Bản án 69/2021/HSST ngày 24/03/2021 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DIỄN CHÂU, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 69/2021/HSST NGÀY 24/03/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 24 tháng 3 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 63/2021/HSST, ngày 11 tháng 01 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 84/2021/HSST-QĐ ngày 08 tháng 3 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Phan Huy H (tên gọi khác: không); Sinh ngày: 11/9/2002; Nơi cư trú: Xóm n, xã DH, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An; Trình độ học vấn: 9/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Con ông: Phan Huy P, sinh năm 1969 và con bà: Lê Thị L, sinh năm 1971; Vợ, con: chưa có; Tiền án, tiền sự: không. Bị cáo đầu thú và bị tạm giữ từ ngày 10/11/2020 đến ngày 16/11/2020;

Áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú’’.

* Người bị hại: Ông Trần Danh M, sinh năm 1973 Trú tại: xóm m, xã MC, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An

* Người làm chứng: Chị Lê Thị N, sinh năm 1989 Nơi cư trú: xóm z, xã DĐ, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 21 giờ 45 phút ngày 08/11/2020, Phan Huy H là nhân viên phục vụ quán lẩu nướng Dokin BBQ thuộc xóm NX, xã X, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An thấy chị Lê Thị N, sinh năm 1989, trú tại xóm z, xã DĐ, huyện Diễn Châu là nhân viên thu ngân đang đếm tiền tại quầy thu ngân nên H nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Sau khi quán đóng cửa, H về nhà. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, H quay lại quán, đi ra phía sau và trèo tường vào để mở cửa phụ, nhưng không mở được. H trèo lên mái nhà, thấy có một ô nhỏ bằng tôn nhựa nên dùng tay bẻ miếng tôn nhưng không bẻ được nên lấy 01 (một) con dao Thái Lan dài 30 cm, lưỡi dao bằng kim loại sáng trắng dài 20 cm, bản rộng 05 cm, cán dao bằng gỗ dài 10 cm ở quán để cắt miếng tôn nhựa. Sau khi cắt được tôn, H chui vào trong quán đến quầy thu ngân mở tủ lấy tiền và đi vào phòng ngủ lục soát đồ đạc nhưng không phát hiện tài sản gì có giá trị nên mở cửa phụ để tẩu thoát. Khi đi ra ngoài, H đếm số tiền lấy được là 3.700.000 đồng (ba triệu bảy trăm nghìn đồng). Số tiền trộm cắp được H đã tiêu xài cá nhân hết.

Ngày 10/11/2020, anh Trần Danh M – chủ quán lẩu nướng Dokin BBQ làm đơn trình báo đến Công an xã X về việc bị mất trộm số tiền 3.700.000 đồng (Ba triệu bảy trăm nghìn đồng) và giao nộp 02 tấm ảnh trích xuất từ camera, ghi nhận có một nam thanh niên đột nhập vào quán trộm cắp tài sản.

Đến khoảng 12 giờ 10 phút ngày 10/11/2020, nhận thấy hành vi của mình là vi phạm pháp luật nên Phan Huy H đã đến trụ sở Công an xã X, huyện Diễn Châu đầu thú về hành vi phạm tội của mình.

Về thu giữ và xử lý vật chứng vụ án:

01 (một) con dao Thái Lan dài 30 cm, lưỡi dao bằng kim loại sáng trắng dài 20 cm, bản rộng 05 cm, cán dao bằng gỗ dài 10 cm. Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu là anh Trần Danh M.

Cáo trạng số 12/CT-VKSDC, ngày 06/01/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đã truy tố bị cáo Phan Huy H về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự.

Luận tội tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố đồng thời đánh giá tính chất, hành vi phạm tội cũng như nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Phan Huy H từ 09 (chín) đến 12 (mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 18 (mười tám) đến 24 (hai mươi tư) tháng.

- Về hình phạt bổ sung: xét bị cáo chưa có công ăn việc làm ổn định, sống phụ thuộc vào cha mẹ nên không áp dụng hình phạt bổ sung.

- Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại anh Trần Danh M đã nhận lại tài sản, không yêu cầu bồi thường gì về dân sự.

- Về vật chứng: không xem xét.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai nhận hành vi thực hiện đúng như cáo trạng truy kết, thống nhất với quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa, bị cáo không tranh luận gì thêm và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Quá trình điều tra, truy tố Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát nhân dân huyện Diễn Châu đã thực hiện đúng các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự về hoạt động “Điều tra” “Truy tố”, đồng thời đã giải thích và tạo điều kiện để bị cáo, người bị hại, những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan thực hiện đúng và đủ các quyền và nghĩa vụ tố tụng của họ. Bị cáo, bị hại và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2]. Về căn cứ xác định hành vi phạm tội của bị cáo:

Tại phiên toà hôm nay bị cáo Phan Huy H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như cáo trạng đã truy tố. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có tại hồ sơ, phù hợp với lời khai của người bị hại, như vậy đã đủ căn cứ để khẳng định: Phan Huy H là nhân viên phục vụ của quán lẩu nướng BBQ (thuộc xóm NX, xã X, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) do ông Trần Danh M, sinh năm 1973 làm chủ quán. Vào ngày 08/11/2020, sau khi đã quan sát chị N là nhân viên thu ngân của quán đếm tiền cất, Phan Huy H nảy sinh ý định chiếm đoạt số tiền trên để mua thẻ game và tiêu xài cá nhân. Nên đến khoảng 23 giờ 50 cùng ngày, H đã lợi dụng lúc đêm khuya không có người trông coi tài sản, lén lút đột nhập từ trên mái nhà, chui vào trong quán đến quầy thu ngân mở tủ chiếm đoạt tổng số tiền là 3.700.000 đồng; ngoài ra H đã vào phòng ngủ lục soát đồ đạc nhưng không phát hiện tài sản gì có giá trị nên mở cửa phụ để tẩu thoát. Bị cáo H là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện, hành vi phạm tội của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 điều 173 của Bộ luật hình sự.

[3] Về tính chất vụ án; các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Xét vụ án thuộc loại tội phạm ít nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo Phan Huy H đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của cá nhân được pháp luật bảo vệ. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực hành vi, phạm tội với lỗi cố ý, mặc dù giá trị tài sản không lớn nhưng đã tạo nên tâm lý hoang mang, bất an đối với người dân trên địa bàn, gây mất trật tự trị an ở địa phương. Bởi vậy cũng cần phải đưa ra một mức án tương xứng hành vi phạm tội của bị cáo nhằm giáo dục, răn đe bị cáo thành người có ích cho xã hội.

nh tiết tăng nặng: Không có.

nh tiết giảm nhẹ: quá trình điều tra vụ án và tại phiên tòa bị cáo Hoàng thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, sau khi phạm tội đã tự nguyện ra đầu thú. Do đó cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại Bộ luật hình sự năm 2015 để xem xét khi quyết định hình phạt nhằm thể hiện sự khoan hồng của pháp luật. Ngoài ra cũng xét bị cáo có nơi cư trú ổn định, rõ ràng, bởi vậy không nhất thiết phải cách ly mà chỉ cần cho bị cáo được cải tạo tại địa phương cũng đủ để răn đe.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại đã nhận lại tài sản không yêu cầu bồi thường dân sự, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5]. Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào:

- Điểm a khoản 1 điều 173; điểm i, s khoản 1; khoản 2 điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự;

- Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội 14

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Phan Huy H phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

2. Về hình phạt: bị cáo Phan Huy H 09 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 (mười tám) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (24/3/2021).

Giao bị cáo Phan Huy H cho Ủy ban nhân dân xã DH, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ an để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo được hưởng án treo có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương trong việc giám sát giáo dục bị cáo, thông báo kết quả chấp hành án của bị cáo với UBND xã (phường) khi có yêu cầu. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 điều 69 Luật Thi hành án Hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo H cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về án phí: Buộc bị cáo Phan Huy H phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Người bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

165
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 69/2021/HSST ngày 24/03/2021 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:69/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Diễn Châu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về