Bản án 74/2020/HS-ST ngày 24/08/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

 TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SÔNG MÃ, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 74/2020/HS-ST NGÀY 24/08/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 24 tháng 8 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 79/2020/TLST- HS ngày 29 tháng 7 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 81/ 2020/QĐXXST-HS ngày 13/8/2020, đối với bị cáo:

Cà Văn X, sinh năm 1960. Nơi cư trú: Bản L, xã Chiềng K, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La; nghề nghiệp: Trồng trọt; trình độ văn hóa: 02/12; dân tộc: Thái; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Cà Văn T (đã chết) và con bà: Cà Thị o (đã chết); có vợ: Tòng Thị B và có 05 người con, lớn nhất sinh năm 2013, nhỏ nhất sinh năm 2002; tiền án; tiền sự: Không; bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 06/4/2020 cho đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 16 giờ 50 phút ngày 22/4/2020, tổ công tác Công an xã Chiềng K, Sông Mã phối hợp với Phòng PC 04 Công an tỉnh Sơn La làm nhiệm vụ tại bản Tiên Sơn, Chiềng Khương, Sông Mã phát hiện cầm Văn Q SN 1981 trú tại bản Ta T, Chiềng C đang điều khiển xe mô tô BKS 26B1-972.08 chở theo sau Cầm Văn X. Qua kiểm tra, X đã tự lấy ra từ trong miệng 01 gói nilon màu trắng bên trong có chứa chất bột liên kết màu trắng ngà (X khai nhận là Heroine). Tổ công tác tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, niêm phong vật chứng. Ngoài ra còn tạm giữ của X 01 điện thoại di động hiệu OPPO; tạm giữ của Q 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave a BKS 26B1-972.08 số khung 040057, số máy 0133853 và 01 điện thoại di động hiệu FPT.

Ngày 23/4/2020 tại Công an huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La tiến hành mở niêm phong, xác định khối lượng, trích mẫu giám định kết quả: Cân tịnh chất bột màu trắng thu giữ của X có khối lượng là 2,50gam, đã trích 0,50gam làm mẫu gửi giám định ký hiệu X1. Vật chứng còn lại 2,00gam ký hiệu X.

Kết luận giám định số 676 ngày 30/4/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La kết luận: “Mẫu gửi giám định ký hiệu X1 là ma túy; loại Heroine; khối lượng của mẫu gửi giám định là 0,50gam. Tổng khối lượng ma túy thu giữ là 2,50gam; loại Heroine”.

Quá trình điều tra xác định được như sau:

Cà Văn X sử dụng ma túy từ năm 2018. Khoảng 12 giờ ngày 22/4/2020 X đang ở nhà một mình tại bản L, Chiềng K thì có một người phụ nữ quốc tịch Lào điều khiển xe mô tô đến nhà Xong bán hàng rong. Gặp X, qua nói chuyện người phụ nữ nói có 01 gói Heroine muốn bán với giá 1.000.000VNĐ nên X đã đồng ý mua. Mua bán xong, người phụ nữ điều khiển xe đi, còn X cất giấu gói ma túy vào trong túi quần bên trái đang mặc rồi ở nhà. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, X đang ở nhà một mình thì có cầm Văn Q SN 1981 trú tại bản Ta Tạng, Chiềng Cang đến lấy tiền công ghép nhãn nhưng X chưa có tiền trả. Qua nói chuyện, Q hỏi xin X nếu có ma túy thì cho một ít sử dụng nên X đồng ý, rồi nói Q ra ngoài vườn nhãn chờ, còn X ở trong nhà lấy gói ma túy mua được ra trích một ít vào mảnh giấy bạc, số còn lại X cất vào túi quần đang mặc rồi cầm mảnh giấy bạc có ma túy mang ra ngoài vườn nơi Q đợi rồi cả hai cùng sử dụng bằng hình thức đốt hít qua đường hô hấp. Sử dụng ma túy xong, Q nói về 03 con dê của gia đình X gửi cho gia đình Q nuôi trước đó đã có 01 con đẻ được 02 con nhỏ nên Q bảo X đến xem dê nên X đồng ý. Q điều khiển xe mô tô chở theo X đi về nhà Q, trên đường đi được khoảng 200m X lấy gói ma túy từ túi quần bên trái đang mặc cho vào trong miệng ngậm nhằm tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng. Khi đến khu vực bản Tiên Sơn, Chiềng Khương, Sông Mã, X và Q bị tổ công tác Công an huyện Sông Mã và Phòng PC 04 Công an tỉnh Sơn La làm nhiệm vụ kiểm tra, qua kiểm tra X lấy từ trong khoang miệng ra giao nộp cho tổ công tác gói ma túy, tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ niêm phong vật chứng, tạm giữ đồ vật và phương tiện nêu trên.

