: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ Luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy số ma túy Heroin còn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì thư có dấu của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh. Tịch thu xung công quỹ Nhà nước số tiền 100.000 đồng (Theo biên bản bàn giao vật chứng ngày 2/5/2018 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quế Võ)

4. Về án phí: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội. Buộc bị cáo L phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo L có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

246
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 80/2018/HSST ngày 15/05/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:80/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quế Võ - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về