Bản án 71/2019/HSST ngày 18/11/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ  

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CƯ M’GAR – TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 71/2019/HSST NGÀY 18/11/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 18/11/2019, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 72/2019/HSST ngày 04 tháng 11 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lê Quang V; tên gọi khác: Không; Sinh năm 1970, tại tỉnh Đắk Lắk; Nơi cư trú: thôn P, xã E, huyện C, tỉnh Đăk Lăk; Nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ học vấn: 09/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: V Nam; Con ông Lê Xuân H, sinh năm 1943, con bà Lê Thị L (đã chết), hiện ông Hđang cư trú tại xã V, huyện N, tỉnh N1. Bị cáo có vợ là Hoàng Thị N, sinh năm 1980 và có 02 người con, con lớn nhất sinh năm 1999, con nhỏ nhất sinh năm 2008.Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại – Có mặt tại phiên tòa

Người bị hại:

1. Bà Nguyễn Thị B, sinh năm 1962 (đã chết)

Đại diện hợp pháp cho người bị hại: Anh Ngô Minh T, sinh năm 1987 (là con của bà Nguyễn Thị B), vắng mặt và có đơn xin xét xử vắng mặt.

Đa chỉ: TDP X, phường T, thị xã B, tỉnh ĐắkLắk

2. Anh Ngô Minh H, sinh năm 1986, vắng mặt và có đơn xin xét xử vắng mặt

Đa chỉ: Phường T, thành phố B, tỉnh ĐắkLắk

Người làm chứng: Anh Lê Văn H, vắng mặt

Địa chỉ: Thôn P, xã E, huyện C, tỉnh Đắk Lắk.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 18 giờ ngày 16/12/2018 Lê Quang V (không có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe công nông biển số 47MK-196.53 lưu thông trên đường Hồ Chí Minh theo hướng từ thị xã Buôn Hồ về hướng thành phố Buôn Ma Thuột. Do xe công nông không có đèn chiếu sáng, khi lưu thông trên đường con trai của Lê Quang V là cháu Lê Văn H1, sinh năm 2008 ngồi trên thùng rơmooc cầm đèn pin soi đường để V điều khiển xe công nông. Khi đi tới km 1760 đường Hồ Chí Minh thuộc buôn Cuôr Đăng A, xã Cuôr Đăng, huyện CưM’gar thì V điều khiển xe rẽ trái qua đường để vào đại lý thu mua nông sản do chị phạm Thị Phượng làm chủ. Do xe không có đèn chiếu sáng và không có đèn xi nhan qua đường và qua đường không đảm bảo an toàn cho người đi ngược chiều, nên khi V điều khiển xe công nông đi qua tới gần mép đường bên trái đường thì va chạm với xe máy 47B1- 086.45 do anh Ngô Minh H, sinh năm 1986, trú tại xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ điều khiển đi ngược chiều theo hướng từ thành phố Buôn Ma Thuột về thị xã Buôn Hồ, phía sau chở mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị B, sinh năm 1962. Hậu quả của vụ tai nạn làm bà Nguyễn Thị B bị tử vong, Ngô Minh H bị thương tích 41% (bốn mươi mốt phần trăm) xe máy và xe công nông bị hư hỏng.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông ngày 16/12/2018 xác định: vụ tai nạn xảy ra tại km 1760 đường Hồ Chí Minh giao nhau với đường vào buôn Cuôr Đăng A và buôn Cuôr Đăng B, mặt đường bê tông nhựa bằng phẳng rộng 10,90m là đường hai chiều có vạch kẻ đường là vạch liền màu trắng để phân chia làn đường, tại đoạn đường xảy ra tai nạn tầm nhìn thoáng, không bị che khuất tầm nhìn, hai bên đường có hệ thống đèn chiếu sáng nhưng không hoạt động, không có biển báo hiệu giao thông. Tổ khám nghiệm thống nhất chọn mép đường bên phải theo hướng đi từ thành phố Buôn Ma Thuột về thị xã Buôn Hồ làm chuẩn để đo số liệu. Điểm va chạm được xác định dựa trên các dấu vết để lại trên hiện trường cách mép chuẩn là 1,70m thuộc phần đường của xe máy 47B1- 086.45.