Cáo trạng số: 77/CT-VKSSM ngày 27 tháng 7 năm 2020 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã, truy tố Cà Văn Xong về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Kiểm Sát viên vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự. Phạt bị cáo từ 32 đến 38 tháng tù. Xét hoàn cảnh khó khăn nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo; vật chứng xử lý theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận, sau khi được nói lời sau cùng bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về xác định tội danh:

- Ngày 22/4/2020 bị cáo bị bắt quả tang khi đang có hành vi cất giấu trái phép ma túy, tang vật thu giữ được theo kết luận giám định là chất ma túy, loại Heroine có khối lượng 2,50gam.

- Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi của mình; lời khai nhận hoàn toàn thống nhất với lời khai tại cơ quan Điều tra; phù hợp với nội dung, tội danh bản Cáo trạng; lời khai nhận của bị cáo cũng phù hợp với biên bản phạm tội quả tang cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Tại phiên tòa không phát sinh tình tiết mới. Như vậy, Hội đồng xét xử có cơ sở để kết luận: Cà Văn Xong đã phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy", tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Do đó, khởi tố của cơ quan Điều tra và truy tố tội phạm của Viện kiểm sát là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội; xâm phạm sự quản lý độc quyền của Nhà nước đối với các chất ma túy; gây mất trật tự trị an tại địa phương, gây bức xúc trong nhân dân. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự nên phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

[4] Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, không có tình tiết tăng nặng, tại cơ quan Điều tra và tại phiên tòa thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên sẽ được hưởng 01 tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5] Về vấn đề khác liên quan:

- Đối với người phụ nữ dân tộc Lào bị cáo khai đã bán ma túy cho bị cáo, do không biết họ tên, địa chỉ cụ thể nên cơ quan Điều tra không có cơ sở để điều tra, mở rộng vụ án là có căn cứ, cần chấp nhận.

- Đối với Cầm Văn Q khi điều khiển xe mô tô chở X, Q không biết việc Xong có cất giấu ma túy và X cũng không nói cho Q biết nên không có căn cứ để xử lý Q là đồng phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Q. Hiên hiện nay Q đang bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sông Mã khởi tố, tạm giam ở vụ án Hình sự khác.

- Chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave a BKS 26B 1-972.08 số khung 040057, số máy 0133853 quá trình điều tra xác minh, đã xác định được xe đăng ký mang tên Cầm Văn Q. Việc Q điều khiển xe mô tô chở X nhưng không biết việc X cất giấu ma túy trong người. Kết quả tra cứu dữ liệu xe vật chứng của Công an tỉnh Sơn La xe không có trong cơ sở dữ liệu xe vật chứng. Xét thấy chiếc xe mô tô trên và 01 chiếc điện thoại tạm giữ của Q không liên quan đến vụ án nên ngày 16/7/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sông Mã đã trao trả lại chiếc xe và 01 điện thoại di động cho Cầm Văn Q là phù hợp với quy định pháp luật.

[6] Vật chứng của vụ án còn lại gồm: 01 phong bì thu niêm phong do bưu điện Việt Nam phát hành, đã niêm phong kín. Chứa X=2,0gam Heroine là vật cấm lưu hành cần tịch thu để tiêu hủy; 01 chiếc điện thoại di động hiệu OPPO tạm giữ của bị cáo, xác định không liên quan đến phạm tội nên cần trả lại.

[7] Bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên được xem xét miễn hình phạt bổ sung (là phạt tiền) cho bị cáo.

[8] Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

[9] Về đề xuất mức án của Kiểm sát viên đối với bị cáo có phần nghiêm khắc, Hội đồng xét xử cần cân nhắc để có mức án phù hợp.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự; điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106; Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự; các Điều 21, 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14.

Tuyên bố bị cáo Cà Văn X phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Xử phạt: Cà Văn X 30 (Ba mươi) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam ngày 22/4/2020.

2. Vật chứng:

- Tịch thu để tiêu hủy: 2,0gam Heroine, được đựng trong 01 phong bì thu niêm phong do bưu điện Việt Nam phát hành, đã niêm phong kín.

- Trả lại cho bị cáo: 01 chiếc điện thoại di động hiệu OPPO màu vàng nhạt, không kiểm tra bên trong máy, điện thoại đã cũ và qua sử dụng.

Toàn bộ vật chứng được mô tả (theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 28/7/2020 giữa Chi cục thi hành án dân sự và Công an huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La).

3. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm 200.000 đồng.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

138
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 74/2020/HS-ST ngày 24/08/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:74/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sông Mã - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về