Bản án 67/2019/HSST ngày 28/06/2019 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHAN THIẾT, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 67/2019/HSST NGÀY 28/06/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 28 tháng 7 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 74/2019/HSST ngày 31 tháng 5 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 94/2019/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 6 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Ngọc T (Cà phê) – sinh năm 1982 tại Bình Thuận Nơi ĐKNKTT, chỗ ở: khu phố 5, phường Phú Tài, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận; nghề nghiệp: lao động biển; trình độ học vấn: không biết chữ; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn L (chết) và bà Nguyễn Thị Th, sinh năm: 1954; Nghề nghiệp: nội trợ; Trú tại: Khu phố 5, phường Phú Tài, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận; tiền án:

+ Ngày 18/5/2016, bị Tòa án nhân dân TP.Phan Thiết tuyên phạt 12 tháng tù giam về tội Trộm cắp tài sản (Bản án số 78/2016/HSST). Ngày 15/01/2017, chấp hành xong hình phạt tù.

+ Ngày 12/9/2018, bị Tòa án nhân dân TP.Phan Thiết tuyên phạt 09 tháng tù giam về tội Trộm cắp tài sản (Bản án số 97/2018/HSST).

- Tiền sự: không

- Nhân thân:

+ Ngày 15/01/2009, bị Tòa án nhân dân TP.Phan Thiết tuyên phạt 09 tháng tù giam về tội Trộm cắp tài sản (Bản án số 13/2009/HSST).

+ Ngày 21/12/2012, bị đưa vào Cơ sở giáo dục bắt buộc huyện Phú Hòa, tỉnh Bình Dương, thời hạn 24 tháng theo Quyết định số 76/QĐ-UBND ngày 20/12/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận. Ngày 21/12/2014, chấp hành xong quyết định.

Bị cáo hiện đang chấp hành án phạt tù của bản án khác tại Nhà tạm giữ - Công an TP.Phan Thiết.

- Bị hại: Ông Nguyễn Đức Á, sinh năm: 1969 (vắng mặt)

Nơi cư trú: Khu phố 4, phường Phú Tài, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 11 giờ 15 phút ngày 16/10/2018, trong lúc đi bộ lòng vòng trong khu vực phường Phú Tài để tìm tài sản trộm cắp, T nhìn thấy một chiếc xe đạp loại Martin, màu sơn xanh, trên khung có chữ Airblade màu trắng của anh Nguyễn Đức Á đang dựng trước sân nhà thuộc khu phố 4, phường Phú Tài, TP.Phan Thiết, nhưng không có người trông coi nên đã lén lút tiếp cận rồi lấy chiếc xe đạp trên, điều khiển về hướng phường Bình Hưng để tìm người tiêu thụ. Khi đi đến gần Cầu Dục Thanh, thấy xe bị thủng ruột nên T đã mang xe đến Tiệm sửa xe đạp của anh Hồ Đình K, ở khu phố 3, phường Phú Trinh, TP.Phan Thiết để gửi lại sửa chữa. Trong quá trình này, anh K không hỏi gì về nguồn gốc chiếc xe nên không biết đây là tài sản do T trộm cắp mà có. Đến khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày, anh Á đi ra trước sân thì không nhìn thấy chiếc xe đạp của mình đâu. Sau khi xem lại camera giám sát của gia đình, anh Á nhận ra T là người đã thực hiện hành vi trộm cắp nên đã đến Công an phường Phú Tài trình báo sự việc. Ngày 17/10/2018, Công an phường Phú Tài đã mời Nguyễn Ngọc T đến trụ sở làm việc. Tại đây, T đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản.

Vt chứng của vụ án: mt chiếc xe đạp loại Martin, màu sơn xanh, trên khung có chữ Airblade màu trắng (do anh Hồ Đình K tự nguyện giao nộp sau khi biết đây là tài sản do T trộm cắp mà có).

Tại kết luận định giá tài sản số 205/KL-HĐĐ ngày 02/11/2018 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự TP.Phan Thiết kết luận:

+ Tên tài sản định giá: một chiếc xe đạp loại Martin + giá trị tài sản là: 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng).

Hiện cơ quan điều tra đã xử lý vật chứng: trả lại chiếc xe đạp trên cho bị hại. Sau khi nhận lại tài sản, anh Á không yêu cầu bồi thường gì về dân sự.

