Bản án 74/2020/HSST ngày 28/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỤC NGẠN, TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 74/2020/HSST NGÀY 28/09/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong các ngày 27 và 28 tháng 9 năm 2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lục Ngạn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 74/2020/HSST ngày 15 tháng 9 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 78/2020/QĐXXST - HS ngày 16 tháng 9 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lý Văn N; Tên gọi khác: Không; Sinh năm 1991.

Sinh, trú quán: Thôn T, xã T, huyện L, tỉnh Bắc Giang; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Nùng; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Làm mộng; Trình độ văn hóa: 8/12; Đảng, đoàn thể: Không; Con ông Lý Văn T1, sinh năm 1973 và bà Tạ Thị T2, sinh năm 1971. Đều làm ruộng tại thôn T, xã Tân Q, huyện L, tỉnh Bắc Giang; Vợ: Lâm Thị L, sinh năm 1995 (Đã ly hôn ngày 06/7/2020); Con: Có 02 con, lớn sinh năm 2014, nhỏ sinh năm 2017.

Tiền án; Tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt quả tang, bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 29/6/2020 tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Giang. Hiện có mặt tại phiên tòa.

* Người làm chứng:

Anh Lâm Văn P - Sinh năm 1991 (Vắng mặt).

Trú quán: Thôn C, xã T, huyện L, tỉnh Bắc Giang

* Người chứng kiến:

1. Anh Phạm Văn T - Sinh năm 1974 (Vắng mặt).

Địa chỉ: Thôn T, xã T, huyện L, tỉnh Bắc Giang.

2. Anh Trần Thế K - Sinh năm 1967 (Vắng mặt).

3. Lý Văn T1 - Sinh năm 1973 (Có mặt).

Đều trú quán: Thôn T, xã T, huyện L, tỉnh Bắc Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lý Văn N, sinh năm 1991, trú tại thôn T, xã T, huyện L, tình Bắc Giang là đối tượng nghiện ma túy. Trong các ngày 28/6/2020 và 29/6/2020, Lý Văn N đã 02 lần thực hiện hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy với mục đích để sử dụng, cụ thể như sau:

Lần thứ nhất: Buổi trưa ngày 28/6/2020, Lý Văn N đi bộ từ nhà ra đường Quốc lộ 31 rồi đi nhờ xe mô tô của một người lạ mặt không quen biết xuống thị trấn C, huyện L, tỉnh Bắc Giang với mục đích tìm mua ma túy Heroine về để sử dụng. Khi xuống đến thị trấn C, huyện L, N xuống xe và đi bộ vào khu vực cạnh nhà văn hóa T thuộc tổ dân phố T, thị trấn C, huyện L gặp 01 (một) người đàn ông cao gầy không rõ nhân thân lai lịch, đeo khẩu trang, N đã hỏi mua của người đàn ông này 400.000 đồng ma túy Heroine. Người đàn ông nhận tiền của N và bảo N đứng đợi rồi cầm tiền đi, một lúc sau người đàn ông quay lại và đưa cho N 12 (mười hai) đoạn ống nhựa hàn kín hai đầu (loại ống hút nước giải khát), có các mẫu khác nhau, bên trong các đoạn ống nhựa đều chứa ma túy Heroine. Sau khi mua được ma túy, N mang về nhà và bỏ 01 đoạn ống nhựa có chưa ma túy ra sử dụng hết số ma túy Heroine chứa bên trong. Còn lại 11 (mười một) đoạn ống nhựa chứa ma túy thì N cho vào hộp nhựa có nắp đậy, bên ngoài lọ có chữ “Big BaBol tô màu”, rồi cất vào túi treo trong phòng ngủ với mục đích để sử dụng dần.

