Bản án 70/2017/HSST ngày 26/10/2017 về tội cướp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN THÀNH – TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 70/2017/HSST NGÀY 26/10/2017 VỀ TỘI CƯỚP TÀI SẢN

Trong ngày 26 tháng 10 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân Huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 77/2017/HSST ngày 09/10/2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Bùi Văn H, sinh ngày 10/5/1997 tại xã V, huyện Y, tỉnh Nghệ An; trú tại: bản N, xã H, huyện K, tỉnh Nghệ An, nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hóa: 6/12; con ông Bùi Văn S và bà Trần Thị Y (đã ly hôn); vợ con: chưa có; tiền án: Ngày 27/11/2015 bị Tòa án nhân dân thành phố V xử phạt 12 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”; Tiền sự: không; Nhân thân: Ngày 26/12/2014 bị Tòa án nhân dân huyện K xử phạt 06 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”; Ngày 29/7/2016 bị Tòa án nhân dân huyện K ra bản án miễn trách nhiệm hình sự cho Bùi Văn H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” mà bị cáo đã thực hiện vào ngày 01/7/2014(số lượng ma túy dưới mức quy định). Tạm giữ, tạm giam từ ngày 09/7/2017 đến nay. Bị cáo có mặt.

- Người bị hại:

1. Ông Nguyễn Lê N, sinh năm 1948

Trú tại: Xóm 3, xã N, huyện Đ, tỉnh Nghệ An. (Có mặt)

2. Cháu Thái Văn K, sinh năm 2003

Đại diện hợp pháp của cháu K: Ông Thái Văn T và bà Nguyễn Thị C (bố mẹ đẻ). (Có mặt)

Trú tại: Xóm 1, xã V, huyện Y, tỉnh Nghệ An.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

1. Chị Lê Thị T, sinh năm 1978

Trú tại: Xóm 7, xã N, huyện N, tỉnh Nghệ An. (Vắng mặt)

2. Chị Phạm Thị Đ, sinh năm 1991

Trú tại: Xóm 11, xã B, huyện Y, tỉnh Nghệ An. (Vắng mặt)

3. Anh Ngô Đ, sinh năm 1973

Trú tại: Xóm V, xã V, huyện Y, tỉnh Nghệ An. (Có mặt)

NHẬN THẤY

Bị cáo Bùi Văn H bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thành truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 09/7/2017 Bùi Văn H gặp người quen là anh Ngô Đ ở xã V, Huyện Y đang điều khiển xe máy hiệu Sirius màu đỏ đen, H nói với Đ cho mượn xe đi gặp người quen 1 lát, Đ đồng ý. Sau khi mượn được xe thì H điều khiển xe đi đến xóm 1, xã V thì phát hiện cháu Thái Văn K sinh năm 2003 đang cầm chơi chiếc điện thoại di động hiệu iphone 5S màu trắng bạc trước cổng nhà nên có ý định cướp chiếc điện thoại đó. H nói cho nhờ chiếc điện thoại để gọi cho bạn thì K đồng ý đưa điện thoại cho mượn. H cầm điện thoại giả vờ gọi điện rồi leo lên xe máy định tẩu thoát thì K chặn lại và yêu cầu trả lại điện thoại. Liền lúc đó H rút chiếc dao loại dao gọt hoa quả tự chế dài khoảng 20cm lưỡi bằng kim loại giấu trong người ra đâm một phát trúng vào hông trái Khang, hai bên giằng co thì H bị lưỡi dao cắt vào cổ tay trái và bị thương tích, chiếc điện thoại thì rơi xuống đất. H liền lên xe máy bỏ chạy, K cùng gia đình trình báo công an nên H bị bắt giữ chiều cùng ngày hôm đó.

