Bản án 77/2018/HSPT ngày 06/03/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 77/2018/HSPT NGÀY 06/03/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 06 tháng 2 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 104/2017/HSPT ngày 04/7/2017 đối với bị cáo Nguyễn Bá C, về tội “Cố ý gây thương tích”. Do có kháng cáo của bị cáo với bản án hình sự sơ thẩm số: 30/2017/HSST ngày 22 tháng 5 năm 2017  của Tòa án nhân dân huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk.

Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: NGUYỄN BÁ C - sinh năm 1988 tại huyện K, tỉnh Hà Nam; Nơi cư trú: Thôn X, xã E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk; Hộ khẩu thường trú tại: thôn Y, xã K, huyện E, tỉnh Đăk Lăk; Trình độ học vấn: 11/12; Nghề nghiệp: làm nông; con ông Nguyễn Bá S và bà Vũ Thị T; Tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 16/01/2017 đến ngày 30/3/2017, hiện đang tại ngoại - có mặt tại phiên toà.

Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Bá C: Luật sư Lê Huân C1 - Công ty Luật TNHH MTV B thuộc Đoàn luật sư thành phố H - Có mặt tại phiên tòa.

* Những người tham gia tố tụng khác có kháng cáo hoặc có liên quan đến kháng cáo, kháng nghị:

-Người bị hại:

Anh Phạm Bá H (Đã chết)

Trú tại: Thôn X, xã E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk.

- Người làm chứng:

1. Nông Thị S - Vắng mặt;

2. Hoàng Anh V - Vắng mặt.

Cùng trú tại: Thôn X, xã E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 14 giờ ngày 16/01/2017, Nguyễn Bá C điều khiển xe mô tô đi trên đường đất ở khu vực BT thuộc thôn X, xã E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk thì gặp Phạm Bá H đang đi bộ trên đường. Lúc này, H đang cầm 01 con dao rựa lưỡi dao bằng kim loại dài 70 cm, cán dao bằng cây le hình tròn dài 40 cm, rộng 4cm. Khi gặp H thì C dừng xe mô tô lại và hỏi H lý do tại sao trước đó H đi làm cùng với C ở trong rừng nhưng lại bỏ về trước để C ở lại một mình.

Lúc này, giữa C và H có lời qua tiếng lại với nhau thì C bực tức dùng tay đánh nhiều cái vào mặt và mắt trái của H làm H ngã xuống đất và làm rơi con dao rựa đang cầm trên tay. C nhặt lấy con dao rựa, sử dụng phần sống dao đánh nhiều cái vào lưng, vào người và hai tay hai chân của H. Sau đó, C ném con dao rựa gần nơi H nằm rồi bỏ đi.

H nhặt con dao rựa trên tay và bò lết vào một đám cỏ gần nơi xảy ra sự việc khoảng 30 mét thì ngất xỉu. Sau đó, C đi đến nhà bà Nông Thị S ở thôn X, xã E, huyện E thì gặp bà S và anh Hoàng Anh V rồi C kể sự việc cho bà S và anh V nghe. C ngồi chơi ở nhà bà S khoảng 40 phút nhưng không thấy H đi về nên C nhờ V đi tìm. C và V đi lên khu vực BT thì thấy H đang nằm ở trong đám cỏ. Lúc này, C nói với H “Đứng dậy đi, ăn vạ à”. Do H bị gãy chân không đứng dậy được nên C dùng tay đánh vào mặt của H 2-3 cái thì V chạy đến can ngăn rồi C điều khiển xe mô tô cùng với V chở H đi cấp cứu. Sau đó, C đến công an huyện Ea H’leo để đầu thú.

Tại bản tóm tắt bệnh án điều trị số 167 ngày 16/3/2017 của Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk xác định thương tích của Phạm Bá H như sau: Gãy hở độ I 1/3 giữa xương trụ (T); gãy hở độ I 1/3 dưới xương chày (P); gãy kín xương thuyền tay (P); chấn thương mắt; chấn thương ngực kín; gãy xương sườn 8, 9, 10; vết thương cẳng chân.

