Bản án 69/2021/HS-ST ngày 28/04/2021 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KỲ SƠN, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 69/2021/HS-ST NGÀY 28/04/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 28 tháng 4 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 66/2021/TLST- HS, ngày 18 tháng 03 năm 2021 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số:70/2021/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 4 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Cụt Phò T. Tên gọi khác: Cụt Văn Th. Sinh ngày 10/03/1979 tại xã BN, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An; Nơi cư trú: Bản KhN, xã BN, huyện KS, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Làm rẫy; Trình độ học vấn: 2/12; dân tộc: Khơ mú; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Cụt Văn X (đã chết) và bà Lương Mẹ M (đã chết). Vợ Chích Mẹ T, sinh năm 1982. Con có 04 con lớn nhất sinh năm 1999 nhỏ nhất sinh năm 2015.

Tiền án; Tiền sự: Không.

Bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 14/01/2021 cho đến nay. Có mặt.

Người bào chữa cho các bị cáo: Ông Lê Công Thiết. Trợ giúp viên Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Nghệ An. Có mặt.

Bị hại: Ông Lỳ Súa Đ, sinh năm 1956. Nơi cư trú: Bản HĐ, xã HT, huyện KS, tỉnh Nghệ An. Có mặt.

Những người làm chứng:

- Anh Cụt Văn Ch, sinh năm 1980, trú tại bản KhN, xã BN, huyện KS, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

- Chị Chích Mẹ T, sinh năm 1982, trú tại bản KhN, xã BN, huyện KS, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

- Chị Chích Mẹ Nh, sinh năm 1975, trú tại bản KhN, xã BN, huyện KS, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 15/11/2020 Cụt Phò T đi từ trang trại của mình tại xã BN, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An để về nhà, khi đi qua trang trại của ông Cụt Phò Nh ở bản KhN, xã BN, huyện KS, thì T nhìn thấy hai con lợn trong đó 01 (một) con lợn màu đen, nặng khoảng 15kg (mười lăm kilôgam) và 01 (một) con lợn màu đen, khoang trắng, nặng khoảng 30kg (ba mươi kilôgam) nên T nảy sinh ý định bắt trộm con lợn nhỏ hơn về nuôi làm giống. Quan sát xung quanh không thấy ai, T dùng tay phải túm hai chân phía sau của con lợn xách nổi lên khỏi mặt đất, bỏ vào 01 (một) chiếc bì đang cầm trên tay trái. Bắt xong con lợn, hai tay T túm chặt miệng bì rồi vác lên vai phải đưa về gửi nhờ trong chuồng anh Cụt Phò Ch, sinh năm 1980, cùng trú tại bản KhN, xã BN, huyện KS, tỉnh Nghệ An để nuôi. Đến khoảng tháng 12/2020, ông Lỳ Súa Đ, sinh năm 1956, trú tại bản HĐ, xã HT, huyện KS, tỉnh Nghệ An đến nhà T để tìm con lợn bị mất nhưng T không ở nhà. Ông Đ gọi điện thoại cho T để hỏi “Con lợn đen trong chuồng từ đâu mà có”, T trả lời “Con lợn đó tôi mua của anh Bình, trú tại bản Kèo Lực 1, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An”. Đến ngày 13/01/2020, trên đường đi từ trang trại về nhà, T gặp ông Lỳ Súa Đ, ông Đà nói với T “Con lợn này là của nhà tôi, anh trả lại cho tôi”, T trả lời “Con lợn này là của tôi, do tôi mua của anh Bình”. Đến ngày 14/01/2021, T nghe tin có người tố giác hành vi phạm tội của mình lên cơ quan chức năng nên cùng ngày, T đã đến Ban Công an xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An để đầu thú và khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Ngày 15/01/2021 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Kỳ Sơn đã có công văn số 219/YC-CQĐT để yêu cầu Hội đồng định giá tài sản- UBND huyện Kỳ Sơn định giá 01 (một) con lợn đực màu đen, chân khoang trắng, nặng khoảng 15 kg (mười lăm kilôgam) Kết luận định giá tài sản số 20/KL-ĐGTS ngày 19/01/2021 của Hội đồng định giá tài sản - UBND huyện Kỳ Sơn đã kết luận: 01 (một) con lợn đực, màu đen, chân khoang trắng, nặng khoảng 15kg (mười lăm kilôgam) có giá là 2.700.000đ (hai triệu bảy trăm nghìn đồng).

