Bản án 69/2020/HS-ST ngày 30/11/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

 BẢN ÁN 69/2020/HS-ST NGÀY 30/11/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

 Ngày 30 tháng 11 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế, số 11 TĐT, thành phố H, tỉnh Thừa Thiên Huế xét xử sơ thẩm, công khai vụ án hình sự thụ lý số: 68/2020/TLST-HS ngày 15/10/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 265/2020/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 11 năm 2020 và Quyết định hoãn phiên tòa ngày 19 tháng 11 năm 2020, đối với bị cáo:

Nguyễn Ph, sinh ngày 02/6/1995 tại tỉnh Thừa Thiên Huế; nơi cư trú: Thôn T, xã L, huyện P, tỉnh Thừa Thiên Huế; nghề nghiệp: Lao động phổ thông; trình độ văn hóa: 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn G, sinh năm 1950 và bà Đặng Thị Đ, sinh năm 1954; có vợ Đặng Thị Thu L,sinh năm 1997 và có 02 người con: tiền án, tiền sự: Không có.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 07/02/2020 đến nay; có mặt tại phiên tòa.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại Lê T, sinh năm 1970 (đã chết), gồm có:

+ Ông Lê D, sinh năm 1932 (là cha đẻ);

+ Bà Trương Thị C, sinh năm 1932 (là mẹ đẻ);

+ Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1976 (là vợ);

+ Anh Lê T, sinh năm 1993 (là con đẻ của bị hại);

+ Chị Lê Thị Ánh Ng, sinh năm 1996 (là con đẻ của bị hại);

+ Chị Lê Tú A, sinh ngày 07/5/2003 (là con đẻ của bị hại);

Nơi cư trú: Hiện nay ông D, bà C, chị H, anh T, chị Ng, chị A đều đang định cư tại Hoa Kỳ.

- Bị đơn dân sự: Công ty trách nhiệm hữu hạn Quốc tế LK. Địa chỉ trụ sở: Thôn T, xã Th, huyện S, thành phố Hà Nội.

Người đại diện theo pháp luật: Ông Liu, chức vụ Giám đốc - Quốc tịch Trung Quốc; có đơn xin xét xử vắng mặt.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

Chị Lê Thị Hoàng Nh, sinh năm 1999. Nơi cư trú: Tổ dân phố A, thị trấn L, huyện P, tỉnh Thừa Thiên Huế; vắng mặt.

- Người làm chứng:

+ Chị Lương Gia Ng, sinh năm 1995. Nơi cư trú: Số 21 X, phường XH, quận T, thành phố Đà Nẵng; vắng mặt.

+ Chị Dương Yến M, sinh năm 1975. Nơi cư trú: Số 97 DS, phường T, quận T, thành phố Đà Nẵng; vắng mặt.

+ Chị Nguyễn Thị Ánh T, sinh năm 1993. Nơi cư trú: Xóm H, xã T, huyện T, tỉnh Hà Tĩnh; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Quốc tế LK, có trụ sở đóng tại: thôn T, xã Th, huyện S, thành phố Hà Nội do ông Liu (sinh năm 1979, trú tại: tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc) làm giám đốc và là người đại diện theo pháp luật; công ty đang thi công công trình tại Khu nghỉ dưỡng M, thuộc thị trấn L, huyện P, tỉnh Thừa Thiên Huế. Do biết thông tin công ty LK đang tuyển nhân viên lái xe máy chuyên dùng (xe xúc lật) nên vào ngày 22/9/2019, Nguyễn Ph (chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ đối với xe máy chuyên dùng - xe xúc lật) đến văn phòng của công ty ở tại công trình gặp ông Liu và chị Lương Gia Ng (là người phiên dịch ở công trường cho ông Liu) để xin việc. Sau khi được thử tay nghề (lái xe xúc lật), công ty đồng ý nhận Ph vào làm việc tại công trường với nhiệm vụ lái xe xúc lật thời hạn thử việc 01 tuần trước khi ký kết hợp đồng lao động, thời gian bắt đầu thử việc từ ngày 23/9/2019.

