Bản án 76/2020/HS-ST ngày 16/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRẦN VĂN THỜI, TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 76/2020/HS-ST NGÀY 16/09/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 16 tháng 9 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 62/2020/TLST- HS ngày 22 tháng 7 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 68/2020/QĐXXST-HS ngày 18 tháng 8 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Thanh H, sinh năm 1990 tại Rạch Giá, Kiên Giang. Nơi cư trú: Số 40/6 đường Th, phường V, thành phố R, tỉnh Kiên Giang; Nghề nghiệp: Làm biển; Trình độ văn hoá (học vấn): 09/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1959 và bà Dương Mỹ N, sinh năm 1960; Anh gồm có 01 người (khác cha), sinh năm 1984; Vợ tên: Nguyễn Thị Thúy L (đã ly hôn); Con 01 người, sinh năm 2011; Tiền án: 01 tiền án, năm 2012 bị Tòa án nhân dân thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang xử phạt 07 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, chấp hành xong hình phạt tù ngày 22/4/2019, chưa được xóa án tích; Tiền sự: Không; Nhân thân: Xấu; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam tại Nhà Tạm giữ Công an huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau từ ngày 08/5/2020 cho đến nay (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 09 giờ 50 phút ngày 08/5/2020, lực lượng phòng chống tội phạm ma túy số 4 thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển kết hợp với Cảnh sát giao thông Công an huyện Trần Văn Thời, Công an xã Khánh Lộc đóng chốt kiểm tra giao thông tại đoạn lộ thuộc ấp Rạch Ruộng A, xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, lực lượng dừng phương tiện xe mô tô hiệu Airblde màu đỏ-đen, biển số kiểm soát 68S1-11305 do Nguyễn Thanh H điều khiển để tiến hành kiểm tra. Qua kiểm tra phát hiện trong ví da màu đen hiệu Polo ở túi sau bên phải quần Jean của H đang mặc phát hiện 01 bịch nilon bên trong có tinh thể màu trắng, kết quả giám định tinh thể này là ma túy loại Methamphetamine. Qua làm việc, Nguyễn Thanh H thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Vật chứng của vụ án thu giữ gồm: 01 bịch nilon bên trong có tinh thể màu trắng; 01 hột quẹt kim loại màu vàng; 01 điện thoại Sam sung màu xanh; 01 bình thủy tinh có gắn ống hút màu xanh; 01 nỏ thủy tinh có gắn ống hút màu vàng; 02 ống hút màu vàng; 05 ống hút màu xanh; 01 chai gas hiệu Bluesky; 03 cây kéo bằng kim loại màu trắng; 01 cây kìm kim loại màu trắng; Nhiều bịch nilon màu trắng; 01 cái bóp da màu đen hiệu Polo. Vật chứng hiện nay, Chi cục thi hành án dân sự huyện Trần Văn Thời đang quản lý, đối với 01 xe mô tô hiệu Airblde màu đỏ-đen, biển kiểm soát 68S1-11305, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Trần Văn Thời đang quản lý.

Tại Kết luận giám định số 110/GĐMT-PC09 ngày 11/5/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cà Mau kết luận: Mẫu tinh thể thu giữ của Nguyễn Thanh H gửi đi giám định là ma túy, có tổng khối lượng là 1,1321 gam, loại Methamphetamine.

Bản cáo trạng số 66/CT-VKS ngày 20 tháng 7 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Trần Văn Thời đã truy tố đối với bị cáo Nguyễn Thanh H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa,

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Hành vi của bị cáo Nguyễn Thanh H có đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự, về tình tiết tăng nặng là tái phạm quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự, tình tiết giảm nhẹ áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh H từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm 06 tháng tù.

Đối với việc Nguyễn Thanh H khai mua ma túy của người chạy xe ôm ở An Giang nhưng không xác định được lai lịch nên Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Trần Văn Thời tách ra tiếp tục điều tra, nếu có căn cứ xử lý sau.

Đối với xe mô tô hiệu Airblde màu đỏ-đen biển số kiểm soát 68S1-11305 do bị cáo Nguyễn Thanh H điều khiển trong lúc bị bắt quả tang, hiện nay chưa làm việc được với chủ sở hữu nên Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Trần Văn Thời đã tách ra tiếp tục điều tra nếu có căn cứ xử lý sau.

Đối với Trần Anh N có đi cùng H từ Kiên Giang xuống thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời thì trên đường đi H không có nói với N là đang tàng trữ ma túy trong người và N cũng không biết việc này. Mặt khác, kết quả test ma túy đối với anh N là không có và mục đích anh N đi cùng H là để đi chơi cho biết thị trấn Sông Đốc. Vì vậy, Cơ quan điều tra không khởi tố hình sự đối với anh N về hành vi đồng phạm đối với H là có căn cứ.

