Bản án 75/2020/HS-ST ngày 14/09/2020 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ SÓC TRĂNG, TỈNH SÓC TRĂNG

BẢN ÁN 75/2020/HS-ST NGÀY 14/09/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 14 tháng 9 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 80/2020/TLST-HS ngày 19 tháng 8 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 78/2020/QĐXXST-HS ngày 31 tháng 8 năm 2020 đối với bị cáo:

Trịnh Thuận L (tên gọi khác: L1), sinh ngày 22/11/1994 tại Sóc Trăng. Nơi cư trú: đường TĐT, khóm M, phường N, thành phố ST, tỉnh Sóc Trăng; nghề nghiệp: làm thuê; trình độ học vấn: 05/12; dân tộc: Hoa; giới tính: nam; tôn giáo: thiên chúa; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trịnh Thuận H và mẹ bà Nguyễn Thị H; anh, chị, em ruột: 03 người, lớn nhất sinh năm 1991, nhỏ nhất sinh năm 2005; vợ: bà Trịnh Thị D (chưa đăng ký kết hôn); con: chưa có; tiền án: 01 lần, cụ thể vào ngày 27 tháng 6 năm 2018 bị Tòa án nhân dân thành phố ST tuyên phạt 09 tháng tù về Tội trộm cắp tài sản, chấp hành xong ngày 30 tháng 10 năm 2018, chưa được xóa án tích; tiền sự: không; bị cáo bị tạm giữ ngày 07/6/2020 chuyển tạm giam ngày từ ngày 10/6/2020 cho đến nay (có mặt).

- Bị hại:

Bà Trần Thị Th, sinh năm 1982. Địa chỉ: đường MTT, phường C, thành phố ST, tỉnh Sóc Trăng (vắng mặt).

Bà Đặng Thị Ng, sinh năm 1969. Địa chỉ: đường MTT, phường C, thành phố ST, tỉnh Sóc Trăng (vắng mặt, có đơn xin vắng mặt).

- Người có quyền và nghĩa vụ liên quan: Ông Danh A, sinh năm 1931. Địa chỉ: đường MTT, phường C, thành phố ST, tỉnh Sóc Trăng (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 02 giờ 00 phút, ngày 12 tháng 6 năm 2019, sau khi đi chơi game bắn cá xong, trên đường về nhà trọ thì L nảy sinh ý định đi trộm cắp tài sản của người khác để có tiền tiêu xài cá nhân nên L đã đi vào đường MTT, phường 9, thành phố Sóc Trăng thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác như sau:

Lần thứ nhất: khi đi đến nhà A đường MTT của bà Trần Thị Th (Th), L phát hiện bên trong hàng rào có nhiều quần áo treo trên giá phơi, biết là bà Th đang ngủ nên L đứng lên ghế đá đặt bên ngoài sát tường rào, rồi dùng tay lấy trộm 01 áo sơ mi nam, chất liệu bằng vải màu trắng, loại áo dài tay và 10 bộ quần áo nữ, loại vải thun có bông. Sau đó L nhặt được 01 bịch nylong màu đen gần đó rồi bỏ tất cả quần áo vừa mới trộm vào trong bịch nylong.

Lần thứ hai: sau khi lấy trộm tài sản nhà A đường MTT L tiếp tục đi bộ, khi đi đến nhà B đường MTT (theo lời khai của bị cáo L) phát hiện nhiều quần áo được treo trên giá phơi bên trong hàng rào, L tiếp tục lấy trộm: 02 quần dài nam, chất liệu bằng vải Kaki màu đen, đã qua sử dụng, 01 quần dài nam, chất liệu bằng vải màu xám; 02 quần ống ngắn của nam, chất liệu vải Jean màu vàng; 01 quần dài trẻ em, chất liệu vải Jean màu xanh; 01 áo sơ mi dài tay của nam, chất liệu bằng vải màu tím và 01 áo thun màu đỏ của nam, loại dài tay, cổ tròn không bâu. Sau khi lấy được tài sản, L tiếp tục bỏ tất cả quần áo vừa mới trộm vào trong bịch nylong màu đen.

Tuy nhiên, ông Danh A sinh sống tại ngôi nhà B đường MTT nêu trên, ông A cho rằng vào ngày 12/6/2020 gia đình ông không bị mất số quần áo nào như bị cáo nêu nên ông không đồng ý tham gia tố tụng.

