Bản án 72/2017/HNGĐ-ST ngày 16/08/2017 về tranh chấp ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ NINH HOÀ, TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 72/2017/HNGĐ-ST NGÀY 16/08/2017 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Ngày 16 tháng 8 năm 2017 tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Ninh Hòa xétxử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số 432/2017/TLST-HNGĐ ngày 11 tháng 7 năm 2017 về tranh chấp “Ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 101/2017/HNGĐ ngày 03/8/2017 giữa:

- Nguyên đơn: Phan T. H – Sinh năm: 1981

Địa chỉ: Thôn P, xã N, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Có mặt tại phiên tòa.

- Bị đơn: Ông Nguyễn H. P − Sinh năm: 1976

Địa chỉ: Tổ dân phố X, phường N, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện đề ngày 23/6/2017 và trong quá trình xét xử, nguyên đơn bà Phan Thị Phúc trình bày:

Bà và ông Nguyễn H. P sống chung từ năm 2005, đến năm 2015 mới đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân phường N, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Vợ chồng chung sống hạnh phúc đến năm 2010 thì phát sinh mâu thuẫn do kình cãi nhau nên vợ chồng không sống chung với nhau một thời gian. Sau đó vợ chồng hòa hợp với nhau nên năm 2015 mới đăng ký kết hôn. Đến tháng 4/2017 tiếp tục phát sinh mâu thuẫn do vợ chồng kình cãi, ông P thường xuyên xúc phạm danh dự bà và đuổi bà ra khỏi nhà nên bà và ông P không sống chung từ đó cho đến nay. Bà đã nhiều lần cố gắng tha thứ cho ông P nhưng ông P vẫn không thay đổi. Nay, tình cảm của bà dành cho ông P không còn nên bà yêu cầu được ly hôn với ông P.

Về con chung: Bà và ông không có con chung

Về tài sản chung: Không yêu cầu toà án giải quyết.

Theo bản tự khai, biên bản hòa giải và trong quá trình xét xử, bị đơn ông Nguyễn Hùng Phát trình bày: Về quá trình chung sống, kết hôn và con chung đúng như lời bà H trình bày. Quá trình chung sống vợ chồng không có mâu thuẫn gì lớn chỉ có mâu thuẫn nhỏ do bà H không chăm lo cho gia đình nên vợ chồng có kình cãi nhau, trong lúc nóng giận ông có đuổi bà H ra khỏi nhà nhưng sau đó ông đã gặp bà H để hạn gắn tình cảm vợ chồng nhưng bà H không đồng ý. Nay bà H yêu cầu ly hôn ông không đồng ý, ông có nguyện vọng vợ chồng được đoàn tụ. Về tài sản chung: Ông không yêu cầu giải quyết

Tại phiên tòa Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Ninh Hòa tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến như sau: Về chấp hành pháp luật Hội đồng xét xử đã chấp hành các bước tố tụng đúng theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Về nội dung vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn vì mâu thuẫn vợ chồng chưa đến mức trầm trọng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

 [1] Về quan hệ hôn nhân: Bà Phan T. H và ông Nguyễn H. P tự nguyện đăng ký kết hôn và được Ủy ban nhân dân phường N, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa cấp Giấy chứng nhận kết hôn số 05/215 ngày 09/01/2015. Do đó, quan hệ hôn nhân giữa bà H và ông P là hợp pháp.

Bà Phúc yêu cầu được ly hôn ông P, không được ông P chấp nhận. Nhưng căn cứ vào lời khai của bà H, ông P trong quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa, cho thấy: mâu thuẫn vợ chồng đã phát sinh từ năm 2010, mặc dù đã đươc vợ chồng hòa giải nhưng đến tháng 4/2017 tiếp tục phát sinh mâu thuẫn do tính tình, quan điểm sống không phù hợp do đó mâu thuẫn đã xẩy ra thường xuyên và kéo dài.

Đối với quan điểm của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Ninh Hòa là bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn vì mâu thuẫn vợ chồng chưa đến mức trầm trọng. Hội đồng xét xử xét thấy mâu thuẫn giữa bà H, ông P là có thật. Giữa vợ chồng đã nhiều lần hòa giải với nhau nhưng không những đã không giải quyết được những mâu thuẫn đã phát sinh trong quan hệ vợ chồng, mà ngược lại còn làm cho mâu thuẫn giữa hai bên càng trở nên trầm trọng hơn. Cụ thể vợ chồng đã không còn sống chung với nhau từ tháng 4/2017. Do đó, có đủ cơ sở xác định vợ chồng không còn yêu thương, quý trọng, chăm sóc lẫn nhau, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên yêu cầu ly hôn của bà H là có cơ sở, phù hợp với quy định tại khoản 1 điều 51 và Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình nên yêu cầu ly hôn của bà H là có cơ sở để chấp nhận.

[2] Về con chung: Bà H và ông P không có con chung nên không xét

[3] Về tài sản chung: Bà H và ông P không yêu cầu giải quyết nên không xét.

 [4] Về án phí: Bà H phải chịu án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ Điều 147; Điều 271; Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự;

- Căn cứ Điều 51; Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình;

- Căn cứ vào khoản 5 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

Chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn bà Phan T. H

1. Về hôn nhân: Cho ly hôn giữa bà Phan T. H và ông Nguyễn H. P

2. Về nuôi con chung: Bà H và ông P không có con chung.

3. Về tài sản chung: Bà Phan T. H và ông Nguyễn H. P không yêu cầu Tòa án giải quyết nên không xem xét.

4. Án phí: Bà Phan T. P phải nộp 300.000đ án phí HNGĐ - ST. Số tiền án phí này được trừ tiền tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu tiền số AA/2016/0003074 ngày 10 tháng 7 năm 2017 của Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Ninh Hòa. Bà H đã nộp đủ án phí

5. Về quyền kháng cáo: Các đương sự có quyền làm đơn kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, đương sự vắng mặt tại phiên tòa hoặc không có mặt khi tuyên án mà có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

231
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 72/2017/HNGĐ-ST ngày 16/08/2017 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:72/2017/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Ninh Hòa - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 16/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về