Bản án 72/2018/HNGĐ-PT ngày 15/05/2018 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

TÒA NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 72/2018/HNGĐ-PT NGÀY 15/05/2018 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Ngày 15 tháng 5  năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xét xử phúc thẩm công khai vụ án thụ lý số: 59/2018/TLPT- HNGĐ ngày 16 tháng 4 năm 2018 về việc tranh chấp “Hôn nhân và gia đình”.

Do bản án dân sự sơ thẩm số 15/2018/HNGĐ-ST ngày 07 tháng 02 năm 2018 của Toà án nhân dân quận Hoàng Mai bị kháng cáo.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số: 80/2018/QĐ-PT ngày 07 tháng 5 năm 2018 giữa các đương sự:

Nguyên đơn:  Anh  Phan Văn Biên  sinh 1983 Có mặt

Địa chỉ:  Nhà 5C – Ngõ 342/31- Khương Đình- Thanh Xuân- Hà Nội.

HKTT: Phòng 310- Nhà CT2 Bắc Linh Đàm- Tổ 14- Đại Kim- Hoàng Mai– Hà Nội

Bị đơn:  Chị Nguyễn Thị Lương sinh 1987 Có mặt

Địa chỉ: Căn hộ L2407- HH2- Khu đô thị Dương Nội- Yên Nghĩa- Hà Đông-Hà Nội.

HKTT: Phòng 310- Nhà CT2 Bắc Linh Đàm- Tổ 14- Đại Kim- Hoàng Mai– Hà Nội

Người kháng cáo:  Chị  Nguyễn Thị Lương là Bị đơn.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và các tài liệu khác Nguyên đơn anh Phan Văn Biên trình bày: Anh kết hôn với chị Lương ngày 08/9/2011 có đăng ký kết hôn tại UBND phường Đại Kim- Hoàng Mai- Hà Nội. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống cùng bố mẹ chồng. Vợ chồng chung sống hòa thuận hạnh phúc đến năm 2017 thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân do bất đồng về quan điểm, về lối sống không phù hợp. Từ tháng 6/2017 cho đến nay chị Lương đã bỏ nhà đi ở nơi khác. Anh đã nhiều lần tìm gặp chị Lương mong muốn chị Lương quay về nhưng chị Lương yêu cầu anh phải mua nhà riêng mới đồng ý về. Hiện tại khả năng kinh tế của anh chưa thể đáp ứng được nguyện vọng của chị Lương. Anh đã đề nghị chị Lương đi thuê nhà ở nhưng chị Lương không đồng ý. Chị Lương yêu cầu anh về ở tại Căn hộ chị Lương mua ở Dương Nội nhưng anh không đồng ý vì Căn hộ đó quá xa nơi làm việc không thuận tiện trong việc đưa đón con đi học. Nay anh xác định tình cảm vợ chồng không còn anh xin được ly hôn chị Lương.

Về con chung: Vợ chồng anh có một con chung là Phan Ngọc Linh sinh 02/9/2012. Hiện cháu đang ở với anh, nay ly hôn anh xin được nuôi con chung không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con.

Hiện anh và con vẫn đang ở Khương Đình nhà đứng tên anh, thu nhập ổn định, ngoài ra còn có mẹ anh hỗ trợ việc đưa đón cháu, nên con anh được chăm sóc trong điều kiện tốt nhất.

Về tài sản chung và công nợ: Không có và không yêu cầu giải quyết.

Bị đơn Chị Nguyễn Thị Lương trình bày: Chị nhất trí với lời trình bày của anh Biên về quá trình kết hôn và chung sống và mâu thuẫn. Về nguyên nhân mâu thuẫn là do bất đồng quan điểm trong cuộc sống. Vợ chồng thường xuyên xẩy ra va chạm cãi chửi nhau, mỗi lần cãi nhau anh Biên thường đuổi chị ra khỏi nhà. Vợ chồng chị đã sống ly thân từ tháng 6/2017 cho đến nay. Quá trình sống ly thân hai bên gia đình đã hòa giải nhưng không được. Nay anh Biên xin ly hôn chị xác định tình cảm vợ chồng không còn nhưng chị không đồng ý ly hôn, chị chỉ đồng ý ly hôn nếu anh Biên để chị được nuôi con.

Về con chung: có một con chung như anh Biên trình bày, nếu phải ly hôn chị xin được nuôi con không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung và công nợ: Không có và không có yêu cầu.

Tại bản án số 15/2018/HNGĐ-ST ngày 07/02/2018 của Tòa án nhân dân quận Hoàng Mai đã xử và quyết định:

Chấp nhận yêu cầu ly hôn của anh Phan Văn Biên. Cho anh Phan Văn Biên được ly hôn chị Nguyễn Thị Lương.

Về con chung: Xác định anh chị có một con chung là Phan Ngọc Linh sinh 02/9/2012. Giao con chung cho anh Biên trực tiếp nuôi dưỡng giáo dục. Về cấp dưỡng nuôi con anh Biên không yêu cầu nên không xét. Chị Lương có quyền đi lại thăm hỏi chăm sóc giáo dục con chung không ai được cản trở.

Về tài sản chung và công nợ: Anh chị đều xác nhận không có và không có yêu cầu.

Ngoài ra bản án còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo của các đương sự. Không đồng ý với quyết định của bản án sơ thẩm chị Nguyễn Thị Lương kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Tại phiên tòa:

Chị Lương vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo và có lời khai xác nhận tình cảm vợ chồng không còn nhưng chị không đồng ý ly hôn anh Biên vì anh Biên không giao con cho chị nuôi.