Tại bản kết luận pháp y bổ sung số 392/PY-TgT ngày 16/3/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận: Phạm Bá H bị gãy xương chày phải; chấn thương ngực; gãy 03 xương sườn; tràn dịch màng phổi; gãy xương trụ trái; gãy kín xương thuyền tay phải; chấn thương vùng đầu, mặt; mắt tổng tỷ lệ thương tật 35%. Vật tác động: Cứng, tày.

Quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Ea H’leo đã tiến hành thu giữ: 01 con dao rựa kích thước dài 70 cm, phần lưỡi bằng kim loại có 01 cạnh sắc, đầu nhọn, phần rộng nhất là 4,5 cm; phần cán bằng tre dài 40 cm, rộng 4cm. Đây là hung khí mà Nguyễn Bá C dùng để gây thương tích cho Phạm Bá H.

Quá trình điều trị thương tích gia đình Phạm Bá H đã chi phí hết số tiền28 .350.000 đồng, nhưng không có hóa đơn chứng từ. Gia đình bị cáo Nguyễn Bá C đã tự nguyện bồi thường tiền điều trị thương tích và các khoản chi phí khác cho Phạm Bá H là 48.350.000 đồng. Phạm Bá H đã tự nguyện làm đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho Nguyễn Bá C và không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 30/2017/HSST ngày 22/5/2017, Tòa án nhân dân huyện Ea H’leo đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Bá C phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng khoản 3 Điều 104; các điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo 05 (năm) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án, được khấu trừ thời gian tạm giữ, tạm giam từ 16/01/2017 đến 30/3/2017.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, về xử lý vật chứng, về án phí và quyền kháng cáo cho bị cáo, người bị hại.

Vào ngày 01/6/2017 bị cáo Nguyễn Bá C có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và đề nghị xác định lại tội danh.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Bá C giữ nguyên nội dung kháng cáo và khai nhận hành vi phạm tội của bị cáo, tuy nhiên bị cáo cho rằng sau này bị hại và một số người làm chứng nói bị hại có bị té ngã trước ngày bị cáo đánh, nên bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét vết thương trên mặt và tay của bị hại do bị hại tự gây ra, để đề nghị giám định lại vết thương cho đúng. Mặc dù bị cáo cũng thừa nhận có dùng tay đánh vào mặt bị hại trước, sau đó dùng sống dao rựa đánh nhiều cái vào người bị hại.

