Bản án về tội cố ý gây thương tích số 79/2018/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ TUY HÒA - TỈNH PHÚ YÊN

BẢN ÁN 79/2018/HSST NGÀY 03/10/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Vào hồi 14 giờ 30 phút, ngày 03 tháng 10 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 75/2017/HSST ngày 15 tháng 8 năm 2017 đối với bị cáo:

Nguyễn Thành Q, sinh năm 1987; ĐKNKTT và trú tại: khu phố B, phường P, Tp. T, tỉnh Phú Yên, nghề nghiệp: thợ điện, trình độ văn hóa: 12/12, con ông Nguyễn B, sinh năm 1966 và bà Huỳnh Thị D, sinh năm 1963, có vợ chị Đỗ Thị Thu K, sinh năm 1989; có 01 con sinh năm 2012.

Tiền án, tiền sự không.

Bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Anh Trần Văn P, sinh năm 1986

Trú tại: khu phố N, phường P, Tp. T, tỉnh Phú Yên Vắng mặt

NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn Thành Q bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tuy Hòa truy tố về hành vi phạm tội như sau: Khoảng 20 giờ, ngày 28 tháng 5 năm 2017, Trần Văn P, Nguyễn Thành Q, Võ Kim H, Đặng Tấn T và Phan Hữu Ph đến nhà Nguyễn Trọng Th, ở khu phố B, phường P, Tp. T để ăn nhậu, do không thống nhất với nhau trong việc tính tiền nên Q dùng tay phải cầm ly thủy tinh đang uống bia (loại không có quai) đánh một cái vào mặt của Trần Văn P gây thương tích.

Tại bản giám định pháp y số: 163/TgT, ngày 20 tháng 6 năm 2017, của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Phú Yên kết luận tỷ lệ thương tật của Trần Văn P là 17%.

Tại bản cáo trạng số: 71/VKS-HS, ngày 11/8/ 2017, của Viện Kiểm sát nhân dân Tp. Tuy Hòa truy tố bị cáo Nguyễn Thành Q về tội Cố ý gây thương tích theo qui định tại khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015.

* Tại phiên tòa:

- Bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, như bản cáo trạng đã truy tố và mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

- Người bị hại anh Trần Văn P vắng mặt nhưng có lời trình bày có trong hồ sơ vụ án: Tôi bị anh Nguyễn Thành Q gây thương tích ở mặt với tỷ lệ thương tích 17%; sau khi đánh anh xong bị cáo Q đã bồi thường, khắc phục hậu quả, tôi đã làm đơn bãi nại và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; Về trách nhiệm dân sự bị cáo Q đã bồi thường xong nên không yêu cầu gì thêm.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Tp. Tuy Hòa thực hành quyền công tố tại phiên tòa, giữ nguyên quyết định truy tố như bản cáo trạng số: 71/VKS-HS ngày 11 tháng 8 năm 2017. Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Thành Q phạm tội Cố ý gây thương tích.

Áp dụng khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 đã được sửa đổi bổ sung năm 2017 và điểm b, p khoản 1, 2 Điều 46, Điều 47, Điều 60 Bộ luật hình sự năm 2009; Xử phạt bị cáo Nguyễn Thành Q từ 12 tháng đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; thời gian thử thách từ 24 tháng đến 30 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

- Về trách nhiệm dân sự: Bị hại không yêu cầu nên không xét.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; Trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác;

XÉT THẤY

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời trình bày của người bị hại, người làm chứng và các chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án; Hội đồng xét xử đủ cơ sở xác định: Khoảng 20h ngày 28 tháng 5 năm 2017, do mâu thuẩn với nhau trong việc tính tiền nên Nguyễn Thành Q đã dùng ly thủy tinh không quai đánh vào mặt anh Trần Văn P gây thương tích 17%.

Như vậy, hành vi của bị cáo Nguyễn Thành Q đã phạm tội Cố ý gây thương tích được quy định tại khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015, với tình tiết định khung tại điểm a, khoản 1 điều 134 Bộ luật hình sự(là dùng hung khí nguy hiểm). Do đó bản cáo trạng số: 71/VKS-HS ngày 11/8/2017 của Viện Kiểm sát nhân dân Tp. Tuy Hòa truy tố bị cáo Nguyễn Thành Q về tội Cố ý gây thương tích theo qui định tại khoản 2 Điều 104 Bộ luật hình sự năm 2009. Tuy nhiên, theo quy định tại Nghị quyết số 41/2017 ngày 20 tháng 6 năm 2017; quy định áp dụng điều luật có lợi cho bị cáo, do đó đối với hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Thành Q cần áp dụng khoản 2, Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 đã được sửa đổi bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, hành vi của bị cáo gây mất trật tự trị an tại địa phương; giữa bị cáo và bị hại là bạn bè, cùng ăn nhậu chung nhưng chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong việc tính tiền mà bị cáo đã dùng ly thủy tinh là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho anh Trần Văn P với tỷ lệ thương tích là 17%. Hành vi của bị cáo thể hiện sự xem thường tính mạng, sức khỏe của người khác. Do đó đối với bị cáo và cần lên mức án nghiêm, tương xứng với mức độ, hành vi của bị cáo gây ra, để đủ tác dụng răn đe, giáo dục riêng cho bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

Tuy nhiên, khi lượng hình cần xem xét các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo để lên mức án cho phù hợp; Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo thật thà khai báo, ăn năn hối cải, sau khi phạm tội bị cáo tích cực bồi thường, khắc phục hậu quả toàn bộ cho bị hại và được bị hại viết đơn bãi nại và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; vì bị cáo Q có nhiều tình tiết giảm nhẹ được quy đinh tại các điểm b, p khoản 1,2 Điều 46 BLHS nên cần áp dụng Điều 47 BLHS cho bị cáo để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Ngoài ra bị cáo có nghề nghiệp ổn định, có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cần giao bị cáo cho gia đình và địa phương giám sát giáo dục cũng đủ tác dục giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

- Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa bị hại không yêu cầu bồi thường thêm nên không xét

- Về xử lý vật chứng: Không thu giữ nên không xét.

- Về án phí: Bị cáo Nguyễn Thành Q phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo qui định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thành Q phạm tội Cố ý gây thương tích.

Áp dụng khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 và Điểm b, p khoản 1,2 Điều 46, Điều 47, Điều 60 Bộ luật hình sự năm 2009.

Xử Phạt: Bị cáo Nguyễn Thành Q 01 năm tù nhưng cho hưởng án treo;

Thời gian thử thách là 02 năm kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Thành Q cho Ủy ban nhân dân phường Phú Thạnh, Tp. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên giám sát giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân phường P, Tp. T trong việc giám sát giáo dục bị cáo. Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo điều 69 Luật thi hành án hình sự.

- Về trách nhiệm dân sự: Không xét.

- Về xử lý vật chứng: Không thu giữ nên không xét.

- Về án phí: Căn cứ điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự bị cáo Nguyễn Thành Q phải chịu 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; người bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

3472
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 79/2018/HSST

Số hiệu:79/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Tuy Hòa - Phú Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về