Bản án 76/2020/HS-ST ngày 17/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN T, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 76/2020/HS-ST NGÀY 17/09/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 17 tháng 09 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 73/2020/TLST- HS ngày 21 tháng 08 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 73/2020/QĐXXST-HS ngày 28 tháng 08 năm 2020 và Thông báo về việc thay đổi thời gian mở phiên tòa đối với bị cáo:

Ngô Văn T, sinh năm 1995; Nơi ĐKHKTT: xóm B, xã M, huyện T, tỉnh Bắc Ninh; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 08/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; Con ông Ngô Văn T1 và bà Nguyễn Thị L; Vợ: Nguyễn Thị N (đã ly hôn); có 01 con sinh năm 2016;

Tiền án: 01: Bản án số 69/2017/HSST ngày 25/05/2017 của Tòa án nhân dân huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh xử phạt Ngô Văn T 14 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự. Thịnh đã chấp hành xong bản án.

Tiền sự: Không;

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 11/05/2020. Hiện đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện T, tỉnh Bắc Ninh, có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 21 giờ 15 phút ngày 10/5/2020 tổ công tác của Công an thị trấn H, huyện T, tỉnh Bắc Ninh phát hiện tại quán cà phê Tikki thuộc phố Đ, thị trấn H, huyện T, tỉnh Bắc Ninh có hai đối tượng có biểu hiện nghi vấn vi phạm pháp luật. Tiến hành kiểm tra hành chính xác định được một đối tượng là Ngô Văn T, sinh năm 1995, HKTT: Xóm B, xã M, huyện T, tỉnh Bắc Ninh, nơi ở hiện tại: phố Đ, thị trấn H, huyện T, tỉnh Bắc Ninh; đối tượng còn lại là Nguyễn Xuân Hưởng, sinh năm 1997, trú tại xóm Công, xã M, huyện T, tỉnh Bắc Ninh. Kiểm tra, thu giữ tại túi quần phía trước bên trái Ngô Văn T đang mặc có 01 (một) bao diêm nhãn hiệu thống nhất, bên trong bao diêm có 01 (một) gói giấy bạc màu trắng, bên trong có chất bột màu trắng (Thịnh khai nhận đó là ma túy loại Heroine) và 01 (một) lưỡi dao lam nhãn hiệu Gillette. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, niêm phong vật chứng theo quy định của pháp luật rồi đưa các đối tượng cùng vật chứng bàn giao cho Cơ quan Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện T, tỉnh Bắc Ninh để điều tra theo thẩm quyền.

Ngày 11/5/2020, Cơ quan CSĐT Công an huyện T đã ra Quyết định trưng cầu giám định số 71 trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh giám định mẫu vật thu giữ của Ngô Văn T.

Tại bản kết luận giám định số 356/KLGĐMT-PC09 ngày 13/5/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:

- Chất bột màu trắng bên trong 01 (một) gói giấy bạc màu trắng gửi giám định, có khối lượng là 0,1215 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Heroine;

Heroine là chất ma túy được quy định tại Nghị định 73/2018/NĐ-CP, ngày 15/5/2018 của Chính phủ ban hành các danh mục chất ma túy và tiền chất.

