Bản án 76/2020/HS-ST ngày 16/11/2020 về tội cố ý gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỒNG PHÚ, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 76/2020/HS-ST NGÀY 16/11/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH TRONG TRẠNG THÁI TINH THẦN BỊ KÍCH ĐỘNG MẠNH

Trong ngày 16 tháng 11 năm 2020 tại Hội trường Tòa án nhân dân huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 73/2020/TLST-HS ngày 23 tháng 10 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 74/2020/QĐXXST-HS ngày 02 tháng 11 năm 2020 đối với bị cáo.

Nguyễn Văn H, sinh năm 1993; tại Bình Phước; Dân tộc: Tày; Tôn giáo: Không. Nghề nghiệp: Thợ hàn sắt; Trình độ học vấn: 6/12; con ông: Nguyễn Văn R (đã chết) và con bà: Nông Thị B, sinh năm 1968; tiền án, tiền sự: nơi cư trú: ấp Phước Tiến, xã Tân Phước, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước; không. Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 11/9/2020 cho đến nay, có mặt tại phiên tòa.

*Người bị hại: Anh Dương Ánh T, sinh năm 1990 (vắng mặt) Địa chỉ: ấp Phước Tâm, xã Tân Phước , huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ ngày 03/02/2017, Nguyễn Văn H, Triệu Văn D ngồi uống nước ở nhà Triệu Văn H tại ấp Phước Tiến, xã Tân Phước huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Lúc này Dương Ánh T đến chơi, trong lúc nói chuyện, giữa T và H xảy ra mâu thuẫn về chuyện tiền bạc dẫn đến T dùng tay tát vào mặt H và chỉ tay vào mặt H và nói “Mày say rồi đi ngủ ngay” nhưng H không nói gì, T tiếp tục dùng chân đá vào người H làm H ngã xuống nền nhà, Hùng thấy một con dao bấm để dưới đất liền cầm dao đâm T một nhát gây thương tích. Sau đó H mang dao bỏ chạy còn T được người nhà đưa đi Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước cấp cứu.

Theo Giấy chứng nhận thương tích số 61/CN ngày 23/2/2017 của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước cấp cứu cho Dương Ánh T ghi nhận có thương tích như sau: Viết thương chạy theo hướng lên trên ra ngoài, đứt 1 phần cơ thẳng bụng (P), xuyên thấu bụng gần sát bờ xương sường 10, mặt trên gan có những dây dính vào thành bụng trước; 01 viết thương trước hạ phân thùy IV dài 3cm, sâu 2cm, rỉ máu; Kiểm tra các tạng không thấy tổn thương.

Ngày 21/4/2017, Trung tâm giám định y khoa - pháp y tỉnh Bình Phước kết luận: Dương Ánh T tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 32% Tại Bản cáo trạng số 75/2020/CT-VKS ngày 21/10/2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn H về tội “Cố ý gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh” theo quy định tại khoản 1 Điều 135 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 (sau đây gọi là Bộ luật hình sự).

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước đề nghị Hội đổng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 135; các điểm i, s khoản 1 Điều 51, các Điều 36, 50 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H từ 01 năm 03 tháng đến 01 năm 06 tháng cải tạo không giam giữ.

Trong phần tranh luận, sau khi nghe đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước trình bày lời luận tội đối với bị cáo và kết luận đối với vụ án, bị cáo Nguyễn Văn H không có ý kiến tranh luận, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa và lời khai nhận của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận định như sau: [1]. Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Xét lời khai nhận tội của bị cáo Nguyễn Văn H là phù hợp với lời khai người bị hại, người làm chứng thu thập được trong quá trình điều tra, phù hợp với kết luận giám định; phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã thu thập có trong hồ sơ vụ án và được Hội đồng xét xử thẩm tra công khai tại phiên tòa. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Do có mâu thuẫn về chuyện tiền bạc nên Dương Ánh T dùng tay tát vào mặt và dùng chân đá vào người bị cáo Nguyễn Văn H khiến Hùng không kiềm chế được cảm xúc của mình nên đã dùng dao đâm vào người Dương Ánh T gây thương tích 32%. Hành vi của bị cáo Nguyễn Văn H đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh” theo quy định tại khoản 1 Điều 135 Bộ luật hình sự, do vậy, bị cáo Nguyễn Văn H phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình đã thực hiện.

