Bản án 78/2019/HS-ST ngày 30/07/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KỲ SƠN - TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 78/2019/HS-ST NGÀY 30/07/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 30 tháng 07 năm 2019 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 68/2019/TLST-HS ngày 11 tháng 06 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 83/2019/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 07 năm 2019 đối với các bị cáo:

1. Họ và tên: Kha Văn H; tên gọi khác: Không;

Sinh ngày 09/3/1999 tại xã H, huyện KS, tỉnh Nghệ An; Nơi cư trú: bản C, xã H, huyện KS, tỉnh Nghệ An;

Nghề nghiệp: làm rẫy; trình độ học vấn: Mù chữ; dân tộc: Thái; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Kha Văn P (đã chết) và bà Lương Thị N; Vợ, con: Chưa có; Tiền án; tiền sự: Không.

Bị bắt từ ngày 15/02/2019 đến nay, hiện đang tạm giam. Có mặt.

2. Họ và tên: Vi Văn Th; tên gọi khác: Không;

Sinh ngày 19/5/1997 tại xã H, huyện KS, tỉnh Nghệ An; Nơi cư trú: bản C, xã H, huyện KS, tỉnh Nghệ An;

Nghề nghiệp: làm rẫy; trình độ học vấn: 7/12; dân tộc: Thái; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vi Văn T (đã chết) và bà Lê Thị Q; Vợ, con: Chưa có; Tiền án; tiền sự; Không.

Bị bắt từ ngày 23/05/2019 đến nay, hiện đang tạm giam. Có mặt.

- Người bào chữa cho các bị cáo: Ông: Lê Công T - Trợ giúp viên pháp lý, công tác tại Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Nghệ An. Có mặt;

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Anh Nguyễn Mỹ Đ, sinh năm 1994, trú tại: bản C, xã H, huyện KS, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

- Những người làm chứng: Anh Lô Văn V; sinh năm 1988; Trú tại: bản C, xã H, huyện KS, tỉnh Nghệ An; Vắng mặt;

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 18 giờ ngày 15/02/2019, Kha Văn H đi từ nhà của mình sang nhà Vi Văn Th để rủ Vi Văn Th đi mua ma túy thì được Vi Văn Th đồng ý. Vi Văn Th góp 500.000 đồng (Năm trăm nghìn đồng) còn Kha Văn H góp 550.000 đồng (Năm trăm năm mươi nghìn đồng) rồi cùng nhau đi mua ma túy. Vi Văn Th điều khiển xe máy nhãn hiệu YAMAHA SIRIUS, BKS: 37K1-124.10 (xe máy mượn của anh Nguyễn Mỹ Đ người cùng bản) chở Kha Văn H vào khu vực bản MT, xã L, huyện TD, tỉnh Nghệ An để tìm mua ma túy. Khi đến nơi, Vi Văn Th đứng chờ ngoài đường còn Kha Văn H đi bộ một mình lên khu vực đồi thuộc bản MT, xã L, huyện TD, tỉnh Nghệ An gặp một người đàn ông dân tộc Mông không quen biết rồi hỏi người đó “Có hêrôin bán không?”, người đàn ông đó trả lời “Có, lấy bao nhiêu, trắng hay đỏ?”, Kha Văn H nói tiếp “Lấy một triệu đồng trắng và năm mươi nghìn đồng viên đỏ”. Kha Văn H đưa tiền cho người đàn ông đó thì người đó đưa lại cho Kha Văn H 01 (một) cục hêrôin được gói trong bao pôtylen màu trắng, 01 (một) viên ma túy tổng hợp và 01 (một) gói hêrôin được gói bằng vỏ bao thuốc lá cò mềm. Mua ma túy xong, Kha Văn H cất dấu trong túi quần rồi quay lại chỗ Vi Văn Th đứng chờ rồi nói với Vi Văn Th vào bụi rậm bên đường để sử dụng ma tuý, Kha Văn H đưa cho Vi Văn Th 01 (một) viên ma túy tổng hợp để sử dụng còn Kha Văn H sử dụng 01 (một) gói hêrôin. Sử dụng ma túy xong, Vi Văn Th điều khiển xe máy chở Kha Văn H đi về, khi hai người về đến khu vực bản L, xã CL, huyện KS thì bị tổ công tác Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện, bắt quả tang thu giữ trên tay phải của Kha Văn H một cục chất màu trắng (nghi là heroine).

