Bản án 68/2019/HS-ST ngày 18/09/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KINH MÔN - TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 68/2019/HS-ST NGÀY 18/09/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 18 tháng 9 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 67/2019/TLST-HS ngày 28 tháng 8 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 63/2019/QĐXXST-HS ngày 4 tháng 9 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Bùi Văn C. Tên gọi khác: Không, sinh năm 1990. Tại: Thôn T, xã B, huyện K, tỉnh Hải Dương.

Nơi cư trú: Thôn T, xã B, huyện K, tỉnh Hải Dương.

Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá (học vấn) 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; có vợ, 01 con sinh năm 2012.

Con ông: Bùi Văn T và bà Phạm Thị Đ Tiền sự, tiền án: Không.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 24-6-2019 đến ngày 27-6-2019 chuyển tạm giam tại Trại tạm giam Kim Chi công an tỉnh Hải Dương đến nay. Có mặt.

Người chứng kiến: Anh Trần Văn N, sinh năm 1972 Địa chỉ: Thôn T, xã B, huyện K, tỉnh Hải Dương.

Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 14 giờ ngày 24-6-2019 Bùi Văn C đang ở nhà thì nhận được điện thoại của Trương Tuấn A, sinh năm 1985 trú tại xã B, huyện Đ, tỉnh Q) là bạn bè quen biết ngoài xã hội của Công hỏi mua 400.000 đồng ma túy loại Heroine để sử dụng. C đồng ý và hẹn T đến khu vực bờ đê gần bến đò thôn T, xã Bạ, huyện K, tỉnh Hải Dương. Sau đó C thuê xe ôm của một người đàn ông không quen biết đi đến khu vực B thuộc xã T, huyện K, tỉnh Hải Dương tìm mua ma túy về để bán cho T. Khi đi đến nơi C gặp một người đàn ông không biết tên tuổi địa chỉ và hỏi mua được một gói ma túy loại Heroine với giá 300.000 đồng. C cất giấu vào túi quần đang mặc và đi xe ôm về nơi ở của mình. Khoảng 15 giờ 55 phút cùng ngày T gọi điện thoại cho C báo đã đến chỗ hẹn. C mang theo ma túy đi bộ đến khu vực bờ đê thuộc thôn T, xã B, huyện K, tỉnh Hải Dương để bán cho T. Đến khoảng 16 giờ 20 phút cùng ngày khi gặp T, C đưa cho T gói ma túy, T đưa cho Công 390.000 đồng và nói “ còn thiếu 10.000 đồng cho anh xin” . C đồng ý. Khi C và T vừa mua bán xong thì bị Tổ công tác thuộc Công an huyện Kinh Môn phát hiện bắt quả tang. Vật chứng thu giữ: Tại túi quần bên trái Trương T đang mặc 01 gói giấy bạc bên trong chứa chất bột dạng cục màu trắng, thu tại túi quần bên phải của Bùi Văn C số tiền 390.000 đồng. Công và T khai nhận đó là tiền và ma túy vừa mua bán có được.

Cùng ngày cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kinh Môn tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Bùi Văn C kết quả không thu giữ đồ vật, tài liệu gì.

Tại kết luận giám định số 352/KLGĐ ngày 25-6-2019 của Phòng kĩ thuật hình sự - Công an thành phố Hải Phòng kết luận: Chất bột màu trắng gửi giám định có khối lượng 0,02gam là ma túy loại Heroine.

Heroine nằm trong danh mục I, STT 9 Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15-5-2018 của Chính phủ. Hoàn lại đối tượng giám định được niêm phong trong bì giấy theo niêm phong số 352/2019/PC09.

Đi với chiếc điện thoại di động C và T dùng để trao đổi mua bán ma túy nhưng C và T đã làm rơi mất. Công không nhớ rơi khi nào, ở đâu. C cũng không nhớ số điện thoại của mình và của T nên cơ quan Cảnh sát điều tra không thu hồi được.

Tại bản cáo trạng số 56/CT-VKSKM ngày 26-8-2019,Viện kiểm sát nhân dân huyện Kinh Môn truy tố bị cáo Bùi Văn C về tội “Mua bán trái phép chất ma túy" theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo Bùi Văn C khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Kinh Môn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Bùi Văn C phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng: khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51của Bộ luật hình sự:

Xử phạt bị Bùi Văn C từ 24 tháng đến 27 tháng tù thời hạn tính từ ngày 24-6-2019.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm b, c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; điểm a,b khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu cho tiêu hủy số ma túy được hoàn lại sau giám định được niêm phong trong bì thư số 352/KLGĐ của phòng Kĩ thuật hình sự Công an thành phố Hải Phòng.

