Bản án 72/2019/HSST ngày 08/04/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TP BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 72/2019/HSST NGÀY 08/04/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 8 tháng 4 năm 2019, tại trụ sở TP Buôn Ma Thuột mở phiên toà để xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 59/2019/HSST, ngày 19/3/2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Thị Ng; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày 10 tháng 5 năm 1960; Tại: Thanh Hóa; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: 17/14/2 NVX, phường Tân Thành, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 7/10; Nghề nghiệp: Nội trợ; Con ông: Nguyễn Trọng P (Đã chết); Con bà: Nguyễn Thị B (Đã chết); Bị cáo có chồng là Trịnh Đức Th, sinh năm: 1955; Bị cáo có 05 con, con lớn nhất, sinh năm: 1986, con nhỏ, sinh năm: 1995. Hiện đều trú tại: Phường Tân Thành, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk;

Tiền án: Không; Tiền sự: Không;

Bị cáo cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 02/11/2018.

Người bị hại: Bà Mai Thị Đ, sinh năm 1942 (vắng mặt) Địa chỉ: 22/4/7 LTV, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Đại diện hợp pháp cho ngƣời bị hại: Bà Võ Thị Thu Th1 (có mặt) Địa chỉ: 48 PĐL, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Ông Võ Văn L (vắng mặt) Địa chỉ: 22/4/7 LTV, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Người làm chứng:

1/ Ông Lý Văn Ng (vắng mặt)

Địa chỉ: Thôn 1, xã EV, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk.

2/ Ông Hà Huỳnh Đ (vắng mặt)

Địa chỉ: 11/1 LHP, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Thị Ng, không có giấy phép lái xe theo quy định. Khoảng 04 giờ 35 phút, ngày 02/6/2018, Nguyễn Thị Ng điều khiển xe Mô tô biển số 47B1-92019, từ nhà đến đường Nơ Trang Long, thành phố Buôn Ma Thuột, để mua đồ ăn, lúc này trời mưa, Nguyễn Thị Ng mặc áo mưa loại có mũ, trùm lên đầu. Khoảng 04 giờ 45 phút cùng ngày, Nguyễn Thị Ng điều khiển xe đến trước trụ điện số 02 thuộc nơi giao nhau giữa đường Lê Hồng Phong, đường hẻm 105 đường Lê Hồng Phong với đường Nguyễn Công Trứ và đường Hồ Tùng Mậu, phường Tân Tiến, thành phố Buôn Ma Thuột. Đường Lê Hồng Phong thẳng, mặt đường được trải nhựa bằng phẳng rộng 8,40m, không có vạch kẻ phân chia làn đường, đường hẻm 105 Lê Hồng Phong rộng 4,00m, đường Nguyễn Công Trứ thẳng, mặt đường được trải nhựa bằng phẳng rộng 9,40m, không có vạch kẻ phân chia phần đường, đường Hồ Tùng Mậu hướng hơi dốc xuống về đường Y Ngông. Nơi giao nhau được mở rộng hình vòng cung, có trụ đèn tín hiệu giao thông (Đỏ - vàng – xanh) đặt trên hè phố đường Lê Hồng Phong và có vạch kẻ giành cho người đi bộ ngang qua đường (Đã mờ). Khu vực hiện trường không có chướng ngại vật che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông. Lúc này trời đã tạnh mưa, đèn điện chiếu sáng công cộng đã tắt, còn đèn báo tín hiệu giao thông đường Lê Hồng Phong và Hồ Tùng Mậu, đường Nguyễn Công Trứ đang ở chế độ đèn vàng nhấp nháy liên tục, trên đường có ít phương tiện tham gia giao thông, Nguyễn Thị Ng điều khiển xe lưu thông ở phần đường bên phải đường Lê Hồng Phong với tốc độ khoảng 20km/h đến 25km/h qua nơi giao nhau hướng về đường Nơ Trang Long, thành phố Buôn Ma Thuột, cùng lúc này bà Mai Thị Được, sinh năm 1942, trú tại 22/4/7 đường Lương Thế Vinh, phường Tân Tiến, thành phố Buôn Ma Thuột, đang đi bộ ngang qua đường Lê Hồng Phong, tại nơi có vạch kẻ đường giành cho người đi bộ, (Hướng từ hẻm 105 Lê Hồng Phong về đường Nguyễn Công Trứ, thành phố Buôn Ma Thuột), do thiếu chú ý quan sát không phát hiện thấy bà Được, nên Nga đã để bánh trước của xe Mô tô biển số 47B1-92019 tông vào phía bên phải bà Mai Thị Đ, làm bà Đ ngã xuống đường, gây tai nạn giao thông. Hậu quả làm bà Đ bị thương tích, tỷ lệ tổn thương cơ thể 81% , xe mô tô bị hư hỏng nhẹ.