Tại biên bản mở niêm phong xác định khối lượng lấy mẫu giám định và niêm phong lại vào hồi 14 giờ ngày 16/02/2019 đã xác định: Chất màu trắng (nghi là heroine) có khối lượng 1,3g (Một phẩy ba gam). Hội đồng niêm phong đã trích 0,1 (Không phẩy một gam) để làm mẫu gửi đi giám định.

Kết luận giám định số 370/KL-PC09(MT) ngày 19/02/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã kết luận: Mẫu chất màu trắng thu giữ của Kha Văn H gửi tới giám định là chất ma túy (heroine).

Cáo trạng số 76/CT-VKS-HS ngày 08/06/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đã truy tố Kha Văn H và Vi Văn Th về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay các bị cáo Kha Văn H và Vi Văn Th đã khai nhận hành vi của mình với các tình tiết như nội dung bản Cáo trạng đã nêu. Các bị cáo thừa nhận có mua ma túy với mục đích là để sử dụng.

Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố các bị cáo Kha Văn H và Vi Văn Th phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự để xử phạt bị cáo Kha Văn H từ 20 (Hai mươi) đến 24 (Hai mươi bốn) tháng tù; xử phạt Vi Văn Th từ 18 (Mười tám) đến 24 (Hai mươi bốn) tháng tù. Đề nghị miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho các bị cáo và xử lý vật chứng theo quy định.

Người bào chữa đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết: Các bị cáo đều có tuổi đời còn trẻ, là người dân tộc thiểu số nên trình độ nhận thức về pháp luật, nhận thức về xã hội có phần hạn chế, nhân thân chưa có tiền án, tiền sự, có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải để giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án là anh Nguyễn Mỹ Đ là chủ sở hữu chiếc xe máy nhãn hiệu YAMAHA, loại xe SiRius, BKS 37K1-124.10 màu sơn đỏ đen mà các bị cáo đã sử dụng để đi mua ma túy. Anh Nguyễn Mỹ Đ vắng mặt tại phiên tòa nhưng quá trình điều tra anh trình bày rằng anh không biết các bị cáo sử dụng xe của mình vào việc phạm tội, hiện xe đã được Cơ quan điều tra giao trả lại cho anh nên anh không có yêu cầu gì thêm.

Các bị cáo nói lời sau cùng đều thừa nhận hành vi tàng trữ chất ma túy của mình là vi phạm pháp luật, mong Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ một phần hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, của Viện Kiểm Sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Các bị cáo không có ý kiến gì khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng.

Do đó, các hành vi, quyết định của Điều tra viên; Kiểm sát viên đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm của các bị cáo: Lời khai của các bị cáo Kha Văn H và Vi Văn Th tại phiên tòa hôm nay cơ bản phù hợp với lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra và các chứng cứ tài liệu khác đã thu thập được trong quá trình điều tra có tại hồ sơ vụ án, phù hợp nội dung bản cáo trạng truy tố nên đủ cơ sở để kết luận: Vào hồi 19 giờ ngày 15/02/2019 tại bản L, xã CL, huyện KS, tỉnh Nghệ An các bị cáo Kha Văn H và Vi Văn Th bị bắt quả tang khi đang có hành vi tàng trữ 1,3 gam (Một phẩy ba gam) ma túy heroine nhằm mục đích để sử dụng. Các bị cáo đều là người đã trưởng thành, có đầy đủ nhận thức về hành vi của mình, thực hiện với lỗi cố ý, vì vậy hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Điểm c khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự quy định:

"1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma tuý, mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma tuý thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm"

a)…………………….

c) Hêrôin có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam.

[3] Về tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của người phạm tội: Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm chế độ quản lý của Nhà nước đối với các loại chất gây nghiện, đi ngược lại với chủ trương, chính sách phòng chống ma túy và các tệ nạn về ma túy của Đảng và Nhà nước. Khi phạm tội các bị cáo cũng nhận thức được ma túy là chất Nhà nước cấm, vì ma túy gây tác hại xấu đến đời sống kinh tế - xã hội cũng như sức khỏe của con người, là mầm mống phát sinh các tệ nạn xã hội và các tội phạm khác, các bị cáo là những thanh niên mặc dù tuổi đời còn trẻ nhưng không chịu khó lao động, học tập, làm ăn lương thiện mà sớm có lối sống buông thả, ăn chơi đua đòi, thể hiện thái độ xem thường pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Do đó cần phải tuyên phạt các bị cáo mức án nghiêm khắc tương xứng với hành vi của các bị cáo đã gây ra, việc cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian là cần thiết, có như vậy mới đủ điều kiện để cải tạo, giáo dục riêng các bị cáo và răn đe phòng ngừa chung.

