Bản án 76/2020/HSST ngày 23/09/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CAO LÃNH, TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 76/2020/HSST NGÀY 23/09/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 23 tháng 9 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 84/2020/TLST-HS ngày 14 tháng 8 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 299/2020/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 9 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Phước Đ, sinh năm 1989, tại Đồng Tháp; Hộ khẩu thường trú: tổ 3, ấp H, xã HA, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; trình độ học vấn: 12/12; nghề nghiệp: làm thuê; cha: Nguyễn Văn K; mẹ: Trần Thị R; tiền sự: Không; tiền án: Ngày 06/11/2018 bị Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp phạt 09 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Cố ý gây thương tích”, thời gian thử thách 01 năm 06 tháng, chấp hành xong ngày 21/12/2019; tạm giữ; tạm giam: Không; bị cáo áp dụng Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

- Người bị hại: Nguyễn Đăng K, sinh năm 2004 (Có mặt).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Nguyễn Thị Bích Ng, sinh năm 1982 (Có mặt).

Địa chỉ: Tổ 3, ấp H, xã HA, thành phố Cao Lãnh, Đồng Tháp.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Nguyễn Văn Ki, sinh năm 1959, địa chỉ: Tổ 3, ấp H, xã HA, thành phố Cao Lãnh, Đồng Tháp (Có mặt).

- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại: Ông Nguyễn Văn Trung, trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Đồng Tháp (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 20 giờ 30 phút ngày 24/3/2020, Nguyễn Phước Đ sau khi uống rượu bia về nhà lấy chài tiêu đập Tivi và dùng chai xăng đòi đốt nhà của mình nên xảy ra cự cãi với ông Nguyễn Văn Ki (cha ruột), sự việc được can ngăn. Không dừng ở đó, Đ ra trước sân nhà thấy bình nước uống (loại bình nước lọc 20 lít) của chị Nguyễn Thị Bích Ng (chị ruột của Đ), để trước sân nhà ông Ki nên Đ dùng chân đá vào bình nước. Lúc này, chị Ng nói “Mày đá bình nước rồi bể bình nước tao rồi sao”, giữa Đ và Ng xảy ra cự cãi dẫn đến đánh nhau bằng tay. Nguyễn Đăng K, con chị Ng ở gần đó, thấy mẹ bị đánh nên K lấy cái len làm bằng kim loại dài 58 cm, tay phải cầm từ dưới nhà chạy lại đứng phía sau đánh từ phải sang trái trúng vào đùi phải làm Đ ngã xuống nền gạch, K tiếp tục đánh trúng vào đầu gối phải, rồi K chạy về đứng bên hong nhà. Sau khi bị K đánh, Đ chạy vào nhà của ông Ki lấy 01 con dao yếm cán làm bằng gỗ, lưỡi bằng kim loại dài 31 cm cầm trên tay phải chạy qua nhà chị Ng thấy cửa nhà đóng và thấy K đứng gần đó nên Đông chạy lại đứng phía sau bên trái chém 01 cái từ trên xuống trúng vào vùng vai trái của K chảy máu, K quay người lại đứng đối diện với Đ nên Đ cầm dao đâm 01 cái trúng vào vùng bụng của K. Sau khi gây án xong Đ về nhà, còn K do vết thương nhỏ nên không đi điều trị. Vụ việc được trình báo Công an xã Hòa An đến hiện trường làm việc và thu giữ: 01 Cái len đào đất bằng kim loại dài 58cm; 01 con dao có chiều dài 31cm (cán làm bằng gỗ dài 10,5cm, lưỡi bằng kim loại có chiều dài 20,5cm, mũi dao nhọn thân dao bầu). Sau đó, chuyển hồ sơ sự việc cho Công an thành phố Cao Lãnh đến xử lý theo thẩm quyền.

Ngày 26/03/2020 Nguyễn Đăng K làm đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với Nguyễn Phước Đ và không yêu cầu bồi thường về dân sự.

Theo kết luận giám định pháp y về thương tích số 125/TgT ngày 16/04/2020 của Trung tâm Pháp y tỉnh Đồng Tháp đối với Nguyễn Phước Đ, Sẹo vết thương phần mềm má phải, gối phải, sẹo lành, tỷ lệ thương tật tại thời điểm giám định là 04% (bốn phần trăm). Các tổn thương trên do vật tầy tác động nên, cơ cấu hình thành do ngoại lực tác động từ ngoài vào trong.

Theo kết luận giám định pháp y về thương tích số 123/TgT, ngày 16/04/2020 của Trung tâm Pháp y tỉnh Đồng Tháp đối với Nguyễn Đăng K, vết sẹo vùng bả vai trái lành tốt, vết biến đổi sắc tố da vùng bụng, tỷ lệ thương tật tại thời điểm giám định là 02% (hai phần trăm). Tổn thương trên do vật sắc nhọn gây ra, cơ cấu hình thành tổn thương do ngoại lực tác động từ ngoài vào.

