Bản án 76/2020/HS-ST ngày 20/08/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN PHONG, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 76/2020/HS-ST NGÀY 20/08/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 20 tháng 8 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 70/2020/TLHS- ST, ngày 03/7/2020, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 77/2020/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 8 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyn Văn H, sinh năm 1999, tại huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. HKTT; thôn Đông Th, xã Đông Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Nghề nghiệp: Lao động tự do – Trình độ văn hoá lớp 06/12.

Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam. Con ông: Nguyễn Văn Th, sinh năm 1972 (đã chết) Con bà: Nguyễn Thu Th, sinh năm 1975 Vợ, con: chưa có.

Tin án; Tiền sự: không.

Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 28/4/2020 đến nay tại nhà tạm giữ Công an huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh ( có mặt tại phiên tòa ).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 14 giờ ngày 28/4/2020 bị cáo H đi nhờ xe mô tô của một người không quen biết sang khu vực ngã tư thôn Ấp Đồn, xã Yên Trung để tìm mua ma túy “đá” về sử dụng. Tại đây bị cáo H gặp và mua 100.000đ tiền ma túy “đá” của một người đàn ông không quen biết. Người này đưa cho bị cáo H 01 túi nilon màu trắng, bên trong có các chất tinh thể màu trắng (ma túy đá ). Sau khi mua được ma túy, bị cáo H đi bộ về nhà, khi về đến trước cửa nhà nghỉ Đông Lý ở thôn Yên Lãng, xã Yên Trung thì bị cáo H gặp Hoàng Văn Th cùng anh Nguyễn Văn Tr, sinh năm 1993 ở thôn Ô Cách, xã Đông Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đi bộ đến. Khi gặp bị cáo H, Th hỏi “anh có ma túy đá bán không, bán cho em hai trăm”. Thấy Th hỏi vậy bị cáo H đồng ý bán số ma túy đá vừa mua được để kiếm lời, Th đưa cho bị cáo H 01 tờ tiền polime mệnh giá 200.000đ. bị cáo H cầm tiền đút vào túi quần phía trước bên pH đang mặc rồi đưa lại cho Th 01 túi ma túy đá vừa mua được. Đúng lúc này lực lượng Công an đến kiểm tra, phát hiện và bắt quả tang bị cáo Nguyễn Văn H và Hoàng Văn Th đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Vật chứng thu giữ gồm: 01 túi nilon màu trắng chứa các hạt tinh thể màu trắng trong lòng bàn tay pH của Hoàng Văn Th, và số tiền 200.000đ trong túi quần phía trước bên trái của bị cáo H đang mặc. Lực lượng Công an tiến hành bắt giữ người phạm tội quả tang và niêm phong vật chứng.

Ti bản kết luận giám định số 325/KLGĐMT-PC09 ngày 30/4/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: “Chất tinh thể màu trắng bên trong một túi nilon màu trắng có khối lượng 0,0567gam; là ma túy; loại ma túy Methamphetamine.

Vi hành vi trên Cáo trạng của VKSND huyện Yên Phong đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn H với tội danh “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1, Điều 251 Bộ luật Hình sự, có mức hình phạt từ hai năm đến bảy năm.

Ti phiên tòa bị cáo khai nhận: Toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo như bản Cáo trạng đã truy tố bị cáo ra trước Tòa để xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật không có oan sai gì. Bản thân bị cáo không có nghề nghiệp thu nhập gì ổn định cũng như tài sản riêng gì, mà ai thuê bị cáo làm việc gì bị cáo làm việc đó. Bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình và xã hội.

Ti phiên tòa đại diện VKSND huyện Yên Phong thực hành quyền công tố đã phân tích đánh giá chứng cứ hành vi phạm tội của bị cáo, tình tiết tăng nặng giảm nhẹ cũng như nhân thân của bị cáo; giữ nguyên bản Cáo trạng số 69/CT- VKSYP ngày 03/7/2020 của VKSND huyện Yên Phong đã truy tố và đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Áp dụng khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 BLHS. Xử phạt bị cáo H từ 28 tháng đến 30 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 28/4/2020.

Min hình phạt bổ xung là phạt tiền cho bị cáo.

Về vật chứng: Căn cứ điều 47 BLHS, điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự. Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư niêm phong dán kín trên phong bì có ghi người nhận: Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Phong – Mẫu vật hoàn lại sau giám định, kèm theo kết luận số 325/KLGĐMT-PC09 ghi ngày 30/4/2020 của phòng PC09. Tịch thu xung công quỹ nhà nước số tiền 200.000đ.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Tại phiên tòa; lời khai nhận của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ vật chứng, bản kết luận giám định, lời khai người làm chứng và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đủ cơ sở kết luận: Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 28/4/2020, tại khu vực trước cửa nhà nghỉ Đông Lý ở thôn Yên Lãng, xã Yên Trung, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, lực lượng Công an huyện Yên Phong phối hợp với Công an xã Yên Trung tiến hành kiểm tra và bắt quả tang bị cáo Nguyễn Văn H đang có hành vi bán trái phép 0,0567 gam chất ma túy Methamphetamine cho Hoàng Văn Th với giá 200.000đ để kiếm lời.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội bởi lẽ ma tuý là một tệ nạn xã hội, làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người, cũng từ tệ nạn ma tuý mà còn làm phát sinh ra nhiều loại tội phạm khác, gây hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân. Với hành vi phạm tội của bị cáo như đã nêu trên. Hội đồng xét xử thấy có đủ căn cứ kết luận khẳng định bị cáo H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” tội phạm được quy định tại khoản 1 Điều 251 BLHS. Hành vi đó cần pH xử lý nghiêm nhằm giáo dục chung và phòng ngừa riêng đối với bị cáo.