Lần thứ ba: Sau khi lấy trộm tài sản nhà B đường MTT, L tiếp tục đi bộ, khi đi đến nhà C, đường MTT của bà Đặng Thị Ng (N), L quan sát thấy có 01 chiếc xe đạp, loại xe mini, màu sơn trắng, đã qua sử dụng để bên trong hàng rào nên đã dùng hai tay nâng cánh cửa rào ra khỏi bảng lề cửa để qua một bên rồi lén lút vào bên trong lấy trộm chiếc xe đạp. Sau khi lấy được xe đạp, L bỏ bịch nylong đựng quần áo vừa mới trộm để trong rổ xe rồi đạp xe định về nhà trọ của L. Khi đi đến đường LD, phường T, thành phố ST thì bị Công an phát hiện và thu giữ toàn bộ tài sản đã lấy trộm.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 77/KL.ĐGTS, ngày 16 tháng 7 năm 2019 của Hội đồng định giá tài sản thành phố Sóc Trăng, kết luận: 01 áo sơ mi nam, chất liệu bằng vải màu trắng, loại áo dài tay có giá 100.000 đồng; 10 bộ quần áo nữ, loại vải thun có bông có 600.000 đồng; 02 quần dài nam, chất liệu bằng vải Kaki màu đen có giá 250.000 đồng; 01 quần dài nam, chất liệu bằng vải màu xám, có giá 125.000 đồng; 02 quần ống ngắn của nam, chất liệu vải Jean màu xanh, có giá 120.000 đồng; 01 quần ống ngắn của nam, chất liệu vải Kaki màu vàng, có giá 60.000 đồng; 01 quần dài trẻ em, chất liệu vải Jean màu xanh, có giá 75.000 đồng; 01 áo sơ mi dài tay của nam, chất liệu bằng vải màu tím, có giá 100.000 đồng, 01 áo thun màu đỏ của nam, loại dài tay, cổ tròn không bâu, có giá 60.000 đồng; 01 chiếc xe đạp, loại xe mini, màu sơn trắng có giá 840.000 đồng. Tổng giá trị 2.330.000 đồng.

Về vật chứng, Cơ quan điều tra tạm giữ: 01 áo sơ mi nam, chất liệu bằng vải màu trắng, loại áo dài tay, đã qua sử dụng; 10 bộ quần áo nữ, loại vải thun, đã qua sử dụng; 02 quần dài nam, chất liệu bằng vải Kaki màu đen, đã qua sử dụng; 01 quần dài nam, chết liệu bằng vải màu xám, đã qua sử dụng; 02 quần ống ngắn của nam, chất liệu vải Jean màu xanh, đã qua sử dụng; 01 quần ống ngắn của nam, chất liệu vải Kaki màu vàng, đã qua sử dụng; 01 quần dài trẻ em, chất liệu vải Jean màu xanh, đã qua sử dụng; 01 áo sơ mi dài tay của nam, chất liệu bằng vải màu tím, đã qua sử dụng, 01 áo thun màu đỏ của nam, loại dài tay, cổ tròn không bâu, đã qua sử dụng; 03 bộ tóc giả, đã qua sử dụng; 01 chiếc xe đạp, loại xe mini, màu sơn trắng, đã qua sử dụng. Trong quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã làm rõ trao trả lại cho bà Đặng Thị Ng 01 chiếc xe đạp, loại xe mini, màu sơn trắng; Trao trả lại cho bà Trần Thị Th 01 áo sơ mi nam, chất liệu bằng vải màu trắng, loại áo dài tay và 10 bộ quần áo nữ, loại vải thun. Đối với các tài sản là quần áo tạm giữ còn lại, cho đến nay do chưa tìm được chủ sử hữu nên tiếp tục điều tra làm rõ để trao trả lại cho chủ sở hữu.

Tại bản cáo trạng số 80/CT-VKS-TPST ngày 17/8/2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sóc Trăng kết luận, tổng giá trị tài sản bị cáo đã chiếm đoạt của 03 hộ dân nêu trên có giá trị 2.330.000 đồng nên truy tố bị cáo Trịnh Thuận L về tội “trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sóc Trăng giữ nguyên quyết định truy tố về hành vi của bị cáo Trịnh Thuận L và đề nghị Tòa án tuyên bố bị cáo Trịnh Thuận L phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự; áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo như: sau khi phạm tội bị cáo thành khẩn khai báo; tài sản bị cáo chiếm đoạt đã thu giữ kịp thời và giao trả lại cho các bị hại nên gây thiệt hại không lớn, người bị hại bà Đặng Thị Ng xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo theo quy định tại điểm h, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo có tình tiết tăng nặng là tái phạm theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự. Đề nghị xử phạt bị cáo từ 01 năm 06 tháng tù đến 02 năm tù. Về án phí: buộc bị cáo Trịnh Thuận L phải chịu theo quy định của pháp luật.