Vào sáng ngày 24/9/2019, Nguyễn Ph được chị Lương Gia Ng giao nhiệm vụ lái xe xúc lật dọn dẹp cây bụi về lấp ở phía cuối công trình ở khu vực bãi đất của công ty L K đang thi công, theo dọc trục đường bên phải trục du lịch L - C có chiều dài khoảng 500 mét (phía bên phải đường theo hướng Quốc lộ 1A - xã L). Quá trình điều khiển xe xúc lật để dọn dẹp cây bụi về cuối khu vực công trường, Ph không điều khiển xe chạy trên khu vực bãi đất mà tự ý điều khiển xe xuống đường du lịch L - C, tham gia giao thông với mục đích vận chuyển cho nhanh. Khoảng 14 giờ ngày 24/9/2019, sau khi tập kết rác về cuối công trình rồi quay lại, Ph đang điều khiển xe xúc lật ở phần đường bên phải trên đường hướng L - C, tại cột Km 2+226,3 thuộc thị trấn L, huyện P, tỉnh Thừa Thiên Huế thì chuyển hướng sang phần đường bên trái để rẽ vào khu vực công trường (bãi đất của công ty). Do Ph chuyển hướng sang đường thiếu chú ý quan sát; không nhường đường cho xe đi ngược chiều; điều khiển xe nhưng không có chứng chỉ, giấy phép lái xe chuyên dùng nên xe xúc lật do Ph điều khiển đã va chạm với xe mô tô biển kiểm soát:

75K1-ABC.DĐ do anh Lê T, sinh năm 1970, trú tại: tổ dân phố L, thị trấn L, huyện P, tỉnh Thừa Thiên Huế (có thẻ thường trú do Hoa Kỳ cấp, còn gọi là thẻ xanh) đang điều khiển theo hướng ngược lại gây tai nạn.

Hậu quả: Anh T bị thương phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, đến ngày 03/10/2019 thì chết.

Về vật chứng: Cơ quan điều tra đã tạm giữ gồm: 01 xe xúc lật có chữ HuaTai 936; 01 giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật xe xúc lật; 01 xe mô tô biển kiểm soát: 75K1-ABC.DĐ; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô biển kiểm soát: 75K1- ABC.DĐ. Hiện xe xúc lật, xe mô tô và các giấy tờ liên quan, Cơ quan điều tra đã trả lại cho các chủ sở hữu.

Kết quả khám nghiệm hiện trường, phương tiện, tử thi, xác định như sau:

- Khám nghiệm hiện trường:

Hướng khám nghiệm: Quốc lộ 1A - xã L. Mốc khám nghiệm: Km 2+200. Mép chuẩn khám nghiệm: Mép lề đường bên phải theo hướng Quốc lộ 1A- xã L.

Từ mốc khám nghiệm cách 26,3 mét trên mặt đường thuộc phần đường bên phải là vị trí trục bánh sau xe mô tô biển kiểm soát: 75K1-ABC.DĐ đang nằm nghiêng bên phải (hướng Quốc lộ 1A), đầu hướng mép bên phải, đuôi hướng tim đường, có trục bánh trước nằm trên mép đường bên phải, trục bánh sau cách mép lề đường phải 01 mét. Cách trục bánh sau xe mô biển kiểm soát: 75K1-ABC.DĐ là 01 mét 30 trên mặt đường phát hiện đám nhựa vỡ màu trắng, yên ngồi xe mô tô (1) kích thước 01 mét x 0,80 mét có tâm cách mép lề đường phải 01 mét 40. Cách tâm đám nhựa vỡ màu trắng, yên ngồi xe mô tô (1) 01 mét 40 phát hiện đám chất dịch màu nâu đỏ đã khô, dạng nhỏ giọt (2) kích thước 01 mét 10 x 0,80 mét có tâm cách mép lề đường phải 0 mét và cách trục trước xe mô tô biển kiểm soát: 75K1- ABC.DĐ là 01 mét 20. Cách trục bánh sau xe mô tô biển kiểm soát: 75K1- ABC.DĐ 10 mét 00 về phía khu đất công trường là vị trí trục bánh sau bên phải xe xúc lật đang trong trình trạng đậu đỗ trên mặt đất (trong khu vực bãi đất trống) có đầu hướng Quốc lộ 1A, đuôi hướng xã L, có mặt ngoài bánh lốp trước và bánh lốp sau bên phải cách mép lề đường phải lần lượt là 10 mét 90 và 09 mét 90,...