Về con chung: Chị có nguyện vọng xin được nuôi con không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con, về điều kiện nhà ở cǜng như thu nhập chị có đủ khả nĕng để nuôi con.

Anh Biên vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện anh đề nghị tòa án giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Về tố tụng: Thẩm phán, HĐXX, những người tiến hành tố tụng, những người tham gia tố tụng đều chấp hành đúng quy định của BLTTDS.

Về nội dung:  Ěề nghị giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ, đã được thẩm tra tại phiên tòa, Căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của các đương sự và kiểm sát viên; sau khi nghị án; Hội đồng xét xử xét thấy:

Anh Phan Văn Biên kết hôn với chị Nguyễn Thị Lương ngày 08/9/2011. Trên cơ sở tự nguyện tìm hiểu và có đăng ký kết hôn tại UBND phường Đại kim, Hoàng Mai, Hà Nội. Vợ chồng chung sống hòa thuận được một thời gian thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân do tính tình và cách sống không hợp nhau. Vợ chồng thường xuyên xẩy ra va chạm . Từ tháng 6/2017 cho đến nay anh chị đã sống ly thân nhau. Tại tòa án anh chị đều có lời khai xác định tình cảm không còn, anh Biên xin ly hôn chị Lương không đồng ý ly hôn, chị Lương cho rằng chị chỉ đồng ý ly hôn anh Biên khi nào anh Biên đồng ý giao con cho chị nuôi.

Theo quy định tại khoản 1 điều 56- Luật Hôn nhân và gia đình thì: “Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có Căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, Nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.”

Xét thấy mâu thuẫn giữa anh chị đã trầm trọng, cuộc sống chung của vợ chồng không còn tồn tại, mục đích của hôn nhân không đạt được nên bản án sơ thẩm đã xử cho anh Biên được ly hôn chị Lương là có Căn cứ. Chị Lương kháng cáo không đồng ý ly hôn không phải vì tình cảm vợ chồng vẫn còn mà chị yêu cầu anh Biên phải giao con cho chị nuôi thì chị mới đồng ý ly hôn. Lý do này không phù hợp với quy định của Luật Hôn nhân và gia đình nên không có Căn cứ chấp nhận. Cần bác kháng cáo của chị Lương giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm xử cho anh Biên được ly hôn chị Lương.

Về con chung: Anh chị đều xác nhận có một con chung là Phan Ngọc Linh sinh 02/9/2012. Hiện cháu đang ở với anh Biên. Anh Biên, chị Lương đều có nguyện vọng xin được nuôi con. Xét đây là nguyện vọng chính đáng của anh chị. Tuy nhiên để đảm bảo quyền lợi về mọi mặt của cháu, bản án sơ thẩm đã giao cháu cho anh Biên trực tiếp trông nom nuôi dưỡng là có Căn cứ phù hợp với quy định tại khoản 2- điều 81- Luật Hôn nhân và gia đình. Kháng cáo của chị Lương không có cơ sở. Do đó cần bác kháng cáo của chị Lương giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm. Tiếp tục giao cháu Phan Ngọc Linh cho anh Biên trực tiếp trông nom nuôi dưỡng giáo dục. Về cấp dưỡng nuôi con anh Biên không yêu cầu nên không xét. Chị Lương có quyền đi lại thăm hỏi chăm sóc giáo dục con chung không ai được cản trở.

Về tài sản chung và công nợ: Anh chị đều xác nhận là không có và không yêu cầu giải quyết.

Về án phí: Anh Biên phải chịu án phí LH/ST. Chị Lương phải chịu án phi phúc thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 308- Bộ luật tố tụng dân sự;

Căn cứ vào các Điều 56,81,82,83 Luật Hôn nhân và gia đình; Nghị quyết 326 về án phí lệ phí tòa án;

Xử: Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của chị Nguyễn Thị Lương. Giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm số 15/2018/HNGĐ-ST ngày 07/2/2018 của Tòa án nhân dân quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội và xử như sau:

Chấp nhận đơn xin ly hôn của anh Phan Văn Biên. Anh Phan Văn Biên được ly hôn chị Nguyễn Thị Lương.

Về con chung: Xác nhận anh chị có một con chung là Phan Ngọc Linh sinh ngày 02/9/2012. Tiếp tục giao con chung là Phan Ngọc Linh sinh ngày 02/9/2012 cho anh Phan Văn Biên trực tiếp trông nom nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục. Về cấp dưỡng nuôi con anh Biên không yêu cầu nên không xét. Chị Nguyễn Thị Lương có quyền đi lại thăm hỏi chăm sóc giáo dục con chung không ai được cản trở.

Về tài sản chung và công nợ: Anh chị đều xác nhận là không có và không có yêu cầu.

Về án phí: Anh Phan Văn Biên phải chịu 300.000 đồng LH/ST được trừ vào số tiền tạm ứng án phí 300.000 đồng đã nộp tại BL số AB/2015/0009064 ngày 15/11/2017 tại Chi cục THADS quận Hoàng Mai. Anh Biên đã nộp đủ án phí. Chị Nguyễn Thị Lương phải chịu 300.000 đồng án phí phúc thẩm được trừ vào số tiền tạm ứng án phí phúc thẩm 300.000 đồng đã nộp tại BL số AB/2015/0009459 ngày 01/3/2018 tại Chi cục THADS quận Hoàng Mai. Chị Lương đã nộp đủ án phí.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án 15/5/2018.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

328
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 72/2018/HNGĐ-PT ngày 15/05/2018 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

Số hiệu:72/2018/HNGĐ-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 15/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về