Quá trình điều tra, Ngô Văn T và các đối tượng liên quan khai nhận: Khoảng 07 giờ 30 phút ngày 10/5/2020, Thịnh gọi điện cho Hưởng rủ Hưởng đến phòng trọ của Vũ Trọng M, sinh năm 1986 ở thôn A, xã G, huyện T, tỉnh Bắc Ninh (Mạnh có HKTT ở xóm B, xã M, huyện T, tỉnh Bắc Ninh là bạn xã hội của Thịnh). Hưởng đồng ý. Thịnh mượn chiếc xe mô tô Airblade màu đen đỏ, biển kiểm soát 99F1-198.48 của anh Ngô Văn T2, sinh năm 1988 ở cùng nhà và là anh trai của Thịnh đi đến phòng trọ của Hưởng ở thôn Cả, Đ, thị trấn H, huyện T đón Hưởng đi đến phòng trọ của Mạnh. Tại phòng trọ của Mạnh cả nhóm gồm: Thịnh, Hưởng, Mạnh và bạn gái của Mạnh (Thịnh không biết tên, 2 tuổi, địa chỉ) cùng sử dụng ma túy. Khoảng 15 phút sau thì có Nguyễn Chí H, sinh năm 1997 ở xóm B, xã M, huyện T, tỉnh Bắc Ninh (là bạn của Thịnh và Mạnh) đến và sử dụng ma túy cùng. Loại ma túy mà cả nhóm sử dụng là ma túy dạng đá, sử dụng bằng cách cho ma túy lên tờ giấy bạc và hơ lửa ở dưới đáy tờ giấy bạc, đến lượt ai thì tự làm để hút khói ma túy vào cơ thể. Đến khoảng 10 giờ 30 phút cùng ngày, Thịnh cùng Hưởng và Hiệp đi về thì Mạnh có đưa cho Thịnh 01 (một) gói giấy bạc màu trắng và 01 vỏ bao diêm nhãn hiệu “diêm an toàn thống nhất” và nói “cầm lấy mà chơi”. Thịnh biết đó là ma túy, nên cầm lấy gói giấy bạc màu trắng bỏ vào vỏ bao diêm, rồi đút vào túi quần phía trước bên trái đang mặc. Sau đó, Thịnh chở Hưởng và Hiệp về phòng trọ của Hưởng xong Thịnh đi về nhà là quán cà phê Tikki của gia đình Thịnh. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, Thịnh lấy dao lam nhãn hiệu Gillette cắt một phần ma túy mà trước đó Mạnh đưa cho, rồi sử dụng tại phòng ngủ của Thịnh ở tầng ba, thuộc quán cà phê Tikki. Phần còn lại chưa sử dụng Thịnh cất vào trong bao diêm cùng lưỡi dao lam, rồi đút vào túi quần phía trước bên trái đang mặc. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, Hưởng gọi điện nhờ Thịnh đến đưa Hưởng về nhà ở M. Thịnh đồng ý. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, Thịnh đến đón Hưởng và Hiệp. Thịnh đưa Hiệp ra quán Internet ở xã A, huyện T, tỉnh Bắc Ninh. Sau đó, Thịnh và Hưởng vào quán cà phê Tikki để Thịnh đổi xe mô tô khác. Khi đến quán, Hưởng lên tầng 3 (phòng ngủ của Thịnh) để nằm thì Thịnh lên gọi Hưởng xuống. Khi cả hai đang từ tầng ba của quán xuống đến cầu thang tầng hai thì bị Công an kiểm tra, phát hiện và thu giữ gói ma túy Thịnh để trong túi quần.

Căn cứ vào lời khai của Ngô Văn T và vật chứng đã thu giữ được, ngày 11/5/2020 Cơ quan CSĐT Công an huyện T đã ra Lệnh khám xét khẩn cấp số 15 đối với chỗ ở (là phòng trọ) của Vũ Trọng M. Tại thời điểm thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp, bà Dương Thị Dung, sinh năm 1974 là chủ nhà trọ và đại diện chính quyền địa phương cho biết đối tượng Vũ Trọng M không có mặt tại phòng trọ, đi đâu làm gì không ai biết. Quá trình khám xét Cơ quan CSĐT Công an huyện T không thu giữ đồ vật, tài liệu gì tại phòng trọ của Mạnh.

Từ những tình tiết nêu trên, Cáo trạng số 71/CT-VKS ngày 20/08/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện T truy tố Ngô Văn T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, bị cáo Ngô Văn T khai nhận toàn bộ hành vi của bản thân như sau: Bị cáo là người nghiện ma túy, sáng ngày 10/5/2020 Thịnh cùng Nguyễn Xuân Hưởng, Nguyễn Chí H, Vũ Trọng M và bạn gái của Mạnh cùng sử dụng ma túy tại phòng trọ của Mạnh ở Tam Á, G. Đến khoảng 10 giờ 30 phút 3 cùng ngày, khi Thịnh đi về thì Mạnh có đưa cho Thịnh 01 (một) gói giấy bạc màu trắng và 01 vỏ bao diêm nhãn hiệu “diêm an toàn thống nhất” và nói “cầm lấy mà chơi”. Thịnh biết đó là ma túy, nên cầm lấy đút vào túi quần. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, Thịnh lấy dao lam cắt một phần ma túy mà Mạnh đưa, rồi sử dụng tại phòng ngủ của Thịnh ở tầng ba của quán cà phê Tikki. Phần còn lại Thịnh cất vào trong bao diêm cùng lưỡi dao lam, rồi đút vào túi quần phía trước bên trái đang mặc. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, Thịnh đến đón Hưởng và Hiệp. Sau khi đưa Hiệp ra quán Internet ở xã A, Thịnh và Hưởng về quán cà phê Tikki để Thịnh đổi xe. Khi cả hai đang từ tầng ba của quán xuống đến cầu thang tầng hai thì bị Công an kiểm tra, phát hiện và thu giữ gói ma túy Thịnh để trong bao diêm cùng 01 lưỡi dao lam trong túi quần, ngoài ra không thu giữ gì khác.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện T thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã đưa ra những chứng cứ, lý lẽ, kết luận Ngô Văn T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”. Sau khi phân tích hành vi phạm tội, căn cứ vào nhân thân của bị cáo và các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự đã đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố bị cáo Ngô Văn T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

- Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt Ngô Văn T từ 14 đến 18 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam.