Cáo trạng số 27/CT-VKS-KS ngày 15/3/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Kỳ Sơn truy tố Cụt Phò T về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và đề nghị Hội đồng xét xử: Căn cứ vào khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Cụt Phò T mức án từ 06 (Sáu) tháng đến 09 (Chín) tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”; Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo; Về vật chứng: 01 (một) con lợn đực, màu đen, chân khoang trắng đã được trả lại cho chủ sở hữu là ông Lỳ Súa Đà, bị hại không có yêu cầu bồi thường gì thêm, đề nghị không xem xét; Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Ý kiến của bị hại: Hiện nay tài sản đã nhận lại được không yêu cầu Hội đồng xét xử xem xét bồi thường trách nhiệm dân sự; Về trách nhiệm hình sự đề nghị xử lý nghiêm hành vi của bị cáo.

Người bào chữa đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết: Bị cáo là người dân tộc thiểu số, trình độ dân trí thấp, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo và án định thời gian thử thách đối với bị cáo.

Tại phiên tòa, bị cáo Cụt Phò T đồng ý với bản cáo trạng và luận tội của đại diện Viện kiểm sát, không có tranh luận gì. Bị cáo nói lời nói sau cùng: Xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định của pháp luật.

[2] Về hành vi của bị cáo: Tại phiên tòa bị cáo Cụt Phò T đã khai nhận hành vi phạm tội của mình phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng và các tài liệu khác có tại hồ sơ vụ án, đủ cơ sở để kết luận: Vào khoảng 16 giờ 30 phút ngày 15/11/2020, tại bản Khe Nạp, xã BN, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, Cụt Phò T lợi dụng sở hở trong lúc chăn thả gia súc của gia đình ông Lỳ Súa Đà nên đã bắt trộm 01 (một) con lợn đực, màu đen, chân khoang trắng, nặng khoảng 15kg (mười lăm kilôgam) có giá trị là 2.700.000đ (hai triệu bảy trăm nghìn đồng). Hành vi của Cụt Phò T đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” tội phạm và hình phạt quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự. Cáo trạng truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[3] Xét tính chất vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo: Vụ án thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, làm mất trật tự trị an trên địa bàn, gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân. Bị cáo là người có đủ năng lực để nhận thức được việc trộm cắp tài sản là vi phạm pháp luật nhưng vì lười lao động nên đã lợi dụng sự sơ hở của chủ sở hữu để lén lút thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo là người nghiện ma túy tại địa bàn. Xét thấy, trong thời gian gần đây, hành vi trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Kỳ Sơn xảy ra nhiều, để góp phần đảm bảo an ninh trật tự, thực hiện nhiệm vụ chính trị trên địa bàn huyện cần xử lý nghiêm hành vi này, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục riêng bị cáo và đấu tranh phòng ngừa chung. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bị cáo sau khi thực hiện hành vi vi phạm đã nhận thức được việc làm là sai trái nên đã đến cơ quan Công an xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn để đầu thú, vì vậy bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, do đó xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[4] Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo không có thu nhập ổn định, người nghiện ma túy, gia đình khó khăn nên miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo.

[5] Về vật chứng: 01 (một) con lợn đực, màu đen, chân khoang trắng, nặng khoảng 15kg (mười lăm kilôgam) có giá trị là 2.700.000đ (hai triệu bảy trăm nghìn đồng) đã được trả lại cho chủ sở hữu ông Lỳ Súa Đ là đúng quy định. [6] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại đã nhận lại tài sản bị trộm cắp quá trình điều tra và tại phiên tòa không có yêu cầu về việc bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Đối với những người làm chứng Cụt Văn Ch và Chích Mẹ T có chứng kiến tài sản bị cáo trộm cắp về cất giấu nhưng không biết đó là tài sản do bị cáo phạm tội mà có nên không có căn cứ xử lý.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

[9] Quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án theo quy định.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1. Về điều luật áp dụng và tội danh: Căn cứ vào khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Cụt Phò T (tên gọi khác Cụt Văn Th): 06 (Sáu) tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Thời hạn tù tính từ ngày 14/01/2021.

2. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Cụt Phò T phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án đến Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm./ 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

183
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 69/2021/HS-ST ngày 28/04/2021 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:69/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Kỳ Sơn - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về