Về hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn.

Hiện trường của đoạn đường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ, tại trước trụ điện số 02 đường Lê Hồng Phong, phường Tân Tiến, thành phố Buôn Ma Thuột, nơi giao nhau giữa đường Nguyễn Công Trứ với đường Lê Hồng Phong - đường hẻm 105 Lê Hồng Phong với đường Hồ Tùng Mậu. Đường Nguyễn Công Trứ thẳng, mặt đường được trải nhựa bằng phẳng rộng 9,40m. Đường Hồ Tùng Mậu thẳng, hướng dốc xuống về đường Y Ngông. Đường Lê Hồng Phong thẳng, mặt đường được trải nhựa bằng phẳng rộng 8,40m, không có vạch phân chia phần đường. Hai đầu vào nơi giao nhau trên đường trên đường Lê Hồng Phong có trụ đèn tín hiệu giao thông và có vạch kẻ giành cho người đi bộ ngang qua đường Lê Hồng Phong (Vạch kẻ đã mờ). Đường hẻm 105 Lê Hồng Phong được trải nhựa hướng dốc xuống về đường Y Ngông. Trước khi vào nơi giao nhau đường được mở rộng hình vòng cung và có đèn tín hiệu giao thông màu Xanh - Đỏ - Vàng. Khu vực hiện trường không có chướng ngại vật che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông.

Quá trình khám nghiệm hiện trường: Lấy mép đường bên trái đường Lê Hồng Phong theo hướng từ đường Y Ngông về đường Quang Trung, thành phố Buôn Ma Thuột làm mép đường chuẩn. Lấy gốc trụ điện số 02 trên lề đường mép đường chuẩn làm mốc cố định.

- Xe Mô tô biển số 47B1-920.19 (1) do Nguyễn Thị Ng điều khiển lưu thông trên đường Lê Hồng Phong theo hướng từ đường Y Ngông về đường Quang Trung, thành phố Buôn Ma Thuột, sau tai nạn xe nằm ngã sang bên trái, nằm trên đường Lê Hồng Phong, đầu xe quay về hướng Đông – Bắc, đuôi xe quay về hướng Tây – Nam;

+ Tâm trục bánh trước cách mép đường chuẩn là 8,10m.

+ Tâm trục bánh sau cách mép đường chuẩn là 7,40m.

* Vị trí va chạm giữa xe Mô tô biển số 47B1-920.19 tương ứng trên mặt đường Lê Hồng Phong, cách mép đường chuẩn là 7,95m, cách tâm trục bánh sau xe Mô tô 47B1-920.10 là 1,55m, cách mép đường giả định bên phải đường Nguyễn Công Trứ với đường Lê Hồng Phong theo hường từ đường Lê Duẩn về đường Lê Hồng Phong là 3,60m và cách mốc cố định là 3,70m.

Quá trình khám nghiệm, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuôt , đa tam giư xe Mô tô biển số 47B1 - 920.19 cùng giấy tờ liên quan và chụp ảnh minh họa, để phục vụ công tác điều tra.

Tại bản Kết luận pháp y thương tích số 862/PY-TgT, ngày 18/7/2018 của Trung tâm Pháp y tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Bà Mai Thị Đ bị chấn thương sọ não, xuất huyết nội sọ, dập não, liệt tứ chi: 61%.

