Bản án 71/2018/HS-ST ngày 11/10/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐAN PHƯỢNG, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 71/2018/HS-ST NGÀY 11/10/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 11 tháng 10 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đ, Thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 74/2018/TL-HSST ngày 19 tháng 9 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 73/2018/QĐXXST-HS ngày 27 tháng 9 năm 2018 đối với các bị cáo:

1. Đỗ Đăng Đ, sinh năm 1992 tại huyện Đ, Thành phố Hà Nội; nơi cư trú: Cụm 10, xã T, huyện Đ, Thành phố Hà Nội; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đỗ Đăng Đ và bà Nguyễn Thị T; có vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự; Không; danh bản, chỉ bản số 195 ngày 09/7/2018 của Công an huyện Đ, Thành phố Hà Nội; bị cáo tại ngoại có mặt.

2. Nguyễn Tiến T, sinh năm 1994 tại huyện Đ, Thành phố Hà Nội; nơi cư trú: Cụm 10, xã T, huyện Đ, Thành phố Hà Nội; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Tiến H (Đã chết) và bà Nguyễn Thị L; vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự; Không; danh bản, chỉ bản số 194 ngày 09/7/2018 của Công an huyện Đ, Thành phố Hà Nội; bị cáo tại ngoại có mặt.

- Bị hại: Anh Nguyễn Chính M, sinh năm 1987; nơi cư trú: C, xã Đ, huyện H, Thành phố Hà Nội, vắng mặt.

- Người làm chứng: Anh Nguyễn Tiến Cường, sinh năm 1993; nơi cư trú: Cụm 11, xã T, huyện Đ, Thành phố Hà Nội; vắng mặt.

Anh Nguyễn Tiến Thắng, sinh năm 1997; nơi cư trú: Cụm 5, xã T, huyện Đ, Thành phố Hà Nội; vắng mặt.

Anh Nguyễn Thế Doanh; sinh năm 1996; nơi cư trú: Xóm 3, xã M Sơn, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 gờ ngày 21/5/2018, Nguyễn Tiến T sinh năm 1994 và Đỗ Đăng Đ sinh năm 1992 đều ở Cụm 10, xã T, huyện Đ, Thành phố Hà Nội đến dự sinh nhật của anh Nguyễn Tiến Cường sinh năm 1993 ở Cụm 10, xã T, huyện Đ, Thành phố Hà Nội, tại nhà hàng Hoa Tiên ở Cụm 5, xã T, huyện Đ, Thành phố Hà Nội cùng một số bạn bè khác của anh Cường trong đó có anh Nguyễn Chính M sinh năm 1987 ở thôn C, xã Đ, huyện H, Thành phố Hà Nội cùng tham dự. Trong quá trình ăn uống dự sinh nhật thì T với anh M xảy ra mâu thuẫn nhưng hai bên không xảy ra xô xát, rồi T bỏ đi khỏi quán ăn. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày sau khi ăn xong thì anh Cường mời mọi người đến phòng số 6, tầng 2 của quán Karaoke Phương Đông ở Cụm 6, xã T, huyện Đ, Thành phố Hà Nội để hát. Cường gọi điện cho T đến, khi hát được khoảng 30 phút thì T cầm chai bia đi mời mọi người, khi đi đến chỗ M thì T và M xảy ra mâu thuẫn, M dùng tay phải đấm vào mắt trái của T. Đ nhìn thấy T bị M đấm vào mắt nên đã lấy 01 chai bia Tupo bằng thủy tinh ở trên mặt bàn đi đến cách vị trí của M khoảng 1m rồi dùng chai bia trên ném vào vùng mặt của M. Đ ném chai bia xong thì lao vào dùng chân, tay đánh M, M cúi người xuống dùng tay che đầu thì bị T dùng chai bia Tupo bằng thủy tinh đang cầm trên tay ném vào khu vực đầu và mặt M khiến anh M bị chảy máu. Thấy vậy, anh Cường cùng mọi người vào căn ngăn thì sự việc chấm dứt. Anh M bị thương nên được đưa đi sơ cứu ở Trạm y tế xã T sau đó được đưa đến Bệnh viện 198 Bộ Công an để điều trị.

Tại Kết luật giám định số 641/TTPY ngày 15/6/2018 của Trung tâm pháp y sở y tế Hà Nội kết luận: Nhiều sẹo vết thương vùng đầu, mặt gây ảnh hưởng thẩm mỹ 11%; mất răng 2.4: 1.25 % nhiều khả năng các thương tích do vật có cạnh sắc gây nên. Tỷ lệ tổn hại sức khỏe 12% tính theo phương pháp cộng lùi.

Về vật chứng: Quá trình điều tra Cơ quan điều tra Công an huyện Đ đã tiến hành lấy lời khai của anh Nguyễn Thế Doanh (là nhân viên của quán Karaoke Phương Đông người trực tiếp dọn phòng hát số 6) để thu thập vật chứng nhưng anh Doanh đã dọn dẹp những mảnh vỡ của chai bia sau đó đổ đi nên không tiến hành thu giữ được.

Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra Nguyễn Tiến T, Đỗ Đăng Đ đã bồi thường cho anh Nguyễn Chính M số tiền 60.000.000 đồng và bị hại anh M không đề nghị các bị cáo bồi thường gì thêm.