Tại cơ quan điều tra H còn khai nhận thêm vào trưa ngày 04/7/2017, H bắt xe buýt đến bên xe Huyện Y thì gặp người lái xe ôm là ông Nguyễn Lê N đang ngồi chờ khách nên đã nảy sinh ý định cướp xe máy và tài sản của ông N. Hùng nói ông N chở về xã V, Huyện Y để gặp người thân với giá 100.000 đồng thì ông N đồng ý. Khi đến xã V thì Hùng nói với ông N chở thêm một đoạn đến Lèn hai vai thuộc xã D, huyện D. Khi đến chân lèn thì H nói dừng xe và mượn điện thọai của ông N để gọi. Khi cầm được điện thoại ông N đưa thì H đến rút chìa khóa xe máy đồng thời rút chiếc dao loại dao gọt hoa quả dài khoảng 20cm giấu trong người ra đe dọa yêu cầu ông N đưa ví tiền cho H thì bị ông N chống cự. H dùng dao đâm ông N trúng vào bắp tay phải, bắp tay trái, mu bàn tay phải và bả vai trái. Sau đó H cướp xe máy rồi bỏ chạy về hướng Thị trấn huyện D rồi vào huyện N. Khi đến ốt thu mua phế liệu “TT” ở xóm 12 xã N, huyện N, Tỉnh Nghệ An thì H bán chiếc xe máy của ông N hiệu Jupiter MX màu đỏ-đen BKS 37D1 - 549.51 với giá 1.000.000 đồng. Còn chiếc điện thoại NOKIA 1208 màu đen của ông N, H sử dụng một thời gian thì thay vỏ màu xanh rồi đến ki ốt điện thoại của chị Phạm Thị Đ ở xóm 11, xã B, Huyện Y bán cho chị Đ với giá 150.000 đồng tiêu xài cá nhân hết.

Đối với thương tích do bị cáo gây ra thì người bị hại là ông N và cháu K không yêu cầu giám định tỷ lệ thương tật.

Tại bản cáo trạng số 84/VKS-HS ngày 04/10/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thành đã truy tố: Bùi Văn H về tội "Cướp tài sản" theo quy định tại điểm d khoản 2 điều 133 BLHS.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các quy định của pháp luật, xử phạt: Bùi Văn H từ 9 đến 10 năm tù.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Tại phiên toà hôm nay bị cáo hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Lời nhận tội của các bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án.

Bị cáo đã có hành vi dùng dao loại dao cắt hoa quả, lưỡi kim loại mũi nhọn để đâm và gây thương tích cho người bị hại nhằm chiếm đoạt tài sản của họ. Như vậy, có đủ căn cứ kết luận H đã phạm vào tội "Cướp tài sản", do H dùng dao là thuộc loại hung khí nguy hiểm, nên VKSND huyện Yên Thành truy tố bị cáo theo điểm d khoản 2 điều 133 BLHS là có căn cứ, đúng pháp luật.

Xét hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, phạm tội thuộc trường hợp rất nghiêm trọng. Đã trực tiếp xâm phạm vào sức khoẻ, tài sản hợp pháp của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự an ninh tại địa phương. Bị cáo có nhân thân rất xấu, phạm tội liều lĩnh, tỏ ra xem thường pháp luật. Vì thế, cần phải lên cho bị cáo mức án thật nghiêm khắc mới có tác dụng giáo dục và răn đe người khác.

Bị cáo có tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, nhưng có tình tiết tăng nặng là tái phạm. Người bị hại cũng đề nghị xử phạt bị cáo thật nghiêm khắc. Vì vậy, cần cân đối để lên mức án phù hợp với nhân thân, tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Tiếp tục cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian dài như đề nghị của Viện kiểm sát tại phiên tòa cũng là phù hợp.

Về hình phạt bổ sung: xét bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, bản thân là người nghiện ma túy, chưa có tài sản riêng. Vì vậy, nghĩ nên miễn phạt tiền là hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Về vật chứng: Đối với 2 con dao mà bị cáo dùng để cướp tài sản, quá trình tẩu thoát bị cáo đã vứt dọc đường nên không thu hồi được.

Về dân sự: Người bị hại đã nhận lại toàn bộ tài sản bị chiếm đoạt, không ai có yêu cầu gì nữa nên miễn xét. Riêng ông N quá trình điều tra có yêu cầu bị cáo phải bồi thường 5.000.000 đồng chi phí thuốc men điều trị vết thương, nhưng tại phiên tòa ông N tự nguyện không yêu cầu số tiền này nữa nên miễn xét. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: chị T, chị Đ, anh Đ không có yêu cầu gì về dân sự nên miễn xét.

Vì những lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo: Bùi Văn H phạm tội "Cướp tài sản"

Căn cứ vào điểm d khoản 2, Điều 133; điểm p khoản 1 điều 46; điểm g khoản 1 điều 48 Bộ luật hình sự.

Xử phạt

Bùi Văn H 10 (mười) năm

Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam: 09/7/2017

Về án phí: Căn cứ điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Buộc bị cáo Bùi Văn H phải nộp 200.000 (hai trăm ngàn) đồng án phí HSST.

Án xử công khai sơ thẩm bị cáo, người bị hại, đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt, có quyền kháng cáo bản án lên Toà án cấp phúc thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn trên nhưng kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc bản án được niêm yết hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

436
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 70/2017/HSST ngày 26/10/2017 về tội cướp tài sản

Số hiệu:70/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Thành - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/10/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về