Lần thứ hai: Ngày 29/6/2020, do chuẩn bị đi làm thuê ở xa, N nảy sinh ý định mua ma túy Heroin với mục đích mang theo đi làm để sử dụng. Khoảng 14 giờ cùng ngày, N một mình đi bộ từ nhà ra đường Quốc lộ 31 rồi đi nhờ xe mô tô của một người lạ mặt không quen biết xuống thị trấn C, huyện Lục N để tìm mua ma túy. Sau đó N đi bộ vào khu vực phố cổ thuộc Tổ dân phố T, thị trấn C, huyện L và đi đến đoạn đường giao nhau giữa đường V và ngõ số 2 đường V gặp 01 (một) người đàn ông khoảng 35 đến 37 tuổi không rõ nhân thân lai lịch, đeo khẩu trang, Nam đã mua của người đàn ông này 2.000.000 đồng ma túy, được người đàn ông đưa cho 01 (một) gói giấy màu trắng (loại giấy vệ sinh) phía trong gói giấy có 01 (một) túi nilon màu trắng có một đầu có rãnh khóa nhựa, phía trên rãnh khóa có đường viền màu đỏ bên trong chứa chất cục bột màu trắng là ma túy Heroin. Sau khi mua được ma túy, N cầm ở tay và đi ra Quốc lộ 31 đi nhờ xe về đến gần UBND xã T, huyện L thì xuống xe. Khoảng 15 giờ 30 phút khi N đi bộ về đến khu vực thôn T, xã T, huyện L thì bị Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang phối hợp với Công an xã T, huyện L phát hiện bắt quả tang. Thu giữ trên tay trái của Lý Văn N 01 (một) gói giấy màu trắng (loại giấy vệ sinh) phía trong gói giấy có 01 (một) túi nilon màu trắng có một đầu có rãnh khóa nhựa, phía trên rãnh khóa có đường viền màu đỏ, bên trong có chứa chất cục bột màu trắng nghi là ma túy Heroine. Tổ công tác đã lập biên bản niêm phong đồ vật nghi là ma túy thu giữ của N vào phong bì dán kín bên ngoài ký hiệu “QT”, sau đó đưa Lý Văn N cùng tang vật và mời những người liên quan về trụ sở Ủy ban nhân dân xã T để lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Cùng ngày 29/6/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Ngạn đã ra Lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Lý Văn N. Quá trình khám xét thu giữ: Trong túi xách treo trên tường trong phòng ngủ của N01 (một) hộp nhựa màu xanh có nắp đậy (loại hộp đựng kẹo cao su) bên ngoài thân hộp có chữ “Big BaBol tô màu”, bên trong hộp đựng 11 (mười một) đoạn ống nhựa đều được hàn kín hai đầu (trong đó có: 08 đoạn màu vàng cam và 03 đoạn màu tím), bên trong mỗi đoạn đều đựng chất cục bột màu trắng nghi là ma túy. Đồ vật thu giữ được niêm phong vào phong bì dán kín, bên ngoài ký hiệu “KX”.

Ngày 29/6/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Ngạn ra Quyết định trưng cầu giám định đối với số vật chứng được niêm phong trong bì thư dán kín có ký hiệu “QT”, “KX”. Tại Bản kết luận số 792/KL-KTHS ngày 30/6/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang kết luận:

- Trong 01 (một) phong bì có ký hiệu “QT” đã được niêm phong gửi giám định: Chất cục bột màu trắng đựng trong 01 (một) túi nilon màu trắng một đầu có rãnh khóa nhựa, viền màu đỏ, được gói trong một gói giấy màu trắng (loại giấy vệ sinh) là ma túy, có khối lượng 1,667 gam, loại Heroine.

- Trong 01 (một) phong bì có ký hiệu “KX” đã được niêm phong gửi giám định: Chất cục bột màu trắng đựng trong 11 (mười một) đoạn ống nhựa được hàn kín hai đầu (trong đó có: 08 (tám) đoạn màu vàng cam và 03 (ba) đoạn màu tím), được đựng trong một hộp nhựa màu xanh có nắp đậy, bên ngoài lọ có chữ “Big BaBol tô màu” là ma túy, có khối lượng 0,390 gam, loại Heroine.

Lời khai nhận của N phù hợp với lời khai của người làm chứng và các tài liệu có trong hồ sơ.

Tại bản cáo trạng số: 72/KSĐT ngày 14 tháng 9 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Ngạn đã truy tố bị cáo Lý Văn N về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa sau khi phân tích tính chất vụ, giữ nguyên quyết định truy tố tại bản Cáo trạng đối với bị cáo và đề xuất ý kiến xử phạt bị cáo như sau:

- Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo Lý Văn N từ 05 năm đến 05 năm 06 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giam 29/6/2020.

Về hình phạt bổ sung, do bị cáo không có công việc ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

* Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư dán kín ký hiệu “QT” và 01 phong bì thư dán kín ký hiệu “KX” do Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang hoàn lại sau giám định (đã được niêm phong).