Quá trình tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, khẳng định bản án hình sự sơ thẩm số 30/2017/HSST ngày 22/5/2017 của Tòa án nhân dân huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk đã áp dụng khoản 3 Điều 104 Bộ luật hình sự để xét xử bị cáo Nguyễn Bá C về tội “Cố ý gây thương tích” là có căn cứ pháp lý, đúng pháp luật. Xét mức hình phạt 05 năm tù đối với bị cáo là thỏa đáng. Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, xét mức cao nhất của khung hình phạt quy định tại khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 là 10 năm tù, nhẹ hơn mức hình phạt cao nhất quy định tại khoản 3 Điều 104 Bộ luật hình sự năm 1999, nhưng Tòa án cấp sơ thẩm không áp dụng có lợi cho bị cáo là thiếu sót. Tại phiên tòa hôm nay bị cáo không cung cấp được tình tiết giảm nhẹ nào mới. Do vậy, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và giữ nguyên bản án sơ thẩm về hình phạt.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Bá C cho rằng: Nguyên nhân xảy ra vụ án là do người bị hại có một phần lỗi của bị hại đã đưa con dao rựa lên có ý định chém bị cáo trước. Mặt khác, Tòa án cấp sơ thẩm căn cứ vào Bản kết luận pháp y bổ sung số 392/PY - TgT ngày 16/3/2017 của trung tâm pháp y để xử phạt bị cáo Nguyễn Bá H là không khách quan, giám định cả vết thương không phải do bị cáo gây ra (có nhân chứng xác nhận trước khi bị cáo đánh người bị hại, thì bị hại đã bị bầm mắt trái và cổ tay phải bị sưng) là bất lợi cho bị cáo. Do vậy, đề nghị Hội đồng xét xử trưng cầu giám định lại tỷ lệ thương tích của bị hại, nếu không giám định lại thì đề nghị áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự năm 1999 xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt liền kề Bị cáo đồng ý với ý kiến bào chữa của Luật sư và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Căn cứ  vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa phúc thẩm; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các tài liệu, chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm là phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác đã được thu thập trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã có đủ cơ sở xác định vào khoảng 14 giờ ngày 16/01/2017, tại khu vực BT thuộc thôn X, xã E, huyện E, Nguyễn Bá C đã có hành vi dùng tay và dao rựa là hung khí nguy hiểm đánh gây thương tích cho anh Phạm Bá H 35% sức khỏe. Như vậy, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Nguyễn Bá C về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 3 Điều 104 BLHS là có căn cứ pháp lý, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Xét kháng cáo của bị cáo và ý kiến bào chữa của Luật sư về việc xem xét lại tội danh và giám định lại tỷ lệ thương tích của bị hại là không có căn cứ. Bởi lẽ, theo quy định tại Điều 211 Bộ luật tố tụng hình sự “Việc giám định lại được thực hiện khi có nghi ngờ kết luận giám định lần đầu không chính xác...” mặt khác, trong quá trình điều tra xác minh, điều tra, Cơ quan tiến hành tố tụng đã yêu cầu Trung tâm giám định pháp y tỉnh Đắk Lắk giải thích việc giám định. Giám định viên đã có văn bản giải thích rõ các vết thương trên người bị hại, được giám định theo trình tự pháp luật quy định, do vậy Hội đồng xét xử không có cơ sở chấp nhận yêu cầu giám định lại đối với kết luận pháp y thương tích số 158/PY - TgT ngày 17/01/2017 và 392/PY - TgT ngày 16/3/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk. Đối với việc bị hại có đơn bãi nại, rút khởi tố… gửi cho Tòa án và Viện kiểm sát cấp phúc thẩm sau khi bị cáo kháng cáo, cho rằng thương tích ở vùng mặt là có trước khi bị bị cáo đánh, sau đó bị hại đã về quê ở tỉnh Thanh Hóa. Tòa án và Viện kiểm sát cấp phúc thẩm đã có văn bản yêu cầu Cơ quan điều tra xác minh, triệu tập bị hại, người làm chứng để làm rõ nội dung tình tiết mới mà bị hại khai. Thông qua kết quả tài liệu xác minh, làm việc đã được bổ sung thêm, cho thấy việc bị hại khai sau này mâu thuẫn với lời khai tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm và các tài liệu có trong vụ án, nên không có cơ sở để chứng minh một số thương tích ở mặt là do bị hại tự gây ra.

Đối với nội dung bị cáo cho rằng đã nhờ anh Bùi Tấn T về quê bị hại ở Thanh Hóa để bồi thường thêm cho bị hại 10.000.000đồng, nhưng sau đó bị hại chết đột tử vào ngày 28/8/2017. Hiện nay anh Bùi Tấn T đã bỏ đi khỏi địa phương, không xác minh được địa chỉ. Do vậy không có cơ sở để chứng minh cho việc bị cáo đã bồi thường thêm cho bị hại sau này.

Hội đồng xét xử xét thấy sau khi kháng cáo, bị cáo không cung cấp được tình tiết giảm nhẹ nào mới, nên mức án 05 năm tù mà Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo là tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra. Do vậy không chấp nhận kháng cáo của bị cáo mà giữ nguyên bản án sơ thẩm về hình phạt là phù hợp. Tuy nhiên, khi áp dụng điều luật thì Tòa án cấp sơ thẩm không áp dụng điều luật có lợi cho bị cáo, đó là khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 có mức hình phạt cao nhất là 10 năm tù, thấp hơn mức hình phạt cao nhất quy định tại khoản 3 Điều 104 Bộ luật hình sự năm 1999, là thiếu sót cần bổ sung cho phù hợp.

[3] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bởi các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355;  Điều 356 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Bá C. Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 30/2017/HSST ngày 22/5/2017 của Tòa án nhân dân huyện Ea H’leo về hình phạt.

Áp dụng khoản 3 Điều 104; các điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999; Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017; Khoản 3 Điều 7, khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Bá C 05 (năm) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án, được khấu trừ thời gian tạm giữ, tạm giam từ 16/01/2017 đến 30/3/2017.

2. Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Nguyễn Bá C phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

522
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 77/2018/HSPT ngày 06/03/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:77/2018/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/03/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về