Bản án 73/2019/HS-ST ngày 12/09/2019 về tội vận chuyển trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN THỐT NỐT - THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 73/2019/HS-ST NGÀY 12/09/2019 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 12 tháng 9 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự đã thụ lý số 80/2019/TLST-HS ngày 20 tháng 8 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 78/2019/QĐXXST-HS ngày 26 tháng 8 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Hữu L, sinh năm 1986; nơi đăng ký thường trú: khu vực A, phường B, quận C, thành phố Cần Thơ; Nghề nghiệp: không; Trình độ học vấn: 6/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam;

Con ông Nguyễn Văn L1, sinh năm 1950 và bà Phan Thị P, sinh năm 1957; Chị, em ruột: có 03 người (lớn nhất sinh năm 1980, nhỏ nhất sinh năm 1988); có vợ là Võ Thị Tuyết H, sinh năm 1990 và 01 con sinh năm 2010; Tiền án có 01 lần: Ngày 28/10/2016, bị Tòa án nhân dân quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ xử phạt 01 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”, chấp hành xong hình phạt tù ngày 23/7/2017, nhưng còn phần án phí hình sự sơ thẩm, án phí dân sự sơ thẩm và tiền thu lợi bất chính chưa chấp hành; Tiền sự có 02 lần: Ngày 30/10/2015, bị Công an phường B, quận C, thành phố Cần Thơ xử phạt số tiền 1.500.000đồng về hành vi “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, đã nhận quyết định nhưng chưa nộp phạt. Ngày 29/12/2017, bị Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường B, quận C, thành phố Cần Thơ quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn thời hạn 03 tháng từ ngày 29/12/2017 đến ngày 29/3/2018 về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, đến ngày 30/3/2018 đã chấp hành xong; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 08/5/2018 đến nay. Bị cáo có mặt.

- Người làm chứng: Trần Văn P2 (xin xét xử vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 20 giờ ngày 07 tháng 5 năm 2019, Nguyễn Hữu L đón xe honda chở khách đi đến quán karaoke Crow thuộc khu vực E, phường F, quận C, thành phố Cần Thơ để mua 03 gói ma túy của V (không rõ nhân thân) với số tiền 700.000đồng để về sử dụng. Sau khi mua ma túy của V xong, L tiếp tục đi xe honda chở khách đến quán Karaoke 369 thuộc khu vực D, phường C, quận C để tìm bạn nhưng không gặp nên L đi bộ về nhà. Trên đường về, L gặp Trần Văn P2 chạy xe mô tô ngang nên L xin đi nhờ xe về nhà thì P2 đồng ý, nhưng khi đi được 05 đến 10 mét thì bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 03 gói nilon màu trắng được hàn kín hai đầu bên trong là ma túy. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thốt Nốt ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Hữu L và tạm giữ các đồ vật, tài liệu như sau: 03 (ba) gói nilon màu trắng, được hàn kín hai đầu, bên trong chứa tinh thể rắn không màu; 01 (một) điện thoại di động hiệu Viettel màu xanh đen; 01 (một) hộp mũ màu xanh và tiền Việt Nam là 50.000đ (Năm mươi ngàn đồng).

Quá trình điều tra Nguyễn Hữu L còn thừa nhận mua ma túy của V để sử dụng được 04 lần, mỗi lần mua số tiền từ 300.000đồng đến 1.000.000đồng.

Tại Bản kết luận giám định số 310/KL-PC09 ngày 14/5/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Cần Thơ kết luận: tinh thể không màu trong 03 (ba) gói nilon gửi giám định, được niêm phong có chữ ký ghi tên Nguyễn Hữu L là ma túy có tổng khối lượng 0,4892 gam, loại Methamphetamine.

Quá trình điều tra bị cáo Nguyễn Hữu L không có ý kiến hay khiếu nại gì về kết luận giám định nêu trên.

Đối với Trần Văn P2 có hành vi cho L đi nhờ xe nhưng không biết L có ma túy trong người nên không đề cập xử lý.

Đối với người tên V, Nguyễn Hữu L khai là người bán ma túy cho L nhưng do không rõ họ tên, địa chỉ cụ thể của V nên chưa làm việc được.

