Bản án 68/2019/HS-ST ngày 03/10/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

A ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHIÊM HÓA, TỈNH TUYÊN QUANG

BẢN ÁN 68/2019/HS-ST NGÀY 03/10/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 03 tháng 10 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Chiêm Hóa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 69/2019/TLST-HS ngày 04 tháng 9 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 69/2019/QĐXXST-HS ngày 19/9/2019, đối với bị cáo:

- Họ và tên: Đồng V.H., sinh ngày 15/4/1969 tại huyện N.H, tỉnh N.Đ; Nơi cư trú: Thôn V. H. Đ., xã P.B, huyện C.H, tỉnh T.Q; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ học vấn: 07/10; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Đồng Văn N (đã chết) và bà Vũ Thị T, sinh năm 1930; Có vợ Bế Thị D, sinh năm 1967 và có 02 con, lớn sinh năm 1992, nhỏ sinh năm 1996;

- Nhân thân, tiền án, tiền sự: Không;

Bị can bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 03/7/2019, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Tuyên Quang (Có mặt).

* Người làm chứng: Nguyễn Đ.H1, sinh năm 1968, trú tại tổ dân phố V.G, thị trấn V.L, huyện C.H, tỉnh T.Q (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và kết quả diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hi 11 giờ, ngày 03/7/2019, tại thôn V.H.Đ, xã P.B, huyện C.H, tỉnh Tuyên Quang tổ công tác Công an huyện Chiêm Hóa lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Đồng V.H. về hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ trong túi quần bên phải đang mặc 01 gói nhỏ, có đặc điểm bên ngoài gói bằng giấy màu trắng có chữ màu đen, bên trong là chất bột màu trắng, H. khai là Heroine, mục đích để bán.

Ti biên bản xét nghiệm tìm chất ma túy hồi: 10 giờ 25 phút, ngày 03/7/2019 tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chiêm Hóa đối với Đồng V.H., kết quả: (+) Dương tính.

Tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở hồi 12 giờ 00 phút ngày 03/7/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chiêm Hóa phát hiện thu giữ tại gầm giường trong buồng ngủ của Đồng V.H. 01 gói nhỏ có đặc điểm gói bằng giấy màu trắng có dòng kẻ màu đen, bên trong có chứa chất bột vón cục màu trắng nghi là Heroine.

Tại Kết luật giám định số: 500/GĐKTHS ngày 08/7/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang, kết luận: Số chất bột vón cục màu trắng trong 02 gói nhỏ thu giữ của Đồng V.H. là ma túy (loại Heroine) có khối lượng 0,265g (Không phẩy hai trăm sáu năm gam).

Quá trình điều tra Đồng V.H. khai: Khoảng 08 giờ, ngày 01/7/2019, H. một mình từ nhà đi nhờ xe của người đi đường không quen biết đến trung tâm xã L.B, huyện C.Đ, tỉnh B. K mục đích tìm mua ma túy để bán kiếm lời. Khi đến nơi, H. gặp một người đàn ông không biết tên, địa chỉ hỏi “anh có thuốc không? bán cho em mấy trăm” (ý hỏi mua Heroine), người đàn ông trả lời “có, mua bao nhiêu ?”, H. nói “lấy 300.000đồng”, đồng thời đưa cho người đàn ông 300.000đồng, người đàn ông cầm tiền và đưa cho H. 01 gói nhỏ có đặc điểm bên ngoài gói bằng giấy màu trắng, bên trong là Heroine dạng vón cục màu trắng. H. cầm và cất giấu vào túi quần đang mặc rồi đi nhờ xe của người đi đường không quen biết về nhà. Khi về đến nhà thấy không có ai, H. lấy gói Heroine mua được nêu trên đem san ra một ít để sử dụng bằng cách đốt hít vào cơ thể, số còn lại H. chia ra làm 03 gói, trong đó 02 gói có đặc điểm bên ngoài gói bằng giấy màu trắng có chữ màu đen; 01 gói có đặc điểm bên ngoài gói bằng giấy màu trắng có dòng kẻ màu đen, tất cả bên trong đều là Heroine dạng bột màu trắng, sau đó H. cất giấu 02 gói vào túi quần bên phải đang mặc, 01 cất giấu dưới gầm giường trong buồng ngủ của H..