- Không áp dụng hình phạt bổ sung.

- Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu huỷ mẫu vật còn lại sau giám định đựng trong phong bì có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự; 01 bao diêm nhãn hiệu An toàn thống nhất; 01 lưỡi dao lam nhãn hiệu Gillette;

Bị cáo hoàn toàn nhất trí với nội dung bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát, không có ý kiến tranh luận.

Tại lời nói sau cùng, bị cáo xin HĐXX được hưởng mức hình phạt nhẹ nhất để sớm được trở về với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với Biên bản bắt người phạm tội quả tang và vật chứng thu giữ. Căn cứ vào kết luận giám định và các tài liệu trong hồ sơ có đủ cơ sở kết luận: Hồi 21 giờ 15 phút ngày 10/5/2020, tại quán cà phê Tikki thuộc phố Đ, thị trấn H, huyện T, tỉnh Bắc Ninh, Ngô Văn T bị Công an bắt quả tang đang thực hiện hành vi tàng trữ trái phép 0,1215 gam ma túy, loại ma túy Heroine, mục đích để sử dụng cho bản thân. Ngô Văn T có đủ năng lực trách nhiệm hình sự nên hành vi nêu trên của bị cáo đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Việc truy tố và luận tội của Viện kiểm sát nhân dân huyện T đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bởi đã xâm phạm các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng các chất ma tuý, gây tác hại lớn về nhiều mặt cho xã hội. Ma túy là chất gây nghiện, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của người sử dụng mà còn ảnh hưởng đến gia đình và xã hội. Người sử dụng ma túy có lối sống buông thả, thoái hóa nhân cách, làm suy kiệt giống nòi, còn dễ vi phạm pháp luật, gây mất trật tự an toàn xã hội, làm gia tăng các tệ nạn xã hội khác. Bị cáo hiểu rõ được tác hại và sự nguy hiểm về hành vi của bản thân nhưng vẫn cố ý thực hiện do vậy cần xử lý kịp thời và nghiêm khắc để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Ngô Văn T là đối tượng nghiện ma túy, có nhân thân xấu. Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà, bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn, hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo có một tiền án về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” chưa được xóa nên bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “tái phạm” quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

Căn cứ vào tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, căn cứ nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự của người phạm tội, Hội đồng xét xử thấy cần thiết phải áp dụng hình phạt tù tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo mới có tác dụng cải tạo, giáo dục Ngô Văn T trở thành công dân có ích. Mức hình phạt tù mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng với bị cáo là phù hợp. Bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, tàng trữ trái phép ma túy để sử dụng, không có mục đích kiếm lời nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Đối với hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy” của Nguyễn Xuân Hưởng và Nguyễn Chí H vào ngày 10/5/2020, Công an huyện T đã ra Quyết định xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Khoản 1 Điều 21 Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Đối với Vũ Trọng M, Cơ quan CSĐT đã tiến hành xác minh, tống đạt giấy mời làm việc tại nơi cư trú của Mạnh. Tuy nhiên Mạnh hiện không có mặt tại địa phương, đi đâu, ở đâu, làm gì không ai biết. Đối với người phụ nữ Thịnh khai là bạn gái của Mạnh, do Thịnh không biết rõ tên, tuổi, địa chỉ cụ thể nên Cơ quan CSĐT chưa có cơ sở để điều tra, xác minh và làm rõ. Vì vậy, Cơ quan CSĐT Công an huyện T đã tách phần tài liệu về đối tượng Vũ Trọng M và người phụ nữ đó ra để tiếp tục điều tra. Khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Đối với anh Ngô Văn T2 là người cho Ngô Văn T mượn xe mô tô Honda Airblade BKS 99F1-198.48 để làm phương tiện đi lại. Anh Trang không biết Thịnh mượn xe mô tô trên để thực hiện hành vi liên quan ma túy. Vì vậy không có căn cứ xem xét xử lý đối với anh Trang và chiếc xe.

Về vật chứng: Mẫu vật còn lại sau giám định là vật cấm lưu hành, còn đối với vỏ bao diêm và lưỡi dao lam không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

Án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật. Từ những nhận định trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38; Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106, 136, 329; 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án; xử:

1. Tuyên bố bị cáo Ngô Văn T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”, xử phạt Ngô Văn T 14 (mười bốn) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 11/05/2020.

Tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo việc thi hành án.

2. Vật chứng: Tịch thu tiêu huỷ mẫu vật còn lại sau giám định đựng trong phong bì có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự; 01 bao diêm nhãn hiệu An toàn thống nhất; 01 lưỡi dao lam nhãn hiệu Gillette;

3. Án phí: Bị cáo phải chịu 200.000đ tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

162
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 76/2020/HS-ST ngày 17/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:76/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Từ Sơn - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về