Tại Cáo trạng số 81/CT-VKSTN ngày 20 tháng 8 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân quận Thốt Nốt - thành phố Cần Thơ truy tố bị cáo Nguyễn Hữu L về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 250 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

Bị cáo Nguyễn Hữu L khai nhận hành vi phạm tội, thống nhất nội dung cáo trạng Viện kiểm sát truy tố. Ngoài ra, bị cáo không ý kiến gì khác.

Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên nội dung cáo trạng truy tố, không bổ sung gì thêm, đồng thời phát biểu quan điểm luận tội, phân tích hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Trên cơ sở đó đề nghị:

- Về trách nhiệm hình sự: Tuyên bị cáo Nguyễn Hữu L phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Áp dụng: điểm c khoản 1 Điều 250, Điều 38, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: bị cáo Nguyễn Hữu L từ 03 năm đến 03 năm 06 tháng tù.

Hình phạt bổ sung: Do bị cáo L không có nghề nghiệp ổn định nên đề nghị miễn cho bị cáo.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

+ Tịch thu tiêu hủy 01 (một) gói niêm phong số 310/KL-PC09 ngày 14/5/2019 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Cần Thơ bên trong có chứa thành phần Methamphetamine đã qua giám định có trọng lượng còn lại là 0,4496 gam; 01 (một) hộp mũ màu xanh.

+ Tịch thu sung Ngân sách Nhà nước 01 (một) điện thoại di động hiệu Viettel màu xanh đen.

+ Trả lại bị cáo L số tiền 50.000đồng do không liên quan đến việc phạm tội. Tuy nhiên, đề nghị giao Chi cục Thi hành án Dân sự tiếp tục tạm giữ để đảm bảo Thi hành án.

Bị cáo L nói lời sau cùng: xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra – Công an quận Thốt Nốt, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Thốt Nốt, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người làm chứng không có người nào khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện hợp pháp.

[2] Trong điều tra và qua tranh tụng tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Hữu L khai nhận vào khoảng 20 giờ ngày 07/5/2019 L đã có hành vi mua 03 gói ma tuý của V với giá 700.000đồng tại quán karaoke Crow thuộc khu vực Thới Thạnh 1, phường Thới Thuận, quận C, thành phố Cần Thơ sau đó vận chuyển về nhà để sử dụng, trên đường về nhà tìm nơi sử dụng thì bị lực lượng chức năng phát hiện, kiểm tra và bắt giữ. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với các chứng cứ như các biên bản về hoạt động điều tra, biên bản ghi nhận sự việc phạm tội, biên bản ghi lời khai và kết luận giám định. Như vậy, có cơ sở để xác định hành vi mà bị cáo L thực hiện đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 250 Bộ luật hình sự.

[3] Hành vi bị cáo thực hiện đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước đối với chất ma túy; gây nguy hại đối với xã hội, nhất là trong tình hình hiện nay có nhiều người nghiện ma túy và tội phạm về ma tuý ngày càng phổ biến, tạo nên sự lo lắng cho toàn xã hội. Trong lúc Đảng và Nhà nước ta đang kiên quyết bài trừ các tệ nạn xã hội, trong đó đặc biệt là tệ nạn ma túy đang ngày càng diễn biến phức tạp, xâm phạm đến trật tự, an toàn xã hội, ảnh hưởng xấu đến thuần phong mỹ tục, sức khỏe, sự phát triển nòi giống của dân tộc và đời sống văn hóa lành mạnh của nhân dân đồng thời là nguyên nhân gây nên các tệ nạn xã hội khác.