- Khám nghiệm phương tiện:

+ Xe xúc lật: Gầu xúc lật phía trước bên trái bị trầy xước, tróc sơn, bám dính sơn màu trắng tại mặt trước kích thước 0,27 mét x 0,03 mét, có tâm cách mép ngoài cùng bên trái 0,33 mét. Mặt trên bên trái gầu xúc có các mảnh nhựa màu xanh trắng nằm trên mặt gầu xúc kích thước 0,20 mét x 0,10 mét, có tâm cách mép ngoài cùng bên trái 0,20 mét. Mặt trong bên trái gầu xúc lật bị trầy xước làm mới kim loại và bám dính chất màu đỏ kích thước 0,20 mét x 0,10 mét, có tâm cách mép dưới cùng gầu xúc 0,55 mét. Trên thành ngang bên trái của gầu xúc bị trầy xước làm mới kim loại và có bám dính sơn màu xanh kích thước 0,10 mét x 0,04 mét, có tâm cách mép dưới cùng gầu xúc 0,55 mét. Mặt trước, trong giữa hai thanh kim loại (răng của gầu xúc) thứ nhất và thứ hai tính từ trái sang phải bị trầy xước làm mới kim loại và bám dính sơn màu trắng.

+ Xe mô tô biển kiểm soát: 75K1-ABC.DĐ: Dè chắn bùn phía trước bị trầy xước, vỡ hỏng bên trái, trên. Hệ thống cổ và tay cầm lái bị gãy rời khỏi xe. Mặt nạ phía trước bị trầy xước, vỡ hỏng. Cụm đèn chiếu sáng báo rẽ phía trước bị trầy xước, vỡ hỏng. Mang chắn bùn bên trái, phải bị trầy xước, rạn nứt, võ hỏng. Phần nhựa đầu xe bị trầy xước, vỡ hỏng. Mặt trước cổ xe có vết hằn in lõm kích thước 2,1cm x 1,3cm. Hệ thống kim đồng hồ công tơ mét bị vỡ hỏng. Yên ngồi phía sau bị gãy rời khỏi xe. Bộ phận giảm thanh bị trầy xước bên ngoài. Mặt ngoài lốp trước bị trầy xước làm mới cao su,...

- Khám nghiệm tử thi:

+ Khám ngoài: Vùng đầu, mặt: Hai mắt nhắm đồng tử hai bên giãn đều 0,4 cm. Vùng trái thái dương có vết xước đã được khâu kích thước 10 cm x 0,1 cm bờ mép nham nhở. Gò má trước có vết rách 02 cm x 0,1 cm đã được khâu. Vùng thái dương đỉnh phải có vết mổ hình cung 1,5 cm x 0,1 cm. Vùng ngực phải phía trước có nhiều vết rách nhỏ đã được khâu. Vùng cổ có vết mổ dẫn lưu khí quản. Vùng chân trái: mặt trước đầu gối trái có đám xây xác da nông đã đóng vẩy.