- Tịch thu sung quỹ nhà nước số tiền 390.000 đồng thu giữ của bị cáo Bùi Văn C.

Về án phí: Bị cáo Bùi Văn C phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo Bùi Văn C khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận của bị cáo là hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định, lời khai của người làm chứng cùng các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Do vậy Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận: vào khoảng 16 giờ 20 phút ngày 24-6-2019 tại khu vực bờ đê thuộc thôn T, xã B, huyện K, tỉnh Hải Dương, Bùi Văn C đã có hành vi bán trái phép 0,02gam là ma túy loại Heroine với giá là 390.000 đồng cho Trương T. Sau khi mua bán xong thì bị Tổ công tác Công an huyện Kinh Môn phối hợp cùng Công an xã Bạch Đằng bắt quả tang thu giữ cùng vật chứng nêu trên.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm trực tiếp đến chính sách quản lý độc quyền của nhà nước về các chất ma túy. Bị cáo có đủ khả năng nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện. Do vậy hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật hình sự.

Viện kiểm sát nhân dân huyện Kinh Môn truy tố bị cáo đối với tội danh và điều luật như trên là có căn cứ, đúng người,đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

- Về tình tiết giảm nhẹ: Tại quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã khai nhận về hành vi của mình nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ “người phạm tội thành khẩn khai báo” theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4] Về hình phạt: Hội đồng xét xử xét thấy cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để giáo dục bị cáo trở thành người công dân có ích cho xã hội và có tác dụng giáo dục răn đe phòng ngừa tội phạm chung.

[5]. Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt tiền theo quy định tại khoản 5 Điều 251 của Bộ luật hình sự.

[6].Về vật chứng:

- Số lượng ma túy được hoàn lại sau giám định được niêm phong trong bì thư số 352/KLGĐ của phòng kĩ thuật hình sự Công an thành phố Hải Phòng là vật cấm lưu hành nên cần áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự, điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu cho tiêu hủy.

- Số tiền 390.000 đồng thu giữ của bị cáo nguồn gốc có được là do bán ma túy mà có nên cần tịch thu sung quỹ nhà nước theo quy định điểm b khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; điểm b khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

[7]. Về án phí: Bị cáo Bùi Văn C phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Trong vụ án này đối với Trương T có hành vi mua của Công 0,02 gam ma túy loại Heroine mục đích để sử dụng. Quá trình làm việc tại cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kinh Môn T đã bỏ trốn. Cơ quan điều tra đã truy tìm và xác minh với chính quyền xã B, huyện Đ xác định: không có người nào có nhân thân, lý lịch như trên. Cơ quan điều tra Công an huyện Kinh Môn tiếp tục xác minh, khi nào rõ sẽ xử lý sau.

Đi với người đàn ông có hành vi bán ma túy cho C, tài liệu điều tra không xác định được ai, ở đâu nên cơ quan Cảnh sát điều ra – Công an huyện Kinh Môn tiếp tục làm rõ để xử lý sau.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm b,c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; điểm a,b khoản 2 Điều 106; Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án của Ủy ban thường vụ Quốc Hội:

1.Tuyên bố bị cáo Bùi Văn C phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

2. Xử phạt bị cáo Bùi Văn C 24 tháng (hai mươi tư tháng) thời hạn tính từ ngày 24-6-2019.

3. Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng.

4. Về xử lý vật chứng:

- Tịch thu cho tiêu hủy số ma túy hoàn lại sau giám định được niêm phong trong bì thư số 352/KLGĐ của phòng Kĩ thuật hình sự Công an thành phố Hải Phòng.

- Tịch thu sung quỹ nhà nước số tiền 390.000 đồng thu giữ của bị cáo.

( Vật chứng trên do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Kinh Môn quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kinh Môn với Chi cục thi hành án dân sự huyện Kinh Môn).

5. Về án phí: Bị cáo Bùi Văn C phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

217
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 68/2019/HS-ST ngày 18/09/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:68/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Kinh Môn - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về