Xét tính chất mức độ thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng bởi lẽ ma tuý là một tệ nạn xã hội đang được lên án và loại bỏ trong đó bị cáo không lấy đó là bày học để từ bỏ mà còn lao vào con đường nghiện ngập, gây hại cho sức khoẻ của bị cáo cũng như ảnh hưởng đến đời sống kinh tế gia đình.

Xét về nhân thân bị cáo thấy: bị cáo xuất thân từ con em nhân dân lao động, chưa có tiền án tiền sự; lần đầu bị đưa ra xét xử, xong Hội đồng xét xử thấy cần bắt bị cáo pH cách ly khỏi xã hội một thời gian thì mới có thể cải tạo, giáo dục bị cáo trở Th người lương thiện và có ích cho xã hội.

Xét tình tiết giảm nhẹ thấy: Sau khi phạm tội tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay bị cáo khai báo Th khẩn, ăn năn hối cải, do vậy bị cáo được 01 tình tiết giảm được quy định tại điểm s khoản 1 điều 51 BLHS.

Bị cáo không pH chịu tình tiết tăng nặng nào.

Ngoài hình phạt chính lẽ ra cần áp dụng hình phạt bổ xung là phạt bị cáo một khoản tiền để xung công quỹ Nhà Nước, xong trong quá trình điều tra Cơ quan điều tra đã xác minh tại địa phương cũng như tại phiên tòa bị cáo H khai bản thân bị cáo không có tài sản và thu nhập gì ổn định, phụ thuộc vào gia đình. Do vậy cần miễn hình phạt bổ xung cho bị cáo.

Về vật chứng: Quá trình bắt giữ Cơ quan Công an thu giữ: 01 túi nilon màu trắng chứa các hạt tinh thể màu trắng là ma túy và số tiền 200.000đ. Xét thấy số vật chứng trên là ma tuý do nhà nước độc quyền quản lý cần tịch thu tiêu huỷ, riêng số tiền 200.000đ là do bán ma tuý mà có cần tịch thu xung công quỹ nhà nước.

Liên quan trong vụ án này còn có: Người thanh niên đã bán ma túy cho bị cáo Nguyễn Văn H; H không biết họ, tên, địa chỉ cụ thể của người này. Do đó Cơ quan điều tra không có căn cứ để xác minh, làm rõ.

Đi tượng Hoàng Văn Th: Sau khi đưa về Cơ quan điều tra để làm việc, lợi dụng sơ hở trong việc quản lý của cán bộ trong giữ, Th đã bỏ trốn. Qua xác minh tại thôn Xuân Cai, xã Yên Trung, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh không có ai có tên tuổi, lý lịch như đã khai báo nên Cơ quan điều tra đã tách tài liệu liên quan để tiếp tục điều tra, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Anh Nguyễn Văn Tr, là người đã đi cùng Th khi Th mua ma túy: Qua điều tra, xác định được anh Tr là bạn xã hội, mới quen biết với Th. Chiều cùng ngày 28/4/2020, Th rủ anh Tr đi chơi nên anh Tr không biết Th đi mua ma túy và Th cũng không trao đổi mua bán ma túy với anh Tr nên Cơ quan điều tra không xử lý mà nhắc nhờ, giáo dục là phù hợp.

Việc truy tố và mức án do Viện kiểm sát đề nghị đối với bị cáo là có căn cứ và đúng pháp luật, phù hợp với tính chất mức độ hành vi phạm tội cũng như nhân thân của bị cáo cần được chấp nhận.

Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Nguyễn Văn H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”. Áp dụng khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 BLHS Xử phạt: Nguyễn Văn H 28 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam ngày 28/4/2020.

Áp dụng Điều 329 BLTTHS tiếp tục tạm giam bị cáo Nguyễn Văn H 45 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Miễn hình phạt bổ xung cho bị cáo Nguyễn Văn H.

Về vật chứng: Căn cứ Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS.

Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì thư niêm phong dán kín, trên phong bì có ghi người nhận: Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Phong – Mẫu vật hoàn lại sau giám định kèm theo kết luận số 325/KLGĐMT-PC09 ngày 30/4/2020 của phòng PC09. Tịch thu xung công quỹ nhà nước số tiền 200.000đ. Hiện các vật chứng trên do Chi cục thi hành án dân sự huyện Yên Phong quản lý.

Áp dụng Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Bị cáo Nguyễn Văn H phải chịu 200.000đ án phí HSST.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

148
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 76/2020/HS-ST ngày 20/08/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:76/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Phong - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về