Bản án 70/2017/HS-ST ngày 21/09/2017 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BÀ RỊA, TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU

BẢN ÁN 70/2017/HS-ST NGÀY 21/09/2017 VỀ TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 21 tháng 9 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố (Số 05 Huỳnh Ngọc Hay, phường phước Hiệp, thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 64/2017/HSST ngày 30 tháng 8 năm 2017 đối với:

Bị cáo:Nguyễn Thanh T, sinh năm: 1986 tại Đồng Nai; hộ khẩu thường trú: xã Q, huyện W, tỉnh Đồng Nai; Chỗ ở: Hẻm số 65, đường E, khu phố 7, phường R, thành phố B, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Nghề nghiệp: không; Trình độ văn hóa: 0/12;Quốc tịch: Việt Nam, Dân tộc: Kinh; Con ông Trần Văn T sinh năm 1960 và bà Nguyễn Thị L, sinh năm: 1963. Có vợ là Phạm Nguyễn Minh N, sinh năm 1985, có 01 con sinh năm 2015.

Tiền sự: ngày 29/01/2016 bị Tòa án nhân dân thành phố V, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ra quyết định áp dụng biện pháp xử phạt hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Ngày 24/11/2016 chấp hành xong.

Tiền án: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 12/6/2017 đến ngày 15/6/2017 thì được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa

Người bị hại: Ông Nguyễn Cao L, sinh năm 1997 (có đơn xin vắng mặt);

Hộ khẩu thường trú: Tổ 15, thôn T,  xã Y, huyện U, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Chỗ ở hiện nay: Ấp P, xã T, thành phố B, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1.  Bà Nguyễn Thị Cẩm G, sinh năm 1992 (vắng mặt);

Trú tại: Ấp P, xã T, thành phố B, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

2.  Ông Nguyễn Văn N, sinh năm 1985(vắng mặt);

Trú tại: Đường Nguyễn A, phường 7, thành phố V, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được xác định như sau:

Vào khoảng 4h ngày 12/6/2017, Nguyễn Thanh T cùng một đối tượng tên G (chưa rõ tên địa chỉ) đi bộ lang thang ở khu vực chợ Bà Rịa thuộc phường P, thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Khi T và G đi trên đường D thì phát hiện chiếc xe máy hiệu Yamaha Sirius BKS: 72D1-199.45 của ông Nguyễn Cao L (sinh năm 1997, hộ khẩu thường trú: Tổ 15, Thôn T,  xã Y, huyện U, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, chỗ ở hiện nay Ấp P, xã T, thành phố B, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) dựng dưới lòng đường trên xe có cắm chìa khóa. T và G nảy sinh ý định trộm cắp, cả hai thống nhất lấy trộm xe nhưng lại đùn đẩy không ai chịu đến lấy xe nên xảy ra cãi nhau, G bỏ đi. T đến lấy xe rồi nổ máy chạy thoát về thành phố V. Đến khoảng 9h cùng ngày, T đến tiệm cầm đồ (không nhớ tên) do ông Nguyễn Văn N sinh năm 1985, hộ khẩu thường trú xã P, huyện L, tỉnh Đồng Nai, chỗ ở hiện nay: đường N, phường 7, thành phố V, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) làm chủ. T nhờ N cầm chiếc xe trộm được với giá 1.500.000 đồng. Khi cầm T nói với ông N đây là xe của T nhưng bị mất giấy tờ, ông N không biết đây là xe do T phạm tội mà có. Ông N đồng ý cầm với giá 1.500.000 đồng. Ông Nguyễn Cao L sau khi phát hiện bị mất xe đã trình báo cơ quan công an. Đến 17h cùng ngày, cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố Bà Rịa bắt khẩn cấp Nguyễn Thanh T. Qua làm việc Nguyễn Thanh T khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trên.

Theo thông báo về việc kết luận định giá tài sản số 55/KL-HĐĐGTS ngày 14/6/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố Bà Rịa kết luận, tài sản bị chiếm đoạt là 01 xe máy hiệu Yamaha Sirius BS: 72D1-199.45 trị giá 10.000.000 đồng (mười triệu đồng)

Về vật chứng: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Bà Rịa đã ra Quyết định xử lý vật chứng số 52/QĐ-XLVC ngày 26/6/2017 giao trả 01 chiếc xe máy hiệu Yamaha Sirius BS: 72D1-199.45 cho người bị hại là ông Nguyễn Cao L

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại là ông Nguyễn Cao L sau khi nhận lại tài sản bị chiếm đoạt là 01 chiếc xe máy hiệu Yamaha Sirius BS: 72D1-199.45 không yêu cầu gì thêm.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bà Nguyễn Thị Cẩm G là vợ của ông Nguyễn Cao L- là người đứng tên giấy chứng nhận xe trình bày xe này do bà đứng tên nhưng là tài sản chung của vợ chồng, chồng bà đã nhận lại xe nên bà không có yêu cầu gì thêm.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Nguyễn Văn N sau khi giao nộp chiếc xe cho Cơ quan Công an. Ông N không yêu cầu bị cáo phải giao trả lại cho ông N 1.500.000đ.