Với hành vi nêu trên nên ngày 29/5/2019 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết đã ra bản cáo trạng số 73/CT-VKS để truy tố bị cáo Nguyễn Ngọc T về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại điểm b khoản 01 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết phát biểu lời luận tội và tranh luận:

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thừa nhận hành vi trộm cắp tài sản. Vì các hành vi trên nên Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Qua đó đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 01 Điều 173 Bộ luật Hình sự 2015; điểm s khoản 01 Điều 51 Bộ luật hình sự; Xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc T từ 12 tháng đến 18 tháng tù giam. Đồng thời đề nghị áp dụng Điều 55, Điều 56 Bộ luật Hình sự tổng hợp hình phạt đối với bản án số 97/2018/HSST ngày 12/9/2018 của Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết Tại phiên tòa, bị cáo đồng ý với quan điểm truy tố của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo không trình bày lời bào chữa cũng như không có ý kiến về lời luận tội của Viện kiểm sát đồng thời thừa nhận tòan bộ hành vi phạm tội và đồng ý với quan điểm truy tố của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Phan Thiết, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố:

Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và những người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng và đầy đủ về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, trình tự thủ tục tố tụng cũng như các quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, trình tự thủ tục tố tụng cũng như các quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2]. Về căn cứ buộc tội bị cáo: Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo thừa nhận đã thực hiện hành vi phạm tội. Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, cũng như lời khai của người bị hại và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án nên có đủ cơ sở kết luận: Ngày 12/9/2018, Tường bị Tòa án nhân dân TP.Phan Thiết tuyên phạt 09 tháng tù giam về tội Trộm cắp tài sản, theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015 (Bản án số 97/2018/HSST). Trong thời gian chuẩn bị thi hành án, khoảng 11 giờ 15 phút ngày 16/10/2018, tại trước sân nhà anh Nguyễn Đức Á ở khu phố 4, phường Phú Tài, TP.Phan Thiết, T đã lén lút chiếm đoạt một chiếc xe đạp loại Martin trị giá 200.000 đồng của anh Á.

Hành vi nêu trên của Nguyễn Ngọc T đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của người khác, gây mất an ninh trật tự tại địa phương nên cần phải xử lý bằng biện pháp hình sự để răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung.

Tại Cáo trạng số 73/CT-VKS ngày 29/5/2019 và tại phiên tòa, vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết truy tố bị cáo theo điểm b khoản 01 Điều 173 Bộ luật hình sự là phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo.

[3]. Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo: Bị cáo là người đang ở độ tuổi lao động nhưng bị cáo thích hưởng thụ thành quả trên lao động của người khác nên vẫn cố ý thực hiện hành vi trộm cắp nhằm thu lợi bất chính. Hành vi của bị cáo trực tiếp xâm hại quyền sở hữu tài sản của người khác, ảnh hưởng đến trật tự công cộng và nếp sống lành mạnh, văn minh cũng như đạo đức xã hội. Do vậy cần xử phạt một mức án tù thật tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

[4]. Về các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không có. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự Hội đồng xét xử xét thấy, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 01 Điều 51 Bộ luật hình sự điều này cũng phù hợp với lời đề nghị của Viện kiểm sát.

Trên cơ sở cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự có xem xét đến nhân thân của bị cáo, xét thấy nhân thân bị cáo nhiều lần đã bị Tòa án nhân dân nhân dân thành phố Phan Thiết xử phạt về hành vi trộm cắp tài sản nhưng bị cáo không sửa chữa bản thân mà lại tiếp tục hành vi trộm cắp tài sản của người khác. Do vậy, cần phải cân nhắc khi quyết định hình phạt đối với bị cáo, cần xử phạt bị cáo hưởng mức án thật nghiêm khác để răn đe giáo dục và phòng chống tội phạm.

[5]. Về xử lý vật chứng của vụ án: Cơ quan điều tra đã xử lý vật chứng: trả lại chiếc xe đạp trên cho bị hại. Sau khi nhận lại tài sản, anh Á không yêu cầu bồi thường gì về dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Tại phiên tòa vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết đề nghị áp dụng điểm b khoản 01 Điều 173 Bộ luật Hình sự 2015; điểm s khoản 01 Điều 51 Bộ luật hình sự; Xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc T từ 12 tháng đến 18 tháng tù giam. Đề nghị này của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp với quy định của pháp luật.

[7]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 01 Điều 173, điểm s khoản 01 Điều 51, Điều 55, Điều 56 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Ngọc T phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Ngọc T 12 (mười hai) tháng tù; tổng hợp hình phạt 09 tháng tù tại bản án số 97/2018/HSST ngày 12/9/2018 của Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết, buộc bị cáo Nguyễn Ngọc T chấp hành hình phạt tù chung của 02 bản án là 21 (hai mươi mốt) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam để thi hành án của bản án trước là ngày 23/10/2018.

Về án phí: Áp dụng Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, buộc bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai có mặt bị cáo, vắng mặt người bị hại. Quyền kháng cáo là 15 ngày đối với bị cáo kể từ ngày tuyên án (28/6/2019). Đối với người bị hại tính từ ngày bản án được tống đạt hoặc được niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

228
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 67/2019/HSST ngày 28/06/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:67/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phan Thiết - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về