Tại kết luận giám định pháp y tử thi số 28/PY-T.Th ngày 24/12/2018 của Trung Tâm giám định pháp y tỉnh Đăk Lăk kết luận: bà Nguyễn Thị B bị tử vong là do bị hôn mê, suy hô hấp không hồi phục do chấn thương sọ não nặng/TNGT.

Tại kết luận giám định pháp y thương tích số 196/PY-TgT ngày 24/01/2019 của Trung Tâm giám định pháp y tỉnh Đăk Lăk kết luận: anh Ngô Minh H bị vỡ bàng quang trong phúc mạc và rách thanh cơ manh tràng, trục tròn, tỉ lệ thương tích là 41% (bốn mươi mốt phần trăm).

Tại bản cáo trạng số: 61/KSĐT-HS ngày 30/10/2019 Viện kiểm sát nhân dân huyện Cư M’gar, truy tố bị cáo Lê Quang V về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo quy định tại khoản 1 điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Kết quả xét hỏi tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội như nôi dung bản cáo trạng đã nêu.

Tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như nêu trên. Người đại diện hợp pháp của người bị hại (anh Ngô Minh T) xác nhận bị cáo đã bồi thường cho gia đình anh tổng cộng là 150.000.000 đồng, anh không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm, đồng thời xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát đã đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đưa ra các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; khoản 1, 2 Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Lê Quang V mức án từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 04 năm đến 05 năm.

Các biện pháp tư pháp: Căn cứ các Điều 46, Điều 47 Bộ luật hình sự Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, các Điều 584, Điều 585, Điều 586, Điều 591, Điều 601 Bộ luật dân sự:

Về xử lý vật chứng: Chấp nhận việc Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện CưM’gar đã tiến hành trả lại 01 xe công nông biển số 47MK-196.53 cho Lê Quang V và trả lại 01 xe máy 47B1- 086.45 cho Ngô Minh H là những chủ sở hữu hợp pháp vì không ảnh hưởng tới việc xử lý vụ án.

Về trách nhiệm dân sự: bị cáo Lê Quang V đã bồi thường cho gia đình bị hại Ngô Minh H số tiền 150.000.000 đồng (một trăm năm mươi triệu đồng) nên gia đình bị hại Ngô Minh H chấp nhận, không có yêu cầu gì thêm và viết đơn bãi nại cho bị cáo nên đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận.

Bị cáo không tranh luận bào chữa gì mà chỉ mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tại liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, Quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của người có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Do đó hành vi, quyết định của người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định pháp luật.

[2] Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại Cơ quan cảnh sát điều tra, phù hợp với lời khai người làm chứng, phù hợp với sơ đồ hiện trường nơi xảy ra tai nạn, phù hợp với biên bản khám phương tiện tai nạn giao thông và phù hợp với các chứng cứ tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Như vậy đã có đủ cơ sở pháp lý kết luận: Do không tuân thủ luật giao thông đường bộ nên vào lúc 18 giờ ngày 16/12/2018 Lê Quang V (chưa có giấy phép lái xe theo quy định) đã có hành vi điều khiển xe công nông trên đường Hồ Chí Minh. Khi đi tới km 1760 đường Hồ Chí Minh thuộc buôn Cuôr Đăng A, xã Cuôr Đăng, huyện CưM’gar thì bị cáo điều khiển xe rẽ trái qua đường không đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, nên khi bị cáo điều khiển xe máy cày qua gần tới mép đường bên trái thì va chạm với xe máy 47B1- 086.45 do anh Ngô Minh H điều khiển đi ngược chiều theo hướng từ thành phố Buôn Ma Thuột và thị xã Buôn Hồ, phía sau chở mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị B. Hậu quả của vụ tai nạn làm bà Nguyễn Thị B bị tử vong, anh Ngô Minh H bị thương tích 41% (bốn mươi mốt phần trăm) xe máy và xe công nông bị hư hỏng. Hành vi trên đây của bị cáo Lê Quang V đã vi phạm vào khoản 9 Điều 8, khoản 1, 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ nên đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự:

Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định:

1. “Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm

a) …

2) Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt từ 03 năm đến 10 năm:

a) không có giấy phép lái xe theo quy định;

[3] Xét tính chất hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, hành vi của bị cáo không những đã vi phạm đến trật tự, an toàn giao thông công cộng mà còn xâm phạm đến tính mạng của người khác.