Về xử lý vật chứng: đề nghị áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự giao cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Sóc Trăng gồm: 02 quần dài của nam, chất liệu vải bằng kaki màu đen đã qua sử dụng; 01 quần dài của nam, chất liệu bằng vải màu xám đã qua sử dụng; 02 quần ống ngắn của nam, chất liệu vải Jean màu xanh đã qua sử dụng; 01 quần ống ngắn của nam chất liệu vải bằng Kaki màu vàng đã qua sử dụng; một quần dài của trẻ em, chất liệu vải bằng Jean màu xanh đã qua sử dụng; 01 áo sơ mi dài tay của nam, chất liệu vải màu tím đã qua sử dụng; 01 áo thu màu đỏ của nam, loại dài tay, cổ tròn không bâu đã qua sử dụng để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật.

Tch thu, tiêu hủy 03 bộ tóc giả đã qua sử dụng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa bị hại Đặng Thị Ng, Trần Thị Th và người có quyền và nghĩa vụ liên quan ông Danh A đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt. Xét thấy, trong quá trình điều tra, các bị hại đã nhận lại tài sản và không yêu cầu bồi thường, về trách nhiệm hình sự thì đề nghị giải quyết theo quy định pháp luật, riêng bị hại bà Đặng Thị Ng có đơn xin xét xử vắng mặt và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; đối với ông Danh A thì có ý kiến cho rằng không liên quan đến vụ án vì gia đình ông không có mất trộm các tài sản gồm các quần áo nêu trên vào ngày 12/6/2020. Hội đồng xét xử nhận thấy việc vắng mặt của những người bị hại, người liên quan không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án, căn cứ quy định tại Điều 292 Bộ luật tố tụng hình sự, Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt những người nêu trên.

[2] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Sóc Trăng, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sóc Trăng, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[3] Tại phiên tòa bị cáo Trịnh Thuận L khai nhận vào khoảng 2 giờ sáng ngày 12 tháng 6 năm 2019 bị cáo đã lén lút lấy trộm một số quần áo và một chiếc xe đạp của 03 hộ dân tại đường MTT, phường C, thành phố ST như cáo trạng đã nêu là đúng, riêng 03 bộ tóc giả là do Lượm được không phải là tài sản do phạm tội mà có; bị cáo có nhận được kết luận định giá tài sản bị cáo không có ý kiến; nội dung cáo trạng Viện kiểm sát truy tố là đúng với hành vi của bị cáo, không oan cho bị cáo và bị cáo xin giảm nhẹ một phần hình phạt.

[4] Xét thấy, lời thừa nhận hành vi của bị cáo Trịnh Thuận L tại phiên tòa phù hợp với các lời khai của bị cáo L trong quá trình điều tra, phù hợp với lời khai của bị hại Trần Thị Th, Đặng Thị Ng và tài liệu chứng cứ khác mà cơ quan điều tra thu thập có trong hồ sơ vụ án. Tổng số tài sản bị cáo đã lấy trộm của bị hại Nga, Th có giá trị là 1.540.000 đồng. Đối với tài sản bị cáo khai trộm tại ngôi nhà B, đường MTT có giá trị 790.000 đồng nhưng ông Danh A là chủ ngôi nhà đang sinh sống tại địa chỉ nêu trên không mất tài sản nên về số tài sản này chưa tìm ra được bị hại, do vậy, mặc dù bị cáo khai nhận là tài sản do phạm tội mà có nhưng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Sóc Trăng chưa chứng minh được bị cáo xâm phạm tài sản hợp pháp của ai nên theo hướng có lợi cho bị cáo Tòa án sẽ không xem xét xử lý trách nhiệm hình sự đối với bị cáo về phần này là phù hợp với quy định pháp luật.

[5] Tuy nhiên, mặc dù tổng giá trị tài sản bị cáo chiếm đoạt dưới 2.000.000 đồng nhưng bị cáo có 01 tiền án vào ngày 27 tháng 6 năm 2018 bị Tòa án nhân dân thành phố ST tuyên phạt 09 tháng tù về Tội trộm cắp tài sản, chấp hành xong ngày 30 tháng 10 năm 2018, chưa được xóa án tích nên đây là tình tiết định tội cho bị cáo. Từ những phân tích nêu trên nhận thấy, bị cáo là công dân Việt Nam, đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự đã cố ý lén lút lấy trộm tài sản của người khác, hành vi này của bị cáo đã phạm vào tội “trộm cắp tài sản” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Cáo trạng số 80/CT-VKS-TPST ngày 17/8/2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sóc Trăng truy tố bị cáo theo tội danh và khung hình phạt nêu trên là có căn cứ, đúng pháp luật nên được Tòa án chấp nhận.