Đối với hành vi của Nguyễn Đăng K gây thương tích cho Nguyễn Phước Đ có tỷ lệ thương tật tại thời điểm giám định là 04% (bốn phần trăm), tại thời điểm K thực hiện hành vi gây thương tích cho Đ chưa đủ 16 tuổi. Đồng thời, ngày 27/4/2020 Nguyễn Phước Đ làm đơn không yêu cầu khởi tố hình sự đối với Nguyễn Đăng K nên ngày 16/7/2020 Cơ quan điều tra Công an thành phố Cao Lãnh đã chuyển hồ sơ của Nguyễn Đăng K về Công an xã Hòa An để xử lý hành chính với hình thức “Cảnh cáo”.

Tại cáo trạng số 74/CT-VKSNDTPCL, ngày 12/8/2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Lãnh truy tố bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, c khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Lãnh giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo như trên. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng tại điểm a, c khoản 1 Điều 134; điểm s khoản 1, khoản 2, Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo từ 09 đến 12 tháng tù. Về trách nhiệm dân sự, người bị hại không yêu cầu bồi thường, không đặt ra xem xét, về vật chứng đề nghị tuyên như cáo trạng đã nêu.

- Ý kiến của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại: Thống nhất với Kiểm sát viên về tội danh và điều luật áp dụng đối với bị cáo. Về dân sự do người bị hại không yêu cầu bồi thường, nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết. Trong quá trình điều tra các cơ quan tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định, tại phiên tòa Hội đồng xét xử cũng thực hiện đúng quy định pháp luật.

Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Hành vi của bị cáo bị truy tố: Ngày 24/03/2020, trong lúc tức giận bị Nguyễn Đăng K dùng cái len bằng kim loại đánh vào chân phải của bị cáo nên bị cáo đã lấy 01 con dao yếm lưỡi bằng kim loại là hung khí nguy hiểm chém vào bả vai trái và đâm vào vùng bụng của K gây thương tích 02% (Hai phần trăm).

[2] Trong quá trình điều tra, truy tố Điều tra viên và Kiểm sát viên tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự; tại phiên tòa Kiểm sát viên đã thực hiện đúng với quyền hạn và nhiệm vụ theo quy định.

[3] Bị cáo là người đã thành niên, đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo quy định, bị cáo cố ý trực tiếp thực hiện hành vi dùng dao là hung khí nguy hiểm chém vào bả vai trái và đâm vào vùng bụng của K gây thương tích 02%, K là người chưa đủ 16 tuổi.

Từ những căn cứ nêu trên, Hội đồng xét xử kết luận hành vi phạm tội của bị cáo đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, c khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe của người bị hại và gây mất trật tự ở địa phương. Bị cáo đã có một tiền án về tội “Cố ý gây thương tích” đã được nhà nước giáo dục cải tạo, nhưng không biết ăn năn cải sửa, nay lại tiếp tục phạm tội. Do đó, cần phải có mức án tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện, nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người công dân tốt và răn đe, phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Tình tiết tăng nặng: Bị cáo đã có một tiền án về tội “Cố ý gây thương tích” chưa được xóa án tích lại tiếp tục phạm tội, quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi phạm tội có thái độ thành khẩn khai báo, bị hại cũng có một phần lỗi, quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xét ý kiến của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại: Như đã phân tích trên, ý kiến của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại là có căn cứ.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, người bị hại không yêu cầu bồi thường, nên không đặt ra xem xét.

[5] Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 cái len bằng kim loại dài 58cm của gia đình người bị hại; 01 con dao yếm có chiều dài 31 cm (cán làm bằng gỗ dài 10,5cm, lưỡi bằng kim loại có chiều dài 20,5cm) của ông Nguyễn Văn Ki, do không yêu cầu nhận lại, nên tịch thu tiêu hủy.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: Điểm a, c khoản 1 Điều 134; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Phước Đ phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Phước Đ 09 (chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành hình phạt tù.

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại không yêu cầu bồi thường, nên không xem xét.

Về vật chứng: Căn cứ Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự

Tịch thu tiêu hủy 01 cái len bằng kim loại dài 58cm và 01 con dao yếm có chiều dài 31 cm (cán làm bằng gỗ dài 10,5cm, lưỡi bằng kim loại có chiều dài 20,5cm). Hiện các vật chứng đang được Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Cao Lãnh tạm quản lý.

Về án phí: Bị cáo Đ phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, bị hại, người đại diện của bị hại, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo phần bản án liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

214
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 76/2020/HSST ngày 23/09/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:76/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cao Lãnh - Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về