Khong 10 giờ ngày 03/7/2019, H. đang ở nhà thấy Nguyễn Đ.H1, sinh năm 1968, trú tại tổ dân phố V.G, thị trấn V.L, huyện C.H một mình đi xe mô tô đến hỏi "anh có hàng không? để cho em hai trăm" (ý hỏi mua 200.000đồng Heroine), H. nói "có", H1 liền lấy tiền đưa cho H. 200.000đồng, H. cầm tiền và lấy trong túi quần bên phải đang mặc đưa cho H1. 01 gói Heroine có đặc điểm bên ngoài gói bằng giấy màu trắng có chữ màu đen, bên trong là Heroine dạng bột màu trắng, mua được Heroine, trên đường về, H1 vào chỗ vắng người sử dụng hết bằng cách tiêm chích vào cơ thể. Đến khoảng 11 giờ ngày 03/7/2019, H. cầm theo gói Heroine để trong túi quần bên phải đang mặc ra khỏi nhà, khi đi cách nhà khoảng 200m thì bị tổ công tác của Công an huyện Chiêm Hóa phát hiện, bắt giữ cùng tang vật.

Trước cơ quan điều tra bị cáo Đồng V.H. đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Hành vi phạm tội của bị cáo còn được chứng minh bằng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Từ nội dung trên, tại Cáo trạng số 69/CT-VKSCH ngày 03/9/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chiêm Hóa truy tố Đồng V.H. có lý lịch nêu trên về tội "Mua bán trái phép chất ma túy", theo quy định tại khoản 1, Điều 251 Bộ luật Hình sự .

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Đồng V.H. tiếp tục khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với nội dung đã khai tại giai đoạn điều tra, không phát sinh tình tiết mới. Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị HĐXX:

- Về tội danh: Đề nghị tuyên bố bị cáo Đồng V.H. phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

- Về hình phạt: Áp dụng khoản 1 Điều 251; khoản 1 Điều 38; Điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Đồng V.H. từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm tù. Hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam 03/7/2019. Do bị cáo phạm vào tội có mục đích vụ lợi, bản thân không có tài sản thu nhập có khả năng Thi hành, nên không áp dụng hình phạt bổ sung.

- Về xử lý vật chứng áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Truy thu số tiền 200.000 đồng của bị cáo do phạm tội mà có.

Tch thu tiêu hủy đối với số Heroine thu giữ niêm phong trong 01 phong bì còn nguyên vẹn, các mép dán kín, có chữ ký xác nhận của bị cáo và 05 hình dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang;

Ngoài ra đề nghị HĐXX buộc bị cáo phải chịu án phí và tuyên quyền kháng cáo bản án của bị cáo theo quy định của pháp luật.

Kết thúc phần tranh luận bị cáo nói lời sau cùng: Nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo, lời khai của những người tham gia tố tụng khác có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Chiêm Hóa xét thấy:

1. Xét về hành vi, quyết định tố tụng: Điều tra viên và Cơ quan điều tra Công an huyện; Kiểm sát viên và Viện kiểm sát nhân dân huyện, trong quá trình bắt quả tang, khởi tố, điều tra, truy tố, thủ tục Tạm giữ, tạm giam đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

2. Về áp dụng pháp luật: Tại Cáo trạng số 69/CT-VKSCH ngày 03/9/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chiêm Hóa truy tố Đồng V.H. có lý lịch nêu trên về tội "Mua bán trái phép chất ma túy", theo quy định tại khoản 1, Điều 251 Bộ luật Hình sự .

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Đồng V.H. khai nhận hành vi phạm tội của mình phù hợp nội dung kết luận điều tra và bản Cáo trạng đã nêu; phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, biên bản bắt người phạm tội quả tang và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở kết luận: Đồng V.H. đã mua Ma túy về chia thành gói nhỏ, đã bán trái phép 01 gói Heroine cho Nguyễn Đ.H1 với giá 200.000 đồng.