[6] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm trái pháp luật đến tài sản hợp pháp của người khác, làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự, an ninh tại địa phương, cho nên cần phải xử lý trách nhiệm của bị cáo trước pháp luật, tuy nhiên, trước khi quyết định hình phạt cần xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo thì thấy, bị cáo không có tình tiết tăng nặng, bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ như: sau khi phạm tội bị cáo thành khẩn khai báo; phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn, người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm h, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[7] Cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm nêu trên nhận thấy cần xử phạt bị cáo hình phạt tù, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người công dân tốt và nhằm răn đe, trấn áp và phòng ngừa tội phạm chung cho xã hội.

[8] Về vật chứng vụ án:

Xét thấy, Cơ quan Cảnh sát điều tra chưa chứng minh được số tài sản mà bị hại trộm được tại ngôi nhà số 76/10 là tài sản của ai nên cần giao lại cho Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý theo quy định pháp luật, các tài sản gồm: 02 quần dài của nam, chất liệu vải bằng kaki màu đen đã qua sử dụng; 01 quần dài của nam, chất liệu bằng vải màu xám đã qua sử dụng; 02 quần ống ngắn của nam, chất liệu vải Jean màu xanh đã qua sử dụng; 01 quần ống ngắn của nam chất liệu vải bằng Kaki màu vàng đã qua sử dụng; một quần dài của trẻ em, chất liệu vải bằng Jean màu xanh đã qua sử dụng; 01 áo sơ mi dài tay của nam, chất liệu vải màu tím đã qua sử dụng; 01 áo thu màu đỏ của nam, loại dài tay, cổ tròn không bâu đã qua sử dụng Đối với 03 bộ tóc giả đã qua sử dụng là tài sản bị cáo lượm được nhưng tại phiên tòa bị cáo đề nghị tịch thu, tiêu hủy. Xét thấy, đề nghị của bị cáo là phù hợp với quy định pháp luật nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[9] Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Các bị hại không yêu cầu nên Tòa án không đặt ra xem xét.

[10] Về án phí: Bị cáo là người bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

[11] Xét lời đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sóc Trăng là có căn cứ phù hợp nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận. Tuy nhiên, phần cáo trạng truy tố bị cáo chiếm đoạt tài sản tại ngôi nhà B đường MTT với tổng giá trị là 790.000 đồng không được Tòa án chấp nhận, từ đó, không chấp nhận đề nghị áp dụng tình tiết tăng nặng cho bị cáo là tái phạm quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 173, điểm h, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017; Điều 106, Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30- 12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Tuyên bố: bị cáo Trịnh Thuận L, phạm tội Trộm cắp tài sản.

2. Xử phạt bị cáo Trịnh Thuận L 1 (một) năm 6 (sáu) tháng tù. Thời hạn thi hành án phạt tù tính từ ngày 07/6/2020.

3. Về xử lý vật chứng:

Giao cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Sóc Trăng gồm: 02 quần dài của nam, chất liệu vải bằng kaki màu đen đã qua sử dụng; 01 quần dài của nam, chất liệu bằng vải màu xám đã qua sử dụng; 02 quần ống ngắn của nam, chất liệu vải Jean màu xanh đã qua sử dụng; 01 quần ống ngắn của nam chất liệu vải bằng Kaki màu vàng đã qua sử dụng; một quần dài của trẻ em, chất liệu vải bằng Jean màu xanh đã qua sử dụng; 01 áo sơ mi dài tay của nam, chất liệu vải màu tím đã qua sử dụng; 01 áo thu màu đỏ của nam, loại dài tay, cổ tròn không bâu đã qua sử dụng để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật.

Tch thu tiêu hủy 03 bộ tóc giả đã qua sử dụng.

(Các vật chứng nêu trên đang được quản lý tại Chi Cục Thi hành án dân sự thành phố Sóc Trăng theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 18/8/2020 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Sóc Trăng và Chi Cục Thi hành án dân sự thành phố Sóc Trăng).

5. Về án phí: Buộc bị cáo Trịnh Thuận L phải nộp 200.000 (hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

6. Báo cho bị cáo được quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đối với những người vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo là 15 ngày kể từ ngày Tòa án tống đạt hoặc từ ngày Tòa án niêm yết hợp lệ theo quy định pháp luật để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng xét xử lại theo trình tự phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

289
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 75/2020/HS-ST ngày 14/09/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:75/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Sóc Trăng - Sóc Trăng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về