Đối với người tên C, H chở đi cùng vào ngày 08/5/2020, H khai là bạn chỉ biết tên C không có lý lịch rõ ràng nên Cơ quan điều tra tách ra để tiếp tục xác minh khi nào có đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

Về xử lý vật chứng: Trả lại cho bị cáo 01 điện thoại Samsung màu xanh do không liên quan đến phạm tội.

Tịch thu tiêu hủy: 01 hột quẹt kim loại màu vàng; 01 bình thủy tinh có gắn ống hút màu xanh; 01 nỏ thủy tinh có gắn ống hút màu vàng; 02 ống hút màu vàng;

05 ống hút màu xanh; 01 chai gas hiệu Bluesky; 03 cây kéo bằng kim loại màu trắng; 01 cây kìm kim loại màu trắng; Nhiều bịch nilon màu trắng; 01 cái bóp da màu đen hiệu Polo.

Đối với xe mô tô hiệu Airblde màu đỏ-đen biển số kiểm soát 68S1-11305 do bị cáo Nguyễn Thanh H điều khiển trong lúc bị bắt quả tang, hiện nay chưa làm việc được với chủ sở hữu nên Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Trần Văn Thời đã tách ra tiếp tục điều tra nếu có căn cứ xử lý sau.

Bị cáo Nguyễn Thanh H không có ý kiến tranh luận đối với bản luận tội của Kiểm sát viên, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như bản cáo trạng truy tố, đồng ý với mức án mà Kiểm sát viên đề nghị và cũng không có ý kiến gì đối với kết luận giám định số 110/GĐMT-PC09 ngày 11/5/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cà Mau. Trong lời nói sau cùng bị cáo đã biết lỗi về hành vi của mình, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về với gia đình lo làm ăn và lo cho cha mẹ của bị cáo, bị cáo hứa sẽ cai nghiện, không sử dụng ma túy nữa.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Trần Văn Thời, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Trần Văn Thời, Kiểm sát viên trong quá trình điều ra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về trách nhiệm hình sự:

Bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã nêu, lời khai của bị cáo phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án và đúng như hành vi phạm tội mà Viện kiểm sát truy tố bị cáo ra trước tòa, cho thấy bị cáo đã có hành vi phạm tội như sau:

Ngày 08 tháng 5 năm 2020, Nguyễn Thanh H mua 1,1321 gam ma túy loại Methamphetamine cất giấu trong người của H và điều khiển xe mô tô hiệu Airblde màu đỏ-đen, biển kiểm soát 68S1-11305 xuống thị trấn Sông Đốc, mục đích là để sử dụng. Khi đến đoạn lộ ấp Rạch Ruộng A, xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau thì bị lực lượng phòng chống tội phạm ma túy số 4 kết hợp với Cảnh sát giao thông Công an huyện Trần Văn Thời kiểm tra phát hiện bắt quả tang.

Tại Kết luận giám định số 110/GĐMT-PC09 ngày 11/5/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cà Mau kết luận: Mẫu tinh thể thu giữ của Nguyễn Thanh H gửi đi giám định là ma túy, có tổng khối lượng là 1,1321 gam, loại Methamphetamine.

Như vậy, hành vi của bị cáo Nguyễn Thanh H đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Do đó, Cáo trạng số: 66/CT-VKS ngày 20 tháng 7 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau truy tố đối với bị cáo Nguyễn Thanh H là đúng người, đúng tội và đúng quy định pháp luật.

[3] Xét về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sự độc quyền quản lý của Nhà nước đối với các chất ma túy. Bị cáo có nhân thân xấu, đã có 01 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy, bị cáo đã chấp hành án xong hình phạt nhưng chưa được xóa án tích. Đáng lẽ, sau khi chấp hành án xong bị cáo phải biết ăn năn, hối cải, biết nhận thức được việc làm của mình là sai trái, nhận thức được tác hại của ma tuý đối với bản thân và xã hội, nhận thức được hành vi tàng trữ trái phép các chất ma tuý bị pháp luật nghiêm cấm và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật nhưng vì để thỏa mãn nhu cầu sử dụng của bản thân mà bị cáo bất chấp xem thường pháp luật. Vì vậy, Hội đồng xét xử xét thấy cần áp dụng mức hình phạt thật nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục, răn đe nên cần xử phạt bị cáo một mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo. Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt thì ngoài việc đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo, cần xem xét đến nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

Tình tiết tăng nặng: Bị cáo H có tình tiết tăng nặng là tái phạm quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự và có nhân thân xấu.