- Tại bản Cáo trạng số: 70/QĐ-KSĐT ngày 25/8/2017 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã truy tố Nguyễn Thanh T về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 138 của Bộ luật hình sự 1999.

Tại phiên tòa hôm nay:

- Bị cáo vẫn giữ nguyên lời khai của mình tại cơ quan điều tra và khai nhận toàn bộ hành vi trái pháp luật của mình đúng như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố và xin được giảm nhẹ hình phạt.

- Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa  giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và phát biểu luận tội, phân tích hành vi phạm tội của  bị cáo, hậu quả do bị cáo gây ra, cũng như đặc điểm nhân thân của bị cáo. Đề nghị, Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh T phạm tội “Trộm cắp tài sản”; áp dụng khoản 1 Điều 138, các điểm h,p  khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo T từ 09 đến 12 tháng tù

Về xử lý vật chứng: Đã xử lý xong

- Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật của mình và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt để các bị cáo sớm được trở về chăm sóc con nhỏ.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Bà Rịa, Điều tra viên,Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bà Rịa, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa Nguyễn Thanh T khai không có sự mâu thuẫn. Nguyễn Thanh T thừa nhận hành vi lén lút trộm cắp tài sản của ông Nguyễn Cao L. Căn cứ vào lời khai của bị cáo tại phiên tòa cùng các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử, có đủ căn cứ kết luận:

Khoảng 4h ngày 12/6/2017, trên đoạn đường D thuộc khu phố 2, phường P, thành phố Bà Rịa, Nguyễn Thanh T đã có hành vi lén lút lấy trộm của anh Nguyễn Cao L, 01 xe máy hiệu Yamaha Sirius BS: 72D1-199.45 trị giá 10.000.000 đồng (mười triệu đồng).

[3]Hành vi nêu trên của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người khác được pháp luật bảo vệ; gây mất trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Bị cáo đã từng có bị Tòa án nhân dân thành phố V, tỉnh Bà rịa – Vũng Tàu ra quyết định áp dụng biện pháp xử phạt hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Sau khi chấp hành xong bị cáo vẫn không tu tỉnh làm ăn mà còn thực hiện hành vi trộm cắp. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ hành vi lén lút chiếm đoạt tài sản của người khác là trái pháp luật nhưng vì bản tính tham lam lười lao động, nên khi thấy điều kiện thuận lợi là bị cáo nảy sinh ý định phạm tội ngay. Với tính chất, mức độ phạm tội như trên cần xử phạt bị cáo một mức án nghiêm khắc, cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội bằng hình phạt tù có thời hạn để cải tạo, giáo dục bị cáo, giúp bị cáo nhận ra lỗi lầm của mình, từ bỏ thói quen trộm cắp để làm ăn lương thiện; đồng thời cũng nhằm răn đe, phòng ngừa tội phạm chung trong xã hội.

[5] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

[6] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: xét bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thiệt hại gây ra không lớn; đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tài sản  bị thiệt hại cũng đã được thu hồi trả cho người bị hại. Người bị hại đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu gì thêm. nên cần

xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật theo quy định tại các điểm g,h,p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự 1999.

[7]Về hình phạt bổ sung: xét bị cáo không có việc làm, không có thu nhập nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[8] Về trách nhiệm dân sự:

Người bị hại ông Nguyễn Cao L không có yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bà Nguyễn Thị Cẩm G không có yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Nguyễn Văn N bị thiệt hại số tiền 1.500.000 đồng  vì đã cầm chiếc xe máy BKS: 72D1-199.45 nhưng ông N không yêu cầu Nguyễn Thanh T trả lại số tiền này nên Hội đồng xét xử khôn xem xét

[9] Đối với đối tượng tên G đi cùng Nguyễn Thanh T do chưa rõ nhân thân, lai lịch nên cơ quan Cảnh sát điều tra công an thành phố Bà Rịa chưa làm việc được, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xác minh làm rõ.

[10] Về xử lý vật chứng: Đã xử lý xong tại cơ quan cảnh sát điều tra Công thành phố Bà Rịa.

[11]Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thanh T phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng khoản 1 Điều 138  điểm g,h,p  khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh T (09) tháng tù được khấu trừ 03 ngày tạm giữ (Từ ngày 12/6/2017 đến ngày 15/06/2017). Như vậy bị cáo còn phải chấp hành 08 (Tám) tháng 27 (Hai mươi bảy) ngày tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt chấp hành án

2. Về xử lý vật chứng: Đã xử lý xong tại cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Bà Rịa.

3. Về án phí: Buộc bị cáo phải nộp 200.000 (Hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo, đương sự có quyền kháng cáo yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xét xử phúc thẩm. Đối với đương sự vắng mặt tại phiên tòa thời hạn kháng cáo là 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

221
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 70/2017/HS-ST ngày 21/09/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:70/2017/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bà Rịa - Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về