Bản án 73/2018/HSST ngày 31/07/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN THÀNH, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 73/2018/HSST NGÀY 31/07/2018 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 31 tháng 7 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Thành - tỉnh Nghệ An,Toà án nhân dân huyện Yên Thành - tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm, công khai vụ án hình sự thụ lý số:73/2018/TLST-HS, ngày 09 tháng 7 năm 2018 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 82/2018/QĐXXST-HS, ngày 12/7/2018 đối với bị cáo:

1. Họ và tên: Nguyễn Đàm Q (tên gọi khác: không) - sinh ngày 27 tháng 12 năm 1981; tại xã N - huyện N - tỉnh Nghệ An. Nơi cư trú: xóm 6 - xã N - huyện N - tỉnh Nghệ An. Nghề nghiệp: làm ruộng; trình độ văn hoá: 10/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; con ông Nguyễn Đàm T và bà Nguyễn Thị T, vợ: Nhự Thị Ngọc O; con: có 01 con; tiền án; tiền sự: không. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 05/4/2018 đến nay hiện đang giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An. (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trưa ngày 03/4/2018, bị cáo Q đi uống cà phê tại quán thuộc địa phận xã S và gặp một người phụ nữ không quen biết, trong lúc nói chuyện người phụ nữ hỏi Q “có hồng bán không” (ma túy) bán cho 100 viên, Q trả lời “để anh hỏi cái đã”. Sau đó người phụ nữ lạ này đưa số điện thoại cho Q và bảo có gì thì liên lạc. Đến tối ngày 04/4/2018, Q gặp người đàn ông tên H ở xã N, Q không biết rõ lai lịch, địa chỉ của người này. Khi gặp Q nói với H “có con em đặt 100 viên hồng, em có không”. Người đàn ông tên H trả lời “có được 70 viên thôi”. Sau đó Q lấy điện thoại gọi lại cho người phụ nữ đặt mua ma túy và nói “giờ còn 70 viên có lấy không”, người đó trả lời “có”. Sau đó hai người thỏa thuận giá là:70.000 đồng/viên và hẹn đến sáng ngày 05/4/2018 sẽ giao ma túy và tiền tại xóm 3, xã S, Y, Nghệ An. Đến khoảng 10 giờ 30 phút, ngày 05/4/2018 Q gặp người đàn ông tên H tại xã S, Y Thành. Sau đó Hưởng điều khiển xe máy nhãn hiệu YAMAHA loại xe NOUVO màu xanh (không có biển kiểm soát) chở Q đi gặp người phụ nữ nói trên để giao ma túy và nhận tiền. Khi đến nơi hẹn thì Q và người đàn ông tên Hưởng gặp người phụ nữ đã đặt mua ma túy ngồi trong xe ô tô taxi màu trắng dừng ở ven đường. Lúc này người phụ nữ trong xe ô tô đi ra khỏi xe rồi tiến lại chỗ Q và H. Khi gặp Q hỏi người phụ nữ này “tiền mô em”, người phụ nữ trả lời “xem hàng đã” rồi quay lại chỗ xe taxi. Sau đó H lấy trong túi áo ra 1 bao potylen màu hồng bên trong có chứa 70 viên ma túy tổng hợp hình tròn màu đỏ rồi bỏ vào bao thuốc lá đưa cho Q và nói “anh đưa lại cho em 1 cái chứ em không quen”. Nguyễn Đàm Q cầm bao thuốc lá bên trong có chứa 70 viên ma túy tổng hợp nói trên đi đến xe ô tô taxi gặp người phụ nữ nói trên để giao ma túy và nhận tiền. Trong lúc Q đang đi về chỗ xe taxi để giao ma túy thì bị tổ công tác - đội cảnh sát giao thông số 04 - Công an tỉnh Nghệ An phát hiện và bắt quả tang thu giữ 1 bao potylen màu hồng có chứa 70 viên nén hình tròn màu đỏ (nghi là ma túy tổng hợp); 01 điện thoại di động màu đen đã qua sử dụng có số IMEI 1217011. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang thu giữ và niêm phong vật chứng theo quy định của pháp luật. Quá trình bắt giữ Nguyễn Đàm Q thì người đàn ông tên H và người phụ nữ mua ma túy của Q lợi dụng tình trạng lộn xộn đã bỏ chạy. Cùng ngày tổ công tác đội giao thông số 04 - Công an tỉnh Nghệ An đã bàn giao hồ sơ đối tượng cùng vật chứng (là 1 bao potylen màu hồng có chứa 70 viên nén hình tròn màu đỏ “nghi là ma túy tổng hợp”; 01 điện thoại di động màu đen đã qua sử dụng có số IMEI 1217011) có liên quan cho cơ quan CSĐT - Công an huyện Yên Thành điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại bản kết luận giám định số 494/KL-PC54 ngày 10/4/2018 phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: “Mẫu các viên nén hình tròn màu đỏ thu giữ của Nguyễn Đàm Q gửi tới giám định là ma túy tổng hợp (Methaphetamine). Số viên nén hình tròn, màu đỏ (70 viên) thu giữ của Nguyễn Đàm Q gửi tới giám định là methaphetamin có khối lượng 7,28 gam.

Trong vụ án này bị cáo còn khai nhận mua ma túy của một người gọi là H nhưng bị cáo không biết được họ, tên địa chỉ cụ thể nên không có cơ sở để xử lý.