Bị cáo nhận thức được khi điều khiển xe mô tô tham gia giao thông phải tuân thủ triệt để các nguyên tắc theo quy định của Luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên khi bị cáo điều khiển xe không có giấy phép lái xe theo quy định, xe không có đèn chiếu sáng, không có đèn xi nhan qua đường và qua đường không đảm bảo an toàn cho người đi ngược chiều, nên khi bị cáo điều khiển xe công nông đi qua tới gần mép đường bên trái đường thì va chạm với xe máy 47B1- 086.45 do anh Ngô Minh H, phía sau chở mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị B. Hậu quả của vụ tai nạn làm bà Nguyễn Thị B bị tử vong, vì vậy bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự tương xứng với hành vi mà bị cáo đã gây ra.

[4] Tuy nhiên sau khi phạm tội bị cáo và gia đình đã bồi thường toàn bộ tiền chi phí mai táng và tiền tổn thất về tinh thần cho gia đình người bị hại; Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi về hành vi phạm tội của mình, đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn bãi nại và tại phiên tòa xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Xét tính chất của vụ án, hành vi phạm tội của bị cáo. Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, có nơi cư trú rõ ràng vì vậy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà áp dụng biện pháp miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện để bị cáo cải tạo ngoài xã hội dưới sự giám sát của chính quyền địa phương và gia đình là phù hợp.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại Ngô Minh H số tiền 150.000.000đ (một trăm năm mươi triệu đồng) nên gia đình bị hại Ngô Minh H chấp nhận, không có yêu cầu gì thêm và viết đơn bãi nại cho bị cáo. Xét việc bồi thương là tự nguyện, phù hợp theo quy định của pháp luật nên cần chấp nhận.

[6] Về vật chứng của vụ án: Trong quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện CưM’gar đã tạm giữ: 01 xe công nông biển số 47MK- 196.53, 01 xe máy 47B1- 086.45. Ngày 16/3/2019 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện CưM’gar đã tiến hành trả lại 01 xe công nông biển số 47MK- 196.53 cho Lê Quang V và trả lại 01 xe máy 47B1- 086.45 cho Ngô Minh H là những chủ sở hữu hợp pháp vì không ảnh hưởng tới việc xử lý vụ án là phù hợp.

Đi với anh Ngô Minh H điều khiển xe đúng phần đường, làn đường, không có lỗi trong vụ tai nạn nên không xem xét xử lý về hình sự là phù hợp.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật;

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Lê Quang V phạm tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54; khoản 1, khoản 2, khoản 5 Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Lê Quang V 02 năm 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 05 (năm) năm, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã E, huyện C, tỉnh Đắk Lắk, giám sát giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo”.

Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 47 BLHS; Điều 584; Điều 585; Điều 586, Điều 589, Điều 590, Điều 591 Bộ luật dân sự.

Ghi nhận việc bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại Ngô Minh H số tiền 150.000.000đ (một trăm năm mươi triệu đồng)

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 46, khoản 2 Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Chấp nhận việc Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện CưM’gar đã tiến hành trả lại 01 xe công nông biển số 47MK- 196.53 cho Lê Quang V và trả lại 01 xe máy 47B1- 086.45 cho Ngô Minh H là những chủ sở hữu hợp pháp nhận sử dụng.

Về án phí: Căn cứ Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Lê Quang V phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo; người đại diện hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền lợi liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được tống đạt hoặc niêm yết hợp leej.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

620
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 71/2019/HSST ngày 18/11/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ  

Số hiệu:71/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cư M'gar - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về