Tại bản Kết luận pháp y bổ sung số 1272/PY- TgT, ngày 02/11/2018 của Trung tâm Pháp y tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Bà Mai Thị Đ bị chấn thương sọ não, tụ máu nội sọ, dập não, liệt tứ chi: 81%.

Tại bản cáo trạng số: 85/KSĐT - HS ngày 18 tháng 3 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân TP Buôn Ma Thuột truy tố bị cáo Nguyễn Thị Ng về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Kết quả xét hỏi tại phiên toà bị cáo Nguyễn Thị Ng khai nhận hành vi của mình đúng như nội dung cáo trạng và thừa nhận Viện kiểm sát nhân dân TP Buôn Ma Thuột truy tố về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là đúng không oan.

Tại phiên toà không phát sinh tình tiết mới làm thay đổi bản chất của vụ án nên đại diện Viện kiểm sát nhân dân Tp Buôn Ma Thuột vẫn giữ nguyên cáo trạng số: 85/KSĐT - HS ngày 18 tháng 3 năm 2019 và đề nghị HĐXX: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị Ng phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”

Áp dụng điểm a Khoản 2 Điều 260 BLHS. Điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51, điều 54, điều 65 Bộ luật hình sự.

Đề nghị xử phạt: Nguyễn Thị Ng 02 năm 06 tháng tù đến 03 năm, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 05 năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Các biện pháp tư pháp: Áp dụng các Điều 46, 47 và Điều 48 Bộ luật Hình sự năm 2015; Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015; các Điều 584, 585 và Điều 590 Bộ luật Dân sự.

Chấp nhận bị cáo Nguyễn Thị Ng, đã thỏa thuận bồi thường, tiền cho phí thuốc men điều trị cho bà Mai Thị Đ, tổng số tiền là 30.000.000 đồng.

Chấp nhận Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột, đã ra Quyết định xử lý vật chứng trao trả chiếc xe mô tô biển số 47B1- 920.19 cho bị cáo Nga là chủ sở hữu.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1] Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Thị Ng thừa nhận hành vi của mình như nội dung bản cáo trạng. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra phù hợp các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Khoảng 04 giờ 45 phút tại trước trụ điện số 02 thuộc nơi giao nhau giữa đường Lê Hồng Phong, đường hẻm 105 đường Lê Hồng Phong với đường Nguyễn Công Trứ và đường Hồ Tùng Mậu, phường Tân Tiến, thành phố Buôn Ma Thuột, Nguyễn Thị Ng, chưa có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe mô tô biển số 47B1 - 920.19, tham gia giao thông, thiếu chú ý quan sát nên để bánh trước xe mô tô biển số 47B1 - 920.19 tông vào phía bên phải bà Mai Thị Đ đang đi bộ ngang qua đường Lê Hồng Phong, tại nơi có vạch kẻ đường giành cho người đi bộ, gây tai nạn giao thông. Hậu quả làm bà Mai Thị Đ, bị thương tích tỷ lệ 81%.

Do đó, có đủ cơ sở pháp lý kết luận hành vi của bị cáo Nguyễn Thị Ng đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự như kết luận của Kiểm sát viên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật không oan sai.