Xét, bị cáo L là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, hoàn toàn nhận thức được tác hại của chất ma túy và biết được hành vi bị cáo thực hiện là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý, nhưng bị cáo vẫn bất chấp thực hiện. Bị cáo có nhân thân xấu, đã có tiền án chưa được xoá án tích. Ngoài ra, bị cáo còn có hai tiền sự về hành vi “Vận chuyển trái phép chất ma tuý” chưa nộp phạt và về hành vi sử dụng trái phép chất ma tuý bị Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường B, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn. Tuy nhiên, bị cáo không biết sửa đổi bản thân, phấn đấu sống có ích lại tiếp tục có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy để sử dụng nhằm thỏa mãn cơn nghiện của bản thân. Từ đó cho thấy bị cáo rất xem thường pháp luật, do vậy cần phải có mức hình phạt thật nghiêm và cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian đủ để giáo dục bị cáo để trở thành công dân sống có ích.

[4] Về tình tiết tăng nặng: Do bị cáo có một tiền án về tội Trộm cắp tài sản chưa được xóa án tích, nay lại cố ý tiếp tục thực hiện hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy nên bị cáo phải gánh chịu tình tiết tăng nặng là tái phạm theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn và tỏ ra ăn năn hối cải; bản thân bị cáo đang mắc bệnh hiểm nghèo nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[6] Về hình phạt bổ sung: Do bị cáo không có nghề nghiệp nên Hội đồng xét xử thống nhất đề nghị của đại diện Viện kiểm sát miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[7] Về xử lý vật chứng:

- 01 (một) Gói niêm phong số 310/KL-PC09 ngày 14/5/2019 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Cần Thơ bên trong có chứa thành phần Methamphetamine đã qua giám định có trọng lượng còn lại 0,4496 gam là chất cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy là phù hợp.

- Đối với vật chứng là 01 (một) điện thoại di động hiệu Viettel màu xanh đen bị cáo L dùng để liên lạc mua ma túy của V, là công cụ liên quan đến việc phạm tội nên tịch thu sung Ngân sách Nhà nước là phù hợp.

- Trong điều tra, bị cáo L khai nhận sau khi mua 03 gói ma túy của V thì bị cáo cất 03 gói ma túy vào trong 01 (một) hộp mũ màu xanh, do đây là dụng cụ sử dụng vào việc phạm tội và do không có giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy là phù hợp.

- Số tiền 50.000đồng thu giữ của bị cáo L qua điều tra xác định là tiền cá nhân của bị cáo không liên quan đến tội phạm nên trả lại bị cáo là phù hợp.

[8] Đối với Trần Văn P2 có hành vi cho L đi nhờ xe nhưng không biết L có ma túy trong người nên không đề cập xử lý là phù hợp.

Đối với người tên V, Nguyễn Hữu L khai là người bán ma túy cho L nhưng do V không rõ họ tên, địa chỉ cụ thể nên cần thiết kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục xác minh làm rõ, nếu có cơ sở sẽ xử lý theo quy định tránh bỏ lọt tội phạm.

[9] Bị cáo phải chịu án phí theo quy định pháp luật.

[10] Xét lời đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là có cơ sở;

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 250; Điều 38; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

*Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Hữu L phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Hữu L 03 (ba) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ, tạm giam ngày 08/5/2019.

Hình phạt bổ sung: Miễn cho bị cáo L.

* Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015:

+ Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) Gói niêm phong số 310/KL-PC09 ngày 14/5/2019 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Cần Thơ bên trong có chứa thành phần Methamphetamine đã qua giám định có trọng lượng còn lại 0,4496 gam và 01 (một) hộp mũ màu xanh.

+ Tịch thu sung Ngân sách 01 (một) điện thoại di động hiệu Viettel màu xanh đen.

+ Trả lại bị cáo Nguyễn Hữu L số tiền là 50.000đ (Năm mươi ngàn đồng). Giao Chi cục Thi hành án Dân sự quận Thốt Nốt tiếp tục tạm giữ để đảm bảo Thi hành án.

Kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục xác minh làm rõ đối với người tên V, Nguyễn Hữu L khai là người bán ma túy cho L nếu có cơ sở sẽ xử lý theo quy định tránh bỏ lọt tội phạm.

* Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015; Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Nguyễn Hữu L phải nộp số tiền 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm tại Chi Cục Thi hành án Dân sự quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ.

Báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

231
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 73/2019/HS-ST ngày 12/09/2019 về tội vận chuyển trái phép chất ma túy

Số hiệu:73/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Thốt Nốt - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về