* Án phí: Áp dụng Điều 135,136 Bộ luật tố tụng hình sự 2015. Các điều 3; 21; 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận đúng hành vi như đã khai tại cơ quan điều tra, bị cáo không có ý kiến gì về kết luận giám định và thừa nhận Cáo trạng Viện kiểm sát truy tố bị cáo là hoàn toàn đứng hành vi bị cáo đã thực hiện.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Lục Ngạn, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Ngạn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Qúa trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ, phù hợp với vật chứng đã thu được. Do vậy đủ căn cứ xác định trong các ngày 28/6/2020 và 29/6/2020, Lý Văn N, sinh năm 1991, trú tại T, xã T, huyện L đã 02 lần đến tổ dân phố T, thị trấn C, huyện L mua ma túy với mục đích để sử dụng. Cụ thể: lần thứ nhất N mua 400.000 đồng được 12 đoạn ống nhựa (loại ống hút nước giải khát) hàn kín hai đầu bên trong có chứa ma túy Heroin rồi mang về nhà sử dụng hết số ma túy đựng trong 01 đoạn nhựa, còn lại 11 đoạn ống nhựa có chứa ma túy N cất giấu ở nhà với mục đích để sử dụng dần; lần thứ hai N tiếp tục mua 2.000.000 đồng được 01 (một) túi nilon màu trắng một đầu có rãnh khóa nhựa, viền màu đỏ, được gói trong một gói giấy màu trắng (loại giấy vệ sinh) bên trong có chứa ma túy Heroin, có khối lượng 1,667 gam, khi N vận chuyển số ma túy trên về đến đường liên thôn T, xã T, huyện L thì bị Tổ Công tác Công an huyện Lục Ngạn đã bắt quả tang. Khám xét nơi ở của N đã thu giữ được 11 đoạn ống nhựa chứa chất ma túy Heroin, có tổng khối lượng 0,390gam. Tổng khối lượng ma túy Heroin Lý Văn N tàng trữ là 2,057gam.

Hành vi của bị cáo Lý Văn N đã có đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự. Do đó, Cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Ngạn truy tố bị cáo và luận tội của kiểm sát viên là có căn cứ và đúng pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ xâm phạm đến độc quyền quản lý chất ma túy của Nhà nước, mà còn gây ra những tác hại rất lớn về nhiều mặt cho xã hội, gây mất trật tự trị an, là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm khác, gây bất bình và hoang mang trong quần chứng nhân dân. Chất ma túy gây ra nhiều tác hại đối với con người và cộng đồng, làm băng hoại đạo đức, suy kiệt giống nòi. Vì vậy, vụ án cần phải được xử lý nghiêm tương xứng với tính chất và mức độ hành vi phạm tội của bị cáo để nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung với loại tội phạm này.

[4] Xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy:

Về nhân thân của bị cáo: Bị cáo chua bị xử phạt hành chính hay xét xử lần nào.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử tại phiên tòa hôm nay, thấy rằng bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Nên cần áp dụng Điều 38 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo với mức hình phạt tù có thời hạn cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ điều kiện cải tạo, giáo dục bị cáo thành người công dân tốt, sống có ích cho gia đình và xã hội.

[5] Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo do bị cáo không có nghề nghiệp ổn định.

[6] Đối với nguồn gốc toàn bộ số ma túy nêu trên Lý Văn N khai mua ngày 28/6/2020 và ngày 29/6/2020 của hai người khác nhau, tại hai vị trái khác nhau của Tổ dân phố T, thị trấn C, huyện L. Khi mua ma túy hai người này đều bịt khẩu trang nên không nhận dạng được, không biết tên tuổi, địa chỉ của những người này. Do đó Cơ quan Cảnh sát điều tra không xác định được nhân thân, lai lịch của người đã bán ma túy cho N nên không có căn cứ để xử lý.

[7] Về vật chứng của vụ án: Gồm 01 phong bì thư dán kín ký hiệu “QT” và 01 phong bì thư dán kín ký hiệu “KX” do Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang hoàn lại sau giám định (đã được niêm phong) là vật cấm tàng trữ nên cần tịch thu tiêu hủy.

Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự;

Tuyên bố bị cáo Lý Văn N phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt: Lý Văn N 05 (năm) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 29/6/2020.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư dán kín ký hiệu “QT” và 01 phong bì thư dán kín ký hiệu “KX” do Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang hoàn lại sau giám định (đã được niêm phong).

* Án phí: Áp dụng Điều 135, 136 Bộ luật tố tụng hình sự 2015. Các điều 3; 21; 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo Lý Văn N phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Báo cho bị cáo có mặt biết được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

247
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 74/2020/HSST ngày 28/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:74/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lục Ngạn - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về