Xét tính chất hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm, hành vi của bị cáo không những đã vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm nghiêm trọng đến sức khỏe của bà Mai Thị Đ mà còn gây tác động xấu đến trật tự trị an tại địa phương. Bị cáo là người có đầy đủ khả năng nhận thức và biết rõ khi điều khiển xe mô tô tham gia giao thông phải tuân thủ các nguyên tắc theo quy định của Luật giao thông đường bộ. Song xuất phát từ ý thức coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe của người khác, do không tuân thủ đúng quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, nên khoảng 04 giờ 45 phút tại đường giao nhau giữa đường Lê Hồng Phong với đường Nguyễn Công Trứ và đường Hồ Tùng Mậu, phường Tân Tiến, thành phố Buôn Ma Thuột, bị cáo điều khiển xe mô tô biển số 47B1 - 920.19, tham gia giao thông, thiếu chú ý quan sát nên để bánh trước xe mô tô biển số 47B1 - 920.19 tông vào phía bên phải bà Mai Thị Đ đang đi bộ ngang qua đường Lê Hồng Phong, tại nơi có vạch kẻ đường giành cho người đi bộ, gây tai nạn giao thông. Hậu quả làm bà Mai Thị Đ, bị thương tích tỷ lệ 81% sức khỏe. Hành vi của bị cáo Nguyễn Thị Ng đã vi phạm vào khoản 9 và khoản 23 Điều 8 Luật giao thông đường bộ, gây hậu quả nghiêm trọng. Do vậy bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự do lỗi gây ra.

Về tình tiết định khung hình phạt:

Hành vi của bị cáo vi phạm tình tiết định khung tăng nặng, do đó bị cáo bị xét xử ở điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định:

 “1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61 % trở lên;

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm;

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;

Về các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và hình phạt đối với bị cáo

Xét về nhân thân của bị cáo, HĐXX thấy rằng: bị cáo có nhân thân tốt và chưa có tiền án, tiền sự, quá trình điều tra và tại phiên toà hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Sau khi gây án bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho người bị hại, đại diện người bị hại làm đơn xin bãi nãi cho bị cáo, tại phiên tòa đại diện cho người bị hại đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Như vậy bị cáo được hưởng những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Vì vậy HĐXX cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo nhằm thể hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của pháp luật Nhà nước ta.

Với tính chất vụ án, vai trò, hành vi phạm tội của bị cáo và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như đã nhận định trên, Hội đồng xét xử xét thấy: Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại điều 51 Bộ luật hình sự, không có tình tiết tăng nặng, có nơi cư trú rõ ràng, do đó không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội dưới sự giám sát của chính quyền địa phương và gia đình bị cáo, giáo dục cho bị cáo sửa chữa sai lầm để trở thành người công dân có ích cho xã hội.

Các biện pháp tư pháp: Áp dụng các Điều 46, 47 và Điều 48 Bộ luật Hình sự năm 2015; Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015; các Điều 584, 585 và Điều 590 Bộ luật Dân sự.

Chấp nhận bị cáo Nguyễn Thị Ng, đã thỏa thuận bồi thường, tiền cho phí thuốc men điều trị cho bà Mai Thị Đ, tổng số tiền là 30.000.000 đồng.

Chấp nhận Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột, đã ra Quyết định xử lý vật chứng trao trả chiếc xe mô tô biển số 47B1 - 920.19 cho bị cáo Ng là chủ sở hữu.

 [2] Xét về các hành vi, quyết định tố tụng của Kiểm sát viên, Điều tra viên trong quá trình điều tra truy tố đã thực hiện đúng quy định của pháp luật tố tụng hình sự.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a Khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự. Điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51; khoản 1, khoản 2 điều 65 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thị Ng phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Nguyễn Thị Ng 03 năm tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 05 năm tính từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Nguyễn Thị Ng cho UBND phường Tân Thành, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát giáo dục các bị cáo.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Các biện pháp tư pháp: Áp dụng các Điều 46, 47 và Điều 48 Bộ luật Hình sự năm 2015; Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015; các Điều 584, 585 và Điều 590 Bộ luật Dân sự.

Chấp nhận bị cáo Nguyễn Thị Ng, đã thỏa thuận bồi thường, tiền cho phí thuốc men điều trị cho bà Mai Thị Đ, tổng số tiền là 30.000.000 đồng.

Chấp nhận Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột, đã ra Quyết định xử lý vật chứng trao trả chiếc xe mô tô biển số 47B1 - 920.19 cho bị cáo Ng là chủ sở hữu.

2. Về án phí:

Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự, Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội quy định án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo Nguyễn Thị Ng phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

318
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 72/2019/HSST ngày 08/04/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:72/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Buôn Ma Thuột - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về