Bản cáo trạng số 74/CT-VKS - ĐP ngày 17/9/2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ, Thành phố Hà Nội truy tố Đỗ Đăng Đ và Nguyễn Tiến T về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa Đỗ Đăng Đ, Nguyễn Tiến T đã khai nhận hành vi phạm tội, do mâu thuẫn với anh M bị M dùng tay đấm vào mặt T nên Đ đã dùng chai bia ném vào M và dùng chân, tay đánh M. Sau khi Đ đánh M thì T dùng chai bia ném vào đầu, mặt M dẫn đến M bị thương tích tổn hại sức khỏe 12%, sau khi phạm tội bị cáo Đ, T đã bồi thường thiệt hại sức khỏe cho anh M. Nay bị cáo Đ, T đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức hình phạt cho các bị cáo.

Bị hại vắng mặt tại phiên tòa và có đơn xin giảm nhẹ mức hình phạt cho Đ và T, không yêu cầu giải quyết về bồi thường vì quá trình điều tra Đ và T đã bồi thường cho anh M

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ tại phiên tòa trình bày luận tội giữ nguyên nội dung bản Cáo trạng truy tố Đỗ Đăng Đ về tội “Cố ý gây thương tích” và đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt Đỗ Đăng Đ từ 30 đến 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 05 (năm) năm và phạt Nguyễn Tiến T từ 24 đến 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 48 đến 60 tháng. Về trách nhiệm dân sự anh Nguyễn Chính M đã được T và Đ bồi thường số tiền 60.000.000 đồng, nay không yêu cầu nên không xem xét. Bị cáo Đ, T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Vụ án xảy ra tại xã T, huyện Đ, Thành phố Hà Nội nên về thẩm quyền khởi tố điều tra, truy tố và xét xử thuộc các cơ quan tố tụng của huyện Đ, Thành phố Hà Nội. Trong quá trình điều tra, truy tố thì Điều tra viên và Cơ quan điều tra, Kiểm sát viên và Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ đã thực hiện trình tự, nội dung ban hành các văn bản và quyết định tố tụng theo đúng qui định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Đỗ Đăng Đ, Nguyễn Tiến T khai nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai của các bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của Đ, T tại cơ quan điều tra, phù hợp lời khai của bị hại, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án nên có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 21/5/2018 tại phòng hát số 6 tầng 2 của quán Karaoke Phương Đông ở Cụm 6, T, huyện Đ, Thành phố Hà Nội xảy ra việc xô sát đánh nhau giữa Nguyễn Tiến T với Nguyễn Chính M. Thấy T bị M đánh nên Đỗ Đăng Đ dùng chai bia bằng thủy tinh ném vào mặt M. Sau khi Đ đánh M thì T cũng cầm chai bia ném M gây thương tích tổn hại sức khỏe là 12%. Hành vi Đ và T dùng chai bia ném vào mặt anh M gây thương tích là hung khí nguy hiểm được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự nên Đ và T phạm tội thuộc tình tiết định khung theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự. Như vậy hành vi của Đỗ Đăng Đ, Nguyễn Tiến T đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” nên Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ, Hà Nội truy tố các bị cáo theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất của vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội và ảnh hưởng đến sức khoẻ của bị hại. Vì vậy cần có mức hình phạt nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội của từng bị cáo để giáo dục phòng ngừa tội phạm nói chung.

Xem xét vai trò của từng bị cáo trong vụ án Hội đồng xét xử xét thấy: Do mâu thuẫn giữa T với M nên M đấm T. Thấy M đấm T nên Đ cầm chai bia ném vào vùng mặt M, đồng thời dùng chân tay đánh M nên Đ phải chịu mức hình phạt cao hơn. Sau khi bị M đấm và Đ đánh M nên T dùng chai bia bằng thủy tinh ném M nên T chịu mức hình phạt thấp hơn. Khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử xem xét các bị cáo phạm tội thuộc tình tiết định khung, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Quá trình điều tra xét hỏi và tại phiên tòa các bị cáo thành khẩn, khai báo; đã bồi thường thiệt hại sức khỏe cho bị hại. Việc M dùng tay đấm T cũng là nguyên nhân dẫn đến việc Đ và T đánh M nên bị hại cũng có phần lỗi, bị hại vắng mặt tại phiên tòa nhưng có đơn tha thiết xin giảm nhẹ mức hình phạt cho các bị cáo. Xét bị cáo Đ có thời gian tham gia trong quân đội, gia đình các bị cáo có công với cách mạng, các bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, có địa chỉ cư trú rõ ràng đây cũng là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo nên Hội đồng xét xử, xử phạt tù nhưng cho các bị cáo được hưởng án treo cũng đủ tác dụng răn đe đối với các bị cáo theo các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự và áp dụng thêm Điều 54 Bộ luật hình sự đối với bị cáo T.

 [4] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo T và bị cáo Đ tự nguyện bồi thường cho bị hại số tiền là 60.000.000 đồng. Anh M không yêu cầu thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

 [5] Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra không thu được vật chứng nên không xem xét giải quyết.

[6] Về án phí: Bị cáo Đỗ Đăng Đ và bị cáo Nguyễn Tiến T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Đỗ Đăng Đ 24 (Hai mươi bốn) tháng tù về tội cố ý gây thương tích nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 48 (Bốn mươi tám) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Tiến T 21 (Hai mươi mốt) tháng tù về tội cố ý gây thương tích nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 42 (Bốn mươi hai) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm

Giao bị cáo Đỗ Đăng Đ và Nguyễn Tiến T cho UBND xã T, huyện Đ, Thành phố Hà Nội giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

- Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội qui định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Bị cáo Đỗ Đăng Đ và Nguyễn Tiến T mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

- Căn cứ Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự: Bị cáo Đỗ Đăng Đ và bị cáo Nguyễn Tiến T có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Người bị hại anh Nguyễn Chính M vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

282
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 71/2018/HS-ST ngày 11/10/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:71/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đan Phượng - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về