Tình tiết giảm nhẹ: Hội đồng xét xử xét thấy trong quá trình điều tra, cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên bị cáo H được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Đối với việc Nguyễn Thanh H khai mua ma túy của người chạy xe ôm ở An Giang nhưng không xác định được lai lịch nên Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Trần Văn Thời tách ra tiếp tục điều tra, nếu có căn cứ xử lý sau.

Đối với xe mô tô hiệu Airblde màu đỏ-đen biển số kiểm soát 68S1-11305 do bị cáo Nguyễn Thanh H điều khiển trong lúc bị bắt quả tang, hiện nay chưa làm việc được với chủ sở hữu nên Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Trần Văn Thời đã tách ra tiếp tục điều tra nếu có căn cứ xử lý sau.

Đối với Trần Anh N có đi cùng H từ Kiên Giang xuống thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời thì trên đường đi H không có nói với N là đang tàng trữ ma túy trong người và N cũng không biết việc này. Mặt khác, kết quả test ma túy đối với anh N là không có và mục đích anh N đi cùng H là để đi chơi cho biết thị trấn Sông Đốc. Vì vậy, Cơ quan điều tra không khởi tố hình sự đối với anh N về hành vi đồng phạm với H là có căn cứ.

Đối với người tên C, H chở đi cùng vào ngày 08/5/2020, H khai là bạn chỉ biết tên C, mới gặp lần đầu, không có lý lịch rõ ràng nên Cơ quan điều tra tách ra để tiếp tục xác minh khi nào có đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

[4] Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47, 48 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Trả lại cho bị cáo 01 điện thoại Samsung màu xanh do không liên quan đến phạm tội.

Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì hoàn mẫu là vật chứng sau giám định; 01 hột quẹt kim loại màu vàng; 01 bình thủy tinh có gắn ống hút màu xanh; 01 nỏ thủy tinh có gắn ống hút màu vàng; 02 ống hút màu vàng; 05 ống hút màu xanh; 01 chai gas hiệu Bluesky; 03 cây kéo bằng kim loại màu trắng; 01 cây kìm kim loại màu trắng; Nhiều bịch nilon màu trắng; 01 cái bóp da màu đen hiệu Polo. Do đây là dụng cụ để bị cáo sử dụng ma túy và liên quan đến việc phạm tội nên cần tịch thu tiêu hủy.

Vật chứng của vụ án hiện nay do Chi cục thi hành án dân sự huyện Trần Văn Thời đang tạm giữ, theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 22/7/2020 (Bút lục số 117).

Đối với xe mô tô hiệu Airblde màu đỏ-đen biển số kiểm soát 68S1-11305 do bị cáo Nguyễn Thanh H điều khiển trong lúc bị bắt quả tang, hiện nay chưa làm việc được với chủ sở hữu nên Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Trần Văn Thời đã tách ra tiếp tục điều tra nếu có căn cứ xử lý sau là phù hợp.

[5] Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa về áp dụng điều luật, tội danh, mức hình phạt đối với bị cáo và các vấn đề khác là có căn cứ được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[6] Về án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

[7] Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52, điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự; Điều 47, 48, Điều 106, khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự, điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh H 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 08 tháng 5 năm 2020.

3. Về vật chứng: Trả lại cho bị cáo 01 điện thoại Samsung màu xanh.

Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì hoàn mẫu là vật chứng sau giám định; 01 hột quẹt kim loại màu vàng; 01 bình thủy tinh có gắn ống hút màu xanh; 01 nỏ thủy tinh có gắn ống hút màu vàng; 02 ống hút màu vàng; 05 ống hút màu xanh; 01 chai gas hiệu Bluesky; 03 cây kéo bằng kim loại màu trắng; 01 cây kìm kim loại màu trắng; Nhiều bịch nilon màu trắng; 01 cái bóp da màu đen hiệu Polo.

Vật chứng của vụ án hiện nay do Chi cục thi hành án dân sự huyện Trần Văn Thời đang tạm giữ, theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 22/7/2020.

Đối với xe mô tô hiệu Airblde màu đỏ-đen biển số kiểm soát 68S1-11305 do bị cáo Nguyễn Thanh H điều khiển trong lúc bị bắt quả tang, hiện nay chưa làm việc được với chủ sở hữu nên Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Trần Văn Thời đã tách ra tiếp tục điều tra nếu có căn cứ xử lý sau.

4. Về án phí: Án phí hình sự sơ thẩm buộc bị cáo Nguyễn Thanh H phải chịu nộp 200.000 đồng.

“Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành theo quy định tại các điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 của Luật thi hành án dân sự”.

5. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

137
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 76/2020/HS-ST ngày 16/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:76/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trần Văn Thời - Cà Mau
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về