Số ma túy Đồng V.H. còn tàng trữ trái phép 0,256 gam (loại Heroine) khai để bán, do Điều 249 BLHS2015 quy định: "Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán...", và Điều 13 BLTTHS về Suy đoán vô tội có quy định:".... Khi không đủ và không thể làm sáng tỏ căn cứ để buộc tội, kết tội theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định thì cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải kết luận người bị buộc tội không có tội", bị cáo cũng là người nghiện ma túy nhưng kết quả điều tra không thể tách riêng loại và khối lượng để bán và để sử dụng, nên không đủ căn cứ quy kết bị cáo không bị phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy"; hành vi đang cất giữ để bán là chuẩn bị phạm tội "mua bán trái phép chất ma túy"; nhưng Điều 14 BLHS2015 không quy định chuẩn bị phạm tội "Mua bán trái phép chất ma túy" phải chịu trách nhiệm hình sự như Điều 17 BLHS 1999. Bị cáo khai số ma túy còn lại mục đích để bán, nhưng không đủ căn cứ xác định bị cáo đã xác định địa điểm, đối tượng, thời gian để thực hiện việc mua bán để quy kết phạm tội chưa đạt chưa hoàn thành, căn cứ Điều 98 BLTTHS quy định: "Không được dùng lời nhận tội của bị can, bị cáo làm chứng cứ duy nhất để buộc tội, kết tội", Viện kiểm sát nhân dân huyện Chiêm Hóa không căn cứ lời khai "nhằm mục đích để bán" của bị cáo làm chứng cứ duy nhất để truy tố bị cáo thêm lần phạm tội "Mua bán trái phép chất ma túy" đối với số ma túy đang tàng trữ, nên Viện kiểm sát nhân dân huyện Chiêm Hóa truy tố Đồng V.H. về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

3. Về tình tiết định khung hình phạt: Bị cáo Đồng V.H. đã bán trái phép 01 gói Heroine cho Nguyễn Đ.H với giá 200.000 đồng và còn tàng trữ trái phép 0,256 gam ma túy (loại Heroine) mục đích để bán nhưng chưa đủ căn cứ xác định bán lần thứ 2 thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt, nên Viện kiểm sát nhân dân huyện Chiêm Hóa truy tố bị cáo về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự là đúng pháp luật, không có tình tiết định khung hình phạt khác.

4. Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và áp dụng hình phạt đối với bị cáo:

Tại giai đoạn điều tra cho đến khi bị xét xử tại phiên tòa bị cáo Đồng V.H. khai báo thành khẩn, nhận tội; bản thân bị cáo là người cư trú ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn nhưng không thuộc dân tộc thiểu số, nên bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xét thấy bị cáo đã sử dụng, bán 01 gói cho 01 người, còn lại đang tàng trữ 0,256 gam ma túy (loại Heroine) đang chuẩn bị phạm tội là đáng kể để đánh giá tính chất, mức độ phạm tội cao hơn, có 01 tình tiết giảm nhẹ, nên cần xử bị cáo với mức cao hơn khởi điểm của khung hình phạt như đề nghị của Viện kiểm sát là phù hợp, tương xứng với mức độ, tính chất hành vi đã phạm và nhân thân người phạm tội.

5. Vật chứng liên quan đến vụ án: Đi với số Heroine thu giữ niêm phong trong phong bì còn nguyên vẹn, các mép dán kín, có chữ ký xác nhận của bị cáo Đồng V.H. và 05 hình dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang; 01 lưỡi dao lam cũ; 01 ấm sứ màu trắng, có hoa văn màu đỏ và xanh đã cũ, cần tịch thu tiêu hủy.

Đi với người đàn ông bán Hêrôin cho Đồng V.H. quá trình điều tra, không xác định được tên tuổi, địa chỉ nên không có căn cứ xử lý; vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét và xử lý.

Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm và được quyền kháng cáo bản án theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về trách nhiệm hình sự, hình phạt:

Căn cứ: khoản 1 Điều 251; khoản 1 Điều 38; Điều 50; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

- Tuyên bố bị cáo Đồng V.H. phạm tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

- Xử phạt: Bị cáo Đồng V.H. 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam (03/7/2019).

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

+ Tịch thu tiêu hủy đối với số Heroine thu giữ niêm phong trong 01 phong bì còn nguyên vẹn, các mép dán kín, có chữ ký xác nhận của bị cáo, thành phần tham gia và 05 hình dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang. (Tình trạng vật chứng như biên bản giao, nhận vật chứng ngày 03/9/2019 giữa cơ quan điều tra công an huyện C.H và Chi cục Thi hành án dân sự huyện C.H)

+ Truy thu số tiền 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) của bị cáo do phạm tội mà có.

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 BLTTHS; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của UBTVQH khóa 14: Bị cáo Đồng V.H. phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo đối với Bản án: Căn cứ điểm m khoản 2 Điều 61; Điều 331, 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Bị cáo Đồng V.H. có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (Mười lăm) ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (03/10/2019).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

283
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 68/2019/HS-ST ngày 03/10/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:68/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chiêm Hóa - Tuyên Quang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về