[3.1] Đây là vụ án có đồng phạm vì vậy cần xem xét đến tính chất, vai trò của từng bị cáo để lên cho mỗi bị cáo một mức án phù hợp với hành vi mà các bị cáo đã thực hiện: Đối với bị cáo Kha Văn H là người khởi xướng, xúi dục Vi Văn Th đi mua ma túy nên Kha Văn H giữ vai trò chính trong vụ án và phải chịu mức án cao hơn. Đối với bị cáo Vi Văn Th là người bị rủ rê, lôi kéo nhưng đã thực hiện hành vi phạm tội một cách tích cực nên phải chịu trách nhiệm hình sự cho hành vi mà mình gây ra.

[3.2] Khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử cũng thấy trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi của mình, bản thân các bị cáo có tuổi đời còn trẻ, nhân thân chưa có tiền án, tiền sự nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[4] Hình phạt bổ sung: Thấy rằng các bị cáo là người dân tộc thiểu số, sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, thu nhập chủ yếu từ nương rẫy nên miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho các bị cáo.

[5] Đối với đối tượng người đàn ông dân tộc Mông đã bán ma túy cho các bị cáo trong quá trình điều tra chưa xác minh được tên tuổi và địa chỉ ở đâu nên cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra khi nào có kết quả sẽ được xử lý. Đối với anh Nguyễn Mỹ Đ là chủ sở hữu xe máy máy các bị cáo đã sử dụng để đi mua ma túy, tuy nhiên anh Nguyễn Mỹ Đ không biết các bị cáo sử dụng tài sản của mình vào việc phạm tội nên không xem xét trách nhiệm hình sự là có căn cứ.

[6] Vật chứng vụ án: Số ma túy thu giữ của Kha Văn H và Vi Văn Th, sau khi đã trích gửi đi giám định thì số còn lại là 1,2g (Một phẩy hai) gam ma túy (heroine) đây là vật Nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành nên phải tịch thu tiêu hủy. Đối với xe máy mà các bị cáo đã sử dụng để đi mua ma túy. Quá trình điều tra xác định chiếc xe thuộc sở hữu của anh Nguyễn Mỹ Đ, anh Đông không biết các bị cáo sử dụng xe máy vào việc phạm tội nên Cơ quan điều tra Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe cho chủ sở hữu là đúng quy định.

[7] Về án phí: Các bị cáo là người bị kết án nên phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm.

[8] Các bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự:

Về tội danh: Tuyên bố các bị cáo Kha Văn H và Vi Văn Th phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Về mức hình phạt:

- Xử phạt bị cáo Kha Văn H 24 (Hai mươi bốn) tháng tù, thời gian chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 15/02/2019 (ngày bị cáo bị bắt).

- Xử phạt bị cáo Vi Văn Th 22 (Hai mươi hai) tháng tù, thời gian chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 23/5/2019 (ngày bị cáo bị bắt).

Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu để tiêu hủy phong bì thư bưu điện được dán kín, ở mép dán có đầy đủ chữ ký của Hội đồng tham gia niêm phong, chữ ký của Kha Văn H và Vi Văn Th, trong đó phong bì thư thu giữ của bị cáo bên trong chứa 1,2g (Một phẩy hai gam) ma túy heroine. Vật chứng đang do Chi cục thi hành án dân sự huyện Kỳ Sơn quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng hồi 09 giờ 20 phút ngày 16/05/2019.

Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu án phí, lệ phí Tòa án: Buộc các bị cáo Kha Văn H và Vi Văn Th mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Căn cứ vào Điều 331 và Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tuyên bố các bị cáo có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt, có quyền kháng cáo bản án đối với phần có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của mình trong hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt hoặc niêm yết./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

148
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 78/2019/HS-ST ngày 30/07/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:78/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Kỳ Sơn - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về