Đối với người phụ nữ đã đặt mua ma túy với bị cáo nhưng không biết được họ, tên địa chỉ cụ thể nên không có sở để xử lý.

Vật chứng vụ án: 01 bao potylen màu trắng bên trong chứa 70 viên nén hình tròn màu đỏ (nghi là ma túy tổng hợp) có khối lượng 7,28 gam, nhưng đã lấy 03 viên đi giám định còn lại 67 viên, khối lượng còn lại là 6,945gam; 01 điện thoại di động vỏ màu đen đã qua sử dụng có số IMEI 1217011.

Tại bản cáo trạng số: 75/CT-VKSYT, ngày 09 tháng 7 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thành đã truy tố: Nguyễn Đàm Q về tội: “mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm i khoản 2 điều 251 của Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố hành vi phạm tội của bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các quy định của pháp luật xử phạt: Nguyễn Đàm Q từ 4,5 - 5 năm tù.

- Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo không có thu nhập ổn định, hoàn cảnh khó khăn nên miễn hình phạt bổ sung.

- Về vật chứng: Kiểm sát viên đề nghị tịch thu tiêu hủy 67 viên ma túy tổng hợp có khối lượng 6,945 gam theo quy định.

Tịch thu hóa giá sung quỹ nhà nước 01 điện thoại di động vỏ màu đen đã qua sử dụng có số IMEI 1217011 theo quy định.

- Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định.

Bị cáo không có tranh luận gì thêm. Bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét cho các bị cáo được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Yên Thành, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thành, Kiểm sát viên; Tòa án nhân dân huyện Yên Thành, Thẩm phán thì trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, các quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[1] Căn cứ buộc tội: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa công khai bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Trên cơ sở lời khai nhận của bị cáo, người làm chứng, vật chứng thu giữ được là hoàn toàn phù hợp với nhau.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, phạm tội thuộc trường hợp rất nghiêm trọng, đã trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về các chất ma túy, gây nguy hại cho sức khỏe, tính mạng con người và là hiểm họa cho toàn xã hội. Ma túy là một trong những nguyên nhân gây nên căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS, không có khả năng cứu chữa vì vậy cần phải xử lý nghiêm đối với bị cáo mới có tác dụng cải tạo và phòng ngừa chung.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng, bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ là quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình. Bản thân bị cáo đã được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong lao động và sản xuất. Mặt khác đã giúp công an xã N phá được vụ án trộm cắp tài sản có số lượng đông, trong gia đình bị cáo là người thờ cúng liệt sĩ; bị cáo không có tiền án, tiền sự; ngoài lần phạm tội này bị cáo luôn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của nhà nước và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của công dân tại địa phương. Đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại các điểm s, t, v khoản 1; khoản 2 điều 51 BLHS; tuy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nhưng nhất thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian. Vì vậy cần xem xét để cân đối khi lên mức án đối với bị cáo và chỉ cần căn cứ khoản 3 điều 54 BLHS để xử dưới khung hình phạt đối với bị cáo như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát cũng đủ nghiêm.

Đối với người đàn ông tên H trong vụ án này bị cáo khai nhận mua ma túy của ông H nhưng bị cáo không quen biết, không biết được họ, tên địa chỉ cụ thể nên không có cơ sở để xử lý nên miễn xét.

Đối với người phụ nữ đã đặt mua ma túy với bị cáo nhưng không biết được họ, tên địa chỉ cụ thể nên không có sở để xử lý nên miễn xét.

[2] Hình phạt bổ sung: Xét bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[3] Vật chứng:

- Căn cứ điểm a, c khoản 2 điều 106 BLTTHS. Tịch thu tiêu hủy vật chứng thu giữ trong vụ án: 67 viên ma túy tổng hợp có khối lượng 6,945 gam.

- Căn cứ điểm b khoản 2 điều 106 BLTTHS. Tịch thu hóa giá sung quỹ nhà nước 01 điện thoại di động vỏ màu đen đã qua sử dụng có số IMEI 1217011. (các vật chứng trong vụ án do Chi cục thi hành án Dân sự huyện Yên Thành quản lý).

[4] Án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo: Nguyễn Đàm Q phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Căn cứ vào điểm i khoản 2 điều 251; điểm s, t, v khoản 1, khoản 2 điều 51; khoản 3 điều 54 của BLHS:

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Đàm Q 5 (năm) năm tù. Thời hạn từ tính từ ngày tạm giữ, tạm giam: ngày 05 tháng 4 năm 2018.

- Xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a, c khoản 2 điều 106 BLTTHS. Tịch thu tiêu hủy vật chứng thu giữ trong vụ án: 67 viên ma túy tổng hợp có khối lượng 6,945 gam;

Căn cứ điểm b khoản 2 điều 106 BLTTHS. Tịch thu hóa giá sung quỹ nhà nước 01 điện thoại di động vỏ màu đen đã qua sử dụng có số IMEI 1217011. (các vật chứng trong vụ án do Chi cục thi hành án Dân sự huyện Yên Thành quản lý).

- Án phí: Căn cứ vào khoản 2 điều 136 của Bộ luật Tố tụng Hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí tòa án. Buộc bị cáo Nguyễn Đàm Q phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo có mặt được quyền kháng cáo bản án lên toà án cấp phúc thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

235
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 73/2018/HSST ngày 31/07/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:73/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Thành - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/07/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về