+ Mổ tử thi: Hộp sọ vùng thái dương đỉnh phải, xương gò má vỡ phức tạp, Tại bản kết luận giám định pháp y số: 244-19/TT ngày 02/11/2019, của Trung tâm giám định pháp y Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế, đã kết luận về nguyên nhân chết của anh Lê T, như sau:

1. Chẩn đoán pháp y: Đa chấn thương sọ nặng vỡ khối sọ - mặt tụ máu lan tỏa nội sọ/có nồng độ cồn cao trong máu. Nồng độ Ethanol (trong máu được thu và xét nghiệm tại bệnh viện khi nhập viện): 176mg/100ml.

2. Nguyên nhân chết: Đa chấn thương nặng toàn thân do tai nạn giao thông. Loại trừ mọi nguyên nhân khác.

Tại bản Kết luận định giá tài sản số: 3587/KL-HĐĐG ngày 19/12/2019, của Hội đồng định giá Sở Tài chính tỉnh Thừa Thiên Huế, kết luận: xe mô tô biển kiểm soát: 75K1-ABC.DĐ, bị hư hỏng, thiệt hại là: 15.510.000 đồng.

Về trách nhiệm dân sự:

Đại diện hợp pháp của người bị hại là bà Nguyễn Thị H yêu cầu bị đơn dân sự (công ty Trách nhiệm hữu hạn LK), bị can Nguyễn Ph phải bồi thường thiệt hại về dân sự, với tổng số tiền: 450.000.000 đồng. Chị Lê Thị Hoàng Nh (chủ sở hữu xe mô tô biển kiểm soát: 75K1-ABC.DĐ) yêu cầu bồi thường số tiền 64.000.000 đồng. Hiện công ty L K đã bồi thường đầy đủ số tiền trên cho đại diện gia đình bị hại và chị Lê Thị Hoàng Nh, phía công ty cam kết không yêu cầu gì đối với Nguyễn Ph. Riêng xe mô tô biển kiểm soát: 75K1-ABC.DĐ sau khi chị Nh nhận đủ số tiền bồi thường đã giao lại cho công ty L K sở hữu. Do vấn đề dân sự đã được giải quyết xong, đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không có yêu cầu gì thêm nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Tại bản Cáo trạng số 30/CT-VKS-P2 ngày 06 tháng 10 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã truy tố bị cáo Nguyễn Ph về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Do bị cáo Nguyễn Ph tự ý điều khiển xe xúc lật ra ngoài khu vực công trường không thực hiện đúng lộ trình hoạt động xe như đã cam kết nên bản Cáo trạng kết luận công ty trách nhiệm hữu hạn Lương Kiếm và chị Lương Gia Ng không liên quan vụ tai nạn giao thông này.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế giữ nguyên bản cáo trạng đã truy tố; sau khi xem xét thái độ thành khẩn của bị cáo trong quá trình điều tra và tại phiên tòa thấy rằng bị cáo cũng mong muốn được khắc phục một phần thiệt hại nhưng do gia đình bị hại thấy hoàn cảnh của bị cáo nên không nhận số tiền 2.000.000 đồng bị cáo đề nghị hỗ trợ cho gia đình bị hại. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Đề nghị tuyên bố bị cáo Nguyễn Ph phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; xử phạt bị cáo Nguyễn Ph từ 03 (ba) năm đến 03 (ba) năm 06 (sáu) tháng tù.

Về vấn đề dân sự và xử lý vật chứng đã giải quyết xong, không có ai có yêu cầu gì thêm nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Về án phí đề nghị Hội đồng xét xử buộc bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

Lời nói sau cùng bị cáo Nguyễn Ph đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Ph, Hội đồng xét xử có cơ sở để kết luận:

Vào khoảng 14 giờ ngày 24 tháng 9 năm 2020, tại Km 2+226,3 đường L - C thuộc địa phận thị trấn L, huyện P, tỉnh Thừa Thiên Huế. Nguyễn Ph là người không có chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng theo quy định, không có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ, trực tiếp điều khiển xe máy chuyên dùng (xe xúc lật) hiệu HUATAI tham gia giao thông, khi chuyển hướng xe thiếu quan sát nên đã để xe xúc lật va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 75K1- ABC.DĐ do anh Lê T điều khiển, gây ra vụ tai nạn. Hậu quả làm anh Lê T bị thương nặng được cấp cứu tại Bệnh viện đến ngày 03/10/2020 thì chết, xe mô tô biển kiểm soát 75K1- ABC.DĐ bị thiệt hại giá trị 15.510.000 đồng. Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 1, khoản 2 Điều 15; điểm b khoản Điều 62 của Luật Giao thông đường bộ; khoản 2 Điều 5 của Thông tư số 91/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ. Do đó, Cáo trạng số 30/CT-VKS-P2 ngày 06/10/2020 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế truy tố bị cáo Nguyễn Ph về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét về tính chất lỗi trong vụ án thấy rằng: vụ tai nạn giao thông xảy ra do lỗi hoàn toàn của bị cáo Nguyễn Ph. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có đủ khả năng nhận thức được việc điều khiển phương tiện xe máy chuyên dùng mà không đủ điều kiện theo quy định gây thiệt hại về tính mạng, tài sản của người khác là vi phạm pháp luật. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn huyện P. Do đó, cần phải xét xử nghiêm và cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Trong vụ án này, việc ông Liu (quốc tịch Trung Quốc) là Giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn quốc tế L K và chị Lương Gia Ng là phiên dịch của công ty có thỏa thuận bằng lời nói giao cho bị cáo Nguyễn Ph điều khiển xe xúc lật trong phạm vi công trường thi công. Quá trình điều tra và tại phiên tòa đã xác định được việc bị cáo Nguyễn Ph tự ý điều khiển xe xúc lật tham gia giao thông đường bộ gây tai nạn. Ông Liu và chị Ng không đồng ý giao phương tiện này cho bị cáo Ph tham gia giao thông đường bộ. Tuy nhiên, việc ông Liu và chị Lương Gia Ng không yêu cầu bị cáo Nguyễn Ph phải xuất trình đầy đủ các giấy tờ để chứng minh đủ điều kiện điều khiển phương tiện xe máy chuyên dùng theo quy định tại Điều 62 của Luật Giao thông đường bộ là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, cơ quan điều tra và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế không đề cập nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[4] Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng: bị cáo không phạm vào tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào theo quy định tại Điều 52 của Bộ luật Hình sự. Sau khi gây ra vụ tai nạn, bị cáo đã tỏ thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện góp phần khắc phục hậu quả nhưng do thấy hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn nên đại diện gia đình bị hại không nhận khoản tiền khắc phục hậu quả của bị cáo. Vì vậy, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là: tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả; người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, được quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Về nhân thân bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền sự, tiền án.

Xét bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có nhân thân tốt, trong đó có 2 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự; vấn đề trách nhiệm dân sự đã giải quyết xong. Hội đồng xét xử thấy bị cáo đủ điều kiện được áp dụng thêm Điều 54 của Bộ luật Hình sự . Vì vậy, cần xét xử một mức án dưới khung hình phạt bị cáo bị truy tố để thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật.

Đối với hình phạt bổ sung, Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo phạm tội lần đầu, hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự: quá trình điều tra các bên đã thỏa thuận giải quyết xong và không ai có yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về xử lý vật chứng: quá trình điều tra đã xử lý trả lại các phương tiện liên quan cho chủ sở hữu phù hợp với quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về án phí: bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[8] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo trong thời hạn theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

 QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 của Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố: bị cáo Nguyễn Ph phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: bị cáo Nguyễn Ph 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt giam thi hành án.

2. Về án phí: áp dụng Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 2 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Nguyễn Ph phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo: bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đối với những người vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

215
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 69/2020/HS-ST ngày 30/11/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:69/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thừa Thiên Huế
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về