Hành vi mà bị cáo Nguyễn Văn H đã thực hiện là nguy hiểm cho xã hội xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng, khách thể được luật hình sự bảo vệ; gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Xét tính chất và mức độ của hành vi phạm tội mà bị cáo Nguyễn Văn H đã thực hiện là ít nghiêm trọng, khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo Nguyễn Văn H có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức và làm chủ được hành vi của mình. Bị cáo nhận thức được hành vi dùng con dao đâm vào người bị hại Dương Ánh T gây thương tích sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người khác, là hành vi trái pháp luật. Tuy nhiên, khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo Nguyễn Văn H không hoàn toàn tự chủ, tự kiềm chế được hành vi phạm tội của mình do bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của người bị hại gây nên sự phản ứng dẫn tới thực hiện hành vi như phân tích ở trên. Xét cần áp dụng hình phạt chính là hình phạt cải tạo không giam giữ đối với bị cáo mới có tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

[2] Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn H đã thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn hối cải; bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, sau khi phạm tội bị cáo đã ra đầu thú. Do vậy, bị cáo Nguyễn Văn H được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[3]. Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước truy tố bị cáo Nguyễn Văn H về tội “Cố ý gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh” theo quy định tại khoản 1 Điều 135 Bộ luật hình sự là có căn cứ. Xét đề nghị về phần hình phạt của Kiểm sát viên tại phiên tòa là phù hợp, được chấp nhận.

[4]. Trách nhiệm dân sự: Do người bị hại Dương Ánh T vắng mặt, trong quá trình điều tra không đưa ra yêu cầu bồi thường thiệt hại cụ thể nên cần tách vấn đề bồi thường thiệt hại để giải quyết sau theo thủ tục tố tụng dân sự khi người bị hại Dương Ánh T có yêu cầu.

[5] Xử lý vật chứng: Do không thu được vật chứng nên không xem xét việc xử lý.

[6]. Án phí: Bị cáo Nguyễn Văn H phải nộp hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 135 Bộ luật hình sự và Nghị quyết số 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu miễn giảm nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Cố ý gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh” Căn cứ vào khoản 1 Điều 135, điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 36, 50 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H 18 (mười tám) tháng cải tạo không giam giữ, được khấu trừ thời hạn tạm giam là 02 tháng 05 ngày (tương ứng 06 tháng 15 ngày cải tạo không giam giữ). Thời hạn cải tạo không giam giữ còn lại là 11 tháng 15 ngày buộc bị cáo Nguyễn Văn H phải chấp hành.

Thời hạn cải tạo không giam giữ được tính từ ngày cơ quan tổ chức được giao giám sát, giáo dục bị cáo nhận được bản án và quyết định thi hành án.

Giao bị cáo Nguyễn Văn H cho UBND xã Tân Phước, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước quản lý, giám sát, giáo dục trong thời gian cải tạo không giam giữ.

2. Trách nhiệm dân sự: Tách việc bồi thường thiệt hại giữa bị cáo Nguyễn Văn H và người bị hại Dương Ánh T để giải quyết bằng một vụ án khác theo thủ tục tố tụng dân sự khi người bị hại Dương Ánh T có yêu cầu.

3. Án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Văn H phải nộp 200.000 đồng hình sự sơ thẩm. Bị cáo Nguyễn Văn H có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại Dương Anh Tùng có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết hợp lệ theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

285
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 76/2020/HS-ST ngày 16/11/2020 về tội cố ý gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh

Số hiệu:76/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đồng Phú - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về